Thứ Tư, 26 tháng 4, 2017

Lật chồng báo cũ: DI HỌA FORMOSA

Formosa di chứng hàng trăm năm. Ảnh: Sưu tầm

Di họa của Dự án Formosa Vũng Áng:
 

Chú Tễu 
25 Tháng 4 lúc 15:35 ·
 
1- Về Chính trị - Xã hội: Bộc lộ sự ngu hèn, tham lam, lệ thuộc và bán đứng sinh mạng của hàng triệu dân Miền Trung. Cứ chậm một ngày công bố nguyên nhân cá chết, chậm một ngày khắc phục hậu quả là một ngày lòng dân oán hận, bức xúc, nổi giận và căm ghét các cấp chính quyền.

- Chủ quyền: Ngư dân được đảng và nhà nước VN coi như "mốc chủ quyền" (vì không dám cho quân đội, cảnh sát biển đụng độ với quân Tàu). Vậy thì chủ quyền sẽ ra sao nếu những "mốc chủ quyền" không còn trên biển nữa?

2- Về Dân sinh - Kinh tế:

- Cá nhiễm độc, chết hàng loạt. Những con cá chết phơi xác: Đã thấy đó là những con cá to (cá voi dạt vào biển Thừa Thiên - Huế rồi chết), cá ở tầng sâu, và cả những loài chuyên sống ở tầng đáy nơi có các kẽ đá. Điều đó cho thấy nước rất ĐỘC, và chất độc CỰC MẠNH, những sinh vật biển to và khỏe cũng chết phơi xác. Xác cá chết thối rữa, ruồi nhặng bu đen, dòi bò lúc nhúc, mùi hôi thối loang khắp bờ biển, gây mầm bệnh cho người dân.

- Cá độc, phải xử lý thế nào? Nếu để bọn con buôn thất đức đem cá này đi về các cơ sở chế biến nước Mắm thì sẽ ra sao? (Hôm qua báo đã đưa tin bắt được xe chở 15 tấn cá thối chở vào Nha trang bán cho các cơ sở làm nước mắm). Nếu sơ chế rồi mang lên mạn ngược bán cho bà con đồng bào miền núi vùng sâu vùng xa thì sẽ như thế nào? Nếu đem đi chôn thì chất độc sẽ ngấm vào hệ thống nước ngầm, gây hại về sau. Tiền để xử lý khi chôn hàng chục tấn cá ở khắp các tình này sẽ lấy từ đâu?

- Muối đươc làm từ nước biển dọc miền Trung sẽ cũng bị độc, đem đi bán khắp cả nước sẽ đầu độc dân ta. Có bữa ăn nào không có muối không?

- Mùa du lịch đã đến. Hàng chục bãi biển đẹp miền Trung sẽ không ai dám đến vì nước nhiễm độc. Thất thu về du lịch cả phía nhà nước lẫn phía người dân. Các ngành công nghiệp, dịch vụ phục vụ du lịch trên toàn tuyến miền Trung sẽ sống ra sao?

- Ngư nghiệp ảnh hưởng: Ngư dân bỏ biển, gác thuyền, các xưởng đóng tàu thuyền, đan lưới, sản xuất công cụ và trang thiết bị đi biển (Đá, nước đá ướp lạnh, ...) sẽ ngưng sản xuất. Sản lượng cá = 0. Ngư dân sẽ làm gì? Sẽ thất nghiệp và lại tìm đường vượt biên sang Úc (như báo đài mấy hôm nay đưa tin).

- Môi trường biển bị hủy diệt: Tầng đáy san hô bị xâm hại, phá hủy, hủy diệt. Sinh vật biển như rêu, tảo, các loại nhuyễn thể...bị chết. Xác cá chết, chim biển, chim trời xà xuống rỉa thịt, lăn ra chết (đã xuất hiện chim chết khi ăn xác cá).

Chất cực độc này ngấm xuống bùn, đến đời kiếp nào mới hết gây độc hại, bao giờ mới gột rửa được?

