Chủ Nhật, 3 tháng 1, 2016

DÂN NUÔI QUÂN ĐỘI VÀ CẢNH SÁT BIỂN ĐỂ BỌN HỌ LÀM GÌ?

Không có tàu bạn, 
chúng tôi đã nằm lại trùng khơi

Tiền Phong
06:29 ngày 03 tháng 01 năm 2016

TP - Sau hơn một ngày trời lênh đênh trên biển giữa mưa rét, tàu cá QNg 98459 bị đâm ở Cồn Cỏ (Quảng Trị) được lai dắt về vịnh Mân Quang (Đà Nẵng) chiều qua. “Không có các bạn tàu, có lẽ bây giờ chúng tôi đã nằm lại giữa biển khơi”, một thuyền viên nói.

Tàu QNg 98459 trở về với vô số vết thương trên mình.

Hai hôm trước, tàu QNg 98459 còn hùng dũng ra khơi với 10 thuyền viên, nhưng chiều 2/1 trở về với bụng thuyền trống trơn, hai bên thân tàu bị đâm vỡ.

Vớt người, tát nước cứu tàu


Bước xuống thuyền với khuôn mặt xanh xao, mệt mỏi, thuyền viên Trần Tiết (40 tuổi) kể: “Trưa 1/1, tàu đang trên đường ra Cồn Cỏ hành nghề thì bất ngờ một tàu có mui tàu dài gấp ba lần tàu tụi tui, trên tàu có ghi chữ tượng hình lù lù tiến lại đâm thẳng vào hông tàu khiến 7 anh em trên tàu rơi xuống nước.

Hoảng loạn, chúng tôi cầu cứu nhưng tàu lạ không có động thái gì. Một lúc sau, tàu này thình thình lui ra xa rồi ngang nhiên đâm thêm lần nữa. Cú đâm mạnh làm nước tràn vô nhấn chìm gần hết con tàu. Tụi tui lóp ngóp bơi vào tàu để tát nước, vừa la hét để những tàu đi gần ứng cứu”.

Thuyền trưởng Huỳnh Bi, tàu QNg 94429, kể: “Khi nghe tiếng kêu cứu từ tàu QNg 98459, tàu tôi và nhiều tàu khác ở xung quanh lập tức chạy tới, mất chừng 30 phút mới đến nơi. Khi ấy tàu đã chìm một phần, thuyền viên chới với giữa biển, anh em chúng tôi gấp gáp vớt lên rồi vội vàng sang tàu lục tung những đồ vật nặng, ít giá trị quăng hết xuống biển để tàu không chìm hẳn. Thấy không xong, anh em lại chạy về tàu mình lấy máy hì hục bơm hết nước ra, phía ngoài, mọi người vừa tát nước bằng tay, vừa khuân ngư lưới cụ sang tàu khác để con tàu có thể cầm cự”.

Sau nhiều giờ cật lực cứu tàu, đến cuối giờ chiều, tàu QNg 98459 nổi hoàn toàn, mọi người hoàn hồn, ăn vội mì tôm giữ sức. Đến 2 giờ sáng 2/1, tàu QNg 94429 TS lai dắt tàu bị nạn với vô số vết thương trên mình về Đà Nẵng. Hơn 4 giờ chiều, hai tàu cập vịnh Mân Quang, các thuyền viên trên tàu bị nạn vào hết Đồn biên phòng Mân Quang để khai báo sự việc. Mọi thứ ngổn ngang trên tàu được các ngư dân tàu QNg 98459 tiếp tục thu dọn cho đến lúc trời tối sẫm. “Không có các bạn tàu, có lẽ bây giờ chúng tôi đã nằm lại giữa biển khơi”, ông Tiết xúc động nói.

