Thứ Bảy, 19 tháng 12, 2015

CON RUỒI ĐẮT NHẤT HÀNH TINH (500 TRIỆU) VÀ BẢN ÁN 2000 TỶ

Vụ Tân Hiệp Phát: 
"Con ruồi 500 triệu" và "bản án" 2.000 tỷ đồng

Dân trí 
19.12.2015
Con số 2.000 tỷ đồng thiệt hại do vụ việc liên quan tới vụ án "con ruồi giá 500 triệu đồng" được nhiều chuyên gia kinh tế cho là "cái giá" mà doanh nghiệp như Tân Hiệp Phát phải trả cho những ứng xử chưa khôn khéo của mình.

>> Vụ chai nước có ruồi: Tuyên phạt bị cáo 7 năm tù

.
Câu chuyện khởi nguồn từ việc một chủ quán ăn phát hiện chai nước uống Number One 
của Tân Hiệp Phát có dị vật giống một con ruồi.

"Bản án" 2000 tỷ!

Câu chuyện khởi nguồn từ việc một chủ quán ăn phát hiện chai nước uống Number One của Tân Hiệp Phát có dị vật giống một con ruồi. Người này sau đó đã liên hệ với Tân Hiệp Phát và yêu cầu đưa anh ta tiền để đối lấy sự im lặng. Sau nhiều lần thương lượng, Tân Hiệp Phát đã đồng ý đưa cho vị khách hàng này 500 triệu đồng để đổi lấy sự im lặng. Tuy nhiên, trong lúc 2 bên đang giao dịch thì bất ngờ công an ập tới bắt quả tang.


Mặc dù với tâm thế “người bị hại” nhưng chính thương hiệu này rơi vào một cuộc khủng hoảng truyền thông. Nhiều người cho rằng, Tân Hiệp Phát đã “bẫy” người tiêu dùng, ỷ lớn bắt nạt bé và kêu gọi tẩy chay sản phẩm của công ty.

Xuất hiện trước truyền thông thời điểm đó, một đại diện Tân Hiệp Phát tự tin cho rằng sẽ giải quyết mọi việc chủ động và lường trước hệ quả sẽ xảy ra. Tuy nhiên, dường như thực tế đã không diễn ra như dự đoán!

Phát biểu cách đây vài tháng, lãnh đạo Tân Hiệp Phát phải thừa nhận, nếu người tiêu dùng tiếp tục quay lưng với sản phẩm thì doanh nghiệp có nguy cơ phá sản trong vài năm tới. Đáng lưu ý, trong thông cáo phát đi ngày 17/12, ngay trước phiên toà xét xử vụ án “con ruồi 500 triệu đồng” giữa người khách hàng và phía Tân Hiệp Phát, doanh nghiệp này cho hay, sự việc này đã làm ảnh hưởng lớn đến uy tín thương hiệu và doanh thu của Tập đoàn, ước tính thiệt hại thực tế khoảng hơn 2.000 tỷ đồng.

Trao đổi về thông tin này, một người có nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực truyền thông chia sẻ: “Con số 2.000 tỷ đồng thiệt hại là một bản án thị trường mà doanh nghiệp không thể nào chối bỏ. Điều này cho thấy, quyền lực của người tiêu dùng cũng mạnh mẽ vô cùng”.

Cái giá cho quyền lực của người tiêu dùng!

Theo luật sư Trương Thanh Đức, đây là "cái giá" mà doanh nghiệp như Tân Hiệp Phát phải trả cho những ứng xử thiếu khôn ngoan của mình. Thậm chí, nếu sau phiên toà phúc thẩm, vị khách hàng kia vẫn bị tuyên án tù nặng thì doanh nghiệp sẽ còn đối mặt với nguy cơ phá sản do bị người tiêu dùng quay lưng.

"Cái sai nhất ở đây do ứng xử kém văn hoá của doanh nghiệp và là thứ không thể tha thứ được. Người tiêu dùng mà cố tình tạo ra mọi tình huống để tống tiền thì có tội nhưng trường hợp này không hẳn là như vậy. Người ta đặt ra vấn đề, doanh nghiệp đồng ý hay không không bị cưỡng ép, phụ thuộc hay bị ảnh hưởng gì nghiêm trọng. Nếu đường đường một doanh nghiệp làm ăn bài bản, uy tín thì chả việc gì phải ngại, đằng này nhiều người cho rằng anh lại bẫy, lại dằn mặt người tiêu dùng", vị luật sư nói.

