Chủ Nhật, 20 tháng 12, 2015

Hà Nội: CHÍNH QUYỀN TP LÊN FACEBOOK, DÂN SỢ ĐÓ LÀ BẪY

Chính quyền Hà Nội lên facebook: 
Bình luận, like có bị phạt?

Đất Việt
Thứ Bảy, 19/12/2015 14:52 


Trước thông tin thành phố Hà Nội chính thức sử dụng facebook, nhiều người dân băn khoăn không biết bình luận thẳng thắn có bị phạt?

Bắt đầu có sự trao đổi thông tin

Ngày 17/12, Văn phòng UBND TP Hà Nội ban hành văn bản về kênh cung cấp thông tin chỉ đạo, điều hành của UBND thành phố trên mạng xã hội qua mạng xã hội facebook có tên “Thủ đô Hà Nội-Việt Nam”, nhằm cung cấp thông tin một cách nhanh nhất đến các tổ chức và người dân.

Chỉ sau ít ngày hoạt động trang facebook này đã có gần 12.000 nghìn lượt theo dõi cùng nhiều bình luận của cộng đồng gửi gắm hy vọng về việc được đối thoại trực tiếp với lãnh đạo thành phố, đồng thời nêu bức xúc về các vấn đề đời sống dân sinh, giao thông đô thị, an toàn thực phẩm...


Trang facebook chính thức của thành phố Hà Nội

Cụ thể, ngày 18/12, ngay sau khi Hà Nội đăng tải thông tin về Phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng trường tiểu học tại ô đất TH1, Khu đô thị mới Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội đã nhận được nhiều bình luận của độc giả chia sẻ.


Độc giả có nick name Khue Ledinh bình luận: "Giá mà thu hồi đất của V75 Bộ ngoại giao và đất của xí nghiệp xe khách Hà Nội ở 231 Lê Duẩn rồi xây cho phường Nguyễn Du 1 trường tiểu học thì tốt biết mấy.

Cả ngàn mét đất này đang cho thuê bán xe máy ,sửa và rửa ô tô, con cháu trong phường không có trường tiểu học vẫn phải đi học nhờ. HĐND phường cũng đã có kiến nghị nhiều năm nay không có trả lời".

Một độc giả khác có tên Huu Mao Nguyen cũng đăng bình luận: "Rất mong lãnh đạo thành phố quan tâm cho phường Khương Mai, quận Thanh Xuân có một trường mầm non vì đã thành lập gần 20 năm nay nhưng đến bây giờ phường vẫn chưa có trường mầm non".

Hay cho đến một vấn đề khác được đề cập trên facebook, đó là Sở GTVT báo cáo rà soát, triển khai một số công việc cấp bách nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn Thành phố và một số dự án giao thông.

Bạn Luyen Dao bình luận: "Rất mong đồng chí Chủ tịch Thành phố sẽ có các quyết sách đúng đắn để giảm việc ùn tắc trong thành phố".

Không chỉ thu hút độc giả thủ đô, trang facebook của Hà Nội còn thu hút sự quan tâm của nhiều người dân trên địa bàn cả nước.

Người dân lo

Bên cạnh những góp ý, bình luận thẳng thắn, một số độc giả cũng bày tỏ sự lo ngại khi góp ý chê trên facebook của thủ đô có bị xử phạt.

Độc giả có tên Đức Kỳ Lương viết: "Chúng tôi rất thích trang này, nhưng đừng trù dập khi nhận được những góp ý thẳng thắn".

Một số độc giả cho rằng, đây là nơi để lãnh đạo với người dân có nhiều cơ hội "NÓI THẬT" tâm nguyện hơn.

Cho nên, độc giả Nguyễn Quang Việt chia sẻ mong muốn: "Người dân mong lãnh đạo thủ đô hãy học tập Bộ trưởng Y tế sử dụng facebook để nghe dân phản ánh trực tiếp những bức xúc của mình và giải quyết chứ không phải facebook để chơi như thường dân".
.
Rất nhiều bình luận của độc giả đóng góp trên trang facebook

Chuyện người dân lo lắng bị xử phạt xuất phát từ việc, thời gian qua có hàng loạt những vụ việc bị phạt, bị xử lý, kỷ luật vì bình luận trên facebook, thậm chí là chỉ bấm like…, gây nhiều hệ lụy đáng ngại.

Như những vụ việc gây ồn ào dư luận: “Vụ bị phạt 5 triệu vì chê Chủ tịch tỉnh trên facebook” tại An Giang, “vụ cô giáo chê cầu sập trên facebook” tại Thanh Hóa.

Về vấn đề này, bà Bùi Thị An (ĐBQH đoàn Hà Nội) khẳng định: "Trên facebook người ta được tự do bày tỏ cảm xúc, thái độ đồng tình hay phản đối với những chính sách, có thể người ta cảm thấy chính sách này hợp lý, chính sách kia không hợp lý... vì vậy những bình luận khen chê chắc chắn là điều khó tránh khỏi".

Từ những vụ việc vừa qua bà An cho rằng, qua kênh facebook, UBND TP Hà Nội cùng lãnh đạo sở, ngành sẽ chấp nhận những bình luận đóng góp xây dựng của người dân tránh lặp lại những vụ việc đáng tiếc ồn ào dư luận trong thời gian vừa qua.

