Thứ Tư, 14 tháng 9, 2016

TRUNG THU BỌ LẬP, THƠ SẾN NGÔ BẢO CHÂU


Trung thu Bọ Lập

Đêm nay bọ Lập đứng ở ban công nhìn ra sông Sài Gòn. Trăng ngàn và gió biển bao la khiến lòng bọ man mác nghĩ tới trung thu và nghĩ tới các em

Trăng đêm nay sáng soi xuống đất nuớc Việt Nam suýt độc lập yêu quý của các em. Trăng sáng mùa thu vằng vặc chiếu khắp thành phố, làng mạc, núi rừng, nơi quê huơng thân thiết của các em…

Bọ Lập nhìn trăng và nghĩ tới ngày mai…


Ngày mai, các em có quyền mơ tưởng một cuộc sống tuơi đẹp vô cùng. Mươi mười lăm năm nữa thôi, các em sẽ thấy cũng dưới ánh trăng này, không còn những kẻ phá rừng làm thủy điện; Không còn những đập thủy điện được liều mạng xây cất nơi đứt gãy vỏ quả đất, nơi chứa đựng vô vàn những trận động đất, như thủy điện sông tranh 2. Cũng không còn những Vinalies, Vinashin và vô số Vina khác. Chúng đã biến mất tăm cùng với bè lũ tham nhũng tham lam và độc ác.

Ở giữa biển rộng, cờ đỏ sao vàng phấp phới bay trên những con tàu lớn. Đường lưỡi bò đã biến mất tăm, Hòang Sa đã thuộc về Việt Nam, Hoàng Sa - Trường Sa vĩnh viễn của Việt Nam. Nếu Trung Quốc lại lăm le xâm hại biển đảo nước nhà, các em sẽ tha hồ cầm biểu ngữ xuống đường đi biểu tình chống Trung Quốc xâm lược mà không bị sĩ nhục, bị bắt bớ, bị đạp vào mặt.

Các em được hưởng những gì thực sự là tự do, là dân chủ để cùng nhau xây dựng một Việt Nam hạnh phúc phồn vinh. Khi đó Việt Nam là của chính các em, hạnh phúc của các em và sự tồn vong của nước Việt do chính các em lo lấy. Sẽ không còn cái gọi là mọi việc có đảng chính phủ lo. Và việc chống lại những sai trái của chính quyền là nghĩa vụ của các em, là đạo đức của người trí thức. Khi đó Điếu Cày và Cù Huy Hà Vũ sẽ là tấm gương sáng của các em về lòng quả cảm, đức hy sinh của những trí thức biết tư duy độc lập.

Trăng của các em sẽ soi sáng trên đầm cá Đoàn văn Vươn, rải ánh sáng vàng tươi trên đồng lúa Văn Giang bát ngát được thu hồi từ bè lũ cướp đất của nông dân, cùng với gương mặt người nông dân vui tuơi, hạnh phúc sống tự do trên chính đất đai của họ.

Trăng đêm nay chưa sáng! Trăng mai không chắc đã sáng hơn. Bọ Lập mơ về một trung thu không còn lũ lú lấp, lũ quan tham, bọn bè cánh và lợi ích nhóm. Bọ mong ước ngày mai đây, ánh trăng độc lập - tự do - hạnh phúc sẽ đến với các em, chiếu khắp bốn cõi nước Việt Nam ta.

(Nhại theo Trung thu độc lập của Thép Mới)

Nguồn: Bọ Lập.
__________

GS. Ngô Bảo Châu nói về những bài thơ sến súa 

của tác giả Ngô Bảo Châu

Có một đ/c nào đấy chuyên sử dụng tên tôi để phát tán một thể loại văn vần sến súa và độc hại. Đề nghi đ/c nhanh chóng điều chỉnh hành vi của mình, khỏi bị report, keo lại mất công xây dựng fan page từ đầu. Năm ngoái tôi đã report đ/c một lần, lần này có kinh nghiệm rồi, chắc sẽ nhanh thôi.

 
__________

Nhân dịp Trung thu, Tễu có sưu tầm được bài này, cũng hay, nên chép vào đây:

Trung thu là Tết Thiếu nhi
Mà sao người lớn cứ đi chơi nhiều
Chơi nhiều thì lại làm liều
Làm liều thì lại thêm nhiều trẻ em.



11 nhận xét :

  1. Lĩnh Nam chích quáilúc 01:59 26 tháng 9, 2015

    Mê trăng sáng trăng đẹp trăng tròn . Ôm trăng nhảy xuống sông mà chết như Lý Bạch hay ai mua trăng tôi bán trăng cho như Hàn Mặc Tử cũng là mê trăng , mơ trăng ! Trăng Hoàng Sa, trăng Trường Sa sắp biến thành trăng Tầu ! Có chàng Hậu Nghệ nào đó lắp mũi tên bắn chị Hằng Nga , hay lại Đường Minh Hoàng ôm Dương Quí Phi nằm ngủ sau khi đã say mèm ?

    Trả lờiXóa
  2. Văn mừng trăng tháng Tám mà buốt lòng quá...
    Mắc mớ chi Bọ Lập lấy nước mắt tụi tui thế ni...

    Trả lờiXóa
  3. "Đêm trăng buồn lắm chị Hằng ơi
    Trần thế em nay chán nửa rồi..." Cụ Tản Đà còn sống tới nay chắc phải sửa: "...chán hẳn rồi"
    Buồn quá bác Lâp ạ, cũng là tâm sự của nhiều người. Chúc bọ ngắm trăng vui vẻ và thật mạnh khoẻ.

