Thứ Bảy, 12 tháng 3, 2016

GIA ĐÌNH ÔNG ĐOÀN VĂN VƯƠN GIỜ RA SAO?

Thanh Trúc, phóng viên RFA
RFA 2016-03-11


Căn nhà của ông Đoàn Văn Vươn ở huyện Tiên Lãng, Hải Phòng bị lực lượng cưỡng chế 
đập phá trong ngày10/2/2012 
Sau hơn ba năm rưỡi tù giam vì tội  chống người thi hành công vụ, ông Đoàn Văn Vươn và người em Đoàn Văn Quí được trả tự do trước thời hạn và hiện sinh sống bằng nghề nuôi thủy sản và còn nuôi thêm vịt trên vùng đất  đầm từng bị cưỡng chế vì không chấp hành lệnh thu hồi.


Trò chuyện cùng Thanh Trúc, ông Đoàn Văn Vươn cho biết cuộc sống của gia đình hai ông vẫn còn nhiều khó khăn.

Hồi tháng Năm 2012, khi  ủy ban nhân dân huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng tiến hành cưỡng chế nhằm thu hồi 19 hectares đất đầm nuôi tôm của gia đình ông Đoàn Văn Vươn, ông Vươn và người em là Đoàn Văn Quí đã nổ súng chống lại khiến 7 công an bị thương.

Vì hành động đó,  ông Vươn và ông Quí bị tòa tuyên phạt 5 năm tù giam.

Sau hơn ba năm rưỡi thụ án, đến dịp lễ quốc khánh 2 tháng Chín  2015 thì hai anh em được ân xá trước thời hạn:

Sau khi chấp hành án xong, trở về với gia đình thì nó bộn bề những khó khăn. Bởi vì thực tế của cái đầm trong những năm mà chúng tôi, những người đàn ông không có mặt ở nhà, thì rất hoang tàn và thu nhập rất kém. Tài sản mình bỏ bao công sức tiền của ra bao năm mà để hoang phí mình cũng cảm thấy đau xót. 

Vui là trở về với gia đình và xã hội và qua những việc mà dư luận trong ngoài nước ủng hộ mình, chính phủ cũng giải quyết cho mình giữ được tài sản, nên là tôi phải bắt tay vào lao động, đầu tư, sản xuất. 

Đó là lời ông Đoàn Văn Vươn, hiện đang sinh sống trở lại bằng nghề nuôi thủy sản và nuôi thêm vịt với mục đích sản xuất thịt  sạch để cung cấp cho các của hàng ở Hà Nội:

Nói tới vịt biển thì cũng là cái tình cờ. Có những người anh em trên Hà Nội về thăm tôi, cho tôi biết người ta có bạn đang làm con vịt biển Trung Quốc mà những con vịt biển này rất thích nghi với nước mặn hoặc nước lợ. 

Bản thân tôi và gia đình từng nuôi vịt sống, tôi nói nếu có giống vịt với điều kiện như thế thì rất là tốt. 

Người bạn được giới thiệu sau đó nhượng lai cho ông Đoàn Văn Vươn một số vịt con và tài liệu hướng dẫn cho ông nuôi thử:

Thực ra thì tôi đã có sản phẩm rồi nhưng chưa được nhiều. Tôi nuôi 1.000 con thì vịt đẻ được gần 600 con, vịt đực vịt cái đều  đạt chuẩn. Tôi có đi tiếp thị ở trên Hà Nội, cũng được tất cả khách hàng đón tiếp. Sau  khi  sử dụng người ta đều có nhiều phản hồi cho tôi rằng sản phẩm rất  ngon, đạt  được cái mong muốn của họ. 

Mặc dù có thể tự đánh giá là thành công, khó khăn mà gia đình ông Đoàn Văn Vươn phải đối diện là không thể vay tiền ngân hàng để phát triển kinh doanh:

Để phát triển thì cần có tài chính nhất định thì cái khó là chuyện vay vốn ngân hàng, nó vướng vào cái không có thẻ đỏ thế chấp. Cái  đầm nhà tôi nằm trong khu qui hoạch sân bay quốc tế do vậy rất khó trong việc làm tài sản thế chấp để vay vốn nơi  ngân hàng. 

Yêu cầu trả tài sản

Vì thế, ông Đoàn Văn Vươn nói, ông  chỉ có một hy vọng trong ngày tới là:

Sẽ có ngày người ta phải thực thi dự án, lúc đó sẽ phải di dời, người ta sẽ phải thực hiện theo qui trình  là bồi thường giải phóng mặt bằng. Lúc đó có tài chính thì chúng tôi sẽ  kiếm  một nơi khác để tiếp tục phát triển. 

