Thứ Hai, 1 tháng 2, 2016

Tin NÓNG: HOÃN XỬ PHÚC THẨM VỤ NGUYỄN MAI TRUNG TUẤN

Cậu bé ‘tội phạm bất đắc dĩ’ Nguyễn Mai Trung Tuấn -SN 2000, 15 tuổi- đứng trước vành móng ngựa trong phiên tòa sơ thẩm vào ngày 24.11.2015. Ảnh: Báo Nhân Dân. 
.
Tường thuật phiên tòa phúc thẩm trẻ em
Nguyễn Mai Trung Tuấn
 01.02.2016 - 9:53am

10h33′ – FB Nguyễn Văn Miếng: “HOÃN PHIÊN TOÀ NGUYỄN MAi TRUNG TUẤN. Các luật sư yêu cầu thay đổi Thẩm phán Lê Quang Hùng và hoãn phiên toà vì: Thẩn phán đã phát biểu sau phiên tòa sơ thẩm là ‘đúng người, đúng tội’. Không giải quyết đơn khiếu nại giám định pháp y lại, cho bị cáo tại ngoại, triệu tập giám định viên. – Thiếu bị hại, không có nhân chứng, không triệu tập cha mẹ bị cáo“.
GNsP (01.02.2016) – Theo Điều 145 Bộ Luật Tố Tụng Hình Sự: “1. Tại phiên tòa phúc thẩm, sự tham gia của Kiểm sát viên Viện kiểm sát cùng cấp là bắt buộc, nếu Kiểm sát viên vắng mặt thì phải hoãn phiên tòa. 2. Người bào chữa, người bảo vệ quyền lợi của đương sự, người kháng cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến việc kháng cáo, kháng nghị được triệu tập tham gia phiên tòa. Nếu có người vắng mặt mà có lý do chính đáng thì Hội đồng xét xử có thể vẫn tiến hành xét xử nhưng không được ra bản án hoặc quyết định không có lợi cho bị cáo hoặc đương sự vắng mặt. Trong các trường hợp khác thì phải hoãn phiên tòa. Thời hạn hoãn phiên tòa theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều này hoặc tại các điều 45, 46, và 47 của Bộ luật này không được quá ba mươi ngày, kể từ ngày ra quyết định hoãn phiên tòa”.

Vậy, trong khoảng thời gian 30 ngày phiên tòa phúc thẩm sẽ tái tục, nhưng chỉ còn vọn 6 ngày nữa sẽ đến ngày lễ Tết cổ truyền Việt Nam mà theo Điều 176 BLTTHS quy định “…trong thời hạn mười lăm ngày, kể từ ngày có quyết định đưa vụ án ra xét xử, Toà án phải mở phiên toà; trong trường hợp có lý do chính đáng thì Toà án có thể mở phiên toà trong thời hạn ba mươi ngày.” Chính vì thế, trẻ em Nguyễn Mai Trung Tuấn và em gái Thảo Vy cũng như cả gia đình sẽ không được đoàn tụ, sum vầy đón tết đón Xuân Bính Thân.


10 giờ 15: Luật sư Nguyễn Văn Miếng, một trong những Luật sư tham gia bào chữa cho trẻ em Nguyễn Mai Trung Tuấn, viết trên facebook cá nhân: Hoãn phiên tòa Nguyễn Mai Trung Tuấn. Các Luật sư yêu cầu thay đổi Thẩm phán Lê Quang Hùng và hoãn phiên tòa vì: “Thẩm phán đã phát biểu sau phiên tòa sơ thẩm là ‘đúng người, đúng tội’. Không giải quyết đơn kiếu nại giám định pháp y lại, không cho bị cáo [Nguyễn Mai Trung Tuấn] tại ngoại, không triệu tập giám định viên. Thiếu người bị hại, không có nhân chứng, không triệu tập cha mẹ bị cáo.”

9 giờ 40: Bác sĩ Long cho phóng viên GNsP biết: Hội Đồng Xét Xử quyết định hoãn phiên tòa.



 
 Các Luật sư tham gia bào chữa cho trẻ em Nguyễn Mai Trung Tuấn. 
Ảnh: Nga Thi Bich Nguyen

9 giờ 10: Các Luật sư tham gia bào chữa cho trẻ em Nguyễn Mai Trung Tuấn, yêu cầu hủy phiên tòa. Bác sĩ Đinh Đức Long đang có mặt tại Long An dõi theo phiên tòa cho biết: “Thứ nhất, các Luật sư yêu cầu thay đổi Thẩm phán Lê Quang Hùng vì ông có bài phát biểu trên báo Pháp Luật cho rằng ‘Tòa sơ thẩm xử [em Tuấn] như vậy là đúng’, do đó Thẩm phán Hùng tham dự phiên tòa phúc thẩm sẽ không khách quan trong việc xét xử. Thứ hai, Tòa không triệu tập người bị hại là người quan trọng trong vụ án này. Thứ ba, kết luận giám định pháp y của Long An hoàn toàn khác với kết luận giám định pháp y của bệnh viện Chợ Rẫy. Thứ tư, Tòa không triệu tập các giám định viên liên quan đến vụ án này để chất vấn, đối chất các kết quả giám định pháp y. Do đó các Luật sư yêu cầu hoãn phiên tòa. Ngoài ra, Tòa đã thu máy tính, hồ sơ, điện thoại di động của Luật sư, các Luật sư phản ứng khá mạnh mẽ.”

