Thứ Sáu, 29 tháng 1, 2016

NGUYỄN TẤN DŨNG – CON ĐƯỜNG ĐI TIẾP


NGUYỄN TẤN DŨNG – CON ĐƯỜNG ĐI TIẾP

Nguyễn Đình Cống
29-1-2016
Ba Sàm

Trước và trong ĐH 12 nhiều phán đoán và bình luận khác nhau về ông Dũng được đưa ra. Bây giờ nhiều người cho là cuộc cờ đã kết thúc, viết những bài có các ý như: Kết thúc buồn; Chết lâm sàng về chính trị; Cho rút trong danh dự; Bị loại vì giọt nước tràn ly; Dũng nghỉ cho Nghị tiến; Tàn cuộc hạ màn; Thời hậu NTD; Cuộc tranh giành đã ngã ngũ v.v…(* ).


Tôi nghĩ chưa nên vội kết luận. Việc tranh chức TBT với ông Trọng chắc là do người ngoài gán ghép chứ có thể ông Dũng không muốn. Đó là xét theo các thể hiện bên ngoài, còn thâm tâm ông nghĩ gì thì người khác chỉ có thể đoán. Trong bài “Hiểm tử cầu sinh? Hay ván bài cuối của ông Nguyễn Tấn Dũng?”, Lang Anh có dự đoán ông Dũng sẽ dùng mưu như Hàn Tín đã thực hiện trong trận Bối Thủy thời Hán Sở tranh hùng, không biết bây giờ tác giả bài báo có giữ ý kiến nữa hay không.

Riêng tôi cho là cuộc cờ chưa kết thúc, chưa đến lúc tàn cuộc hạ màn. Vì sao? Vì bình thường ông Dũng vẫn còn làm Thủ tướng cho đến ít nhất là sau kỳ họp lần 1 của Quốc hội khóa 2016 để bầu thủ tướng mới (trừ trường hợp quá đặc biệt). Trong thời gian khoảng 6 tháng ấy, với cương vị thủ tướng ông có thể làm được nhiều việc ngoài mong đợi của những người bình thường. Việc trong ĐH có một số đoàn đại biểu đề cử ông chứng tỏ uy tín của ông hãy còn. Và biết đâu, Quốc hội mới vẫn có khả năng bầu ông làm Thủ tường tiếp. Hiến pháp không quy định Thủ tướng phải là UV BCT của ĐCSVN.

Nếu ông chỉ là người kém bản lĩnh, quá mệt mỏi rồi, đành cuốn cờ, cởi giáp, xuôi tay thì không nói làm gì, và những nhận định ở trên (*) là đúng. Nhưng xem ra không có lẽ như vậy. Tôi thấy ở ông con người có bản lĩnh, tuy không tránh khỏi một vài việc làm tiêu cực, bị lên án, nhưng trong tinh thần của ông vẫn có lòng vì nước vì dân, ông vẫn thấy xấu hổ khi Quốc gia lâm vào tình trạng trì trệ, bảo thủ, kém phát triển, vẫn mong muốn làm được gì đó có ích lợi cho dân cho nước.

Tôi xin gợi một số ý: Trước hết là đừng để mất tinh thần và hết sức cảnh giác để khỏi mắc mưu, không sập bẫy những thế lực muốn ‘nhổ cỏ tận gốc’ hoặc bị rơi vào cảnh ‘dậu đổ bìm leo’. 
Ông hãy dùng vị thế Thủ tướng hợp pháp, dựa vào Hiến pháp, dựa vào những thế lực ủng hộ mà làm những việc như: 
- Tìm cách thu hẹp ảnh hưởng của Trung cộng trên đất nước, 
- Kiện Trung cộng ra tòa án Quốc tế, 
- Tác động để cuộc bầu Quốc hội sắp tới được thật sự d-ân chủ, 
- Ủng hộ các Tổ chức dân sự hoạt động, 
- Thả các tù nhân lương tâm, trong đó có nhiều người tài giỏi,
- Thực hiện được sự tinh giản bộ máy, 
- Công khai, minh bạch hóa những vấn đề tài chính v.v…

Ngoài ra, ông có thể làm một việc gì đó hay hơn, tôi đang dùng khả năng tâm linh để thử càm nhận, nếu cảm nhận được gì tôi sẽ công bố trên trang facebook cá nhân.

Mong ông đừng làm thất vọng những con người đã từng cổ vũ cho sự đổi mới thể chế, đòi thoát Trung, họ trông đợi vào những cải cách mà ông có thể thực hiện.

11 nhận xét :

  1. Dù sao ông Dũng vẫn tỏa sáng ! Ông đã là người có phiếu tín nhiệm cao trong Đảng và Quốc Hội, điều mà không thể phủ nhận được những cống hiến của ông trên cương vị T.T

    Trả lờiXóa
  2. Tôi không kỳ vọng gì ở ông D nên không thất vọng về những gì ông làm. Khả năng ông chỉ thế thôi. Thời gian còn lại ông không làm gì xấu thêm cho đất nước và các đồng chí của ông đã là một thắng lợi của ông. Dù rất mong cảm nhận của TG Nguyễn đình Cống trở thành sự thật nhưng những việc ông kỳ vọng ông D sẽ làm ở thời gian còn lại sẽ không bao giờ xẩy ra vì quá khó cho ông ấy.

