Chủ Nhật, 20 tháng 3, 2016

CHUYỆN CHỈ CÓ Ở VN NÊN GS NGÔ BẢO CHÂU NGƠ NGÁC LÀ PHẢI!

Kiện toàn nhân sự Chủ tịch nước, Thủ tướng,
Chủ tịch Quốc hội
18/03/2016 16:54 GMT+7
Giáo sư Ngô Bảo Châu (Chau Ngo) Tại sao không chờ Quốc hội mới, mà lại để quốc hội chuẩn bị giải tán bầu ra Chủ tich nước và Thủ tướng mới? Xin lỗi các cụ nếu tôi hiểu sai, hay hỏi hơi ngu. Đợt này chăm làm toán, ít theo dõi chính trị, chẳng hiểu gì cả. Nhờ các cụ chỉ giáo. Để quốc hội cũ bầu chủ tịch quốc hội mới?
Kỳ họp cuối cùng của QH khóa 13 sẽ xem xét, quyết định công tác nhân sự Nhà nước trong 10 ngày rưỡi (31/3 - 12/4).

Nhân sự chiếm thời lượng lớn tại kỳ họp này là do sau ĐH Đảng 12, nhiều vị trí lãnh đạo chủ chốt của Nhà nước không tái cử Ban chấp hành TƯ; Bộ Chính trị đã phân công nhiệm vụ mới đối với một số ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

"Bộ Chính trị đã xem xét cẩn trọng cơ sở pháp lý và cơ sở thực tiễn của việc kiện toàn các chức danh lãnh đạo các cơ quan nhà nước ngay sau ĐH Đảng, và thống nhất cao là cần sớm kiện toàn, sắp xếp lại các chức danh lãnh đạo cơ quan nhà nước một cách đồng bộ, đáp ứng kịp thời yêu cầu triển khai tổ chức thực hiện Nghị quyết ĐH Đảng 12.

Bộ Chính trị đề nghị Trung ương cho thực hiện kiện toàn các chức danh lãnh đạo các cơ quan nhà nước tại kỳ họp 11 QH khóa 13 theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước", Phó tổng thư ký QH Lê Minh Thông cho biết tại họp báo trước kỳ họp chiều nay.


Tổng thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc

Báo VnEconomy đặt câu hỏi trong nội dung nhân sự này có các chức danh Chủ tịch nước, Chủ tịch QH và Thủ tướng không, cũng như muốn biết nhân sự cụ thể.

"Tại sao không để nội dung nhân sự đến kỳ họp đầu tiên của QH khóa 14 như thông lệ mọi nhiệm kỳ?".


Tổng thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc cho biết việc kiện toàn nhân sự của kỳ họp này có bao gồm 3 chức danh nêu trên.

"Còn giới thiệu ai thì chờ đến nội dung nhân sự sẽ biết. Công tác nhân sự do Đảng lãng đạo nên Đảng sẽ giới thiệu, khi đó mới là chính thức. QH thay mặt nhân dân tín nhiệm bỏ phiếu cho các chức danh đó", ông Phúc nói.

Lý do của việc này, Tổng thư ký QH giải thích lại, là sau ĐH Đảng 12, một số chức danh không tiếp tục tham gia Ban chấp hành TƯ và Bộ Chính trị, mà đến tháng 7 tới, QH khóa 14 mới họp phiên đầu tiên là thời gian tương đối dài.

"Đây là năm đầu tiên thực hiện nghị quyết ĐH Đảng 12, cần tinh thần, động lực, khí thế mới để thực hiện tốt năm đầu tiên của nhiệm kỳ 5 năm", ông Nguyễn Hạnh Phúc nói.

Tổng thư ký QH khẳng định việc này không mới, không phải lần đầu tiên, mà đã có tiền lệ tại kỳ họp 9 QH 11, hồi tháng 6/2006, tại đó đã miễn nhiệm và bầu mới các chức danh Chủ tịch nước, Chủ tịch QH và Thủ tướng.

Báo Tuổi trẻ băn khoăn đã có cá nhân nào nộp đơn từ nhiệm đến QH, hay cơ quan nào trình việc miễn nhiệm chưa.

Ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết luật Tổ chức QH cho phép các cơ quan trình đề nghị miễn nhiệm mà không cần có đơn.