Còn gì nữa không các bác?
____________

Từ FB của Nguyễn Anh Tuấn:

Với đặc điểm các dòng Hải lưu, mùa đông chảy từ Bắc vào Nam, mùa hè chảy từ Nam ra Bắc, thực tế sẽ diễn ra, hoặc (và) người dân VN, người nước ngoài, sẽ phải tin chắc rằng chất độc sẽ lan khắp các vùng biển từ Hạ Long tới mũi Cà Mau.

Ai sẽ dám tắm biển nữa? Khách nước ngoài nào sẽ đến Vn tắm biển nữa?
Kinh tế du lịch của nước ta sẽ ra sao?
Ai dám ăn cá? Nước nào sẽ dám nhập khẩu hải sản của VN nữa?
7 tỷ USD xuất khẩu Thuỷ sản của VN sẽ ra sao?
Chai nước mắm, hạt muối nào có độc? Cái nào thì không?

Con lợn nào được ăn thức ăn gia súc làm từ cá bị nhiễm độc ở biển VN?
Con cá đông lạnh nào là có độc, con nào không?

.

22 nhận xét :

  1. Càng đến 2018 rôì, một chục vụ như VA sẽ thúc đẩy dân ta thay đôỉ chế độ thôi. Trong âm còn có dương các bác ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 1 vụ là quá đủ, sao phải chờ tới 10 vụ thì lấy đâu ra công dân. ông bạn bị lẩn thẩn rồi!

      Xóa
  2. Đến lúc đó đâu còn "dân ta" nữa đâu mà thay đổi! :(

    Trả lờiXóa
  3. Dừng ngay nhà máy FORMOSA này bằng mọi cách.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Các thành phố cùng nhau xuống đường tuần hành phản đối Formosa và y/c chính phủ khẩn trương giải quyết

      Xóa
    2. Khôn nhà dại chợ ai ơi
      Để cho kẻ lạ làm nơi tung hoành ?

      Xóa
  4. Nếu chính phủ không có biện pháp xử lý thích đáng thì nguồn thủy sản xuất khẩu của Việt Nam chắc chắn sẽ bị các nước khác cấm nhập. Không có một nước nào dám để nhân dân họ ăn cá bị nhiễm độc , hoặc bị nghi nhiễm độc hết..

    Trả lờiXóa
  5. Cám ơn tác giả Nguyễn Anh Tuấn đã chỉ ra các hệ lũy khôn lường của dự án Formosa đối với môi trường sinh thái biển, du lịch, kinh tế -xã hội- an ninh của nước ta.Cần phải truy tố và xử lý nghiêm vụ việc này, kể cả những kẻ dung túng, tiếp tay cho Formosa.

    Trả lờiXóa
  6. Thế mới biết dân tôi và tôi vừa hiền lại vừa hèn!

    Trả lờiXóa
  7. Chu-Xuân-Phàm, trưởng văn phòng ngoại vụ của Formosa ngữa bài rồi đó" Muốn bắt cá tôm hay nhà máy thì chọn đi, muốn cả hai thì Thủ-tướng cũng không làm được!"
    Nhà nước nầy "chọn" đi, muộn thì tóe loe hết đấy !

    Trả lờiXóa
  8. còn mơ hồ mỹ từ anh em "bốn tốt, 16 chữ vàng".
    còn tiếp tục lừa dân.
    còn cấu kết với nhau để đục khoét đất nước.
    độc ác với dân.
    còn ngu mà không biết mình ngu.
    còn tiếp tục xuất hiện kể cả không còn quyền lực để 'chỉ huy ngầm' kiểu bố già.
    còn kể 'công' với dân....
    lòng dân uất hận!

    Trả lờiXóa
  9. Bà con miền Trung se phải chịu đựng cảnh này trong vòng 70 năm (kể từ năm 2006)đấy nha cho dù luật pháp chỉ cho phép 50 năm! không biết vị cán bộ "tử tế" nào đã luật hóa vấn đề này? bạn nào muốn đặt hàng miễn phí thì vào trang Anh Ba Sàm, cùng những vấn đề liên quan ở Tuổi Trẻ!

    Trả lờiXóa
  10. anh Tễu ơi, tôi dân miền Trung đây
    không lẽ ngồi nhìn đất nước trong cảnh ngộ này ư
    tôi không có bản lĩnh để làm cuộc cách mạng
    tôi sẽ phản đối bằng cách bỏ phiếu trắng cho kỳ bầu cử dối trá này

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. hoan hô tinh thần yêu nước của bạn. chúng tôi cũng sẽ làm như bạn đấy.

