Thứ Bảy, 9 tháng 1, 2016

Tin KHẨN: MÁY BAY TRUNG QUỐC UY HIẾP VÙNG BAY TP HCM

Máy bay Trung Quốc uy hiếp vùng bay TP HCM

Dương Ngọc - Tô Hà
Người lao động
09/01/2016 05:00
 
Máy bay Trung Quốc cắt ngang đường hàng không nhộn nhịp bậc nhất thế giới, uy hiếp nghiêm trọng hoạt động bay trong khu vực

Ngày 8-1, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cho biết từ ngày 1 đến sáng 8-1, Trung Quốc liên tiếp thực hiện nhiều chuyến bay qua vùng thông báo bay Hồ Chí Minh (FIR Hồ Chí Minh) để tới đảo đá Chữ Thập (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam), bỏ qua tất cả quy định, quy tắc của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) liên quan đến hoạt động bay; bay vào vùng thông báo bay do Việt Nam quản lý nhưng không nộp kế hoạch bay cho cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu liên quan của Việt Nam, không thiết lập liên lạc thoại với Trung tâm Kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh.

Liên tục vi phạm

Cụ thể, Trung Quốc đã thực hiện 46 chuyến bay vào FIR Hồ Chí Minh, riêng trong sáng 8-1 có 2 chuyến bay vào và 2 chuyến bay ra. FIR Hồ Chí Minh của Việt Nam tiếp giáp với vùng thông báo bay Sanya của Trung Quốc và vùng thông báo bay của Singapore.

Ông Lại Xuân Thanh chỉ rõ khu vực máy bay Trung Quốc hoạt động trong FIR Hồ Chí Minh, 
bất chấp các quy định và nguyên tắc của hàng không quốc tế Ảnh: MINH ANH

Theo ông Thanh, tại khu vực máy bay Trung Quốc hoạt động những ngày qua, có thể thấy trên bản đồ một hệ thống đường bay quốc tế, các quốc gia và ICAO đã thỏa thuận tạo sự thông thương ở khu vực biển Đông. Tại đây, có những đường bay nhộn nhịp bậc nhất thế giới. Tầm bay tối thiểu của các đường hàng không có thể xuống 4.000 m trong khi các máy bay Trung Quốc khai thác từ độ 5.000 - 8.000 m, thậm chí có chuyến ở độ cao lên tới 10.000 m mà không thực hiện bất kỳ quy tắc quốc tế nào liên quan đến hoạt động bay.

“Điều này uy hiếp nghiêm trọng hoạt động bay trong khu vực” - ông Thanh khẳng định.

Phản đối Trung Quốc

Cục trưởng Hàng không nhấn mạnh rằng ICAO có những quy định hết sức cụ thể. Bay trong vùng trời có kiểm soát, bay vào đường hàng không thì phải gửi thông báo bay cho cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu của Việt Nam. Khi thực hiện chuyến bay phải liên lạc với cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu để được nhận những thông tin liên quan đến dịch vụ không lưu.

Ngay sau khi nhận được thông tin về máy bay không xác định của Trung Quốc hoạt động trong FIR Hồ Chí Minh, Cục Hàng không Việt Nam đã thông báo cho ICAO, cụ thể là Văn phòng ICAO ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương tại Bangkok để đề nghị ICAO với tư cách là tổ chức hàng không quốc tế chịu trách nhiệm điều phối chung, phải có biện pháp để các quốc gia không thực hiện những hoạt động bay uy hiếp an toàn đến hoạt động hàng không quốc tế và trong khu vực.

“Sắp tới, chúng tôi sẽ thông báo cho các quốc gia lân cận để cùng có ý kiến khuyến cáo cũng như phản đối hoạt động bay uy hiếp an toàn hàng không” - Cục trưởng Hàng không Việt Nam kiên quyết.

Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết ngày 7-1, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội trao công hàm phản đối việc 2 máy bay dân sự cỡ lớn của Trung Quốc ngày 6-1 hạ cánh xuống sân bay mà Trung Quốc xây dựng bất hợp pháp trên đá Chữ Thập.
 
