Thứ Bảy, 9 tháng 1, 2016

PHẢI CHĂNG QUÂN ĐỘI VN ĐÃ BỊ VÔ HIỆU HÓA HOÀN TOÀN?

Hàng chục chuyến bay Trung Quốc xâm phạm
vùng kiểm soát của Việt Nam

VNExpress
Thứ sáu, 8/1/2016 | 22:53 GMT+7

Cục trưởng Hàng không Lại Xuân Thanh cho biết, Trung Quốc đã thực hiện 46 chuyến bay vào vùng bay Hồ Chí Minh (FIR) mà không thông báo cho không lưu Việt Nam.

Vùng bay Hồ Chí Minh bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì máy bay lạ

Trao đổi với báo chí chiều 8/1, Cục trưởng Hàng không Lại Xuân Thanh cho biết, từ ngày 1 đến 8/1, Trung Quốc đã thực hiện 46 chuyến bay vào vùng bay Hồ Chí Minh (FIR). Riêng sáng 8/1 có 4 chuyến bay (2 chuyến bay vào, 2 chuyến bay ra) mà không thông báo để tới đảo đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa, Việt Nam.

Cục Hàng không xác định, các máy bay này đã vi phạm quy định của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) liên quan đến hoạt động bay như không nộp kế hoạch bay cho cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu liên quan của Việt Nam và không thiết lập liên lạc thoại với Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh.


Vùng thông báo bay Hồ Chí Minh (vòng xanh) nằm sát khu vực quần đảo Trường Sa.

Theo ông Thanh, khu vực máy bay Trung Quốc hoạt động những ngày qua có các đường bay quốc tế mà các quốc gia và ICAO thoả thuận thông thương ở khu vực biển Đông. Những đường bay ở đây có mật độ cao nên việc máy bay lạ xâm nhập đã uy hiếp nghiêm trọng hoạt động bay trong khu vực.


Theo quy định của ICAO, máy bay bay trong vùng trời có kiểm soát của Việt Nam phải gửi thông báo bay cho cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu của Việt Nam. Khi thực hiện chuyến bay, hãng phải có liên lạc với cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu để được nhận thông tin liên quan.

Ngày 7/1, Cục hàng không Việt Nam đã có thư thông báo về máy bay lạ xâm nhập vùng FIR Hồ Chí Minh cho Văn phòng ICAO ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương tại Bangkok để đề nghị ICAO có biện pháp giải quyết nhưng hiện chưa nhận được phản hồi. Cục Hàng không sẽ có thông báo cho các quốc gia lân cận cùng phối hợp, phản đối hoạt động bay uy hiếp an toàn hàng không.

Ngày 6/1, truyền thông Trung Quốc đưa tin nước này tiếp tục cho phép 2 máy bay đáp xuống đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của Trung Quốc ra đá Chữ Thập diễn ra vào ngày 2/1.

Sau vụ việc, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội, trao công hàm phản đối. "Việt Nam kiên quyết phản đối hành động nêu trên của Trung Quốc, yêu cầu chấm dứt ngay, không tái diễn các hành động tương tự và có hành động thiết thực, cụ thể góp phần duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình nói.

Đoàn Loan

16 nhận xét :

  1. VN học kinh nghiệm của Thổ Nhĩ Kỳ xem họ làm gì khi máy bay Nga bay vào không phận của Thổ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thổ Nhĩ Kỳ nó bắn máy bay chiến đấu của Nga. Không có luật nào cho phép bắn máy bay dân dụng, chỉ có thể đem máy bay chiến đấu lên đuổi nó đi thôi.

      Xóa
    2. Sao có thể so Việt nam với Thổ được.

      Xóa
  2. Quân đội csVN mua sắm chiến cụ hàng tỷ USD, hình như để các quan chức có lý do tiêu tốn tiền thuế của dân chứ không làm gì khác. Hải quân thì nằm bờ chờ tin ngư dân bị hải tặc Trung quốc cướp giết. Không quân thì nằm im thin thít khi phi cơ Trung quốc xâm pham không phận. Công an - Bộ đội thì chỉ còn biết tập trận nhằm giải tán và khủng bố dân biểu tình phản đối Tàu xâm lược - khi người dân phản đối chính sách bè nhóm lợi ích - hèn với giặc Tàu - ác với dân của đảng và nhà nước csVN. Đảng và Nhà nước csVN được dân sinh ra, nhưng chúng là thứ nghịch tử hoang đàng - hư hỏng, kết bạn với thứ lưu manh, phá nát gia cang. Dân VN không nhìn nhận chúng mày nữa.

