Thứ Ba, 22 tháng 12, 2015

TP. HCM: KINH HÃI VÀ BẤT AN TRONG CÁC CHUNG CƯ CAO CẤP

Sống bất an trong chung cư cao cấp
 
Ngô Bình - Đình Du - Ngọc Lâm
Tiền Phong
06:43 ngày 22 tháng 12 năm 2015

TP - Không bàn giao quỹ bảo trì hàng tỷ đồng cho Ban quản trị nhà chung cư, nhiều chủ đầu tư còn dùng giang hồ. hành xử với cả cư dân khi họ đòi quyền lợi. Tình trạng bất an vì những tranh chấp giữa chủ đầu tư và cư dân về các vấn đề pháp lý đang diễn ra ngày một nhiều hơn tại các chung cư ở TPHCM.

 
Cư dân The Era Town treo băng rôn yêu cầu chủ đầu tư trả phí bảo trì. Ảnh: Đình Du.

Thuê giang hồ “xử” dân?

Một tuần sau khi vụ ẩu đả đổ máu xảy ra ở chung cư 4S Riverside trên đường số 17, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TPHCM khiến một cư dân vỡ đầu, gãy xương sườn nhập viện, nhiều người dân ở đây vẫn chưa hết bàng hoàng.

Những đối tượng hành hung cư dân nơi đây được chủ đầu tư là Cty TNHH xây dựng Thành Trường Lộc, trụ sở tại số 387, đường Võ Văn Tần, phường 5, quận 3, TPHCM thuê từ Công ty bảo vệ TNHH DV Trung Nguyên và Công ty TNHH DV Ngự Lâm để thực hiện tháo dỡ công trình sai phép.

Theo công an quận Thủ Đức, năm 2009, Công ty Thành Trường Lộc xây dựng chung cư 4S nhưng sai thiết kế nhiều hạng mục. Trong quá trình hoạt động, giữa chủ đầu tư và Ban quản lý chung cư này cũng xảy ra tranh chấp quyền sử dụng, khai thác các hạng mục như trạm bơm nước, hồ bơi, khuôn viên cây xanh. Do xây sai thiết kế nên ngày 26/8, Thanh tra Sở Xây dựng TPHCM yêu cầu công ty này tháo dỡ khắc phục những hạng mục sai phạm.

Khoảng 14h30 ngày 11/12, có 6 người được cho là bảo vệ một công ty do Thành Trường Lộc thuê, đến chung cư 4S tháo dỡ những công trình sai thiết kế. Những người này đem theo 2 bình xịt hơi cay, 2 búa đập bê tông, côn nhị khúc, xẻng xúc đất, xà beng, kìm cộng lực.

Khi nhóm người trên thực hiện tháo dỡ thì bị một số người dân trong chung cư ra ngăn cản. Số bảo vệ này đuổi đánh khiến một cư dân tên Tú bị chấn thương sọ não, gãy xương sườn.

Sau khi sự việc xảy ra, Công an quận Thủ Đức, đã vào cuộc điều tra và bắt khẩn cấp hai đối tượng là Quách Minh Thắng (22 tuổi, quê Thanh Hóa, tạm trú quận 12) và Vi Thế Sơn (21 tuổi, ngụ Bình Dương) để điều tra về hành vi “cố ý gây thương tích”.

Điều đáng nói, Thắng là bảo vệ nhưng từng có hai tiền án cố ý gây thương tích và trộm cắp, còn Sơn có một tiền án tội cố ý gây thương tích. Không chỉ thế, 4 trong số 6 bảo vệ được đưa đến, có phản ứng dương tính với ma túy đá là Lưu Huỳnh Kim Long, Đỗ Văn Đức, Nguyễn Chí Hiếu và Võ Quốc Nhật.
.
 
Một bảo vệ đá thẳng vào hạ bộ người dân chung cư 4S Riverside. Ảnh: Ngô Bình.

