Thứ Hai, 4 tháng 1, 2016

Hồng Kông: BIỂU TÌNH PHẢN ĐỐI BẮC KINH KIỂM SOÁT ĐẠI HỌC

Dân Hồng Kông tập hợp biểu tình phản đối Bắc Kinh muốn kiểm soát ngành đại học HKUREUTERS /Tyrone Siu

Dân Hồng Kông biểu tình phản đối Bắc Kinh muốn kiểm soát ngành đại học
RFI tiếng VIệt 03-01-2016 
Lo sợ Trung Quốc tăng cường kiểm soát hệ thống giáo dục Hồng Kông sau khi bổ nhiệm một người thân cận với Bắc Kinh vào chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị Đại học Hồng Kông, ngày 03/01/2016 hàng ngàn người đã biểu tình để bảo vệ một hệ thống giáo dục độc lập.

Theo ban tổ chức sáng nay 03/01/2016, đã có tới 3.000 người dân Hồng Kông tuần hành trước trụ sở chính quyền đặc khu hành chính. Về phía cảnh sát thì cho rằng cuộc xuống đường sáng nay chỉ thu hút được khoảng 800 người. Đoàn người biểu tình chủ yếu bao gồm cácgiáo sư, sinh viên, cựu sinh viên Hồng Kông.

Hãng tin Pháp AFP đã trông thấy nhiều biểu ngữ đòi một hệ thống các « Trường đại học Hồng Kông độc lập » và phản đối việc chính quyền Hồng Kông vừa chỉ định ông Arthur Li – Lý Quốc Chương, một nhân vật thân Bắc Kinh, vào chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị Đại học Hồng Kông.

Đoàn tuần hành đã tiến về trụ sở của chính quyền Hồng Kông, dinh thự của lãnh đạo Hồng Kông Lương Chấn Anh, người đã đề cử ông Lý Quốc Chương vào chức vụ lãnh đạo đại học Hồng Kông. Ông Lý được chỉ định trong một nhiệm kỳ 3 năm và bắt đầu ngồi vào chiếc ghế Chủ tịch Hội đồng quản trị Đại học Hồng Kông kể từ ngày 01/01/2016.

Hãng tin AFP nhắc lại, ông Lý Quốc Chương được coi là một người thân cận với lãnh đạo đặc khu hành chính Hồng Kông Lương Chấn Anh. Ngoài ra ông Lý còn là người đứng đầu toàn bộ hệ thống các trường đại học tại đặc khu này.

Lãnh đạo phong trào dân chủ Occupy Central Hồng Kông, Benney Tai - Đới Diệu Đình tuyên bố : cuộc tuần hành hôm nay tại trung tâm Hồng Kông, không chỉ liên quan đến trường hợp của trường đại học HKU, mà đây là tiếng nói để bảo vệ tất cả các trường đại học Hồng Kông trước sự can thiệp ngày càng thô bạo của chính quyền Bắc Kinh vào hệ thống giáo dục của đặc khu hành chính này.

98 % nhân sự của đại học HKU phản đối đơn ra tranh chức Chủ tịch hội đồng quản trị trường Đại học Hồng Kông của ông Lý Quốc Chương (Arthur Li).

3 nhận xét :

  1. Người Hong Kong vẫn nhớ Anh quốc

    Trả lờiXóa
  2. HK từ từ sẽ giống Nam VN thôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chưa chắc. Dân HK tranh đấu cương quyết. Mạo hiểm mới có kết quả tốt.

      Xóa