Phiên tòa xét xử công khai nhưng lực lượng công an đã cấm cản những người đi dự khán phiên tòa không được vào tham dự. Anh Dương Lâm cho biết: “Khôi hài cho cái gọi “phiên toà xét xử công khai lưu động” tại TAND Thạnh Hoá, Long An. Những người tham dự lại “bị” theo dõi phiên toà qua 2 cái loa cách vị trí toà án 200m.”



“Tòa” công khai

8 giờ 50: Bà Thu Nguyệt, từ Sài Gòn xuống Long An dự khán phiên tòa, cho biết: “Theo thông báo phiên tòa sẽ diễn ra vào lúc 7 giờ 30 và tòa xét xử công khai. Chúng tôi đợi đến 8 giờ mà Tòa vẫn chưa có động tĩnh gì thì chúng tôi kéo nhau đứng trước cổng, yêu cầu nhà chức trách cho chúng tôi vào tham dự. Họ cho dân phòng và công an ra chặn chúng tôi nên chúng tôi biểu tình tại chỗ. Hiện tại chúng tôi đang ở Nhà văn hóa Thạnh Hóa, cách tòa án 200m. Họ phát loa ngoài cho chúng tôi nghe. Tôi thật sự xúc động khi nghe thấy giọng của em Tuấn, mạnh mẽ và tự tin. Tôi cảm thấy đây là một phiên tòa bất công khi nhà chức trách xử nặng một đứa nhỏ như Tuấn vì tôi tin Tuấn Vô Tội. Tôi mong muốn Tuấn được trả tự do ngay tại Tòa để về ăn tết và đi học với em gái Tuấn.”


Lực lượng công quyền ngăn cản người dân vào dự khán phiên tòa phúc thẩm của trẻ em
Nguyễn Mai Trung Tuấn. Ảnh: FB Dương Lâm

8 giờ 40: Cựu TNLT Huỳnh Anh Tú cho biết: “Có hơn 100 người đang ngồi ngoài phòng xử án lắng nghe phiên tòa Phúc thẩm của Tuấn.”

.

8 giờ 10: Thiếu niên Huỳnh Thành Phát đi tham dự phiên tòa cho biết: “Khoảng 40 người yếu mến Tuấn đang có mặt tại Tòa án Long An. Nhiều công an và an ninh chìm nổi đang có mặt ở đây. Họ không cho xe của đoàn đậu xe ở nơi công cộng. Mọi người đang đòi hỏi quyền lợi của mình.”



Khoảng 40 người yếu mến Tuấn từ Sài Gòn xuống Long An tham dự phiên tòa 
Nguyễn Mai Trung Tuấn. Ảnh: FB Việt Quân

Trước khi phiên tòa diễn ra, Luật sư Nguyễn Văn Miếng, tham gia bào chữa cho trẻ em Tuấn, bình luận: “Tuấn chưa thành niên bị mức án quá cao, giám định thương tật 35% của công an Thủy không minh bạch, không có ảnh chụp, trong khi bệnh viện chợ rẫy chứng thương phỏng 10% độ IIab (4% độ IIb) cho nghỉ dưỡng bệnh 7 ngày, sau 1 tháng nằm bệnh viện là có sự mâu thuẫn.”

“Các Luật sư tin rằng họ sẽ chỉ ra điều gian dối, và áp dụng pháp luật sai, áp dụng các chính sách về thu hồi đất đai sai lầm, dẫn đến sự phản kháng của người dân. Việc đất đai là chuyện của xã hội, của chính sách nhà nước chứ không phải là của những đứa bé ăn chưa no lo cho tới.” Luật sư Miếng nói thêm.

Thạc sĩ – Cựu TNLT Nguyễn Tiến Trung chia sẻ: “Hôm nay diễn ra phiên toà phúc thẩm xét xử em Nguyễn Mai Trung Tuấn 16 tuổi. Ai cũng hi vọng em sẽ được tự do để ăn Tết cùng em gái Nguyễn Mai Thảo Vi. Niềm tin vào công lý ở trên đất nước này từ lâu đã không còn trong tôi vì nền pháp luật tùy tiện, bất công. Những luật sư như ông Nguyễn Văn Miếng, bác sỹ như ông Đinh Đức Long là những người can đảm bảo vệ công lý. Mong rằng hôm nay sẽ nghe được tin vui về em Tuấn!”.

.
Theo lịch xét xử, sáng nay ngày 01.02.2016, sẽ diễn ra phiên tòa phúc thẩm trẻ em Nguyễn Mai Trung Tuấn, 15 tuổi, sống ở Long An.