Tàn nhẫn, dã man

Trở về với vô số vết thương trên mình, tàu QNg 98459 rệu rạo, phần vỏ tàu hứng chịu cú đâm quá mạnh đã vỡ toang. Toàn bộ máy móc, thiết bị hư hỏng hoàn toàn. Bụng tàu chứa đầy một mớ hỗn độn thanh gỗ gãy, cột kèo xiêu vẹo. Ngư dân trên tàu nói rằng, các thiết bị quý giá đã hỏng, chưa kể những đồ vật ít giá trị hơn đã quăng hết xuống biển để tàu khỏi chìm, thiệt hại hơn 1 tỷ đồng. Nhưng tổn thất ấy có là gì so với sự hoảng loạn của các ngư dân và người thân của họ.

Thuyền trưởng Huỳnh Thạch cho biết, đây là tai nạn kinh hoàng nhất trong đời đi biển của ông. “Chúng cố đâm hai lần cho chìm đã hung dữ. Lúc chúng tôi chới với giữa biển, chúng cũng dửng dưng đứng trên tàu chỉ tay xuống mà không hề có động thái giúp đỡ. Quá tàn nhẫn, dã man!”, ông nói. Theo thuyền trưởng Huỳnh Thạch, ở vùng vịnh Bắc Bộ chỉ có tàu Việt Nam và tàu Trung Quốc đánh bắt hải sản.

Nghe tin tàu về Đà Nẵng, từ trưa qua, người thân của các thuyền viên đã khăn gói bắt xe ra Đà Nẵng. Ba giờ chiều tới nơi, họ ngồi trên xà lan mỏi mắt ngóng đợi giữa tiết trời rét căm. Bà Đồng Thị Lệ Thu, vợ ngư dân Huỳnh Văn Giao, nói: “Hôm qua, nghe trên bộ đàm, mọi người mất hết đồ đạc nên tui mang áo quần, dép, chăn và thức ăn ra. Ngâm nước ngâm gió giữa biển thì còn chi cực bằng”. Con tàu bị nạn vừa neo vào xà lan, thuyền trưởng Huỳnh Thạch rệu rạo bước xuống, bà Võ Thị Cảm, vợ ông, òa lên chạy tới ôm chồng, không thốt lên lời.

Trưa hôm trước, anh trai bà ngoài biển điện về báo tin tàu gặp nạn, bà lập tức về mở bộ đàm nối máy với tàu nhưng không được. Đến 6 giờ tối, anh em ngoài đấy mới nối thông, chỉ nói qua là tất cả bình an, bà vẫn chưa nghe được tiếng chồng.

Bà nức nở: “Chồng tui đi biển nhiều năm, có lần về kể bị tàu lạ chọi đá nghe đã rùng mình, bây giờ nó còn quyết đâm luôn thì không thể nào tưởng tượng được. Nhìn con tàu tan nát thế kia là tôi biết nó hung hãn thế nào rồi”.


 
Thuyền trưởng Huỳnh Thạch thuật lại sự việc khi bị tàu lạ đâm.
Đáp chuyến xe đò cuối cùng từ Quảng Ngãi ra Đà Nẵng, ông Huỳnh Hợp, bố thuyền trưởng Huỳnh Thạch, như ngồi trên đống lửa vì vừa lo cho con, vừa lo cho vợ ở nhà.

“Hôm nghe tin tàu thằng Thạch bị nạn, bà ấy ngất lên ngất xuống, đòi đi theo nhưng tôi không cho. Lúc tôi lên xe, bà cũng khuỵu xuống, không thều thào nổi, suốt từ chiều đến giờ, tôi điện về mà bả không bắt máy. Không biết có chuyện chi xảy ra không nữa”, ông nói.

Đến tối qua, lực lượng biên phòng Đà Nẵng vẫn tiếp tục làm việc, lấy lời khai từ các ngư dân trên tàu bị nạn để hoàn tất hồ sơ.

22 nhận xét :

  1. Vì cành nghèo khó, vì miếng cơm manh áo mà ngư dân ta bắt buộc phải đơn độc ra khơi mà không có một sự bảo vệ nào của các lực lượng vũ trang. Nếu họ cũng giầu nứt đố đổ vách như "những đầy tớ mặt bự thịt" kia thì không bao giờ họ đánh cược tính mạng của mình giữa trùng khơi, để rồi bị cái thằng đồng chí của đảng hãm hại.
    Biên phòng và cảnh sát biển đang ở đâu ư? Họ đang ngồi trong văn phòng ở trên bờ và đợi ngư dân gặp nạn về để "lập biên bản" nạn nhân!!!

