Thứ Hai, 7 tháng 3, 2016

CHÚC MỪNG THẮNG LỢI BƯỚC ĐẦU CỦA NGƯ DÂN SẦM SƠN


Thanh Hóa dừng thu hồi bến thuyền ở Sầm Sơn
Thứ hai, 7/3/2016 | 10:30 GMT+7 

Nhận trách nhiệm việc để người dân tập trung phản ứng gây mất an ninh trật tự, Bí thư Thanh Hóa cho biết trước mắt bà con được tiếp tục ra khơi, tỉnh chưa ban hành quyết định thu hồi bến thuyền.

Đại lộ lớn nhất Thanh Hóa tắc nghẽn vì hàng trăm người tràn xuống đường

Sáng 7/3, ông Trịnh Văn Chiến, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa trực tiếp đối thoại với ngư dân thị xã Sầm Sơn, giải quyết vụ thu hồi bờ biển liên quan đến dự án Quy hoạch không gian du lịch ven biển phía Đông đường Hồ Xuân Hương.

Đúng 8h, ông Trịnh Văn Chiến (người ngồi) có mặt để trực tiếp đối thoại với người dân. 

Từ sáng sớm, cả nghìn người đã đổ về Trung tâm bồi dưỡng Thanh thiếu niên thị xã để tham dự buổi đối thoại. Hàng trăm cảnh sát được huy động để đảm bảo an ninh quanh khu vực.

8h45 buổi đối thoại bắt đầu. Sau khi Phó chủ tịch Nguyễn Đức Quyền khái quát lại chủ trương và phương án cải tạo bờ biển Sầm Sơn của tỉnh Thanh Hóa, người dân được tham gia phát biểu ý kiến.

Đa số người dân đồng tình với chủ trương quy hoạch, cải tạo bờ biển để phát triển du lịch, song đề nghị chính quyền để lại 300-1.500 m bờ biển để ngư dân làm nơi neo đậu tàu thuyền, tiếp tục ra khơi.

“Cải tạo bờ biển cho khang trang, sạch đẹp là việc nên làm nhưng không cho người dân ra khơi là không được. Cha ông chúng tôi bao đời mưu sinh bằng nghề đi biển, nay mất kế sinh nhai, chúng tôi phải phản ứng”, ông Cao Văn Bình ở phường Trường Sơn nêu ý kiến. Ông mong muốn người đứng đầu Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa để lại một phần bờ biển để người dân tiếp tục ra khơi.

Ngoài ra, người dân cũng yêu cầu chính quyền công khai dự án quy hoạch đường Hồ Xuân Hương để người dân đóng góp phương án tốt nhất. Sau 13 ý kiến phát biển của dân, khoảng 10h, ông Trịnh Văn Chiến được mời lên giải đáp thắc mắc.


Người dân Sầm Sơn nêu kiến nghị với Bí thư tỉnh. Ảnh: Lê Hoàng.

Bí thư Trịnh Văn Chiến lấy làm tiếc và nhận trách nhiệm về vụ việc người dân tập trung phản ứng trước các cơ quan công quyền những ngày qua gây mất an ninh trật tự. “Việc xảy ra mấy ngày qua là đáng tiếc. Dù dưới góc độ nào, chúng tôi cũng thấy có lỗi với bà con”, ông Chiến nói và cho hay việc người dân tụ tập đông người gây mất trật tự là vi phạm pháp luật và “làm xấu hình ảnh người Thanh Hóa”.

Theo người đứng đầu Tỉnh ủy Thanh Hóa, Sầm Sơn là một trong những bãi biển đẹp nhất Việt Nam và có tiếng từ hàng trăm năm nay. Tuy nhiên, nơi đây chưa khai thác hết tiềm năng, thế mạnh nên cần quy hoạch, chỉnh trang để phát triển du lịch, thu hút du khách. “Chúng ta cần thay đổi để chuyển từ du lịch một mùa sang du lịch bốn mùa”, ông Chiến nói và cho hay, những năm qua tỉnh đã đầu tư khoảng 3.500 tỷ đồng ngân sách và kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư thêm 10.000 tỷ đồng. Điều này khiến cho bộ mặt Sầm Sơn đổi thay rất nhiều.

