Thứ Tư, 23 tháng 3, 2016

CÁC TỔ CHỨC NHÂN QUYỀN KÊU GỌI TRẢ TỰ DO CHO ANH BA SÀM

Ông Nguyễn Hữu Vinh là một blogger nổi tiếng được biết đến với tên Anh Ba Sàm. 
Ông Vinh và trợ lý của ông là bà Nguyễn Thị Minh Thúy đã bị bắt giam từ tháng 5/2014 
vì bị cáo buộc đã đăng các bài viết “chống nhà nước”.

Các tổ chức nhân quyền kêu gọi trả tự do 
cho Anh Ba Sàm

VOA
Thứ Tư, 23/03/2016

Hai tổ chức Ân xá Quốc tế (Amnesty International) và Giám sát Nhân quyền (Human Rights Watch) mới đây đã kêu gọi chính quyền Việt Nam trả tự do cho ông Nguyễn Hữu Vinh (Anh Ba Sàm) và trợ lý của ông là bà Nguyễn Thị Minh Thúy.

Ông Vinh là một blogger nổi tiếng, thường được biết đến với tên Anh Ba Sàm. Ông Vinh và bà Thúy đã bị bắt và giam giữ từ tháng 5/2014 vì bị cáo buộc đã đăng các bài viết “chống nhà nước”. Họ sẽ bị đưa ra xét xử vào ngày 23/3 tại Hà Nội.

Ân xá Quốc tế ra tuyên bố ngày 22/3 nói “Phiên xét xử và việc tiếp tục giam giữ blogger và trợ lý của ông, những người đã bị giam cầm gần 2 năm là điều lố bịch và xấu xa trong hồ sơ nhân quyền của nước này”.

Cùng ngày, Human Rights Watch ra thông cáo báo chí từ New York nói chính phủ Việt Nam cần phải trả tự do và hủy bỏ mọi cáo buộc đối với hai nhân vật vừa kể.

Giám đốc chuyên trách châu Á của tổ chức này, ông Brad Adams, nói:

“Các blogger Nguyễn Hữu Vinh và Nguyễn Thị Minh Thúy đã bị giam giữ gần hai năm chỉ vì đã chỉ trích Đảng Cộng sản Việt Nam và sự lãnh đạo của họ, mặc dù chính phủ đã phê chuẩn luật nhân quyền quốc tế bảo vệ các hành động của họ một cách rõ ràng. Nhà chức trách phải thả các blogger ngay lập tức và đền bù cho họ về sự giam giữ bất công”.

Ông Adams cũng kêu gọi các nước bạn bè và các nhà tài trợ cho Việt Nam công khai chống lại những cáo buộc bất công đối với ông Vinh và bà Thúy. Ông Adams nói, “Họ cần phải yêu cầu chính phủ thả tất cả các tù nhân chính trị và bãi bỏ tất cả các cáo buộc đối với những tiếng nói bất đồng.”

Luật sư Hà Huy Sơn đại diện cho ông Vinh hôm 22/3 cho biết ông Vinh, 59 tuổi, và bà Thúy, 35 tuổi, bị cáo buộc lợi dụng các quyền tự do dân chủ để xâm hại lợi ích nhà nước, một tội có thể phải nhận mức án tối đa là 7 năm tù giam.

Ông Vinh từng là một sĩ quan của Bộ Công an Việt Nam. Ông nghỉ việc tại bộ vào năm 1999 và thành lập một công ty thám tử tư. Thân phụ ông từng là bộ trưởng trong chính phủ và đại sứ Việt Nam ở Liên Xô cũ.

Năm 2007, ông Vinh đã lập trang blog Ba Sàm. Sau đó, ông mở thêm hai trang khác, Dân Quyền vào năm 2013, và Chép Sử Việt vào đầu năm 2014. Các blog này đăng thông tin và các đường dẫn nói về các vấn đề chính trị, xã hội, kinh tế và văn hóa từ truyền thông nhà nước cũng như từ các nhà hoạt động.

Theo truyền thông nhà nước, bản cáo trạng của chính quyền nói rằng hai chục bài báo đăng trên Dân Quyền và Chép Sử Việt có "nội dung sai sự thật và không có căn cứ" cũng như "xuyên tạc đường lối, chính sách" của đảng cộng sản cầm quyền.

Cáo trạng còn nói các bài viết "đưa ra một cái nhìn một chiều và bi quan, gây lo lắng, và ảnh hưởng đến lòng tin của nhân dân" đối với đảng và chính phủ.

Hai bị cáo đã phủ nhận cáo buộc, nói rằng họ "không liên quan gì" đến các bài đã đăng, theo luật sư Sơn.

Ban đầu, đã có kế hoạch xét xử ông Vinh và bà Thúy vào ngày 19/1, nhưng phiên tòa đã bị hoãn lại ngay trước khi đại hội của Đảng Cộng sản Việt Nam khai mạc.

Theo HRW, Abcnews

1 nhận xét :

  1. Nếu thả anh Ba Sàm và đồng sự ngay tại tòa, VN đã cởi mở, còn tiếp tục giam giữ họ, chứng tỏ VN kiên định độc tài toàn trị.

    Trả lờiXóa