Thứ Bảy, 2 tháng 1, 2016

Tin MỚI NHẤT: VỤ TÀU CÁ VN BỊ TÀU TQ ĐÂM CHÌM TRÊN BIỂN VN

Tàu cá Việt Nam bị đâm tới tấp, 
ngư dân rớt xuống biển

Tuổi trẻ
02/01/2016 18:59 GMT+7

TTO - Tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi đang đánh bắt trong vùng biển Việt Nam bị con tàu to gấp 4-5 lần liên tục đâm tới tấp, toàn bộ ngư dân rớt xuống biển, cabin đổ sập.

.
Tàu QNg 98495 của ông Huỳnh Văn Thạch cùng 10 ngư dân được tàu cá QNg 94429 lai dắt về tới đồn biên phòng Mân Quang, Đà Nẵng - Ảnh: Trường Trung

Chạng vạng tối 2-1, tàu cá QNg 98495 của ông Huỳnh Văn Thạch (69 tuổi, xã Phổ Quang, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) cùng 10 ngư dân đã được tàu cá QNg 94429 của ông Huỳnh Bi, trú Quảng Ngãi lai dắt về tới đồn biên phòng Mân Quang, Đà Nẵng.


Liên tục bị đâm tới tấp, anh em rớt xuống biển

Trước đó trưa 1-1, tàu cá này đã bị một tàu cá nước ngoài đâm chìm tại tọa độ 17 độ 07’ bắc, 108 độ 21’ đông, cách đảo Cồn Cỏ, Quảng Trị khoảng 70 hải lý.

Đứng đợi chồng ở cầu cảng từ trưa 2-1, chị Võ Thị Cảnh - vợ của ngư dân Huỳnh Văn Thạch trên tàu QNg 98495 khóc ngắn dài vì chị là người góp vốn hơn 1 tỷ đồng trên con tàu bị nạn đang cập cảng. Tàu vừa lên, chị ôm chầm lấy người chồng rồi hai vợ chồng cùng khóc.

Chị sờ khắp mặt chồng hỏi xem vết thương. “Răng rứa anh, ban ngày ban mặt mà không tránh được. Răng họ lại đâm trắng trợn vậy”- chị Cảnh nức nở.

Ngay khi cập cảng, các ngư dân trên tàu QNg 94429 đã phụ giúp tàu cá bị nạn dọn dẹp ngư lưới cụ và thu dọn những thiết bị điện tử còn sót lại.

Chúng tôi quan sát thấy bên hông trái tàu QNg 98495 có một vết nứt gãy lớn được ngư dân dùng bạt trắng bịt lại. Toàn bộ phần cabin trên tàu đều sập. Trong buồng lái chỉ còn nhìn thấy được vôlăng.

Ông Nguyễn Ngọc Thơ, thuyền viên tàu QNg 98495 kể trưa 1-1 khi ông đang ngủ thì nghe tiếng động lớn, rồi ông bị trượt dài trên cabin.

“Vừa nghe tiếng ầm, tôi tưởng có sóng lớn. Chưa kịp hoàng hồn thì bị trượt dài. Tôi cố bám víu thì tàu liên tục bị đâm tới tấp. Lúc đó tôi với anh em rớt hết xuống biển, cabin cũng đổ sập. Tàu nó số hiệu dài lắm mà to gấp 4-5 lần tàu mình, tôi rớt xuống biển nên cũng không nhìn rõ số. Anh em phải bơi dưới biển gần 30 phút mới lên lại được tàu”- ông Thơ kể.

Ông Bùi Kết, ngư dân trên tàu QNg 94429 kể vào trưa 1-1 khi vừa chạy ra ngư trường thì nghe thông tin tàu ông Họp gặp nạn. Từ vị trí cách đó 5 hải lý, tàu ông chạy tới thì thấy 7 ngư dân đang bơi trên biển cách tàu 300m.

Trên tàu bị nạn chỉ còn 3 ngư dân. “Lúc này tàu chìm, chúng tôi lên tàu tát nước rồi huy động các tàu xung quanh cùng tới bơm nước để tàu nổi lên. Các tàu cùng tụ lại liên tục bơm nước trong nhiều tiếng thì tàu mới nổi hẳn”- ông Kết kể.

Ngay sau khi lên bờ, các thuyền viên tàu QNg 98495 đã được đưa đi lấy lời khai tại đồn biên phòng.

Thoát chết quay về, ngư dân phải cày trả nợ

Trong khi đó tại quê nhà ở Quảng Ngãi, chị Phạm Thị Hồng Lộc (50 tuổi) ngồi trấn an bà Nguyễn Thị Lớp (85 tuổi), nghe tin tàu cá bị đâm chìm, bà Lớp cứ than ngắn thở dài.

