Thứ Ba, 16 tháng 2, 2016

Tin NÓNG: VỠ ĐƯỜNG ỐNG NHÀ MÁY BÔ XÍT TÂN RAI

Lâm Đồng: Vỡ đường ống chứa xút 
Nhà máy bô xít Tân Rai do khớp nối "lão hóa"

Dân trí
Thứ ba, 16/02/2016 - 10:37

Ngày 16/2, theo báo cáo của Công ty TNHH Nhôm Lâm Đồng về sự cố vỡ đường ống chứa chất xút, nguyên nhân được xác định là do khớp nối đường ống HDPE DN219 tại điểm băng tải dài vận chuyển quặng tinh, qua thời gian sử dụng đã bị “lão hóa” dẫn đến bục đường ống.

Sáng ngày 13/2, tại tổ dân phố 23, thị trấn Lộc Thăng, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng, một số công nhân phát hiện đường ống chứa chất xút (chất kiềm ăn mòn) bị bục chảy tràn ra đường tại vị trí băng tải dài vào xã Lộc Phú (huyện Bảo Lâm). 

.
 Vỡ đường ống tại tổ hợp bô xít - nhôm Tân Rai khiến chất xút tràn ra ngoài ngày 13/2 
(ảnh cắt từ clip do người dân cung cấp).

Lượng nước chứa chất xút được xác định chảy tràn ra ngoài khoảng 14m3 (tính theo lưu lượng bơm và thời gian xảy ra sự cố).

Được biết, đường ống bị bục là đường ống chuyển nước dư từ hồ bùn đỏ có chứa chất xút tới nhà máy tuyển quặng có chiều dài khoảng 5km, đường kính ống 159mm. Chất xút có bọt mịn trắng, có độ pH=12 (mức cho phép pH<9) chảy tràn ra đường khoảng 130m. 

.
Hồ chứa bùn đỏ của Nhà máy sản xuất alumin Tân Rai.

Theo người dân tại tổ 23, thị trấn Lộc Thắng thì nước từ đường ống bị vỡ chảy ra ngoài môi trường khá lớn và bốc mùi hôi nồng nặc, rất khó chịu. Vì vậy, mọi người rất hoang mang, lo sợ rằng lượng nước này sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe của họ và làm chết cây trồng.

Ngay khi phát hiện sự cố bể ống, Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng đã nhanh chóng khắc phục. Cũng trong ngày, đơn vị này đã phối hợp với chính quyền địa phương và các hộ dân lập biên bản sự việc, ghi nhận đánh giá thực tế để báo cáo Sở TN-MT Lâm Đồng. Đồng thời công nhân trong nhà máy đã nhanh chóng dùng nước rửa loãng kiềm ở khu vực bị ảnh hưởng.

Ngọc Hà

7 nhận xét :

  1. Điều này cũng như vỡ hồ chứa bùn đỏ sẽ xảy ra đã được dự báo 5-7 năm về trước,vấn đề là khi nào xảy ra,khi nào đưa tin.Không còn nóng nữa mà lạnh đến sống lưng rồi...

    Trả lờiXóa
  2. Các bác cứ yên "chí" nhé !

    Trả lờiXóa
  3. "Chủ trương lớn của đảng"đã vỡ,và còn vỡ tiếp như đường ống sông Đà,bây giờ tính sao đảng ơi?

    Trả lờiXóa
  4. Bây giờ mà có vỡ đường ống dẫn hóa chật độc hại hay là nổ tung hồ chứa bùn đỏ thì chỉ có dân mình chết thôi, các sếp có trách nhiệm thì đã hạ cánh , đã về hưu hay đã có chỗ nấp an toàn. Thế đấy , và đó là hậu quả của lũ lãnh đạo vừa ngu dốt, vừa tham lam lại vừa độc ác. Khổ thân cho dân lành vô tội ! Vì đâu nên ỗi vậy hả giời ?

    Trả lờiXóa
  5. Việc này đã có anh Nguyễn Phú Trọng và Đảng lo !

    Trả lờiXóa
  6. Điều này đã được dự báo trước và giờ là phải tìm cho ra được thủ phạm đã gây nên sự cố "vỡ" mà thôi.

    Trả lờiXóa
  7. Ai chịu trách nhiệm ?

    Trả lờiXóa