Chủ Nhật, 2 tháng 8, 2015

KHẨN CẤP: 100 TÀU CHIẾN TQ ĐÃ DỌN ĐƯỜNG ĐỂ CƯỚP BIỂN ĐÔNG

100 tàu chiến Trung Quốc tập bắn đạn thật
dọn đường cho 9.000 tàu cá ra khơi
 
Một Thế Giới
05:47 02-08-2015

Hàng nghìn tàu cá Trung Quốc chuẩn bị đổ ra Biển Đông

Khoảng 9.000 tàu cá TQ đã sẵn sàng từ tỉnh Hải Nam đổ ra Biển Đông sau khi lệnh cấm đánh bắt cá nước này đơn phương áp dụng được dỡ bỏ trưa nay. Trước đó, hơn 100 tàu hải quân và hàng chục máy bay quân sự TQ đã tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông.

9.000 tàu cá sẵn sàng đổ ra Biển Đông
 
Theo Tân Hoa xã, các tàu cá của ba tỉnh Hải Nam, Quảng Tây và Quảng Đông trong hai ngày 30 và 31.7 đã tấp nập chuẩn bị lương thực, nhiên liệu để trưa mai đồng loạt "ầm ầm đổ ra" Biển Đông khai thác cá.

Bản tin hãng này mô tả: “Để chào mừng lệnh cấm 10 tuần được dỡ bỏ, các tàu trang trí cờ quạt, ngư dân sẽ hoàn tất mọi công việc trong vòng hai ngày”.

Trưa 16.5, Bộ Nông nghiệp TQ đã ban hành lệnh cấm đánh bắt kéo dài trong hai tháng rưỡi trong phạm vi vùng biển từ 12 độ vĩ Bắc đến đường giao giới của vùng biển tỉnh Quảng Đông với tỉnh Phúc Kiến (bao gồm vịnh Bắc Bộ).

Lệnh cấm được áp dụng với cả ngư dân TQ lẫn ngư dân nước ngoài.

Điều đáng nói trong khi ban hành lệnh cấm, TQ vẫn để tàu thuyền "có giấy phép" tới đánh bắt ở khu vực thuộc quần đảo Trường Sa của VN.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN Lê Hải Bình nêu lập trường VN kiên quyết phản đối quyết định vô giá trị này.

Ông đồng thời khẳng định việc TQ ra thông báo phạm vi và thời gian nghỉ đánh bắt cá ở Biển Đông là vi phạm chủ quyền của VN, vi phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia đối với các vùng biển của VN theo đúng Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.

Kể từ 1999, mỗi năm TQ đều ban hành lệnh cấm đánh cá mùa hè trong các vùng biển mà họ ra yêu sách lãnh thổ.

Tập trận phi pháp Biển Đông

Tàu chiến Trung Quốc khai hỏa phi pháp trên Biển Đông

Một số đơn vị của Nhị pháo (lực lượng tên lửa chiến lược TQ) và binh lính đã tham gia tập trận triển khai các biện pháp tác chiến điện tử chống lại máy bay, tàu chiến giả trong hoạt động diễn tập.

Nhật báo quân đội TQ hôm qua đưa tin, cuộc tập trận mô phỏng hoạt động tác chiến trong môi trường điện từ phức tạp. Hàng chục tên lửa và ngư lôi, đạn pháo đã được sử dụng.

Theo một quan chức hải quân, cuộc tập trận diễn ra trên quy mô lớn nhất từ trước tới nay nhằm mục tiêu tăng cường các khả năng của quân đội TQ trong tác chiến công nghệ cao. Những kỹ năng do thám, chống do thám, đánh chặn, chống đánh chặn trên biển và trên không đều được đưa ra ở mức khó khăn hơn nhiều so với các cuộc tập trận trước.

"Tập trận bắn đạn thật là cách kiểm tra hiệu quả những vũ khí mới của quân đội cũng như khả năng tác chiến đồng bộ", một lãnh đạo hạm đội Nam Hải, TQ nói.

Ngày 22.7, Hải quân TQ cho biết đã bắt đầu cuộc tập trận kéo dài 10 ngày ở Biển Đông. Cục An toàn Hàng hải TQ thông báo trên trang web của họ rằng, tàu thuyền bị “cấm vào các vùng biển nơi diễn ra cuộc tập trận”.

Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh cộng đồng quốc tế rất lo ngại và lên án các hoạt động gây hấn của TQ ở Biển Đông, nhất là những dự án cải tạo trái phép bãi ngầm, biến chúng thành đảo nhân tạo thay đổi nguyên trạng trong vùng biển.
 
 

3 nhận xét :

  1. Tối khẩn cấp: Việt Nam phải liên minh ngay với HK và Nhật để chặn bàn tay ăn cướp đẫm máu của bọn giặc Bắc Kinh, trước mắt để HK thuê ngay cảng Cam Ranh.
    Chủ quyền biển đảo của Tổ quốc đang bị bọn giặc BK đe dọa nghiêm trọng, vì vậy lãnh đạo CSVN phải hành động ngay kẻo quá muộn.

    Trả lờiXóa
  2. Nó tập trung được có 9000 tàu, sao VN không cho 45000 tàu tập trung ra Biển Đông mà cứ "cực lực phản đối" cho ...hết hơi?

    Trả lờiXóa
  3. VN xuất khẩu hải sản nhất nhì thế giới

    Trả lờiXóa