Nơm nớp lo sợ

Sáng 20/12 hàng trăm cư dân sống ở chung cư The Era Town, quận 7, TPHCM tụ tập, căng băng rôn phản đối chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đức Khải. Các cư dân cho biết gần 2 năm qua công ty này không tổ chức Hội nghị nhà chung cư để bầu ra Ban Quản trị nên các cư dân chưa được chủ đầu tư bàn giao khoản phí bảo trì gần 50 tỷ đồng.

Điều đáng nói là sau mỗi lần tụ tập phản ánh, các cư dân The Era Town bị một số đối tượng lạ đến hăm doạ đòi hành hung. Vẫn chưa hết bàng hoàng, anh H., ngụ tại khu B, chung cư The Era Town kể: “Tôi cùng những người đứng lên kêu gọi chủ đầu tư thực hiện theo quy định pháp luật.

Thời gian sau đó gia đình tôi liên tục bị người lạ nhắn tin doạ giết. Sáng ngày 8/5/2015, tôi đến UBND quận 7 họp về việc đề nghị chủ đầu tư tổ chức hội nghị nhà chung cư, đến chiều khi đón con đi học về thì bị các đối tượng chặn đường đánh”. Trong khi đó, ngày 26/9, anh T. căng một bảng phản đối chủ đầu tư cắt nước trước Văn phòng Ban quản lý chung cư. Ngay sau đó, phương tiện phản đối của anh T. bị bảo vệ giật mất. Khi anh T. đi theo đòi lại tài sản thì một bảo vệ khác đã đấm vào cổ anh T.

Tháng 7 vừa qua, cư dân sống tại chung The Ruby Land ở đường Lũy Bán Bích, quận Tân Phú phản ánh về việc họ nộp tiền phí quản lí đầy đủ, nhưng Ban Quản trị và Chủ đầu tư không nộp cho công ty điện lực Tân Phú gần 82 triệu đồng, và bị đơn vị này thông báo cắt điện, sự việc khiến hàng trăm hộ dân sống ở đây “khóc” ròng dẫn đến hai bên mâu thuẫn gây chiến.

Câu chuyện “dài tập” về mâu thuẫn tranh chấp giữa chủ đầu tư và cư dân có lẽ thuộc về chung cư 584 Phú Thọ Hòa do Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Khai thác công trình giao thông 584 làm chủ đầu tư. Do tranh chấp không thể giải quyết nên hai bên nhiều lần xảy ra xô xát đổ máu, nhiều cư dân phải nơm nớp sống trong lo sợ bởi những “người lạ” thường xuất hiện hăm dọa mỗi lần cư dân tụ tập phản đối.
.
 
Ông Tú, cư dân chung cư 4S Riverside (TPHCM) bị đánh chấn thương sọ não, 
gãy xương sườn. Ảnh: Ngô Bình.

Chưa có hồi kết

Mặc dù chủ đầu tư Công ty Thành Trường Lộc là đơn vị gây nên vụ đổ máu tại chung cư 4S nhưng đại diện công ty này cho rằng mình không liên quan. Công ty này cho rằng “những người đánh dân là của công ty bảo vệ”.

Bà Nguyễn Thị Song Tùng- PGĐ kinh doanh công ty Thành Trường Lộc nói rằng, việc nhóm bảo vệ mang theo các công cụ hỗ trợ như bình xịt hơi cay, côn nhị khúc... đến chung cư 4S trong chiều 11/12 phía công ty hoàn toàn không hay biết.

“Chúng tôi chỉ thuê công ty có chức năng bảo vệ. Còn việc họ đem cái gì hay cá nhân người bảo vệ đó như thế nào, chúng tôi hoàn toàn không chịu trách nhiệm đối với hành vi của họ. Cơ quan điều tra sẽ làm rõ việc xô xát. Việc xảy ra là ngoài ý muốn, công ty không chỉ đạo làm việc này”, bà Tùng nói.
.
 