“Ví dụ có những chính sách công bố mà người dân cảm thấy không hợp lý thì họ sẽ bình luận chê, phản đối là điều đương nhiên, điều đó thì cần phải tiếp thu chứ xử phạt thì không được", bà An kết luận.

Giáo sư Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch Hội Khoa học tâm lý giáo dục Hà Nội cho rằng, facebook là nơi tự do ngôn luận, vì vậy việc người ta vào bình luận khen chê là điều không thể tránh được.

“Tôi có theo dõi những vụ xử phạt vì nói xấu trên facebook thời gian vừa qua nhưng tôi cho rằng những bình luận mang tính đóng góp thì phải tiếp nhận", ông Lâm nói.

Sơn Ca (Tổng hợp)
___________
.
Dân nghi ngại là đúng! Biết đâu đó là cái bẫy giăng ra để chính quyền điểm danh, chụp mũ và kiếm tiền phạt bổ sung ngân sách! 

.

14 nhận xét :

  1. Ôi, tui nhớ anh Thế Thảo quá! Lên fây tìm bộ mặt thân thương của anh mà không thấy nữa! Buồn vãi! anh đi về đâu khi trong lòng không chút nắng!? Cây cối Hà nội vẫn chờ anh!!

    Trả lờiXóa
  2. Chớ có dại mà dây vào cái facebook này của HN, nhất là khi chủ tịch TP lại là một ông thiếu tướng công an. Bóc lịch oan như bỡn!

    Trả lờiXóa
  3. Nếu ai sợ bẫy thì hãy dùng nick mang tên giả khi bày tỏ ý kiến trên trang Facebook của UBND TP Hà Nội. Nhưng vì dùng tên giả nên bạn có thể bị chặn-block, bị xóa, bị hack, bị dư luận viên tấn công và thậm chí là bị công an truy bắt thông qua kết bạn tìm hiểu thông tin cá nhân.

    Trả lờiXóa
  4. Chớ dại mà chui đầu vào

    Trả lờiXóa
  5. Chớ có dại mà góp ý mà mắc bẫy đó . Hãy nhớ lại lời của TBT
    đánh giá thư góp ý về Hiến pháp của nhóm 72 trí thức và những
    nhà CM tiền bối như cụ Nguyễn Trọng Vĩnh là:" Suy thoái tư tưởng, suy thoái đạo đức ...cần phải xử lí"

    Trả lờiXóa
  6. Cẩn tắc vô áy náy . Coi chừng như vụ NVGP , Trăm Hoa Đua Nở . Đua nhau đưa ý kiến rồi chụp một cái hốt được mẻ lưới to !

    Trả lờiXóa
  7. Em sinh ra khi Hà Nội đã không còn bóng tên đế quốc nào, em lớn lên dưới mái trường xã hội chủ nghĩa, em trưởng thành trong chế độ xã hội chủ nghĩa ưu việt nên em thừa kinh nghiệm để không chơi “phây” với các bác chính quyền mà em rất hiểu.

    Trả lờiXóa
  8. Ngay cả với những việc trọng đại mang tính quốc gia mà có thấy đảng và nhà nước có thành tâm đâu. Thí dụ điển hình như việc đảng và nhà nước kêu gọi dân góp ý cho sửa đổi Hiến Pháp vừa qua, ý kiến của dân thì đảng - nhà nước - quốc hội cho vào sọt rác, ý dân thẳng thắn thì bị xem là phản động, ý của đảng thì vẫn tiếp tục tiến hành. Không biết mọi người thì sao, chứ tôi thì chưa bao giờ thấy thành tâm - thiện ý từ người cs.

    Trả lờiXóa
  9. Facebook này chỉ để phục vụ cho Quang lùn và đám DLV tay chân của hắn. Bọn này không có đất trên các mạng XH khác (vì bị những người yêu nước vạch mặt) nên HN phải mở ra để chúng đánh võ mồm mà không bị ai lên án.

    Trả lờiXóa
  10. Tui vẫn biết đó là bẫy mà . Chả dại , thiều gì chỗ chơi , giở hơi đâu chui vào đấy .

    Trả lờiXóa
  11. Ca ngợi lãnh đạo thành phố thì cho phép thoải mái, chê thì coi chừng điều 258.lợi dụng quyền tự do dân chủ ( ngôn luận), điều luật mơ hồ, suy diễn của người dùng để bắt bất kỳ ai, bất kỳ lúc nào. Nhưng vẫn tận dụng được nếu người dùng giữ được bí mật sẽ an toàn, nên nhớ chủ tich thành phố là công an, nên cách hành xử hành chính mang tính công an, luôn nhìn công dân là tội phạm tiềm ẩn.

    Trả lờiXóa
  12. Bằng vào những vụ phạt người nói "xấu" lãnh đạo trên FB và những tù đầy với các bloggers thì tôi chả dám tin thiện chí của trang này.

    Trả lờiXóa
  13. Đừng dại các bác ơi. Nhà em có mỗi 1 vợ. Bị xử theo điều 258 lấy ai vừa đưa cơm tù, vừa đưa con đi học.

    Trả lờiXóa
  14. Thời kì trăm hoa đua nở!

    Trả lờiXóa