Thứ Năm, 18 tháng 2, 2016

HongKong: JOSHUA WONG MUỐN LẬP ĐẢNG CHÍNH TRỊ VÀ TRANH CỬ

Joshua Wong (áo cam) và các thủ lĩnh sinh viên trong cuộc biểu tình 
tại Hồng Kông năm 2014 - Ảnh: Reuters
Joshua Wong muốn lập đảng chính trị 
và tranh cử ở Hồng Kông
 
02:50 PM - 18/02/2016

Nhóm hoạt động của Joshua Wong đang tính chuyện lập đảng chính trị, tham gia tranh cử tại Hồng Kông với mong muốn tìm kiếm sự tự trị cho đặc khu này.

“Chúng tôi muốn giành lại tương lai của mình”, Joshua Wong (Hoàng Chi Phong), lãnh đạo nhóm Học dân Tư triều (Scholarism), phát biểu, theo tờ The New York Times ngày 16.2.


Joshua Wong cho biết đảng của anh ta, nếu được thành lập, sẽ thúc đẩy một cuộc trưng cầu dân ý để quyết định Hồng Kông có tách khỏi Trung Quốc sau năm 2047, tức 50 năm kể từ khi Hồng Kông được Anh trao trả về cho Trung Quốc, hay không. Trong vòng 50 năm này, Bắc Kinh đã hứa sẽ trao cho Hồng Kông "quyền tự quyết ở mức độ cao".

“Tôi chắc rằng đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ phản ứng, nhưng đó không phải là điều chúng tôi bận tâm”, Joshua Wong nói tiếp.

Bản thân Joshua Wong hiện tại chưa đủ tuổi tham gia tranh cử tại Hồng Kông. Oscar Lai, một lãnh đạo khác của Học dân Tư triều, cùng với những thành viên khác của nhóm sẽ tham gia tranh cử hội đồng lập pháp địa phương trong năm 2016 này.

Học dân Tư triều là một trong 3 nhóm lãnh đạo chính của phong trào biểu tình năm 2014 tại Hồng Kông. Những người biểu tình yêu cầu quyền bầu cử phổ thông đầu phiếu cho người dân đặc khu hành chính này trong cuộc bầu cử chọn trưởng đặc khu. Hiện vị trí này vẫn do một ủy ban được cho thân Bắc Kinh chọn ra.

Phó giáo sư xã hội học Hung Ho Fung của trường đại học Johns Hopkins (Mỹ) nhận định ngày càng có nhiều nhà hoạt động trẻ đòi hỏi sự mới mẻ cho Hồng Kông. Câu hỏi Hồng Kông là gì sau năm 2047 trở thành chủ đề để họ tìm kiếm câu trả lời.

Minh Quang 

1 nhận xét :

  1. Ý thức chính trị của giới trẻ Hồng Kông cao, đáng khâm phục.

    Trả lờiXóa