Quá trình triển khai, các dự án bị nhân dân phản ứng nên cần xem xét lại. “Nếu bà con không đồng ý chính sách của tỉnh thì cứ tiếp tục làm như lâu nay. Vì tỉnh chưa ban hành một văn bản nào chỉ đạo phải di dời bến thuyền ngay khi bà con chưa đồng thuận. Tôi mong bà con hiểu một điều, ai cũng mong muốn Sầm Sơn đẹp đẽ, khang trang hơn. Vì vậy, tôi trân trọng đề nghị bà con chia sẻ chủ trương, chính sách với tỉnh, để thị xã Du lịch Sầm Sơn được tốt đẹp hơn”, ông Chiến nói.

Lời khẳng định của ông Chiến đã được người dân hưởng ứng nhiệt liệt và đồng loạt vỗ tay. 10h45, buổi đối thoại kết thúc.


Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa khẳng định, chưa thu hồi bến neo đậu tàu thuyền của ngư dân. 

Gần 10 ngày nay, người dân các phường Trung Sơn, Bắc Sơn, Trường Sơn và xã Quảng Cư (thị xã Sầm Sơn) kéo về trụ sở UBND tỉnh và Tỉnh ủy Thanh Hóa yêu cầu chính quyền có phương án hỗ trợ phù hợp khi thu hồi đất ven biển; dành một phần đất dọc khu vực neo đậu tàu thuyền cũ phía Đông đường Hồ Xuân Hương để bà con tiếp tục ra khơi. Dải bờ biển này đã được chính quyền tỉnh thu hồi giao cho nhà thầu là Tập đoàn FLC cải tạo, nâng cấp phục vụ du lịch.

Trước yêu cầu bức thiết về việc để lại một phần bờ biển làm bến neo đậu thuyền bè cho bà con, chính quyền tỉnh Thanh Hóa và phía chủ đầu tư vẫn chưa có ý kiến thống nhất. Các ngày 3-4/3, hàng trăm người nằm, ngồi la liệt trên các con phố ở trung tâm TP Thanh Hóa khiến giao thông tê liệt. Các tuyến Hà Văn Mao, đoạn qua cổng Tỉnh ủy Thanh Hóa, đường Lê Hồng Phong, đại lộ Lê Lợi, đoạn trước cổng UBND tỉnh bị phong tỏa. Xe cứu hỏa, cứu thương túc trực, cả trăm cảnh sát và dân quân tự vệ được huy động để đảm bảo an ninh trật tự.

Xe buýt lộ trình đi từ hướng thị xã Sầm Sơn về thành phố đều bị yêu cầu dừng hoạt động. Hệ thống loa chính quyền phát đi thông báo yêu cầu người dân giải tán, nhưng một số vẫn tụ tập. Công an Thanh Hóa đã khởi tố vụ án gây rối trật tự công cộng để điều tra.

Dự án quy hoạch không gian du lịch ven biển phía Đông đường Hồ Xuân Hương kéo dài 3,5 km, được tỉnh Thanh Hóa phê duyệt tháng 10/2015. Chính quyền đã bàn giao mặt bằng cho nhà thầu là Tập đoàn FLC. Dự kiến đến trước 15/4, dự án với tổng vốn đầu tư 315 tỷ đồng sẽ hoàn thành để phục vụ du lịch hè 2016.

Lê Hoàng
___________
Xem thêm các bản tường thuật trực tiếp và chi tiết của các báo Tiền Phong, Tuổi trẻ:
 

13 nhận xét :

  1. Nhân dân Sầm Sơn nên kiến nghị ông Chiến chỉ đạo công an TH hủy ngay quyết định khởi tố vụ án gây rối trật tự công cộng vì nguyên nhân xuất phát từ lỗi của CQ tỉnh chứ không phải từ dân

