Thứ Năm, 29 tháng 10, 2015

TUYÊN BỐ CỦA BỘ NGOẠI GIAO VN VỀ VIỆC MỸ TUẦN TRA BIỂN ĐÔNG

VN ra tuyên bố về việc tàu USS Lassen tuần tra Biển Đông

Tuổi trẻ
29/10/2015 12:18 GMT+7

TTO - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN đã ra thông cáo liên quan việc Hoa Kỳ đưa tàu khu trục USS Lassen đi qua khu vực một số cấu trúc địa lý thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

.
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình - Ảnh: tư liệu

Theo thông cáo phát đi trưa 29-10, người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cho rằng Việt Nam kêu gọi các bên liên quan đóng góp tích cực vào việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn hàng hải, hàng không ở Biển Đông trên cơ sở luật pháp quốc tế.


Ông Bình nêu rõ rằng Việt Nam là quốc gia có chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa ở Biển Đông và thành viên Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.

Việt Nam tôn trọng quyền tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông trên cơ sở các quy định có liên quan của Công ước và phù hợp với các quy định của quốc gia ven biển.

“Việt Nam kêu gọi các bên liên quan đóng góp tích cực vào việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn hàng hải, hàng không ở Biển Đông trên cơ sở luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 và Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC)” - Người Phát ngôn Lê Hải Bình nhấn mạnh trong bản thông cáo.

Trước đó, ngày 27-10 (giờ VN), Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo tàu khu trục tên lửa USS Lassen được hộ tống bởi hai máy bay tuần tra của hải quân Mỹ đã hoàn tất tuần tra trong vùng 12 hải lý quanh bãi cạn Su Bi và Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Ngoài ra, Mỹ tuyên bố sẽ tiếp tục các cuộc tuần tra trong khu vực 12 hải lý tính từ các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây trái phép ở Biển Đông.


Tàu khu trục USS Lassen của hải quân Mỹ - Ảnh: Navy.mil


QUỲNH TRUNG

___________

Luật sư Lê Công Định bình luận về tuyên bố của Bộ Ngoại giao VN:

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Việt Nam về hải trình của tàu khu trục USS Lassen đến Trường Sa không thể khác hơn, nếu không nói là thích hợp, bởi lẽ trong trường hợp này Việt Nam ở vào một tình thế nan giải.

Dù khu vực có liên quan đang bị Trung Quốc chiếm đóng và xây dựng trái phép, với tư cách là nước tuyên bố chủ quyền đối với toàn bộ Trường Sa, Việt Nam không thể công khai hoan nghênh tàu quân sự của nước ngoài đi vào vùng biển của mình mà không xin phép.

Tất nhiên về phương diện chính trị và quân sự, Việt Nam rất ủng hộ Hoa Kỳ thách thức sức mạnh của Trung Quốc trong vùng 12 hải lý của đảo nhân tạo, nhất là khi hải trình của tàu khu trục USS Lassen hoàn toàn phù hợp công pháp quốc tế (do khu vực đảo đó là bãi đá chìm dưới mặt nước biển).

Tuyên bố "ba phải" của Bộ Ngoại giao Việt Nam như vậy vẹn toàn cả đôi đường, giúp giải quyết thế nan giải trên.


16 nhận xét :

  1. Không hiểu Tuyên bố cho VN hay nói hộ TQ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tuyên bố VN nhưng luận điệu do TQ mớm!

      Xóa
    2. Nếu tôi là Hải Bình tôi sẽ nói vầy: "Chủ quyền của VN ở TS đã bị TQ vi phạm từ năm 1988, Vì vậy, VN hoan nghênh và chào mừng HQ Mỹ tuần tra giám sát an toàn hàng hải, hàng không ở vùng này!"

      Xóa
  2. Tuyên bố như thế này thì có thể tuyên bất cứ lúc nào cũng được kể cả không có sự vụ tàu US Lassen vừa tuần tra ở Biển Đông. Nhưng chẳng lẽ không nói gì.

    Trả lờiXóa
  3. Há miệng đằng nào cũng mắc cái quai, thôi cứ chung chung vậy rồi tuỳ diễn biến tới đâu uốn lưỡi tới đó.

    Trả lờiXóa
  4. Đây có lẽ chưa phải là tuyên bố của chính phủ VN, mà như mọi khi chỉ là câu trả lời báo chí của người phát ngôn BNG. Cũng không thấy có gì mạnh mẽ, mà chỉ nói chung chung. Nhưng dù sao có cũng còn hơn là im lặng.
    Nếu vì việc này mà họ Tập bực mình hủy chuyến đi đến VN thì hay biết mấy. Hoặc nếu trong thời gian hắn đến, HK tiếp tục cho tầu lượn quanh các đảo mà hắn chiếm trái phép của VN và bắn mấy phát đại bác chào mừng thì dân VN sướng lắm.

    Trả lờiXóa
  5. Ủa, người ta muốn biết việc Mỹ điều chiến hạm USS đến tuần tra biển Đông thì VN nghĩ sao cơ mà ?!
    Hỏi một đằng, trả lời một nẻo ! Hãy học về lòng can đảm và thẳng thắn của người Phi kia, người ta đến giúp mình giữ biển đảo mừng hết lớn còn bày đặt nói bảnh !

    Trả lờiXóa
  6. Tôi nghĩ chỉ cần học thuộc lòng 1 câu trả lời là có thể làm được phát ngôn viên BNG VN, và cũng chỉ dùng 1 "bảo bối" này để trả lời cho mọi vấn đề và mọi hoàn cảnh.

    Chưa thấy chính quyền nào hèn như chính quyền hiện nay. Thời đại HCM là thời đại nhục nhã nhất trong lịch sử dân tộc hiện đại!

    Trả lờiXóa
  7. Không kiếm nổi khuôn mặt nào khác đỡ "bòng" hơn được à?

    Trả lờiXóa
  8. Cộng sản VN là vậy, không bao giờ thẳng thắn, thật thà.

    Trả lờiXóa
  9. Tuyên bố chẳng mất lòng ai ! Ô. Tập sắp thăm Hà Nội mà !

    Trả lờiXóa
  10. Khôn nhà dại chợ. Chỉ đàn áp dân là đạt trình độ "siêu đẳng"! Hãy làm như người Philippines đã và đang làm với kẻ thù!

    Trả lờiXóa
  11. Thật tội nghiệp cho Lê Hải Bình khi phải nhai đi nhai lại một câu vô thưởng vô phạt suốt mấy chục năm nay. Thôi ai làm thì làm anh nên về nghỉ quách đi cho đỡ nhục cái thân, không chết đói đâu mà sợ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bình ơi vác mặt lên nói nói mãi một câu tào lao, mà không thấy nhục à, con người sống đâu chỉ vì mấy đồng lương, anh có thể làm việc khác để sống mà.

      Xóa
    2. Về chạy xe ôm à? Ế chết...

      Xóa
  12. Phát ngôn nhân phải lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau, đó là quy tắc hàng đầu rồi. Nói chung chung như vậy trong tình hình hiện nay là được rồi, vì tàu Mỹ cũng xâm phạm vùng biển đảo chìm chủ quyền Việt Nam, đâu thể hoan nghênh nó như dân thường.

    Trả lờiXóa