Thứ Ba, 1 tháng 9, 2015

Tiền Giang: XE KHÁCH BIỂU TÌNH TRƯỚC TỈNH ỦY, UBND TỈNH

Xe khách 'biểu tình' trước Tỉnh ủy, UBND tỉnh

Báo Thanh Niên
01/09/2015 06:38

Sáng 31.8, hơn 30 chiếc xe khách của các nhà xe gồm: Công ty CP vận tải ô tô Tiền Giang; HTX vận tải cơ giới thủy bộ Mỹ Tho; HTX vận tải Việt Thắng và HTX vận tải Thống Nhất (TP.HCM) đã mang biểu ngữ, khẩu hiệu đến đậu ngay trước trụ sở Tỉnh ủy và UBND tỉnh Tiền Giang (đường 30 Tháng 4, TP.Mỹ Tho) để yêu cầu “xử lý” nhà xe Duy Quý.

Đây là lần thứ 2 các nhà xe trên phản đối bằng hình thức này. Lần trước họ đậu xe xếp hàng dài trước trụ sở Sở GTVT tỉnh Tiền Giang.


 Xe khách xếp hàng dài trước trụ sở UBND tỉnh Tiền Giang - Ảnh: H.P
UBND tỉnh họp khẩn


Hiện tại, cạnh tranh với xe khách “truyền thống” của Tiền Giang không chỉ có xe Duy Quý, bởi từ nhiều năm nay các hãng xe chất lượng cao của Bến Tre như: Minh Tâm, Thảo Châu, Thịnh Phát... đều đã mở trạm đón khách ngay tại TP.Mỹ Tho. Với giá vé chỉ 32.000 đồng/người nhưng xe khách “truyền thống” bị người dân chê, trong khi xe Duy Quý và các hãng xe của Bến Tre giá vé từ 60.000 - 70.000 đồng/người nhưng vẫn được chấp nhận bởi thuận tiện hơn, xe mới và nhiều tiện nghi hơn.

Trước tình hình trên, sáng 31.8, UBND tỉnh Tiền Giang đã triệu tập cuộc họp đột xuất do 2 phó chủ tịch tỉnh là bà Trần Kim Mai và ông Lê Văn Nghĩa chủ trì cùng với các ngành GTVT, KH - ĐT, công an, thuế... để lắng nghe ý kiến của đại diện các nhà xe.
Theo phản ánh của các nhà xe, sau khi Công ty TNHH Duy Quý (do ông Đoàn Văn Lợi làm giám đốc) ra đời vào tháng 11.2014, những nhà xe “truyền thống” chạy tuyến Mỹ Tho - TP.HCM và đón khách cố định tại Bến xe Tiền Giang lâm vào cảnh khó khăn, bởi Duy Quý chiếm hết 80% lượng khách.
Xe Duy Quý bị khiếu nại “núp bóng dưới hình thức xe chạy hợp đồng để lập bến cóc, mở văn phòng giao dịch để bán vé qua điện thoại, bán vé trên xe, trốn thuế và rước khách như xe dù. Trong khi xe khác xuất phát tại bến, nếu rước thêm khách thì bị CSGT phạt, còn xe Duy Quý thì không”.
Giải thích thắc mắc trên, ông Huỳnh Văn Nguyện, Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Tiền Giang, cho rằng Công ty TNHH Duy Quý được cấp phép kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định và kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng. Theo quy định, các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng chỉ được đón, trả khách tại các điểm ghi trong hợp đồng và thu cước theo giá trị hợp đồng đã ký kết, không được bán vé, thu tiền, xác nhận đặt chỗ cho từng hành khách đi xe dưới mọi hình thức. Nhưng “thực tế là không kiểm soát được Duy Quý có bán vé hay không?”.
Giám đốc Sở GTVT tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Hùng thừa nhận “bến cóc là có nhưng khó bắt được quả tang. Chẳng hạn khi ghé vào trạm xăng để rước khách nhưng họ đút vòi bơm vào xe giả như là đang bơm xăng nên không bắt được”. Đây cũng là lý do khi nhà xe khiếu nại, ông Hùng bảo họ tới trạm xăng... chặn bắt xe rồi báo cho ông tới xử lý (!).


“Không xử lý được vì họ lách luật”
Đại tá Trần Hoài Bảo, Trưởng phòng CSGT đường bộ Công an tỉnh Tiền Giang, khẳng định: “Lực lượng CSGT tỉnh chỉ xử lý theo pháp luật, không bao che bất cứ đơn vị nào”. Theo đại tá Bảo, nhà xe Duy Quý được cấp phép mở điểm giao dịch, nhưng điểm giao dịch lại “trá hình bán vé qua điện thoại mà không xử lý được vì họ lách luật, trước khi rước khách tại các điểm hẹn họ đã lập danh sách và nói là khách hợp đồng”.
Tại cuộc họp, ông Lê Văn Nghĩa, Phó chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang, ghi nhận ý kiến của đại diện các nhà xe, kêu gọi chủ các nhà xe bình tĩnh. Tỉnh hứa sẽ nghiêm túc rút kinh nghiệm sự việc đã xảy ra đồng thời sẽ cùng với Sở GTVT và các ngành có liên quan xem xét, giải quyết, dựa theo kết luận của Thanh tra Bộ GTVT.
Hoàng Phương

5 nhận xét :

  1. Không quản lý được, lách luật...! Ơ, thế bảo là trí tuệ ở đỉnh cao, là sáng suốt, là vĩ đại mà ?

    Trả lờiXóa
  2. Cả một hệ thống chính trị, chính em vào cuộc mà cũng chưa giải quyết được. Cần phải báo cáo tổng bí thư để giải quyết.

    Trả lờiXóa
  3. Lĩnh Nam chích quáilúc 21:46 1 tháng 9, 2015

    Luật có những lỗ hổng như lỗ kim mà con lạc đà chui qua được ! Làm ăn càng khó , luật càng có nhiều lỗ kim hơn !

    Trả lờiXóa
  4. Đó là một cách chống chế của lũ quan tham .Chỉ khổ cho những doanh ngiệp làm ăn chân chính thôi

    Trả lờiXóa
  5. Rất mong bác Tễu để mắt tới các bất công ở miền Nam với, biết là khó vì bác sống và làm việc ở tận Hà Nội. Nhưng dân miền Nam cần sự giúp đỡ của những người như bác Tễu, những trang Blog như xuandienhannom.blogspot.com, ...
    Nhiều bất công lắm bác Tễu ơi, khổ lắm bác Tễu ơi.
    Bác Tễu thấy đó, như sự vụ này, ngay cả người tâm thần cũng biết nhà xe Duy Quý làm ăn được như thế là có sự bao che, bảo kê của các quan chức chính quyền Tiền Giang, thế mà chúng cứ cãi chày cãi cối, chối biến, ...!
    Dân chết bác Tễu ơi!

    Trả lờiXóa