Tuổi cao sức yếu mà bà cứ đòi theo xe ra Đà Nẵng đón con. Chị Lộc từ hôm qua đến giờ phải túc trực bên mẹ để an ủi. Bà Lớp ngồi trên chiếc võng hai tay đan vào nhau thều thào “Tôi già rồi chết cũng được, chứ thằng Thơ mà có mệnh hệ gì chắc già này cũng chết theo. Khi nào nhìn thấy mặt mấy đứa trở về tui mới tin, giờ tui còn lo lắm”.

Lần đầu tiên trong xã Phổ Quang xảy ra chuyện tàu đi đánh bắt hải sản trên vùng biển Việt Nam bị tàu nước ngoài đâm chìm, nhiều người trong làng tụ tập khắp nơi bàn tán. Nhiều ngư dân lão luyện cả đời quần thảo biển khơi ngồi trầm ngâm bên những ngư dân trai tráng bàn tán vùng biển đó sao lại có chuyện bị tàu nước ngoài đâm chìm. Đặc biệt chuyện đâm liên tiếp hai lần như cố đoạt mạng của ngư dân khiến mọi người lo lắng.

Ngày đầu năm buồn nhất của cả làng khi còn tàu 718 CV mang theo 350 tấm lưới, trị giá hơn 3,5 tỉ đồng bị đâm chìm.


Chị Lê Thị Thu Nhi (33 tuổi), vợ ngư dân Nguyễn Hồng Hào, đi trên tàu cá bị chìm, hay tin các ngư dân đã tai qua nạn khỏi lại canh cánh nỗi lo khác khi 24 tấm lưới hai vợ chồng vay mượn tiền mua, góp với chủ tàu đi biển mất trắng. “Hai vợ chồng giờ phải cày trả nợ”, chị Nhi thở dài.

Chị Võ Thị Cảnh (vợ của ngư dân Huỳnh Văn Thạch trên tàu QNg 98495) cùng vợ 
của một ngư dân khác ngồi đợi tàu cập cảng - Ảnh: Trường Trung

Ngư dân giúp nhau thu dọn ngư lưới cụ trên tàu bị nạn - Ảnh: Trường Trung

Tàu QNg 98495 bị tông nát cabin chỉ còn lại tay lái - Ảnh: Trường Trung

Thuyền trưởng Huỳnh Văn Thạch xót xa khi con tàu bị đâm nát - Ảnh: Trường Trung

Đống đổ nát trên tàu QNg 98495 - Ảnh: Đoàn Cường

Cabin trơ trọi vì bị đâm theo kiểu "chặt đầu" - Ảnh: Đoàn Cường

Toàn bộ ngư lưới cụ trên tàu đều hỏng nặng do tàu chim - Ảnh: Đoàn Cường

TR.TRUNG - Đ.CƯỜNG - T.MAI
__________



VNExpress:
Thứ bảy, 2/1/2016 | 16:43 GMT+7

Tàu cá của 10 ngư dân Quảng Ngãi 

bị đâm chìm trên biển

Đang đánh bắt hải sản, tàu cá của 10 ngư dân Quảng Ngãi bị một tàu sắt đâm chìm rồi bỏ đi mặc họ chới với kêu cứu.

Tàu cá Đà Nẵng lật úp sau hai cú đâm chí mạng

Ông Võ Văn Sinh, Chủ tịch UBND xã Phổ Quang (huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi) xác nhận tàu cá mang số hiệu QNg 98459 do ông Huỳnh Thạch (xã Phổ Quang) làm thuyền trưởng bị một tàu lạ đâm chìm.

Qua liên lạc với ông Thạch, ông Sinh cho hay, trưa ngày 1/1, tàu cá QNg 98459 đánh bắt tại vị trí có tọa độ 17,7 độ vĩ bắc; 108,21 độ kinh đông, (cách đảo Cồn Cỏ, Quảng Trị) khoảng 60 hải lý thì bất ngờ bị một tàu sắt đâm vào.

Cú tông mạnh khiến 10 ngư dân bị ngã xuống biển, tàu bị vỡ mạn, phá nước và chìm. Tàu sắt sau đó tiếp tục hành trình, bỏ mặc các ngư dân chới với kêu cứu. 6 tàu cá ở gần đó đã kịp thời có mặt ứng cứu.


Tàu cá QNg 98459 bị hư hỏng nặng.

Đến 16h30, được một tàu lai dắt về Đà Nẵng, các thuyền viên lập tức vào trình báo Đồn biên phòng Mân Quang (quận Sơn Trà, Đà Nẵng). Con tàu hư hỏng nặng, cabin vỡ nát, bên hông trái hằn vết đâm của tàu sắt.