Báo VietTimes băn khoăn về việc kiện toàn nhân sự các bộ, Tổng thư ký QH cho biết việc này sẽ dựa trên cơ sở đề nghị của Thủ tướng liên quan đến các chức danh là thành viên Chính phủ.

Thời gian dành cho nhân sự dài, theo ông Nguyễn Hạnh Phúc, là do không chỉ bầu và phê chuẩn, mà kỳ họp này còn có nội dung miễn nhiệm các chức danh. Các nội dung này đều cần thực hiện đúng quy trình, bao gồm cả việc bỏ phiếu kín.

Tổng thư ký QH tái khẳng định: Lần kiện toàn nhân sự này là cho bộ máy nhà nước khóa 13, bởi vì luật cho phép kiện toàn trong khóa, không cần chờ hết nhiệm kỳ 5 năm. Khi QH khóa 14 họp kỳ đầu tiên, các nội dung nhân sự của kỳ họp đó vấn tiến hành bình thường.

Kỳ họp 11 sẽ khai mạc ngày 21/3 và làm việc trong 19 ngày, trong đó có 10 phiên họp được phát thanh, truyền hình trực tiếp.

Kỳ họp dự kiến thông qua luật Tiếp cận thông tin, luật Báo chí sửa đổi, luật Dược sửa đổi... Luật Biểu tình vốn có trong chương trình làm luật của năm 2016, nhưng do Chính phủ báo cáo vẫn chưa chuẩn bị chu đáo nên chưa đủ điều kiện trình, được lùi lại đến khi đủ điều kiện.

Chung Hoàng



13 nhận xét :

  1. Thế là mình đã hiểu vì sao tội phạm xã hội cướp- giết - hiếp gia tăng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thế này thì cần gì một cuộc bầu cử quốc hội mới cho tốn tiền dân nhỉ, dân thì đang nghèo khổ, ngân khố thì về mo , nhảm nhí thật !!!

      Xóa
  2. Nghe kể, xưa làng quê có chuyện: Bố, mẹ anh chị chưa chết thế mà con em khênh ra hiên nhà,rồi anh em ngồi đánh chén chia phần hương hỏa. Người đời mỗi khi nhắc chuyện phải chau đôi mày.

    Trả lờiXóa
  3. Hehe, only in Vietnam

    Trả lờiXóa
  4. GS Ngô Bảo Châu sống trong xã hội của bọn "giãy chết" làm sao hiểu được xã hội Việt Nam "dân chủ gấp vạn lần tư bản", "dân chủ đến thế là cùng"...

    Trả lờiXóa
  5. Quốc hội là "cơ quan quyền lực cao nhất" trong việc phục tùng sự lãnh đạo của đảng. Không phải chỉ là "đảng cử dân bầu", mà còn là "đảng bảo quốc hội tuân theo". Trên cái sân khấu quốc hội ấy, không cần phải tốn công tưởng tượng, chúng ta đều biết các đại biểu phải làm gì. Trừ một vài đại biểu được phát biểu, dám phát biểu, biết phát biểu hiếm hoi, được ví như những con chim mồi, còn tất cả họ làm gì, đảng biết rõ nhất.
    Tôi xin chúc mừng và ngả mũ kính chào sự quả cảm của các vị tự ứng cử, nhưng tôi cũng thành kính phân ưu cùng quý vị về giấc mộng dân chủ của quý vị về cơ bản đã bị bóp chết khi chưa thành hình. Và rồi có thể có một vài vị nào đó được "trúng cử" như một biểu hiện "làm hàng" của chế độ dân chủ, thì rồi các vị cũng chỉ là những diễn viên cô đơn trên một sân khấu ồn ào, nhốn nháo, tấp nập mà các vai chèo từ vua tới quan đều biết diễn mòn tích cũ.
    Lại nhớ câu thơ Nguyễn Khuyến:
    Vua chèo còn chẳng ra gì
    Quan chèo vai nhọ khác chi thằng hề.
    Tôi cứ băn khoăn mãi không hiểu tại làm sao có nhiều đầu óc được gọi là thức giả mà vẫn có thể "mơ hồ Hoàn Kiếm" đến vậy? Tôi không có ý nghĩ rằng đảng cộng sản xấu, hay phê bình tốt xấu ở đây, vì cái gì cũng có mặt tốt, mặt xấu. Tôi chỉ muốn nói rằng đảng cộng sản nó thế, cộng sản thì phải thế, như một tất yếu lịch sử. Cũng giống như đảng XHCN Quốc gia (Quốc Xã) của Hít le phải vậy, như một tất yếu lịch sử.
    Tôi nghĩ, cộng sản, cũng giống như vô vàn sáng tạo vĩ đại và kỳ lạ của con người, là một sản phẩm của quá khứ, nó là một di sản văn hóa mà nhân loại sẽ còn phải nói về nó rất nhiều trong tương lai. Khi CN cộng sản thống trị xã hội, thì không có nghĩa rằng nó là hiện tại hay tương lai, và không có nghĩa rằng người ta có thể xây dựng được những giá trị vốn mâu thuẫn với nó một cách tất yếu lịch sử.
    Nhưng thôi, tôi vẫn vô vàn kính trọng và ngả mũ bái phục tất cả quý vị, chỉ có điều, mà tôi luôn hi vọng đó là sự thật, rằng tất cả những điều vừa nói trên của tôi đều là láo khoét, là cả ngố, và tôi mới là kẻ cực kỳ mơ hồ về điều này, ảo giác về điều này.