    Trả lờiXóa
  4. Trung thu trăng sáng như gương
    Ngồi nhìn mặt nước mà thương Chị Hằng
    Rằng răng chị nỏ xuống đây
    Vui cùng con nít tỏ bầy tâm tư
    Bây chừ điện tỏ hơn trăng
    Mà sao bắt Bọ quăng vào trại giam
    Viết văn chứ có làm gì
    Răng ông chắc thật cạc thì vẫn sưng
    Anh Tư bản tính lừng chừng
    Anh Ba hoạt động tưng bừng khói mây
    Đất nước trông cậy vào ai
    Các anh sắp nghỉ đừng cài cháu con
    Cứ để dân chọn anh tài
    Chắc chắn dân biết gái trai nào hùng
    Các anh cố gắng nghỉ cùng
    Già rồi muốn cũng không sung được mà.

    Trả lờiXóa
  5. Khách quan thì thơ Ngô Bảo Châu 2 (hay giả gì đó) cũng đâu có dở?
    Nhưng nếu cập nhật hóa sẽ có câu đâm ra nghe không được thi vị cho lắm:
    "Đau khổ hay không là TỰ DO mình"
    ->
    "Đau khổ hay không là con cặc mình"

    Trả lờiXóa
  6. Đất bốn ngàn năm trầm tích chưa đủ thấu
    Nước bảy mươi xuân vẫn ấu thơ
    Ba mươi tuổi chăm chim lòng, cá chậu
    Hoài Bảo bây giờ phúc, họa sao đây?

    Họa đơn chí, phúc bất trùng lai
    Đang yên lành bổng vướng lời đàm tiếu
    Miệng lưỡi thế gian, ai trách được ai
    Lửa bén củi mục, tránh sao khỏi khói

    Trí lự, đức cao tương lai chói lọi
    Biển rộng mênh mông đua sức anh tài
    Đã xuất chúng, thấp cao đâu sá?
    Quy luật sinh tồn, ai chẳng giống ai?

    Ô lộng mà chi, biến phúc thành tai
    Vứt, vứt hết, ngẩng cao đầu mà tiến
    Đi bằng hai chân, tài cao ắt đến
    Chúa vốn công bằng cho mọi thần dân ....

    Trả lờiXóa
  7. Trích:
    "Ở giữa biển rộng, cờ đỏ sao vàng phấp phới bay trên những con tàu lớn. Đường lưỡi bò đã biến mất tăm, Hoàng Sa đã thuộc về Việt Nam, Hoàng Sa - Trường Sa vĩnh viễn của Việt Nam."
    Bác Bọ ơi làm ơn nói rỏ là cờ đỏ MỘT sao vàng phấp phới...không thôi có nhiều mgười tưởng là cờ có đến 6 sao.

    Trả lờiXóa
  8. "...Ngày mai các em có quyền mơ về một Trung thu có chiếc bánh dẻo hình mặt trăng to bằng cái đĩa, cái mâm thơm tho tinh khiết để các em ăn, nghèo như thời chiến tranh. bánh nướng dẻo bán phân phối tuy ít nhưng cũng ngon lành sạch sẽ. Em có quyền mơ những người làm bánh không được phép làm ra những chiếc bánh bánh bẩn độc địa như bây giờ. Em có thể mơ được chầu một bên háo hức xem cha tự tay làm cho em chiếc đèn ông sao bằng nan tre phất giấy bóng kính đỏ để rồi khi trăng lên em sẽ cùng chúng bạn rước đèn và hát "Tùng rinh rinh rinh rinh tùng rinh rinh, ánh sao sáng ngời toả sáng nơi nơi..."; được mê mẩn dõi theo bàn tay khéo léo của mẹ tỉa hoa trái bưởi đào thật đẹp, nhộm đỏ đầu những khúc mía thơm ngọt bầy cỗ cho em phá. Trăng lên rước đèn em sẽ đốt chuỗi hạt bưởi khô tự xâu, nó cháy sáng và thơm lắm. Em có quyền mơ các người buôn bán không mua những mặt nạ Tầu xấu xí độc hại gây ngạt thở, mẩn ngưá, những đèn lồng hay những đồ chơi TQ bằng hoá chất bẩn độc địa làm nổ banh tay em, báo hại lúc trăng tàn mẹ em lại phải huỷ rác rưởi ấy làm ô nhiễm thêm bầu không khí thở của em hay vứt xuống sông suối, nhét vào cống rãnh để mưa đến ngập tắc, em đi học về lại phải lội trong dòng nước đen ngòm hôi hám...em có quyền mơ nhiều lắm, cứ tự do mơ đi em nhé"

    Trả lờiXóa
  9. "Ngày mai, các em có quyền mơ tưởng một cuộc sống tuơi đẹp vô cùng. Mươi mười lăm năm nữa thôi, các em sẽ thấy cũng dưới ánh trăng này, không còn những ...." Mươi mười lăm năm nữa, đất nước này có còn tồn tại (theo đúng nghĩa) không Bọ Lập ơi?

    Trả lờiXóa
  10. 2 chữ cuối cùng của bài thơ mà anh Tễu sưu tầm nếu đổi thành "thiếu nhi" thì hay hơn.

    Trả lờiXóa
  11. Việt Nam = em ?
    Ngô Bảo Châu quả là thâm hậu!

    Trả lờiXóa