Thứ Sáu, 3 tháng 6, 2016

BÂY GIỜ LÀ CÁ, SAU NÀY LÀ CON CHÁU ĐỒNG BÀO TA!

Di họa Formosa 50 năm
27.04.2016

BÂY GIỜ LÀ CÁ, SAU NÀY LÀ CON CHÁU ĐỒNG BÀO TA!

Ai dám chắc rằng, những chất cực độc kia không theo các dòng biển chảy xuôi vào Huế, Đà Nẵng... không dạt ra ngoài khơi xa nơi những ngư dân Thanh Hóa, Nghệ An thường đánh cá? Ai dám chắc rằng những sinh vật biển hấp thu những kim loại nặng của Formosa thải ra, để rồi không chết như những chú cá kia mà dặt dèo sống, chúng sẽ vượt sóng, đến các ngư trường Hải Phòng - Quảng Ninh, Ninh- Bình Thuận - Vũng Tàu...? Những sinh vật này sẽ sinh sôi nảy nở để rồi một ngày đẹp trời nào đó, chúng theo tàu thuyền của ngư dân vào bờ, cập bến các khu chợ tấp nập người mua. Người ta sẽ được thưởng thức những món hải sản hảo hạng mà không biết rằng mình đang được ăn những giọt thủy ngân đậm đặc nhất.


Ai dám chắc rằng, mấy trăm triệu tấn cá chết ở Nghệ Tĩnh, Bình Trị Thiên hôm nay không theo chân các nhà buôn để vào các xưởng chiết xuất nước mắm, những chú các kia không được người dân phơi khô, để rồi một ngày đẹp trời nào đó, chúng trở thành những món mồi thơm phức trên bàn nhậu.

Ai dám chắc rằng những giọt nước biển hòa lẫn thủy ngân và kim loại nặng kia sẽ không thành những giọt muối cho đồng bào vùng cao?

Thảm họa Minamata là bài học đắt giá cho những ai còn coi thường mẹ thiên nhiên, coi thường môi trường sống của mình. Sau hơn nửa thế kỷ, những di chứng của Minamata vẫn còn khi hàng trăm ngàn em bé sinh ra phải chịu di chứng của thảm họa.

Rồi đây, liệu có còn nước nào dám nhập khẩu hải sản Việt Nam, mặt hàng vốn được xem là đóng góp nhiều cho nền kinh tế nước nhà. Dẫu biết rằng để lọt vào hệ thống thực phẩm của các nước tiên tiến là cả một quy trình kiểm tra, kiểm định nghiêm ngặt, nhưng liệu họ có dám ăn những đồ ăn ở xứ mang tiếng là nhiễm độc kim loại nặng? Liệu du khách có dám đến Lăng Cô để rồi tạt qua Bán đảo Sơn Trà hóng mát. Có còn du khách nào dám ghé Việt Nam tắm biển vào những ngày hè oi bức?

Ai, ai sẽ chịu trách nhiệm trước những ngư dân trắng tay sau mỗi lần đi biển. Ai sẽ cứu họ khi tôm cá thu về ế ẩm người mua?

Giám đốc đối ngoại Formosa mạnh mồm thách thức rằng, phải chọn hoặc là tôm, cá hoặc là gang thép. Hỏi xem định mệnh nào đã khiến Dân tộc vốn kiên cường, bất khuất này phải đứng trước sự lựa chọn nghiệt ngã đến vậy? Chúng tôi, một nước còn nghèo, đương nhiên phải cần nhiều gang thép cho nền kinh tế quốc dân. Nhưng thứ gang thép chúng tôi đang chọn là thứ gang thép mà Úc, Đức... đang làm. Chúng tôi cần gang thép cho hôm nay nhưng cần hơn biển cả, tôm cá cho con cháu đời sau. Chúng tôi không muốn trở thành bãi rác cho những kẻ có tiền, cho những nhà buôn đểu giả.

Trung Quốc trong những năm gần đây đang phải gánh chịu sự ô nhiễm môi trường khủng khiếp nhất khiến người dân phải nhập khẩu không khí sạch từ Canada là một minh chứng cho đường lối phát triển thiếu bền vững.

Giờ thì cái giá 90 tỷ cho 70 năm tiền thuê đất của Formosa không còn được định giá đắt rẻ nữa. Cái giá phải trả cho Hà Tĩnh nói riêng và cả nước nói chung là vô cùng vô tận. Giờ là lúc phải xác định xem ai là người chịu trách nhiệm cho thảm họa này, cho những hậu quả mà nó sẽ để lại cho sinh thái, con người, cho con cháu đời sau?


.

6 nhận xét :

  1. Trần Thị Thảolúc 11:39 27 tháng 4, 2016

    Những kẻ bán Vũng Áng phải bị pháp luật trừng trị , ngàn đời sau nhân dân VN còn nguyền rủa chúng .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. NẾU LÀM ĐƯỢC NHƯ THẾ THÌ CÒN GÌ ĐỂ NÓI NỮA ĐÂU BẠN!!

      Xóa
  2. Trần Thị Thảolúc 11:47 27 tháng 4, 2016

    Bài viết của tác giả Khắc Bình Nguyễn thật hay và sâu sắc . Cám ơn tác giả đã cho bạn đọc một cái nhìn về tương lai của dân tộc VN sau hàng chục năm nữa ( có thể hơn ) từ việc ô nhiễm môi trường ở Vũng Áng hôm nay.

    Trả lờiXóa
  3. Chất độc da cam thời chiến tranh vẫn chưa khắc phục xong, giờ cả dân tộc lại nhiễm độc Formosa Tầu. Di họa này sẽ còn khủng khiếp hơn cả chất độc da cam.

    Trả lờiXóa
  4. bạn 10:41 chất độc da cam thì chính quyền lên án fomosa sả độclàm cả dân tộc bị đầu độc thì chính quyền lại đồng hành bảo vệ

    Trả lờiXóa
  5. Phải mất 200 năm thiên nhiên mới tạo được 1 tấc san hô. Giờ đây rặng san hô ở Vũng Áng đã chết. Lấy gì bồi thường ngàn năm kiến tạo trên đất nước này?

    Lịch sử VN nên ghi nhận những sự kiện này. Những sự kiện do bàn tay phương Bắc gây ra. Bàn tay phương Bắc hủy hoại 300 cây số biển VN. Bàn tay phương Bắc hủy hoại cao nguyên mầu mỡ nhất VN. Bàn tay phương Bắc khóa nước, nhiễm mặn vựa lúa đồng bằng lớn nhất VN. Bàn tay phương Bắc tuồn chất độc cho những kẻ hám lợi đưa vào thực phẩm VN. Bàn tay phương Bắc đổ bê tông, xây pháo đài trên đảo VN.

    Trách người cũng phải trách ta. Lịch sử VN cũng nên ghi nhận kẻ nào đồng ý, cho phép thuê nhượng Vũng Áng, Tây nguyên. Kẻ nào làm nên những "chủ trương lớn" để người phương Bắc đường đường chính chính tàn phá quê hương. Kẻ nào lo lắng khi nhân dân thiếu thiện cảm với kẻ xâm chiếm biển đảo của đất nước. Kẻ nào dậy dân quên đi kẻ thù truyền kiếp của dân tộc để mà giữ lấy cái sổ lương.

    Người xưa nói cọp chết để da, người ta chết để tiếng. Có những người để lại tiếng thơm cho đời sau. Có những kẻ để lại tiếng xấu. Dù là họ đã cố gắng hay giả vờ làm người tử tế!

    Trả lờiXóa