    Trả lờiXóa
  6. Ở xứ ta, quyền lực vô độ thành siêu quyền lực, thành bạch tuộc mà. Nó ngồi trên Hiến pháp, pháp luật! Nó thò cái vòi vào tất cả các lĩnh vực, các ngóc ngách của đời của xã hội, của tâm tư tình cảm con người, thậm chí đến giường ngủ của con người. Nói cách khác, nó như con sư tử - chúa sơn lâm nhưng " Sư tử trùng thực sư tử nhục" - Nó sẽ chết dần chết mòn bởi chính dòi bọ trong bụng nó!

    Trả lờiXóa
  7. "Đây là năm đầu tiên thực hiện nghị quyết ĐH Đảng 12, cần tinh thần, động lực, khí thế mới..." thế thì ông làm luôn mỗi năm một đại hội đi? Lưỡi Vẹm có khác. Luật biểu tình các ngươi nợ dân hơn 70 năm nay là mới hay cũ hở đám lưu manh?

    Trả lờiXóa
  8. GS Ngô Bảo Châu ơi! Cụ tổng Trọng đang thừa thắng xông lên, thực hiên bằng được và càng sớm càng tốt "phương châm" của cuộc CCRĐ "long trời lở đất" thập niên 50 của thế kỷ trước:"đào tận gốc, trốc tận rễ" đó mà. Cụ tổng đang bất chấp hiến pháp để thực hiện bằng được ý đồ của mình.

    Trả lờiXóa
  9. Bất ổn. Cháy và nổ xẩy ra nhiều quá. Chiều nay lại cháy Trường Đại học Đa lat thì phải.

    Trả lờiXóa
  10. Đúng rồi, theo truyền thống XHCN thì đại biểu quốc hội không chỉ HÓT HAY mà còn phải GẬT GIỎI nữa. Nếu chỉ hát hay thì e rằng không đạt tiêu chuẩn.....

    Trả lờiXóa
  11. Trừ phi TBT Nguyễn Phú Trọng thuyết phục (hoặc ra lệnh) cho Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng làm đơn từ nhiệm, nếu không thì QH bỏ phiếu miễn nhiệm các vị này với lý do các vị này không tái cử TƯĐảng và BCT là vi hiến, vì Hiến phap và Luật tổ chức QH không qui định miễn nhiệm vì lý do này.

    Trả lờiXóa
  12. Trần Thị Thảolúc 08:59 24 tháng 3, 2016

    Đảng đề ra luật , nếu nói : đảng là luật hay nói ngược lại luật là đảng đều đúng ,vì vậy đảng muốn làm gì mà chả được, đảng muốn ông Sang và ông Dũng ngồi tại vị vài tháng nữa hay cho về vườn ngay là hoàn toàn do đảng quyết định . Ông bà ta đã nói " Khi yêu thì củ ấu cũng tròn , quả bồ hòn cũng ngọt " , nhưng khi ghét thì : " Ghét cả tông ti họ hàng " là vậy .

    Trả lờiXóa