Thứ Ba, 26 tháng 4, 2016

Mạnh Quân: HÃY CÚT KHỎI VIỆT NAM, FORMOSA!


Quân Manh
Formosa Hà Tĩnh, thái độ như thế nào là đủ ?

Một số anh em trên mạng đang hô hào cho rằng, việc lên án dự án Formosa Hà Tĩnh là đang bị dẫn dắt bởi chủ nghĩa dân tộc mù quáng, rồi thì ông Chu Xuân Phàm, Giám đốc đối ngoại của Formosa Hà Tĩnh như thế cũng không có gì...


Tôi thì tôi nghĩ thế này: Kể từ 15-20 năm trước, khi Việt Nam muốn có tăng trưởng nhanh, muốn có tiền USD về nhanh, thu hút FDI bằng mọi giá...không phải lúc đó đã không nhìn thấy những hệ quả tai hại có thể có về môi trường, khi cho phép cấp phép cả những dự án sử dụng công nghệ lạc hậu, tiêu hao nhiên liệu lớn, có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao...mà các dự án sản xuất, luyện thép như Formosa là khá phổ biến. Khi đó, các nhà đầu tư nước ngoài đều muốn nhảy vào VN làm những nhà máy này, tranh thủ các chính sách ưu đãi, đặc biệt là giá điện để tìm kiếm lợi nhuận, trong khi, những dự án, công nghệ kiểu này đã bị từ chối ở nhiều quốc gia.

Bây giờ, những hậu quả của chính sách đó đã thể hiện quá rõ ràng. Nếu như không phải là gây ô nhiễm cho môi trường biển thì cũng đủ các loại ô nhiễm: khói bụi, xỉ than...mà những người dân ở các vùng dự án này lãnh đủ. Cho nên, cũng đừng bao biện, tỏ ý chia sẻ với mấy thằng đã mang những nhà máy đó đến VN làm gì. Chúng nó đã muốn mang ô nhiễm, muốn tha lôi những cỗ máy, công nghệ lỗi thời...qua VN, tranh thủ mấy ông quan chức tham lam, có tiền USD là nhận tuốt, bất chấp hậu quả cho tương lai ...thì đến nay, sự phẫn nộ của người dân, của dư luận...đối với họ là cần thiết. Để nếu những dự án đó không dừng được, vẫn được triển khai, thì ít nhất, đó là chỉ dấu cho những giới hạn cuối cùng của sự chịu đựng, để những người làm chính sách, biết chùn tay, dừng lại khi tiếp nhận những đăng ký đầu tư cho những dự án kiểu Formosa, Vĩnh Tân 1-2-3-4...nữa...

Cái câu nói: Hoặc là chọn tôm cá, hoặc là chọn Nhà máy thép Hiện đại...của thẳng cha Chu Xuân Phàm, Giám đốc đối ngoại của Formosa Hà Tĩnh hôm nay, rõ là phát biểu quá láo lếu, coi thường người VN. Nhà máy thép đó có gì là hiện đại, ghê gớm mà phải đánh đổi ? 5-10 tỉ USD ư ? Nếu ngon, thả hết thuế về 0%, chỉ vài năm, những nhà máy đó sẽ sụp đổ, bởi không thể cạnh tranh nổi với thép từ Hàn Quốc, Nga...Nó chẳng đứng đó mà nhăn nhở: chọn tôm cá hay chọn nhà máy của chúng tao đi được đâu.

Chẳng có nhà đầu tư tầm cỡ nào của thế giới lại đi buộc VN phải hi sinh môi trường, hi sinh thiên nhiên, điều kiện sống của mình để lấy vốn đầu tư, lấy nhà máy, xí nghiệp cả.

-> Hay cút khỏi VN, Formosa !

10 nhận xét :

  1. hết bô xit cho tới vinashine, vinaline...
    hết vũng áng đến hưng yên....
    hết liên quan đến đồng tiền polyme lại đến...
    bao nhiêu trăm dự án bỏ mốc...dân thì đói khát, trẻ con phải đóng tiền, người già, nghèo không có tiền vào viện... cán bộ thì gái gú, tặng quá cho gái hàng triệu đô la... kể suốt ngày không hết... đã thế, ngu mà không biết mình ngu lại còn bắt bớ giam cầm những người chỉ cho thấy cái ngu ... giá như dân được quyền bỏ phiếu thì cán bộ như rày sao có thể tồn tại. đất nước đâu nên nông nỗi này! trời sẽ không dung, đất sẽ không tha cho những thằng quan như thế! những người phải hy sinh do hậu quả như rày gây ra sẽ sống khôn chết thiêng phù hộ cho dân nghèo, hiền, phù hộ cho đất nước dân tộc diệt trừ tụi quan tham, gian ác! đưa nó đến vn thì lại lôi nó ra khỏi việt nam, và cùng xéo cùng với tụi lưu manh này đi! dân việt hận chúng bay!