    Trả lờiXóa
  2. Trần Thị Thảolúc 16:25 7 tháng 3, 2016

    Chiến thuật của chính quyền VN hiện nay rất giống nhau và nhân dân thì đấu tranh nửa vời . Trước Têt , bà con Ninh hiệp đấu tranh giữ đất , chính quyền xoa dịu , những người cho là cầm đầu và kích động bị bắt giữ . Khi phong trào lắng dịu chihs quyền lại tiếp tục thu hồi và chính quyền đã thắng . Lần này Sầm Sơn cũng vậy thôi . Một điều chắc chắn : Một số người dân sẽ bị bắt và tù đày ,còn chính quyền Thanh Hóa một khi đã kí kết với FLC để bán thì không thể phá hợp đồng được và họ cũng không muốn phá bởi TIỀN ĐÃ TRAO thì dứt khoát CHÁO PHẢI MÚC , chỉ có điều múc khi nào thội .Cuối cùng người dân Sầm Sơn vẫn bị mất .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tạm hòa hoãn thôi, sẽ chia để trị, bà con bị bắt mọi người sẽ quên, vì những người còn lại tin sẽ không cưỡng chế, sẽ cuõng chế tiếp, không ai dám tiên phong. Giữ đất không có tổ chức nhất quán, bà con nếu chỉ nghĩ đến mình không thôi, nhất là yêu cầu trước mắt thỏa mãn.

      Xóa
  3. Cần phải làm rõ ông quan Trịnh Văn Quyền này có quan hệ như thế nào với chủ tịch HDQT tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết.

    Trả lờiXóa
  4. Nguyễn Kim Ngânlúc 18:16 7 tháng 3, 2016

    Đồng bào nhân dân ở Sầm Sơn cần phải tiếp tục đòi quyền sinh sống của mình. Đồng bào Sầm Sơn cần tiếp tục cảnh giác với luận điệu và hành vi của giới cầm quyền csVN, chúng nó luôn dùng lời hoa mỹ để hứa hẹn khi gặp khó khăn, nhưng chưa bao giờ có việc nhất quán giữa lời nói và hành động. Ngay cả lời hứa hẹn của ông Trịnh Văn Chiến, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa vào sáng ngày 7/3/2016 là "Nếu bà con không đồng ý chính sách của tỉnh thì cứ tiếp tục làm như lâu nay. Vì tỉnh chưa ban hành một văn bản nào chỉ đạo phải di dời bến thuyền...." cũng chỉ là cách lùi 1 bước để chuẩn bị đi 2 bước khi ông dùng chữ "chưa" ban hành văn bản. Nhà cầm quyền Sầm Sơn - Thanh Hóa "chưa" ra quyết định thu hồi - cưỡng chế bãi neo thuyền của ngư dân, nhưng "sẽ" làm, vì các quan đã nhận tiền của doanh nghiệp thì họ phải làm thôi, nếu không thì doanh nghiệp cho đổ bể ra chuyện các quan đòi hoa hồng - tham nhũng.
    "Đừng tin những gì cộng sản nói - mà hãy nhìn kỹ những gì cộng sản làm" (ông Nguyễn văn Thiệu)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cứ làm, nhưng chưa đưa văn bản ra, để nghe ngóng. Họ sẽ bàn cách, dùng cả hệ thống chính trị, dùng mọi thủ đoạn bất lương để lấy bằng được.

      Xóa
  5. Đây là kế hoãn binh mà thôi. Hãy đợi đấy. Chúng nó sẽ tạm lùi để yên dân, rảnh tay để bàn kế tiếp tục. Truy tố mấy người để đe dọa. Bây giờ biết phải làm sao? Vì dân không có người lãnh đạo?

    Trả lờiXóa
  6. Coi chừng đó bà con,đừng vội mừng !

    Trả lờiXóa
  7. Trần Thị Thảo nói đúng ! Ngư dân Sầm Sơn , hãy cảnh giác !

    Trả lờiXóa
  8. Vậy là kẻ "chịu trách nhiệm" dẫn đến bà con "gây mất trật tự an ninh" đã lộ mặt rồi nhé, cơ quan điều tra công an Thanh Hóa khỏi cần điều tra luôn. Hay là định vu cáo cho một người dân nào đó?

    Trả lờiXóa
  9. "Hai bên cùng có lợi" là nguyên tắc vàng của mọi quan hệ
    nhưng bên thứ 3 là nhân dân thì bị thiệt hại nhất.
    Ở đây,bọn có tiền núp bóng hay câu kết với bọn có quyền và
    chúng đang ra sức cùng nhau bóc lột nhân dân VN.ta.
    "Hỡi nhân dân,hãy cảnh giác" vì ngôn từ xuống nước tỏ vẻ
    hoà hoãn có tính giai đoạn của chúng hòng lùi 1 tiến 2 !

    Trả lờiXóa
  10. Hãy cảnh giác,lũ chúng nó không bao giờ thương xót dân mình đâu !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đã có lòng thương xót, làm sao thành kẻ cướp được.

      Xóa