Nhiều tàu quân sự Trung Quốc xâm nhập vùng biển Việt Nam
Ngày 8-1, Bộ đội Biên phòng TP Đà Nẵng đã tổng kết công tác biên phòng năm 2015 và triển khai nhiệm vụ năm 2016. Tại hội nghị, Bộ đội Biên phòng TP Đà Nẵng cho hay trong năm 2015, lực lượng phát hiện 264 lượt tàu thuyền Trung Quốc xâm phạm chủ quyền vùng biển Việt Nam, trong đó có 207 lượt tàu cá xâm phạm chủ quyền đánh bắt hải sản ở khu vực Đông Bắc bán đảo Sơn Trà 45 đến 50 hải lý, 1 tàu cá đi sâu vào nội thủy của Đà Nẵng. Ngoài ra, 57 lượt tàu quân sự, tàu tuần tra của Trung Quốc hoạt động trinh sát tại các lô dầu khí 116, 144, 145 thuộc chủ quyền vùng biển Việt Nam, 4 tàu quân sự, tàu chấp pháp xua đuổi tàu cá của ngư dân TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Ngãi khi đang hoạt động khai thác hải sản ở khu vực quần đảo Hoàng Sa.
Theo đại tá Nguyễn Văn Đức, Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng TP Đà Nẵng, sự bành trướng của Trung Quốc trên biển Đông thể hiện cụ thể như ra quyết định thành lập 4 ban vũ trang nhân dân ở Hoàng Sa, đẩy mạnh hoạt động cải tạo, xây dựng các công trình dân sự trên các đảo chiếm đóng trái phép tại Hoàng Sa và Trường Sa, mưu đồ thiết lập vùng nhận dạng phòng không… Trung Quốc còn thường xuyên duy trì các loại tàu quân sự, tàu chấp pháp, máy bay xua đuổi, bắt giữ tàu cá, ngăn cản hoạt động cứu hộ, cứu nạn, hoạt động thăm dò dầu khí trên vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam; ngang ngược đơn phương cấm đánh bắt cá trên vùng biển Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. Chưa dừng lại ở đó, tàu cá Trung Quốc còn thường xuyên xâm phạm chủ quyền đánh bắt hải sản với số lượng lớn, kèm theo đó là các tàu trinh sát giả dạng tàu cá vào sâu trong lãnh hải để trinh sát, nắm tình hình.
Bích Vân

5 nhận xét :

  1. Sau mà đúng lúc quá vậy ! cứ như là hợp đồng tác chiến ! đang êm xuôi bổng dưng máy bay tàu gián điệp tràn ngập bây giờ mới bung tin ra ! nước VN là một dân tộc VN là một ! KHÔNG BẤT CỨ MÁY BAY TÀU LẠ NÀO XÂM NHẬP KHÔNG ĐƯỢC PHÉP MÀ KHÔNG BỊ GIÁNG TRẢ ! PHI CƠ TÀU NGẦM TÊN LỬA XE KHỦNG BIỂU DIỂN TRƯỚC ĐẠI HỘI ĐẢNG ĐỂ LÀM GÌ ? VN CÓ QUYỀN BẮN RƠI BẤT KỲ MÁY BAY NÀO VÀO VÙNG TRỜI VN MÀ RA ĐI BÌNH YÊN ! KIÊN QUYẾT VÀ CỰC LỰC LÊN ÁN HÀNH ĐỘNG CỦA TRUNG CHỆT ! TOÀN DẬN VN SẺ LÀM GÌ ĐÂY HAY CÒN CHỜ CÁC ÔNG TW CHỐNG BẰNG CÁI MIỆNG ÔNG BÌNH !ĐẢNG CÒN XỨNG ĐÁNG LẢNH ĐẠO NHÂN DÂN NỬA HAY KHÔNG ? HAY CHIA GHẾ CHƯA XONG ?

    Trả lờiXóa
  2. Một Chiêu của nước lơn, một phép THỬ của Trung Quốc đối với Việt Nam. Không biết đường dây NÓNG của BQP VN với BQP TQ có hoạt động không và hoạt động như thế nào????

    Trả lờiXóa
  3. Cái thằng đàn anh ngang tàng chẳng coi đảng cọng sản em út ra sao cả.

    Trả lờiXóa
  4. Nhìn kìa, ngay cả Mig - 25 của Nga, vừa ló vào không phận của Thổ nhỉ Kỳ chập chờn vài 3 phút thôi là .... bụp, xè một cái thôi là tan tành theo mây khói, tại sao Vnam có mà lại không dám Bụp xè nhỉ ?.Đã đến lúc Bác Thanh nên ra khỏi chuồng để khởi động chân tay là vừa rồi đấy .

    Trả lờiXóa
  5. TAI SAO THÔNG BÁO ĐÚNG VÀO THỜI ĐIỂM NÀY
    Nếu ĐH 12 không "suông sẻ" thì có cớ để...bùm...

    Trả lờiXóa