    Trả lờiXóa
  2. Fomosa và lũ tay sai Tàu trong đảng csVN hãy cút khỏi VN.

    Trả lờiXóa
  3. Với phát ngôn của thằng GĐ FORMOSA, là sự thách thức đối với người dân và chính quyền Việt Nam. Nhân dân Việt Nam cần những nhà đầu tư tử tế chứ không cần những nhà đầu tư chụp giật như nhà đầu tư FORMOSA khốn nạn này. Không thể đánh đổi môi trường sống và cuộc sống của hàng triệu người dân sống dọc bờ biển để lấy một nhà máy thép như FORMOSA.
    Nếu không giải quyết được vụ đại thảm họa môi trường do FORMOSA gây ra thì đám quan chức của Việt Nam hôm nay hãy cút khỏi chính trường. Nhân dân Việt Nam không cần thứ lãnh đạo cúi đầu.

    Trả lờiXóa
  4. lặng im nghe biển nói
    những lời rất đau thương
    lặng im nghe rừng khóc
    những lời rất oan nghiệt
    người dân Việt sẽ chết
    vì ai đó
    tôi và bạn
    biết rất rõ
    nhưng....

    Trả lờiXóa

  5. Chủ-tịch-nước-Cọng-hòa-xã-hội-chủ-nghĩa-VN lên tiếng xem nào !

    Trả lờiXóa
  6. Phát ngôn súc vật!

    Trả lờiXóa
  7. Ai cần thép bẩn của mày chứ?!
    Cút đi!!!

    Trả lờiXóa
  8. Tôi không thương gì Formosa, nhưng tôi thấy nói "Hãy cút khỏi Việt Nam, Formosa" là không đúng chỗ.
    Formosa là một tập đoàn buôn bán, mục đích của nó là lợi nhuận. Formosa không phải là một hội thiện nguyện giữ môi trường sạch. Formosa có trách nhiệm đối với cổ đông, nó không có trách nhiệm đối với dân Việt Nam.
    Những điều trên không những chỉ áp dụng cho Formosa, mà áp dụng cho bất cứ tập đoàn, công ty nào đến đầu tư hay làm ăn tại Việt Nam. Phải biết rằng sự xung đột khi ít, khi nhiều, nhưng lúc nào cũng có. Những doanh nghiệp, vì lợi nhuận, sẵn sàng làm việc với nhà nước sở tại để đạt được sự dung hòa, đôi bên đều có lợi; vừa giữ được môi trường sống, vừa phát triển được kinh tế và kỹ thuật.
    Cái khó là phải có những luật lệ rõ ràng, minh bạch, để những công ty biết mà theo, kèm theo những biện pháp chế tài nghiêm ngặt để áp dụng trong trường hợp những công ty vi phạm luật lệ đã được đặt ra.
    Giả sử chúng ta tống cổ được Formosa và cho một công ty Nhật Bản, Nippon Steel chắng hạn, vào Vũng Áng, nếu chúng ta không có những luật lệ rõ ràng, nghiêm ngặt, không có tầng lớp lãnh đạo nhà nước trong sạch để áp dụng luật lệ, thì Nippn Steel rồi cũng như Formosa. Nippn Steel có trách nhiệm gây lời cho cổ đông của họ, đâu có trách nhiệm giữ môi trường Việt Nam sạch.
    Nếu chúng ta phải tống cổ, thì chúng ta phải tống cổ những người lãnh lương từ tiền thuế của dân Việt Nam, có trách nhiệm bảo vệ môi trường Việt Nam, bảo vệ nhân dân tổ quốc Việt Nam, mà vì tư lợi, bắt tay với tư bản, không chu toàn nhiệm vụ của mình.
    Các bác nghĩ xem trong những trường hợp như thế này, dân Việt Nam nên tống cổ ai?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn ơi, chết nỗi bọn tầu cộng lại cùng bọn doanh nghiệp khốn nạn như Forsoma này trong một chủ trương nhất quán:
      Kiếm tiền và diệt nòi giống dân tộc Việt Nam trong sự tiếp tay của lũ quan tham cộng sản mù quáng vì tiền.
      Liệu các doanh nghiệp phương tây nếu được chọn vào VN kinh doanh có khốn nạn như vậy? Chắc rất ít nếu không muốn nói là không có nếu chính quyền của Việt nam tử tế yêu nước thương nòi.
      Đọc các thông tin về biển Đông của chúng ta mà ứa nước mắt bạn ơi!

      Xóa
  9. Lũ theo Tầu và bọn doanh nghiệp Trung quốc cút hết ra khỏi lảnh thổ, lãnh hải Việt Nam!

    Trả lờiXóa