Nguyễn Đông
________
.
Đảng Cộng sản Việt Nam hãy tuyên bố giải tán vì đã hoàn toàn thất bại trong việc bảo vệ chủ quyền Tổ Quốc. Quân đội hiện nay cũng cần giải thể để dân lập nên một quân đội có trách nhiệm và đủ dũng khí bảo vệ Tổ quốc! 

8 nhận xét :

  1. Đảng Cộng sản Việt Nam hãy tuyên bố giải tán vì đã hoàn toàn thất bại trong việc bảo vệ chủ quyền Tổ Quốc. Quân đội hiện nay cũng cần giải thể để dân lập nên một quân đội có trách nhiệm và đủ dũng khí bảo vệ Tổ quốc!

    Trả lờiXóa
  2. Trước đó trưa 1-1, tàu cá này đã bị một tàu cá "nước ngoài" đâm chìm tại tọa độ 17 độ 07’ bắc, 108 độ 21’ đông, cách đảo Cồn Cỏ, Quảng Trị khoảng 70 hải lý.
    "NƯỚC NGOÀI" LÀ NỨỚC NÀO, TẠI SAO CHƯA DÁM GỌI TÊN GIẶC CƯỚP,LÀ TÀU CỘNG?
    TRÍCH LỜI KẾT CỦA XUÂN NGUYÊN:
    Đảng Cộng sản Việt Nam hãy tuyên bố giải tán vì đã hoàn toàn thất bại trong việc bảo vệ chủ quyền Tổ Quốc. Quân đội hiện nay cũng cần giải thể để dân lập nên một quân đội có trách nhiệm và đủ dũng khí bảo vệ Tổ quốc!
    LVD

    Trả lờiXóa
  3. Sức chịu đựng của người dân lương thiện có hạn.

    Trả lờiXóa
  4. ĐCSVN hiện đã hoàn toàn bất lực trong việc bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ cũng như tánh mạng và tài sản của nhân dân . Đảng đã làm ngơ cho bọn Trung Cộng xâm chiếm biển đảo và tàn sát ngư dân ta trong nhiều năm qua và xem đó như là điều kiện để bọn giặc Tàu bảo vệ cho Đảng được tồn tại . Tất cả các quốc gia trên toàn thế giới sẽ cương quyết đáp trã mãnh liệt nếu đất nước của họ bị xâm phạm, nhân dân của họ , dầu chỉ một người, bị nước khác ức hiếp , chỉ trừ có nước Việt ta do đảng CS lãnh đạo là khiếp nhược không dám làm gì cả. Trong suốt chiều dài lịch sử của nước ta, không có một chính quyền nào bạc nhược nguyện dâng đất , dâng biển , dâng cả tính mạng của nhân dân mình cho ngoại bang chỉ để có một lý do duy nhất là để đảng được nắm quyền lảnh đạo đất nước muôn đời .
    Nếu bất lực trước kẻ thù ( ngay cả tên kẻ thù cũng không dám gọi cho đúng ), đảng CSVN nên tuyên bố giải tán và chuyển giao quyền lại cho nhân dân để nhân dân bầu ra chính quyền mới , một chính quyền thật sự do dân và vì dân .

    Trả lờiXóa
  5. Trung cộng đã đưa một lực lượng trá hình tàu đánh cá liên tục khủng bố ngư dân Việt cả chục năm nay, ngay trong vùng biển của Việt Nam. Điều này không thể để tái diễn mãi được. Đả đảo bọn khủng bố Bắc Kinh.
    Đảng Cộng sản Việt Nam hãy tuyên bố giải tán vì đã hoàn toàn thất bại trong việc bảo vệ chủ quyền Tổ Quốc và người dân. Quân đội hiện nay cũng cần giải thể để dân lập nên một quân đội có trách nhiệm và đủ dũng khí bảo vệ Tổ quốc! Đả đảo bọn csVN bất tài - hèn nhục!

    Trả lờiXóa
  6. Tôi tin "bạn" và "lạ" chắc chắn sẽ còn giết ngư dân Việt Nam dài dài vì vừa qua ông Nguyễn Phú Trọng đã hãnh diện tuyên bố “Nếu để xảy ra đụng độ gì [ở Biển Đông] thì tình hình bây giờ bất ổn thế nào, chúng ta có ngồi đây mà bàn việc tổ chức đại hội Đảng được không?”
    Thưa các ông 'ngồi đây mà bàn việc tổ chức đại hội Đảng', ông nào là người chiụ trách nhiệm về những đau thương mất mát của ngư dân Việt Nam?

    Trả lờiXóa
  7. sau khi hai tướng cộm đi TQ về, thì xảy ra những hành động mạnh, đậm tàu và thử nghiệm đến đảo TS, thế là sao nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  8. Thế mà đầu đảng ĐCSVN vẫn lên diễn đàn tuyên bố đây là thời đại rực rỡ nhất trong lịch sử VN. Vãi thật

    Trả lờiXóa