Thứ Bảy, 9 tháng 1, 2016

CẤP BÁO: TÀU TRINH SÁT TRUNG QUỐC VÀO SÂU LÃNH HẢI VIỆT NAM

Các tàu trinh sát Trung Quốc giả dạng tàu cá
vào sâu trong lãnh hải Việt Nam 

08/01/16 18:11

(GDVN) - Tàu cá Trung Quốc thường xuyên xâm phạm chủ quyền đánh bắt hải sản với số lượng lớn, kèm theo đó là các tàu trinh sát giả dạng tàu cá vào sâu trong lãnh hải. 
 
Theo báo cáo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2015 và triển khai nhiệm vụ năm 2016 vào ngày 8/1 của Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng: Trong năm 2015, Trung Quốc tiếp tục thể hiện sự bành trướng của mình trên Biển Đông qua những hành động như: Ra quyết định thiết lập 4 “Ban vũ trang nhân dân” ở Hoàng Sa.

Đẩy mạnh các hoạt động cải tạo, xây dựng các công trình quân sự trên các đảo chiếm đóng trái phép tại quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, mưu đồ thiết lập Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ).
Tàu tuần tra trên biển gần bờ của lực lượng Biên phòng Đà Nẵng. Ảnh Thùy Linh

Bên cạnh đó, Trung Quốc thường xuyên duy trì các loại tàu quân sự, tàu chấp pháp, máy bay tuần tra xua đuổi, bắt giữ tàu cá, cản trở các hoạt động cứu hộ cứu nạn, hoạt động thăm dò dầu khí trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Đơn phương cấm đánh bắt hải sản trên vùng biển Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

"Tàu cá Trung Quốc thường xuyên xâm phạm chủ quyền đánh bắt hải sản với số lượng lớn, kèm theo đó là các tàu trinh sát giả dạng tàu cá vào sâu trong lãnh hải trinh sát, nắm tình hình", báo cáo của Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng nêu rõ.

Qua mạng thông tin liên lạc và thông tin trinh sát trên biển, lực lượng Biên phòng đã phát hiện 264 lượt tàu Trung Quốc xâm phạm chủ quyền vùng biển.

Trong đó có 207 lượt tàu cá xâm phạm chủ quyền đánh bắt hải sản ở khu vực Đông Bắc Sơn Trà 45 đến 50 hải lý, 1 tàu cá vào sâu trong nội thủy Việt Nam, 57 lượt tàu chấp pháp của Trung Quốc hoạt động trinh sát tại các lô dầu khí thuộc chủ quyền vùng biển Việt Nam.

Cũng trong năm 2015, đã xảy ra 64 vụ liên quan đến trật tự xã hội trên biển, trong đó chìm tàu 6 vụ, tông va 10 vụ, hỏng máy 14 vụ, thuyền viên bị nạn 16 vụ…

Hậu quả, 6 người chết, bị thương 23 người, chìm 7 phương tiện, hỏng 38 phương tiện, đứt và rách 95 tấm lưới. 

THÙY LINH

3 nhận xét :

  1. Kiểm ngư cảnh sát biển đâu?
    Hay bán hết dầu
    không còn nhiên liệu cho tàu tuần tra...
    Biển ta TQ vào ra
    Như nhà không chủ
    vào ra tuỳ người.

    Trả lờiXóa
  2. TẠI SAO THÔNG BÁO VÀO THỜI ĐIỂM NÀY
    TC xâm phận không phận và hải phận VN đã nhiều lần và rất lâu rồi, mà sao bây giờ VN mới lên tiếng.
    Nếu ĐH không "trôi chảy" thì đây là cái cớ để VN bắn máy bay và tàu thuyền của TC. Lúc này, Mỹ, Nhật, Úc và Ấn Độ không thể đứng nhìn. Khi chiến sự xảy ra thì NTD sẽ chắc chắn thắng thế ở ĐH 12 này

    Trả lờiXóa
  3. Máy bay SU và tàu ngầm Kilo mà ta mua về toàn là hàng "đểu" nên phải bất lực nhìn bọn khốn nạn hoành hành thôi !

    Trả lờiXóa