Thứ Tư, 27 tháng 1, 2016

ĐẶC SỨ CỦA TẬP CẬN BÌNH TỚI VIỆT NAM ĐỂ NẮM TÌNH HÌNH

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhìn ông Nguyễn Phú Trọng đọc diễn văn tại Hà Nội, 
ngày 6/11/2015. Ông Tập gởi đặc sứ tới Việt Nam và Lào đúng dịp hai quốc gia Đông Nam Á 
ngày đang tiến hành kỳ đại hội quan trọng bầu chọn lãnh đạo đất nước.

Đặc sứ của ông Tập Cận Bình thăm Việt Nam
Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA)
26.01.2016



Ông Tống Đào, đặc sứ của Tổng bí thư kiêm Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, tới thăm Việt Nam và Lào trong khoảng thời gian từ ngày 26/1 – 30/1.



Theo Tân Hoa Xã, ông Tống hiện là Trưởng Ban liên lạc Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Thông cáo được hãng tin chính thức của nhà nước Trung Quốc không nói rõ mục đích của chuyến công du này, nhưng nó diễn ra đúng dịp hai quốc gia Đông Nam Á đang tiến hành kỳ đại hội quan trọng, bầu chọn lãnh đạo đất nước.

Đại hội đảng cộng sản Lào đầu tuần này đã bầu ông Bounnhang Vorachit, 78 tuổi, vào chức Tổng bí thư.

Chính quyền Vientiane được coi là có quan hệ kinh tế và ngoại giao gần gũi với nước láng giềng khổng lồ Trung Quốc.

Trong khi đó tại Việt Nam, Đại hội 12 đã bầu ông Nguyễn Phú Trọng vào Ban chấp hành Trung ương Đảng với số phiếu cao tới hơn 80%, và gần như chắc chắn vị lãnh đạo 72 tuổi này sẽ tiếp tục giữ chức Tổng bí thư Đảng cộng sản Việt Nam.

Trong khi đó, nhận định về Đại hội đảng ở Việt Nam, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi hôm thứ Sáu tuần trước nói rằng, “là một láng giềng, bạn hữu, đồng chí và đối tác tốt của Việt Nam, chúng tôi mong thúc đẩy mối quan hệ chiến lược sang một gian đoạn mới dựa trên tình láng giềng hữu hảo, suy nghĩ hướng về phía trước và ổn định lâu dài”.

Trong khi đó, nhận định về Đại hội đảng ở Việt Nam, một tờ báo có tư tưởng dân tộc cực đoan của Trung Quốc tuyên bố rằng chỉ khi nào bùng ra cuộc đụng độ lớn giữa Hà Nội và Bắc Kinh thì Việt Nam mới buộc phải mưu tìm mối quan hệ quân sự gần gũi hơn nữa với Hoa Kỳ.

Hoàn cầu Thời báo sau đó đi tới kết luận rằng “vì thế, mối quan hệ Việt – Mỹ trong tương lai phụ thuộc vào diễn biến ở biển Đông”.

Trong bài bình luận dài hơn 600 chữ, ấn phẩm của tờ Nhân dân Nhật Báo thuộc Đảng Cộng sản Trung Quốc nói thêm rằng Mỹ đã sử dụng “lá bài biển Đông”, và trong chiến lược hướng về châu Á – Thái Bình Dương, Washington cần Việt Nam nên đã phớt lờ chuyện Việt Nam là một quốc gia theo đường lối xã hội chủ nghĩa.

Theo Xinhua, Global Times.


4 nhận xét :

  1. Bọn Tầu tai tinh, mũi thính như bọn cẩu! Đánh hơi thấy ở đâu có mồi là sà đến ngay, nhất là ở VN.

    Trả lờiXóa
  2. Thôi, hãy xếp ĐH đảng lại, vì tất cả đã an bài rồi, TBT đã được chỉ định từ trước, không còn đấu đá khốc liệt nữa.
    Giờ đến tin buồn cho Đất nước: Trong chuyến thăm tới Campuchia vừ rồi, ngoại trưởng J.Kerry đã không thuyết phục được lãnh đạo nước này có thái độ cứng rắn hơn với TQ ở Biển Đông, họ còn nói theo giọng điệu của Tầu là từng nước nên giải quyết với nhau, không liên quan tới ASEAN. Ông bạn láng giềng đã như vậy, nếu sắp tới ông tổng Trọng vẫn có thái độ "ậm ừ" như trước thì bọn Tầu càng được dịp hung hăng với VN.

    Trả lờiXóa
  3. Sẽ có người phải quỳ để nhận chiếu phong "An nam quốc vương"/ "Giao chỉ thái thú" từ tay sứ giả của "Thiên triều" rồi đây!

    Trả lờiXóa
  4. Ông Trọng đọc gì mà thái độ ông Tập có vẻ lạnh lẽo thế?

    Trả lờiXóa