    Trả lờiXóa
  2. Ông Nguyễn Duy Chiến nói TQ cắt cáp quang của VN là "yêu cho roi cho vọt". Bây giờ nó cố đâm tàu mình cho chìm thì chẳng qua là nó yêu hơi quá một tí thôi phải không ông Chiến? Mai mốt đây nó thương yêu nhiều hơn nửa thì súng đạn bom mìn.

    Trả lờiXóa
  3. DÂN NUÔI QUÂN ĐỘI VÀ CẢNH SÁT BIỂN ĐỂ BỌN HỌ LÀM GÌ?.

    Bộ không đọc tin khi ông TBT xuống thăm à động viên Công An Bộ Đội ta phải cảnh giác cao độ bọn phản động nhân dân à?

    Quân Đội Công An là do Đảng lap ra để bảo vệ Đảng ta, bảo Vệ Đai Hội Đảng...... chứ lập ra để bảo vệ bọn dân đen phản động chúng mầy à?. Thế mà vẫn không hiểu, buồn thiệt !.

    Trả lờiXóa
  4. Quân đội, Hải quân, cảnh sát biển. Còn đang lo bảo vệ Đảng. Vì còn Đảng còn tiền 💰. Chúng nó không lo cho dân đâu, đừng có hy vọng gì vào Đảng cướp này cả. Phải tự cứu mình thôi

    Trả lờiXóa
  5. tàu lạ, tàu nước ngoài mà!!!

    Trả lờiXóa
  6. "DÂN NUÔI QUÂN ĐỘI VÀ CẢNH SÁT BIỂN ĐỂ BỌN HỌ LÀM GÌ?"

    Làm nghĩa vụ quốc tế cộng sản chứ làm gì .

    Trả lờiXóa
  7. Dân nuôi bộ đội và cs biển để :
    - Sĩ quan cao cấp: bắt tay , nhận quà của TQ
    -Sĩ quan trung cấp đến lính: tối ngày "một hai ba...zô!" rồi đi tìm dân để "lập biên bản" kiếm chác.(Vụ một thiếu tá hải quân uống rượu xong lái xe tông chết 3 người và làm bị thương 2 em bé trên cầu Đà nẵng là mọt ví dụ)

    Trả lờiXóa
  8. Chắc để bảo vệ "bạn" khi có sự cố.

    Trả lờiXóa
  9. Họ không bắt phạt, không phiền nhiễu không hành ngư dân VN là mừng rồi, bảo vệ ư? hoang tưởng!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chuẩn, không thấy bọn trên bờ à? Nó hành cho xì ra tiền thì thôi. Dầu sao cũng cám ơn bạn là 4 tốt không để xảy ra tình trạng đó trên biển.

      Xóa
  10. TỔ QUỐC CÓ BAO GIỜ NHỤC NHƯ THẾ NÀY CHĂNG ?
    (Khói nhang cho ngư dân Trương Văn Bảy bị tàu lạ bắn chết ở vùng Trường Sa)
    Tổ Quốc có bao giờ đểu như thế này chăng?
    Bao nhiêu binh hùng tướng mạnh ?!
    Chúng rúc cả trong bờ...
    Để mặc con thuyền chở xác anh bơ vơ..
    Vượt trùng dương
    Trở về đất mẹ !
    Các nhà thơ đâu rồi?
    Sao chẳng ai khóc anh một chữ?
    Tổ Quốc có bao giờ hèn hạ như thế này chăng?
    Tàu ngầm mua để ....lặn mất tăm !
    Trực thăng mua để lấy..hoa hồng ?!
    Tầu cứu hộ hay tàu "âm hộ" ?
    Ở nơi bão táp phong ba ?
    Hay ở trong đũng váy đàn bà ?
    Ôi ! Đất Nước bốn ngàn năm
    Từ thủa vua Hùng dựng nước
    Tổ Quốc có bao giờ nhục như thế này chăng?
    Lê Phú Khải
    Sài Gòn 11-2015