    Trả lờiXóa
  3. Trong chương trình thời sự của VTV1 tối nay, khi đưa tin CP hop phiên thường kỳ tháng 1 do TT Dũng chủ trì, tôi thấy TT Dũng, khi yêu cầu Bộ Tài Chính lo việc hỗ trợ thiệt hại cho đồng bào các địa phương bị rét hai do tuyết rơi nhiều mấy ngày vừa qua, ông có nhắc đến hình ảnh xúc động (từ nói của ông) của một chị ngồi khóc bên xác con trâu bì chết rét! Nghe đến đó đột nhiên tôi ứa nước mắt vì thường đồng bào mình. Và, tôi không biết TT Dũng có tham nhũng hay không, nhưng tôi biết ông cũng thương đồng bào mình...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Là lãnh đạo thì ai cũng phải vì nước vì dân thôi bạn ơi! Nhưng vấn đề thể hiện như thế nào và đường lối có đúng đắn hay không? Ai cũng muốn lưu danh sử sách! Vấn đề là anh giỏi giang, có tầm nhìn, có đạo đức thì làm nhiều điều tốt cho nước cho dân, kẻ kém thì gây nhiều hậu quả và mất mát mà hậu thế phải gánh chịu và oán trách!
      Ông Dũng đã thể hiện năng lực điều hành yếu kém, làm nền kinh tế Việt nam càng ngày lún sâu vào khủng hoảng và phụ thuộc nước ngoài. Qua 2 nhiệm kỳ, thì hết 3/4 thời gian là nền kinh tế nước nhà chìm trong khủng hoảng, dùng tiền vay để kích thích xây dựng cơ bản và chia chác. 1/4 thời gian không khủng hoảng là nhờ kết quả từ thời bác Khải để lại.
      Còn nói rằng ông D được đa số ủy viên TƯ ủng hộ là vì ông chia chác lợi ích đầy đủ nên họ ủng hộ là đương nhiên.
      Tóm lại, để phát triển thì Việt Nam chỉ có 2 cách 1. Xuất hiện nhân tài dẫn dắt đất nước như Singapore có Lý Quang Diệu hoặc 2. Thay đổi thể chế tam quyền phân lập, có cơ chế giám sát quyền lực và người dân được trực tiếp bầu lãnh đạo thì may ra mới có chuyển biến còn không thì cái lãnh đạo tập thể, không ai chịu trách nhiệm như hiện nay thì càng ngày càng thụt lùi và vài năm nữa sẽ thành nước kém phát triển nhất đông nam á và phải đi nhận viện trợ từ Lào, campuchia thì ....

      Xóa
    2. đúng tôi cũng thấy thế,ông dũng cũng thương dân mình

      Xóa
  4. Thật sự đáng tiếc cho đát nước mình. Nhưng biết làm sao mọi thứ đều do ông Dũng quyểt định. Ổng không muốn làm thì ai ép được!!! Chẳng biết bao giờ đất nước có người đủ khả năng để xoay chuyển đất nước theo con đường khác như Dũng. Thật sự tôi cũng chẳng ưa Dũng lắm nhưng ông đỡ hơn những lãnh đạo khác nhiều.

    Trả lờiXóa
  5. Những tiêu cực trong phát triển kinh tế trên mười năm qua không hoàn toàn do lỗi của ông Dũng. Ví dụ như vụ bauxite chẳng hạn mà do BCT quyết. Ông Dũng ở thế bị động, đâm lao phải theo lao. Từ giờ đến tháng 6/2016 ông Dũng có thể làm được nhiều việc có lợi cho dân, đặc biệt là vấn đề kiện TC ra tòa QT. Dân VN sẽ biết ơn ông.

    Trả lờiXóa
  6. Tác giả nên nhớ một điều là đảng có quy định riêng. "Người đứng đầu một cơ quan, một tổ chức nhà nước không được quá 2 nhiệm kỳ (là 10 năm)". Ông Dũng là 1 đảng viên, do đó không có ngoại lệ. Dù Hiến pháp không quy định bắt buộc Thủ tướng chính phủ phải là đảng viên. Nưng ông Dũng là đảng viên theo quy định của đảng thì ông đã 2 nhiệm kỳ làm Thủ tướng và sẽ không có nhiệm kỳ thủ tướng thứ 3 cho ông Dũng.

    Trả lờiXóa
  7. Quốc Hội VN là của đảng CSVN. đảng thâu tóm và điều hành Quốc Hội, quốc Hội phải làm theo hướng dẫn của đảng, ông Dũng là 1 đảng viên của đảng vì vậy mà không có ngoại lệ cho ông Dũng.

    Trả lờiXóa
  8. Ông Dũng rút là đúng, chỉ không đúng là ông Trọng không rút. Nếu ông Trọng cũng dũng cảm rút lui thì đẹp hơn.

    Trả lờiXóa
  9. tôi muốn ông dũng tiếp tục làm TT

    Trả lờiXóa