Có 9 Luật sư tham gia bào chữa miễn phí cho trẻ em Nguyễn Mai Trung Tuấn.

Vào ngày 24.11.2015 vừa qua, Tòa án huyện Thạnh Hóa-Long An tuyên phạt trẻ em Nguyễn Mai Trung Tuấn –SN 2000, 15 tuổi- 4 năm 6 tháng tù giam về tội danh ‘cố ý gây thương tích’ theo khoản 3 Điều 104 BLHS và buộc bồi thường thiệt hại 42.600.000 VNĐ.

Giám định pháp y kết luận tỷ lệ thương tích của người bị hại (công an Nguyễn Văn Thủy) là 35 %, căn cứ chính ‘đẩy’ em Tuấn vào tù.

Trong một cuộc phỏng vấn giữa phóng viên GNsP với Luật sư Nguyễn Văn Miếng –Luật sư tham gia bảo vệ pháp luật cho em Tuấn- khẳng định, hai nhân chứng quan trọng trong vụ án này là hai giám định viên đã giám định kết quả thương tật 35% cho người bị hại, nhưng Tòa đã bác bỏ triệu tập hai nhân chứng này khi Luật sư yêu cầu.

“Bị cáo Nguyễn Mai Trung Tuấn luôn trả lời là ‘không cố ý gây thương tích’, mục đích chỉ có chống lại cưỡng chế của chính quyền về việc thu hồi đất của gia đình Tuấn, nhưng Tòa và Viện vẫn cho rằng hành vi của bị cáo Tuấn là hành vi ‘cố ý’.” Ls Miếng cho hay.

Tất cả những lời bào chữa của Ls Nguyễn Văn Miếng đều không được Tòa Sơ thẩm đồng ý.



Cậu bé ‘tội phạm bất đắc dĩ’ Nguyễn Mai Trung Tuấn -SN 2000, 15 tuổi 
đứng trước vành móng ngựa ngày 24.11.2015. Ảnh: Báo Nhân Dân

Xin được phép nhắc lại vào năm 2009, nhà cầm quyền thu hồi đất của hai gia đình là bà Mai Thị Kim Hương [mẹ của Nguyễn Mai Trung Tuấn] và bà Phùng Thị Ly với giá đền bù rẻ mạt. Cả hai gia đình không đồng ý, đã đi khiếu kiện nhiều nơi đến các cấp có thẩm quyền, nhưng không được đền bù một cách thỏa đáng. Đỉnh điểm của vụ việc xảy ra vào ngày 14.04.2015, khi nhà cầm quyền huyện Thạnh Hóa đem lực lượng công quyền đến cưỡng chế đất của hai gia đình này (cưỡng chế đất lần thứ ba). Thấy sự bất công, oan khiên mà cả hai gia đình bà Hương và bà Ly gánh chịu, nên họ hàng đã đồng hành ‘bảo vệ’ mảnh đất của hai gia đình. Còn Tuấn cũng tham gia phản kháng lại chuyện bất công này. Nhiều người đã bị bắt trong đó có Tuấn, sau đó Tuấn được bà ngoại và cậu bảo lãnh về nhà. Tuấn sống tại Bình Thuận và kiếm sống bằng nghề chăn vịt. Đến tháng 8.2015, Tuấn bị bắt lại theo lệnh truy nã. Hiện nay, Tuấn đang bị giam giữ tại trại giam Long An.



Pv.GNsP

.

4 nhận xét :

  1. Thả thằng bé về đi học và phải nuôi nó nữa đấy vì bố mẹ nó đã vào tù,và nhà cửa đã bị nhà nước lấy mất rồi,đừng chơi trò dã man vậy các ông ơi!hãy theo gương những người văn minh mà sống và hành động,đừng hành động như loài thú rừng xanh ! độc ác quá,độc ác quá !

    Trả lờiXóa
  2. Cháu Tuấn chỉ đứng ra giữ đất ,không cho "bọn Cướp" đến cướp thôi,không có tội tình gì mà sao nỡ đối với 1 con trẻ như vậy?
    Trong khi những tên quan tham nhũng (đang làm việc tai cơ quan thanh tra,bị dân oan tố cáo đầy đủ chứng cứ từ hàng bao nhiêu tháng nay lại cứ "lờ đi"?mặc cho chúng "đá" dân oan như quả bóng,và lập ra "những đường dây khép kín" để moi tiền của dân oan,thì không giải quyết gì,vẫn để chúng nhơn nhơn ngồi tại ghế để "mặc sức Hành dân"??

    Trả lờiXóa
  3. Đau lòng lắm. Quan VN giờ có gì đâu ngoài chữ 'Lợi" mặc mai này không cần biết. Ước mong sao lẽ trời soi sáng "Ác giả , ác báo". mong lắm thay.

    Trả lờiXóa
  4. Giờ là lúc xử thủ phạm thật vụ Bưu Điện Cầu Voi Long An!

    Trả lờiXóa