Thứ Bảy, 9 tháng 1, 2016

TQ: TƯỢNG MAO TRẠCH ĐÔNG KHỔNG LỒ BẤT NGỜ BỊ ĐẬP VỠ SỌ

 Tượng Mao Trạch Đông khổng lồ được dựng lên tại Hà Nam ngày 04/01/2016.
REUTERS/Stringer

Trung Quốc : Tượng Mao Trạch Đông khổng lồ bị phá hủy một cách bí ẩn
 
Thụy My
08-01-2016 

Một pho tượng khổng lồ của Mao Trạch Đông, người sáng lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đã vừa được dựng lên trong tuần này đã bị phá hoại, theo một trang mạng thân chính quyền Trung Quốc.

Các hình ảnh của bức tượng Người cầm lái vĩ đại mạ vàng cao đến 37 mét, đặt tại một cánh đồng ở tỉnh Hà Nam thuộc miền trung Trung Quốc, đã được lan truyền khắp thế giới trong tuần này. Pho tượng Mao Trạch Đông ngồi trên ghế bành, đôi tay bắt chéo, đã hoàn thành vào tháng 12/2015 sau chín tháng xây dựng.

Nhưng chỉ ít lâu sau khi khánh thành, pho tượng đã bị phá hủy một phần - theo trang web thông tin People’s Net thân chính quyền Trung Quốc. Lý do bị phá hủy không được rõ.

Tuy nhiên trang này dẫn các thông tin không rõ nguồn cho biết pho tượng « chưa đăng ký và cũng chưa được chính quyền địa phương phê duyệt ». Các bức ảnh lưu truyền trên internet cho thấy một lỗ thủng rất to phía sau ót của tượng, còn đầu tượng bị phủ một màu đen.

Hãng tin Pháp AFP không liên lạc được với chính quyền.

Theo trang thông tin HMR.cn, pho tượng trị giá ba triệu nhân dân tệ (khoảng 420.000 euro) do một nhóm doanh nghiệp trong vùng tài trợ.

Mao Trạch Đông qua đời năm 1976, vẫn được một bộ phận trong dân chúng Trung Quốc tôn sùng. Do bị kiểm duyệt chặt chẽ, các chiến dịch đã làm cho hàng triệu người chết, từ phong trào Đại nhảy vọt (1958 – 1962) cho đến thập kỷ diễn ra cuộc Cách mạng Văn hóa năm 1966, hiếm khi được nhắc đến.

Đương kim Chủ tịch Tập Cận Bình đã ca ngợi Mao Trạch Đông là một « nhân vật vĩ đại », áp dụng một phần lý luận và tính chất tập trung quyền lực trong thời Mao, mặc dù trong thập niên 70 đảng Cộng sản đã nhìn nhận Mao có những « sai lầm » trong quá khứ.

Trong khi nhiều cư dân mạng hoan nghênh việc dựng tượng, những người khác chỉ trích rằng tượng của Mao được dựng lên tại một vùng mà hàng triệu người đã phải chết đói trong thập niên 50 vì các chủ trương sai lầm của Nhà nước.

___________

Báo Dân trí
Thứ Sáu, 08/01/2016 - 21:09

Tượng Mao Trạch Đông khổng lồ 

bất ngờ bị phá hủy 

Một bức tượng cố Chủ tịch Trung Quốc Mao Trạch Đông khổng lồ đã bất ngờ bị phá hủy, dường như là do không được sự phê chuẩn của chính quyền địa phương, chỉ vài ngày sau khi các bức ảnh về bức tượng gây xôn xao trên mạng, báo chí nhà nước Trung Quốc ngày 8/1 đưa tin. 
.
Bức tượng mới được hoàn thành hồi cuối năm ngoái (Ảnh: AFP)

Các bức ảnh chụp bức tượng Mao Trạch Đông cao 37m, được sơn màu vàng, sừng sững trên một cánh đồng ở tỉnh Hà Nam, miền trung Trung Quốc, đã khiến dư luận xôn xao hồi tuần này. Nhưng bức tượng trị giá 460.000 USD đã bị phá hủy, trang tin People's Net hôm nay dẫn lời các quan chức địa phương cho biết, nói thêm rằng chưa rõ nguyên nhân.

