Thứ Năm, 21 tháng 1, 2016

BBC TƯỜNG THUẬT NGÀY KHAI MẠC ĐẠI HỘI XII ĐẢNG CSVN

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc báo cáo của Ban Chấp hành Trung ương

Đại hội XII Đảng CSVN khai mạc
21.01.2016
.
Đại hội lần thứ XII của Đảng Cộng sản Việt Nam chính thức khai mạc tại Hà Nội sáng thứ Năm 21/1. 1.510 đại biểu đại diện cho 4 triệu rưởi đảng viên trong nước sẽ tham gia bầu dàn lãnh đạo mới, tuy kết quả cuối cùng về nhân sự cao cấp nhất là vị trí Tổng bí thư phải tới tuần sau mới rõ.

Hiện dư luận vẫn chưa hết đồn đoán về điều được gọi là "cuộc cạnh tranh" giữa hai nhân vật được cho là ứng viên hàng đầu cho vị trí này - Thủ tướng đương nhiệm Nguyễn Tấn Dũng và Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Ông Dũng, năm nay 66 tuổi, và ông Nguyễn Phú Trọng, 72 tuổi, ngồi bên cạnh nhau trên lễ đài tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội.

Sau lễ chào cờ vào lúc 08:00, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đọc diễn văn khai mạc Đại hội.

Sau đó, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc báo cáo chung của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI về các văn kiện Đại hội.
.
Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh đọc Báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban chấp hành Trung ương Đảng khoá XI.
 .
 
Chưa rõ ai sẽ nắm vị trí Tổng bí thư Đảng CSVN khóa XII


Bấm vào đây để điểm qua các gương mặt lãnh đạo tại Đại hội XII

Phóng viên Nguyễn Hoàng của BBC tiếng Việt có mặt tại Trung tâm Báo chí ở Trung tâm Hội nghị Quốc gia nói ngoài đảm bảo an ninh thông thường thì có các biện pháp mới áp dụng với các phóng viên.

"Những người ra vào khu vực họp cũng như phóng viên và nhà báo phải gửi điện thoại di động tại quầy qui định ở ngoài tòa nhà. Được biết nhân viên an ninh làm việc tại Đại hội nhận thông báo về biện pháp này chỉ vài ngày trước khi khai mạc Đại hội và nhiều phóng viên tỏ ra khá ngạc nhiên.

"Ngay cả khi điện thoại không bắt được tín hiệu, có khả năng đây là biện pháp để đại biểu có thể tập trung vào các chủ đề để thảo luận cũng như loại trừ khả năng lộ lọt thông tin có thể được xem là không có lợi ra ngoài và rồi lại tác động ngược lại phía bên trong hội trường" phóng viên Nguyễn Hoàng nói. 

Quy chế bầu cử
.
 
Quang cảnh Đại hội XII

Các đại biểu thảo luận văn kiện trong ba ngày. Tới tận 24/1 mới bắt đầu chủ đề nhân sự, bắt đầu bằng bầu các uỷ viên Trung ương.

Khóa XII Đảng CSVN sẽ có 180 ủy viên Trung ương, thêm 5 người so với khóa trước.

Theo Quy chế bầu cử Đại hội, "Ủy viên Trung ương Đảng khóa XI nếu không nằm trong danh sách tái cử sẽ không được ứng cử, đề cử và nhận đề cử".

Mới nhất, bên lề Đại hội XII, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son, ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa 11, khẳng định: "Các đồng chí là cấp ủy viên mà không được cấp ủy giới thiệu thì không được ứng cử và không được nhận đề cử. Nhưng ra Đại hội, thì Đại hội có quyền quyết định cao nhất".

Đại ý của ông Son là nếu như một ủy viên Trung ương không trong danh sách của Trung ương thì không được ứng cử, đề cử và nhận đề cử. Lựa chọn duy nhất của ủy viên này là xin rút.

"Nhưng cuối cùng để đồng chí đó rút hay không rút là do Đại hội quyết định."

Ông Nguyễn Bắc Son không phải là người đầu tiên nói "cuối cùng, quyền quyết định cao nhất vẫn là của Đại hội".

Trước khi Đại hội khai mạc, các nhà tổ chức cũng thông báo là nhân sự cuối cùng sẽ do Đại hội quyết định, tức cả 1.510 đại biểu đều có tiếng nói.

 .
Thông báo này làm gia tăng đồn đoán là các phe cánh sẽ còn tận dụng những giây phút cuối cùng trong một tuần Đại hội để giành phần thắng. 
.
Nhân sự mới
.
 
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng 
có mặt bên cạnh nhau trên lễ đài

Các lãnh đạo tuyên giáo của Đảng bác bỏ là có chia rẽ trong nội bộ và nói rằng việc bầu chọn lãnh đạo diễn ra "tập trung, nhất trí cao".


Tuy nhiên ông Vũ Ngọc Hoàng, Phó trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương, nói với các phóng viên rằng công tác nhân sự "được bàn đi bàn lại, bỏ phiếu đi bỏ phiếu lại".

"Riêng Hội nghị Trung ương 14 vừa rồi đã bỏ phiếu kín tới 13 lần." Ông cũng cho hay 9 vị ủy viên Bộ Chính trị khóa XI không tái cử. Ông nói, Bộ Chính trị sau khi bỏ phiếu đã "quyết định ở lại 1" người trong số quá tuổi, tuy không nói rõ đó là người có tái cử hay không.

"Việc quyết định ở lại 1 là do BCT họp, thảo luận và đề nghị. Mà để quyết định như vậy thì nghĩa là phải có 9 đồng chí trong BCT nghỉ."

Tới 27/1 Ban Chấp hành khóa mới mới bầu vị trí Tổng Bí thư và tân Tổng Bí thư sẽ ra mắt đồng thời họp báo lần đầu tiên ngày 28/1, cũng là ngày bế mạc Đại hội.


1 nhận xét :

  1. Nếu các UVTW không được ứng cứ hoặc đề cứ như vậy vận mệnh quốc gia dân tộc là do 16 UV BCT qquyết định. Ôi thế mà cứ rêu rao " dân chủ gấp vạn lần hơn các nước tư bản ".

    Trả lờiXóa