      Xóa
  11. Hàng chục ngày nay,chính phủ, các bộ, địa phương họp đi họp lại, chén chú chén anh nhưng không trả lời nổi 2 câu hỏi: Chất độc nào làm cho cá chết ? Chất độc đó từ đâu ra ?,Ông phó thủ tướng lại còn định bỏ tiền nhờ nước ngoài xác định !.Trong lúc chính phủ câm như hến thì Pormusa nói toạc luôn: Chúng mày (Đại diện là Chính phủ VN) ăn thép thì thôi ăn tôm cá. Rõ thế rồi còn gì nữa. Làm lãnh đạo đất nước mà quị lụy liếm gót thằng Tàu, sợ cả thằng nhà máy của Tàu như loại ấy thì dân được nhờ gì ?

    Trả lờiXóa
  12. Philippin, Indo, Malaisya cũng sắp lên tiếng về nhiễm độc biển tại khu Formosa sẽ lan tới họ. Thế giới cũng sẽ lên tiếng và chứng kiến chính quyền Việt Nam tài năng, Đảng tài năng xử lý thế nào ở tình huống có yếu tố Trung Quốc này, khi mà:" các người chọn cá tôm hay chọn nhà máy thép hiện đại của Trung Quốc". Sự châm biếm và thách thức của chính quyền Trung Quốc đã lan sang cả người dân Trung Quốc rồi. Có lẽ người TQ đang qua Việt Nam khai hóa văn minh như bọn Pháp ngày trước. Chỉ dân tộc Việt Nam là mãi bị đau thương. Buồn và cảm thấy nhục thay! Ô hô!

    Trả lờiXóa
  13. hoàn toàn đồng ý: Bộc lộ sự ngu hèn, tham lam, lệ thuộc và bán đứng sinh mạng của hàng triệu dân Miền Trung. Cứ chậm một ngày công bố nguyên nhân cá chết, chậm một ngày khắc phục hậu quả là một ngày lòng dân oán hận, bức xúc, nổi giận và căm ghét các cấp chính quyền.

    Trả lờiXóa
  14. Bộc lộ sự ngu hèn, tham lam, lệ thuộc và bán đứng sinh mạng của hàng triệu dân Miền Trung. Cứ chậm một ngày công bố nguyên nhân cá chết, chậm một ngày khắc phục hậu quả là một ngày lòng dân oán hận, bức xúc, nổi giận và căm ghét các cấp chính quyền.

    Trả lờiXóa
  15. Formosa đang đầu độc Dân Miền Trung. Bằng Hóa chất độc hại,
    Thế nhưng bon quan tham Vinaconex còn chưa sáng mắt ra đang đinh thuê Trung Quốc làm đường ống nước sinh hoạt Sông Đà 2 để giết dân Hà Nội.
    Hãy tẩy chay hàng Trung Quốc. Hãy cấm tiệt các dự án của Trung Quốc sắp và sẽ triển khai tại Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  16. Đề nghị Ban BVSK cán bộ cao cấp khẩn trương nghiên cứu chữa bệnh điếc, bệnh câm cho tổng bí. Đât nước hoang mang, nhân dân đồ thán sống dở chết dở ... mà cứ điếc câm ... "không có gì mới", nói :biển Đông mà không phải biển Đông", nói cá chết mà không phải cá chết ?

    Trả lờiXóa
  17. nỗi khổ của sự ngu dốt?

    Trả lờiXóa
  18. Bi kịch nhất là quả bom Fomosa đã công phá vào nơi trú ẩn linh thiêng nhất của linh hồn con người: niềm tin vào lòng tốt viết hoa.
    Quả bom Fomosa nó biến con người thành quỷ dữ! Biến quê hương xứ sở thành địa ngục, nơi một vài người có thể lấy đi hạnh phúc, cơm no, áo ấm, mạng sống, tương lai của hàng triệu người!
    Đó không là địa ngục với quỷ dữ thì còn gọi là gì?
    Con người đã mất niềm tin vào con người!
    Mất niềm tin là mất tất cả!

    Trả lờiXóa