Hai đối tượng hành hung cư dân tại chung cư 4S Riverside. Ảnh: Ngô Bình.

Không chỉ để bảo vệ đánh dân, trước đó Công ty Thành Trường Lộc bị ban quản lý chung cư khởi kiện về việc chiếm dụng khoản bảo trì chung cư hơn 3,1 tỷ đồng. Ngoài ra, cư dân còn kiện chủ đầu tư này trả lại tiền thuế GTGT trên 4 tỷ đồng. Vụ việc đã được Tòa án nhân dân quận 3 thụ lý.

Liên quan đến phản đối chủ đầu tư và xuất hiện “người lạ” dọa giết cư dân The Era Town, trao đổi với Tiền Phong tối qua 21/12, ông Phạm Ngọc Lâm- Chủ tịch HĐQT Công ty Đức Khải, chủ đầu tư dự án này cho rằng, đã gửi Quy chế bầu cử đến UBND quận 7, sau khi thông qua công ty sẽ chủ động công bố và niêm yết công khai tại các bảng thông tin của Khu dân cư để khách hàng được biết.

“Trong khi chờ đợi chính quyền địa phương thông qua quy chế, để giải quyết những kiến nghị trước mắt của cư dân, chúng tôi đã ban hành quyết định và quy chế hoạt động theo mô hình cộng tác viên Tổ dân phố. Đây là cầu nối giữa chủ đầu tư và khách hàng khi cần thiết”- ông Phạm Ngọc Lâm nói.

Theo ông Lâm, việc không bàn giao quỹ bảo trì chung cư gần 50 tỷ đồng do Luật đã quy định rõ, trong thời gian chưa bầu Ban quản trị tòa nhà chung cư, quỹ bảo trì do chủ đầu tư có trách nhiệm quản lý và sử dụng. “Trong thời gian quản lý, số tiền lãi phát sinh trong mỗi kỳ phải được bổ sung vào kinh phí bảo trì”- ông Lâm cho hay.
.
“Trong số hơn 450 dự án bất động sản đã được hoàn thành, đưa vào khai thác tại TPHCM có khoảng 50 dự án xảy ra tranh chấp giữa người mua nhà và chủ đầu tư về quyền sở hữu chung, riêng, bên cạnh những tranh chấp về mức thu phí, về cấp sổ hồng... Kiểm tra 30 chung cư tại TPHCM mới đây, Sở Xây dựng TPHCM cho biết có 8 chung cư xảy ra tranh chấp quyền sở hữu chung, riêng; 8/30 chung cư không có kinh phí bảo trì”- một lãnh đạo Sở Xây dựng TPHCM nói với Tiền Phong.


4 nhận xét :

  1. Không ngờ CÔN ĐỒ bây giờ lại là lực lượng NÒNG CỐT của xã hội Vnam !.
    Không những Công An nhà nước trọng dụng mà giới kinh doanh đầu tư... cũng xữ dụng. Hy vọng XHCN cứ như thế này mà tiến lên,thì Thiên Đàng sẽ mở rộng cho CÔN ĐỒ được thăng hoa

    Trả lờiXóa
  2. "Cư dân chung cư cao cấp Lidaco-Vinaconex7 (Hoàng Mai, Hà Nội)thắc mắc kiến nghị 5 năm nay, nhưng chủ đầu tư không trả tiền phí bảo trì cho cư dân (nghe đâu gần 4 tỷ); mà còn dùng côn đồ đe dọa, hành hung cán bộ ban quản trị, đập phá xe của cán bộ ban quản trị

    Trả lờiXóa
  3. CÁC NHÀ QUẢN LÝ ĐẤT NƯỚC CÓ BIẾT NHỮNG CHUYỆN NHƯ THẾ NÀY KHÔNG NHỈ ?
    ĐẺ MỘT XÃ HỘI NHƯ VẬY THẬT LÀ THIẾU TRÁCH NHIỆM !

    Trả lờiXóa