"Về phía người tố cáo, anh ta có vi phạm nhưng theo tôi, nặng thì nên xử án treo không thì xử phạt hành chính thôi", luật sư Đức nhận định.

Nhiều chuyên gia kinh tế đồng tình quan điểm này và cho rằng: "Hiện nay, xã hội tinh tường hơn nhiều, do vậy, người tiêu dùng mới tẩy chay khủng khiếp như thế. Nếu giờ vẫn đi theo logic xử mạnh tay, bỏ tù cả chục năm thì có khi doanh nghiệp sẽ "sập tiệm". Đừng khiến người tiêu dùng phản ứng tiêu cực thêm nữa, sẽ chả được gì cả".

Về ý kiến của Tân Hiệp Phát cho hay, dù thiệt hại lớn về mặt kinh tế nhưng doanh nghiệp này không yêu cầu bồi thường, vị luật sư nói: "Theo tôi, đừng nói là không đòi mà không có lý do gì để đòi cả. Phải chứng minh được là có thiệt hại trực tiếp, còn ở đây tôi hiểu là người tiêu dùng không sử dụng sản phẩm khiến doanh nghiệp thiệt hại chứ không phải người ta làm anh thiệt hại. 500 triệu vẫn còn nguyên 500 triệu của anh, chỉ người ta thiệt hại vì phải vào tù mà thôi".

Phương Dung

19 nhận xét :

  1. Gian ác thì phải lãnh hậu quả.
    Hãm hại 1 con người vô tội đi tù 7 năm, kết quả là một tập đoàn lớn phá sản. Đó là cái giá trời phạt quá đắt.
    Làm ra sp có ruồi, bỏ ra 1, 2 tỷ đồng nhằm nhò gì mà tiếc.
    = > Một tập đoàn Lớn mà được lãnh đạo bởi những con người có đầu ốc Nhỏ xíu.

    Trả lờiXóa
  2. Chúng tôi mong Tân Hiệp Phát không tồn tại trên mặt đất!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chuẩn tôi cũng như Bạn.!!!! Tân hiệp phát cút đi .

      Xóa
    2. Tôi cũng như các bạn: Tân hiệp ruồi đi chết đi, đồ tàn nhẩn tán tận lương tâm.

      Xóa
  3. Người tiêu dùng hãy chung tay tẩy chay Tân Hiệp Phát(bệnh).Không nên dung tha cho loại doanh nghiệp coi thường đạo đức kinh doanh,coi thường sức khỏe người dân

    Trả lờiXóa
  4. Tẩy chay... Tẩy chay

    Trả lờiXóa
  5. Tốt nhất từ nay trở đi bà con chúng ta tuyệt đối không dùng bất kỳ sản phẩm nào của tân hiệp phát vì sản phẩm không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.hơn nữa tân hiệp phát còn ngạo mãm không xin lỗi ngươi tiêu dùng,

    Trả lờiXóa
  6. Sản phẩm đã không đảm bảo vệ sinh cho khách hàng lại được làm từ một cơ sở của một con lãnh đạo mất nhân tính tên Ngọc Bích, lừa bắt một người dân nghèo vào tù là một tội ác tày trời!
    Chúng ta cùng kiên quyết tẩy chay nước uống của Tân Hiệp Phát!
    Kẻ nào dùng sản phẩm này là người không có lương tâm với đồng loại khó khăn.

    Trả lờiXóa
  7. Tân Hiệp Phát thỏa thuận với người tố cáo mình, rõ ràng là một thỏa thuận dân sự, nhưng THP lại ỷ lớn hiếp bé, ỷ mua đứt được hệ thống pháp luật nên kết quả là nạn nhân (người tiêu dùng) bị xử nặng khủng khiếp nhằm răn đe tất cả những ai còn muốn hó hé với THP. Do đó tôi nghĩ người tiêu dùng đã và sẽ tẩy chay THP và cái giá mà THP phải trả cho hành động ngang ngược của mình là rất lớn.
    Xin nói thêm: Theo tôi về nguyên tắc thì không thể có con ruồi ở trong chai nước ngọt được, nhưng sự thật là trong chai nước ngọt lại có con ruồi. Đó là điều mà THP phải suy nghĩ và hành xử cho đúng.
    Cũng qua đây chúng ta lại thêm một lần thấy rõ pháp luật của chính quyền CSVN chỉ là một công cụ của công an và chủ yếu để phục vụ cho công an và những kẻ mạnh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. THP bốc cháy thành than . Đừng nhìn lại kẻo hóa thành tượng muối ! THP sẽ giống thành Sodoma trong Kinh Thánh TCG !