Cần nhắc vào ngày 9 tháng Ba vừa qua, anh em ông Đoàn Văn Vươn đã gởi đơn lên cơ quan công quyền địa phương như công an thành phố Hải Phòng, ủy ban nhân dân huyện Tiên Lãng, ủy ban nhân dân xã Tuyên Quang, yêu cầu trả lại tài sản của gia đình ông gồm xe máy, máy bơm nước, các dụng cụ đánh bắt thủy sản cùng nhiều vật dụng trong nhà bị thu giữ trong vụ cưỡng chế ngày 5 thang Giêng năm 2012 tại khu vực đầm nuôi tôm của gia đình ông ở Tiên Lãng.

Theo lời ông Đoàn Văn Vươn, đây là lần thứ nhì anh em ông gởi đơn đòi tài sản. Hồi tháng Tư năm 2013, gia đình ông Vươn đã gởi đơn đề nghị công an Hải Phòng giải thích yêu cầu hoàn trả tài sản cho ông.

Đến tháng Năm 2013, cơ quan cảnh sát điều tra công an thành phố Hải Phòng trả lời là từ tháng Sáu 2012 họ đã có công văn đề nghị ủy ban nhân dân huyện Tiên Lãng trả lại số tài sản đã tạm giữ cho gia đình Đoàn Văn Vươn nhưng chuyện này không được giải quyết:

Theo sự lo ngại của ông Đoàn Văn Vươn thì tài sản bị thu giữ cả 4 năm qua có thể đã bị hư hỏng nhiều phần hoặc đã bị mất:

Không biết người ta làm mất hay trong thời gian quản lý người ta để mất. Thực sự thì những tài sản này rất là nhiều, ví dụ như phai cống, các dụng cụ đánh bắt tôm cá, các vật dụng trong sinh hoạt như giường tủ, bàn ghế ... Nói chung là  nhiều những hạng mục gọi là để sử dụng trong sinh hoạt và sản xuất. 

Tháng Hai năm 2012, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có công văn cho rằng quyết định thu hồi, cưỡng chế 19 hectares trong đầm tôm nhà ông Đoàn Văn Vươn là trái luật.

Sau kết luận này, một loạt viên chức địa phương là chủ tịch, phó chủ tịch ủy ban nhân dân, trưởng phòng Tài Nguyên Môi Trường huyện Tiên Lãng, chủ tịch ủy ban nhân dân xã Vinh Quang, nguyên bí thư đảng ủy xã Vinh Quang bị tuyên phạt từ 15 đến 30 tháng tù treo.

Tuy nhiên tính đến lúc này, theo  một viên chức trong ủy ban nhân dân huyện Tiên Lãng, được báo Người Lao Động trích đăng lại, việc trao trả lại tài sản cho gia đình ông Đoàn Văn Vươn đã phát sinh vấn đề tế nhị nên phải chậm lại một chút.

4 nhận xét :

  1. Chấp nhận ở tù oan để giữ lấy miếng đất hiện nay. Nếu không có đám quan tham khốn nạn đó, chúng ta thử tưởng tượng giờ nầy gia đình anh Đoàn Văn Vươn phát triển đến cỡ nào ? Họ đã giàu to rồi phải không ? Rồi vài ba năm sau anh Đoàn Văn Vươn sẽ bị 1 vố nữa .... ở đất nước nầy cái gì cũng xãy ra được cả !

    Trả lờiXóa
  2. Càng ngày càng ghét mấy từ quan chức VN thường dùng như "nhạy cảm", "tế nhị"... Tại sao chưa trả tài sản cho người ta thì đưa lý do rõ ràng ra?

    Trả lờiXóa
  3. Tuy nhiên,...việc trao trả lại tài sản cho gia đình ông Đoàn văn Vươn đã phát sinh vấn đề tế nhị nên...
    Nghĩa là sao, sao không nói thẳng mà cứ có cách nói tối mò mò; tên nào phải đền, phải trả mà lỡ "nhậu" hết thì chúng nó cũng có tên có tuổi chứ? Đừng xử dụng chữ "tế nhị" vào bọn này mà phung phí ngôn ngữ cùa nhân loại !

    Trả lờiXóa
  4. Lãnh đạo không ngay thẳng, cán bộ cấp dưới sẽ làm loạn ( thượng bất chính hạ tắc loạn ). Chẳng có thời kỳ nào trong lịch sử kể cả thời Pháp thuộc, và thời mà Đảng gọi là Mỹ Ngụy kềm kẹp cũng không đến nỗi như thế này

    Trả lờiXóa