    Trả lờiXóa
  11. Dân Việt chúng ta nộp thuế nuôi bô cô bọn bộ đội và cs biển, dùng từ 'tàu lạ' hoặc điếc và đui khi dân bị bọn 'bạn vàng của đảng' cướp và giết hại, tôicho rằng bọn ăn hại thuế dân nói chung là một loại vi rút nguy hiểm.

    Trả lờiXóa
  12. đ không lo chống giặc,đ chỉ lo nhân sự đại hội

    Trả lờiXóa
  13. Vô cảm, vô trách nhiệm sẽ dẫn đến vô nhân tâm.

    Trả lờiXóa
  14. Mỗi ngư dân trên biển là một cột mốc sống!
    Nghe cột mốc sống (sót) bị mời lên công an biên phòng làm việc và lấy lời khai để lập biên bản mà thấy ớn quá.

    Trả lờiXóa
  15. "tàu lạ" được quyền muốn làm gì thì làm, chỉ dân đen khổ, một thằng dân đóng thuế nuôi bộ máy cai trị khổng lồ đoàn đảng , dân quân công an, hội phụ nữ,..., đó là một phần sự thật của 16 chữ vàng

    Trả lờiXóa
  16. Nhìn các nước như Nga (Putin) giận dữ bảo vệ nhân dân họ mà "thèm" và buồn cho đất nước mình!

    Trả lờiXóa
  17. Cái lo nhất bây giờ là nhân sự đại hội đảng các đ/c ạ. Gần năm nay họp gần chục cuộc, chưa xong nhân sự. Khó quá, ai làm, ai thôi, ai đặc biệt, tưởng đã hòm hòm nhưng vẫn rối tinh rối mù. Bây giờ đại hội đã gần kề, vẫn chưa xong. Nếu làm căng với các đ/c TQ, chúng ta có ngồi yên mà bàn nhân sự được không, có ngồi yên mà họp đại hội đảng được không? Cái gì là quan trọng, chuyện tàu cá hay chuyện chế độ, chuyện dân sống còn nghèo khổ đói rách hay chuyện ai ngồi vào tứ trụ, BCT hay BBT? phải lấy đại cục làm đầu, phải lấy lý tưởng CS làm đầu, phải có kim chỉ nam biện chứng các đ/c ạ. Đừng tham bát bỏ mâm. Đại hội quan trong hay ngư dân quan trọng? Chống các thế lực thù địch quan trọng hay chống TQ quan trọng? TQ có hại tới chế độ không, có hại tới nhân sự không? hay là các thế lực thù địch trong nước? Cái gì là quan trọng?

    Trả lờiXóa
  18. Trần Thị Thảolúc 08:24 4 tháng 1, 2016

    " quay mặt vào đâu cũng phải ghìm cơn mửa
    Cả một thời đểu cáng đã lên ngôi "
    Bùi Minh Quốc

    Trả lờiXóa
  19. dân nuôi QĐ và CSB là để nhận huân chương bảo vệ tổ quốc

    Trả lờiXóa
  20. Tôi quá thất vọng với cách hành xử của các cấp chính quyền trước các hành vi xấm lấn, bạo lực của phía Trung Quốc với Việt Nam. Xin tang ai đó 2 câu thơ sau : Ngư dân ra giữ Biển Đông, Tàu Cảnh sát Biển chạy không ven bờ...Xin hỏi ai là người có trách nhiệm bảo vệ, cứu giúp cho ngư dân VN khi gặp tai nạn do phía Trung quốc gây ra.

    Trả lờiXóa
  21. Bưng bát cơm đầy mồ hôi nước mắt của người dân ăn có thấy nhục không hỡi những kẻ làm công cụ của chính quyền ngồi không ăn bám!

    Trả lờiXóa