    Trả lờiXóa
  3. Sĩ quan bộ đội giờ đi toàn SH, Lead... Đánh đấm gì!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ôi giời, chú nào cũng nhà to xe đẹp. Chưa kể sếp thì ô tô bạc tỷ biệt thự nguy nga, nhưng không biết có biết binh thư chi không. Toàn CCCC và chạy chọt cả, ăn nói thì nghe chả có lọt được nửa cái lổ tai. Giỏi đánh thắng Nhật Pháp Mỹ và cả Trung Cộng!Tuyệt

      Xóa
  4. Quân đội, CA chỉ mải tập trung vào tập dượt đàn áp Nhân dân, còn giặc Tầu nó hoành hành khắp nơi thì câm tịt. Tên lửa mua của Nga đâu, đang triển lãm à? Hãy dũng cảm lên tiếng một lần đi: "Từ nay nếu kẻ nào xâm phạm vùng trời VN thì chúng tôi sẽ bắn bỏ"!
    Nếu vụ này mà xẩy ra ở Bắc Hàn thì máy bay Tầu đã bị rụng như sung rồi.
    Thời ông Phạm Văn Trà làm BT Bộ QP, một chiếc máy bay do Lý Tống, cựu sĩ quan không lực VNCH bay từ Thái Lan sang TP Sài Gòn rải truyền đơn rồi bay về mà QĐ không hề biết. Ngày đó chắc là "chủ quan, mất cảnh giác". Còn bây giờ thì CSVN ngang nhiên mở cửa vùng trời, vùng biển, biên giới cho giặc Tầu tràn vào như trẩy hội!!!

    Trả lờiXóa
  5. Phải chăng quân đội ta lại bị lệnh khóa tay như 64 chiến sỹ Gạc Ma năm 1988? Bầu trời của ta, ta không có quyền bảo vệ sao ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Một thằng con dù có giỏi võ và đầu gấu đến mấy cũng không bao giờ dám đánh bố - kể cả khi bố sai. Vì đánh bố là bất hiếu – ai đẻ ra mày, ai nuôi mày lớn bằng này, hả?

      Xóa
  6. AI CÓ THỂ ĐẾM ĐƯỢC PHÍA VIỆT NAM ĐÃ MẤY TỶ TỶ LẦN LÊN ÁN PHÍA TQ XÂM PHẠM VÙNG TRỜI VÙNG BIỂN VN NHƯ VẬY.

    Trả lờiXóa
  7. CÓ RẮN THÌ NẮN MỚI BUÔNG ! THẤY MỀM THÌ BÓP CHỪ NÓ SỢ GÌ MÀ BUÔNG XUÔI?
    CỨ NHƯ TRIỀU TIÊN XEM BỌN TÀU CÓ GIÁM MANH ĐỘNG ?

    Trả lờiXóa
  8. Thổ Nhĩ Kỳ là nước nhỏ, Nga là nước lớn, nhưng Thổ đã bắn hạ máy bay Nga khi vi phạm biên gới nước này có 5 km trong 7 giây (cứ cho điều đó là thật). TQ là nước lớn, VN là nước nhỏ, nhưng TQ cho máy bay vi phạm sâu vào biên giới VN 46 lần, VN không dám làm gì. Vậy đủ biết khả năng tác chiến của VN đến đâu, vị thế VN trong mắt TQ đến đâu. Không lẽ để có thể bình yên ngồi bàn chuyện nhân sự Hội nghị 14 và bình yên ngồi bỏ phiếu cho những chức danh không do đảng viên đề cử, mà đảng và chính quyền có thể làm ngơ chủ quyền bị khinh bỉ và đe dọa?

    Trả lờiXóa
  9. Theo tôi, chúng ta còn nhiều cách để không chế những vấn đề nhạy cảm liên quan đến tình hình an ninh quốc gia này. Trong đó có thể sảy ra chiến tranh trên biển. Nhưng không TQ không bao giờ để chiến tranh sảy ra trên đó. Nếu giỏi chỉ là những hành động mang tính gây hấn. Việt Nam cần tỉnh táo và quyết liệt.

    Trả lờiXóa
  10. Chả lẽ những kí kết ở hội nghị thành đô dã chở thành sự thật rồi sao.

    Trả lờiXóa
  11. Quân đội VN bây giờ chỉ đủ năng lực tập trận giả. Đánh thật chạy mất dép.

    Trả lờiXóa
  12. Biển đông rơi vào tay giặc không một tiếng súng, ngư dân Việt bị triệt đường sống vì cứ ra biển là bị "tàu lạ" đâm chìm, cướp giết, bắt giam đòi tiền chuộc, trong khi đó hải quân thì cứ nằm bờ kê toa lấy dầu bán kiếm tiền, đảng hèn và không có một đối sách gì ngoài chủ trương 3 không tự trói mình, nhưng thôi quân đội nhân dân Việt Nam cũng tổ chức được "một trận đánh đẹp" ở Tiên Lãng Hải Phòng.

    Trả lờiXóa