Trang web của People's Net có liên hệ với tờ People's Daily (Nhân dân Nhật báo), tờ báo chính thức của đảng Cộng sản Trung Quốc.


Bức tượng đã bị phá hủy (Ảnh: Weibo)

Trang tin dẫn các thông tin cho biết việc bức tượng không được thông báo với giới chức hoặc không nhận được sự phê chuẩn của chính quyền địa phương.

Các bức ảnh mới nhất được đăng tải trên mạng cho thấy bức tượng khổng lồ đã bị phá hủy, với một lỗ thủng lớn ở phía sau và phần đầu màu đen.


Bức tượng cao 37m được thi công trong 9 tháng (Ảnh: AFP)

Vài doanh nhân địa phương được cho là đã cung cấp kinh phí để xây dựng bức tượng và việc thi công hoàn thành hồi tháng 12 năm ngoái sau 9 tháng.

Hiện giới chức địa phương chưa đưa ra bình luận nào về vụ việc.

Ông Mao Trạch Đông là Chủ tịch đảng Cộng sản Trung Quốc từ năm 1943 đến khi qua đời năm 1976.

An Bình
Theo AFP

15 nhận xét :

  1. Tượng VN đã xấu đây còn xấu hơn

    Trả lờiXóa
  2. Lần này thì cũng phải "hoan hô thủ phạm"! Cứ làm tới đi, bởi, vì hắn mà hàng chục triệu người TQ và VN đã bỏ mạng.
    Ngày tận thế của CSTQ không còn xa nữa.

    Trả lờiXóa
  3. Trần Thị Thảolúc 08:22 9 tháng 1, 2016

    Những tên đồ tể giết người không ghê tay , thì tượng của chúng phá đi là đúng .

    Trả lờiXóa
  4. Người dân TQ và VN tiến bộ đều có chung cách nhìn và nguyện vọng, họ đều bị nhà cầm quyền áp đặt; thối thành thơm, quỷ thành thánh .v.v.

    Trả lờiXóa
  5. Hoan hô những người dân Trung Quốc tử tế!
    "Đập đập nữa bàn tay không phút nghỉ
    Lũ chó Cận Bình nợ máu Nhân dân"

    Trả lờiXóa
  6. 2 gương mặt thân yêu của tàu cộng http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/nhung-quyet-dinh-kho-khan-trong-lich-su-quoc-hoi-3339783.html

    Trả lờiXóa
  7. Con số chính xác của truyền thông phương Tây ( có thể tin được ) là 72 triệu chứ không phải chỉ mấy triệu thôi !

    Trả lờiXóa
  8. Chắc là rút ruột công trình nên chất lượng kém bị sụp đổ thôi.

    Trả lờiXóa
  9. Mao một tên độc tài CS với nhiều chính sách ngu muội và phạm tội ác chống nhân loại, thì việc đập vỡ sọ cái tượng đài Mao là một lẽ tất nhiên.

    Trả lờiXóa
  10. đập bỏ là phải

    Trả lờiXóa
  11. Bác Tễu ui, khi nào có phái đoàn VN qua chia buồn việc này, nếu bác biết, làm ơn cho chúng em biết mí nhá. Để iem đoán xem có chúng (trúng) không í mờ !

    Trả lờiXóa
  12. Kinh quá, nhìn cái đầu Mao bị trùm vải đen thấy giống như những tử tội trước giờ bị hành hình
    Số phận cho những người cộng sản -kể cả kẻ khai sinh ra nó - thật phũ phàng
    Một đời làm mưa làm gió, giờ chưa chắc nấm mộ sẽ được kẻ thù để yên nói chi đến bức tượng vô tri vô giác!

    Trả lờiXóa
  13. Lý do tượng Mao bị đập là thằng thiết kế chơi khăm, cho Mao làm động tác thủ dâm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng roài,
      tượng Phật, hai bàn tay đặt ngửa,
      còn tượng Mao, tay như đang nghịch tờ rim.

      Xóa
  14. Ở liên xô cũ khi giật đổ tượng lênin người dân đã nhổ nước bọt,ném giầy dép vào mặt tượng sao ở đây chưa thấy.

    Trả lờiXóa