      Xóa
  8. Hay lắm! Vụ án con ruồi cũng được "lề phải" ra quân. Vì nó động đến lương tri - cái phần sâu thẳm mà con người ngày nay ít dám bộc lộ. Vụ án con ruồi cũng tương tự vụ Đoàn Văn Vươn. Dù dư luận không ủng hộ hành động bạo lực của anh em ĐVV, nhưng trước nỗi đau quá lớn của họ, trước những kẻ cầm quyền ngang nhiên chà đạp lên công lý và đạo lý thì chính nó lại là ngòi nổ đánh thức lương tri con người, khiến ai cũng xót thương người dân thấp cổ bé họng và căm phẫn bọn lấy ... pháp luật đè người.

    Trả lờiXóa
  9. Toàn dân hãy mở chiến dịch tẩy chay THP

    Trả lờiXóa
  10. Thằng tàu tân hiệp phát cút đi

    Trả lờiXóa
  11. Vì tiếc 500 triệu VNĐ mà THP không bồi thường cho anh Minh theo thỏa thuận. THP đã lật lọng báo CS bắt anh Minh, Cáo buộc anh Minh tống tiền THP. Kết cục THP thiệt hại 2000 tỷ cho việc "con ruồi"...Là cái giá phải trả cho sự giam manh, lật lọng của Tân Hiệp Phát.
    Trong tổng thiệt hại 2 nghìn tỷ. Chắc chắn không dưới 30% khoảng(700 tỷ)làm kinh phí dùng cho việc "chạy án"

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. THP với anh Minh thỏa thuận với nhau là hành động là hành động dân sự tự nguyện, thế nhưng THP lại kêu công an bắt anh Minh, đó là hành động trở mặt gian manh. Cho nên chúng ta có kết luận THP là một kẻ không đàng hoàng bất chấp chỉ biết hiếp đáp người người yếu thấp cổ bé họng. Từ nay chúng ta mỗi khi dùng sản phẩm nước ngọt hãy xem nếu có cái tên THP thì hãy tẩy chay nó.

      Xóa
  12. Không thấy Hội Bảo vệ người tiêu dùng VN lên tiếng bảo vệ anh Minh.
    Nhục nhã cho cái hội này.
    Bên cạnh các hội Nhà văn độc lập , Nhà báo độc lập, Công đoàn độc lập, ... Kiến nghị mọi người chúng ta nên thành lập Hội Bảo vệ người tiêu dùng khác độc lập. Chắc người tiêu dùng từ nay sẽ có tiếng nói mạnh mẽ và được bảo vệ tốt hơn.

    Trả lờiXóa
  13. Từ vụ THP bộc lộ ra những mánh khóe làm ăn của bọn TB mới nổi ở VN ngày nay . KD ở nước CH XHCN VN ít nhất phải có những đk :
    - có tiền , không có thì phải tỏ ra láu cá nhiều mánh khóe và có tài làm tôi tớ ;
    - quen biết lớn . Có những đại ca chỉ đường ;
    - dành ít nhất 10 % lợi nhuận cho bảo kê . Bề ngoài là chủ nhưng có khi bên trong chỉ là kẻ làm thuê !
    - quảng cáo cho mạnh !
    - quên đi những nguyên tắc đạo đức . Chữ Tín với khách hàng là chuyện phụ mà cần chữ Tín với bảo kê !
    KD đời nay bạo phát bạo tàn . Bốc hốt cho lẹ và chuồn cho nhanh !
    Chế độ có tồn tại lâu đâu mà tính chuyện lâu dài !
    Có thể từ đây lộ bộ mặt thật của THP chỉ là một TĐ đánh thuê !

    Trả lờiXóa
  14. Ở VN ta ngày nay loại súc vật như Tân Hiệp Phát thì đầy ra đấy !

    Trả lờiXóa
  15. Mong các hiệp sĩ theo dõi xem thằng THP thay tên đổi họ ra sao để mọi người tẩy chay tiếp!

    Trả lờiXóa