Thứ Tư, 27 tháng 4, 2016

HƠN 10 ĐƠN VỊ TÌM LÝ DO CÁ CHẾT RA NHẬN ĐỊNH KHÁC NHAU

Tuổi trẻ
27/04/2016 11:44 GMT+7


TTO - Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết đến ngày 26-4 đã có nhiều đơn vị nghiên cứu và quản lý của các bộ, ngành, địa phương triển khai các công việc khảo sát, phân tích, đánh giá và đưa ra nhiều nhận định khác nhau. 


Hàng tấn cá chết không rõ nguyên nhân trôi dạt vào vùng biển Quảng Trị - Ảnh: Trần Tĩnh

Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết để chuẩn bị cho cuộc họp liên ngành và họp báo công bố kết quả phân tích, đánh giá về tình trạng cá chết ở vùng biển miền Trung, Bộ đã có cuộc họp với các viện nghiên cứu, trường đại học và các cơ quan quản lý của các bộ, ngành liên quan nhằm đánh giá một cách khoa học, khách quan, toàn diện các nguyên nhân khác nhau có thể dẫn đến tình trạng hải sản chết bất thường.


Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết đến ngày 26-4 đã có nhiều đơn vị nghiên cứu và quản lý của các bộ, ngành, địa phương triển khai các công việc khảo sát, phân tích, đánh giá và đưa ra nhiều nhận định khác nhau.

Trong đó, Tổng cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) thành lập đoàn công tác cùng với Viện nghiên cứu nuôi trồng thủy sản 1, Viện nghiên cứu Hải sản, đã lấy mẫu cá chết trong lồng tại Hà Tĩnh; mẫu nước, mẫu trầm tích, sinh vật phù du tại Quảng Trị, Quảng Bình và Thừa Thiên - Huế.

Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản 1 (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã phân tích mẫu môi trường và bệnh dịch thủy sản.

Viện Nghiên cứu Hải sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã phân tích mẫu môi trường nước và tảo độc, khảo sát và nghiên cứu về hải dương và dòng chảy ven bờ.

Viện Môi trường nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã tiến hành phân tích các mẫu cá, mẫu nước do Viện nghiên cứu nuôi trồng thủy sản 1 thu thập được để phân tích độc tố.

Các Viện nghiên cứu thuộc Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam lấy mẫu cá chết và quan trắc môi trường, dòng hải lưu, quan trắc ảnh vệ tinh.

Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã lấy mẫu nước biển, nước thải, mẫu cá chết.

Viện Kiểm định an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia (Bộ Y tế) đang tiến hành phân tích mẫu cá chết do Bộ Tài nguyên và Môi trường gửi.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với các cơ quan liên quan lấy mẫu cá chết để phân tích.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Bình đã lấy mẫu nước và phân tích.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Bình đã phối hợp với các cơ quan liên quan lấy mẫu cá chết, mẫu nước, tảo và chất đáy để phân tích.

Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản tỉnh Quảng Trị đã lấy mẫu cá gửi cho Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng 2 Đà Nẵng đề nghị kiểm tra một số yếu tố gây độc kim loại nặng.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thừa Thiên - Huế đã khảo sát lấy mẫu nước mặt, mẫu trầm tích để phân tích. 


Toàn cảnh cuộc họp phân tích về nguyên nhân cá chết - Ảnh: Văn Hiệp

Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết việc phân tích, đánh giá hiện tượng hải sản chết bất thường tại 4 tỉnh miền Trung đang được các đơn vị nghiên cứu khẩn trương tiến hành và đưa ra nhiều đánh giá và nhận định.

Bộ Khoa học và Công nghệ dự kiến sẽ điều phối hoạt động phân tích, đánh giá của các đơn vị nghiên cứu của các bộ, ngành nhằm thống nhất cơ sở khoa học để hỗ trợ kịp thời cho Bộ Tài nguyên và môi trường và Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn sớm xác định nguyên nhân hải sản chết bất thường.

Để có thể đưa ra kết luận một cách khoa học, khách quan, toàn diện về hiện tượng này, cần có sự phối hợp, chia sẻ thông tin và nguồn lực giữa các đơn vị nghiên cứu của các bộ, ngành khác nhau.

Bộ Khoa học và Công nghệ cũng đưa ra khuyến cáo cần tránh những nhận định khi chưa có đầy đủ căn cứ xác định nguyên nhân của hiện tượng cá chết.

2 nhận xét :

  1. KHÓ RỒI ĐÂY
    Việc "tuyên truyền định hướng" sẽ như thế nào khi mà có quá nhiều Bộ, Ngành tham gia vào vụ này

    Trả lờiXóa
  2. Con cá chết nhiều tổng trọng đi qua làm ngơ không một lời hỏi thăm, vậy mai đây tổng trọng khuất núi liệu dân chúng có ai nhòm tới?

    Trả lờiXóa