Thứ Năm, 16 tháng 7, 2015

SÂN BAY CHƯA XÂY ĐÃ GIỤC ĐẶT TÊN VÕ NGUYÊN GIÁP LÀ CÓ Ý GÌ?


Sân bay chưa có đã giục đặt tên!

Nguyễn Đình Ấm

Vừa qua một công dân tên là Trần Văn Quyết gửi thư cho PCT quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân yêu cầu đặt tên đại tướng Võ Nguyên Giáp cho sân bay Long Thành… 

Những năm gần đây ở nhiều địa phương, thành phố liên tục mọc lên các công trình, đường phố (CT, ĐP) mới thì việc đặt tên là chuyện tất yếu. Tuy nhiên, việc đặt tên theo tiêu chí nào, đặt như thế nào lại là chuyện không đơn giản.


Thông thường, khi đặt tên cho một CT, ĐP người ta thường đặt vào tên chính địa phương đó. Đây là lẽ thường hợp lý do địa phương đó gắn liền với lịch sử, ký ức… có tác dụng làm cho mọi người dễ thấy, dễ biết – Mục đích chủ yếu của việc đặt tên.Ví dụ nói đến sân vận động quốc gia Mỹ Đình ở Hà Nội dù mới xây nhưng rất nhiều người biết vị trí, địa điểm… của nó do xã Mỹ Đình, huyện Từ Liêm cũ đã tồn tại từ nhiều thế kỷ. Hơn nữa, đặt tên theo địa phương là ghi lại một lịch sử, một ký ức, một sự “trả ơn” cho địa phương đó khi bị đô thị xóa mất.

Tuy nhiên, từ mấy chục năm qua các CT, ĐP lại thường bị đặt vào tên người nọ, người kia mà hầu hết là các cán bộ đảng CS. Tất nhiên, đặt tên người cho CT, ĐP là vinh danh người được đặt tên và giáo dục thế hệ sau noi gương người ấy. Tuy nhiên nếu đặt tên người không xứng đáng sẽ gây phản cảm, phản tác dụng.

Ở các chế độ độc tài thì cơ quan truyền thông do nhà cầm quyền độc quyền tuyên truyền phục vụ lãnh đạo, chế độ nên các các vua, quan, tướng, soái, cán bộ lãnh đạo dù tốt, xấu thậm chí nhiều trọng tội nhưng vẫn luôn được ca ngợi thêu dệt nên những cái tốt, cấm kỵ nói đến mặt xấu (nếu có). Chính vì thế nên việc đánh giá phẩm hạnh, thành tích… các lãnh đạo nhà cầm quyền độc tài cần thời gian sàng lọc hàng thế kỷ, nhiều thế kỷ thì lịch sử mới biết rõ ai là người xứng đáng được vinh danh và thuyết phục được nhân dân học tập những phẩm hạnh, công lao hiến dâng cho dân tộc, cộng đồng của họ. Đây là lý do tại sao qua cả 2-3 nghìn năm nước ta dưới chế độ độc tài phong kiến nhưng đến nay chỉ có cỡ vài trăm danh nhân được vinh danh và lịch sử, nhân dân ta kính trọng, ngưỡng mộ đặt tên CT, ĐP. Trong khi đó, chỉ vài chục năm nay nhưng số cán bộ của đảng CS được đặt tên đường phố, công trình có vẻ “ngang ngửa” cả số danh nhân ông cha ta mấy nghìn năm cộng lại và số lượng đang gia tăng. Nhiều trường hợp mộ người mất còn xanh cỏ đã nhao nhao ý kiến muốn đặt tên vào CT nọ, ĐP kia… Vừa qua, cũng như nhiều lần trước, lại có một “công dân” rất bình thường Trần Văn Quyết gửi thư cho PCT quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân yêu cầu đặt tên đại tướng Võ Nguyên Giáp cho sân bay Long Thành (Đồng Nai) mãi đến năm 2019 mới dự kiến khởi công. Ngay lập tức, ông Cục trưởng cục HKVN Lại Xuân Thanh lại hối hả hứa sẽ trình báo lên cấp nọ, kia y như hôm ông xin lỗi thay cho Bộ GTVT truy tìm bằng cấp người phản biện dự án sân bay Long Thành. Đề nghị “hấp tấp” này làm nhiều người liên tưởng đến tin đồn về những “công ty” chuyên “chạy dự án kiêm chạy tên CT, ĐP”. Những cuộc “chạy” thường theo kịch bản: Một người bình thường viết một lá thư gửi cho tờ báo hoặc ai đó rồi báo đăng lên yêu cầu đặt tên này, nọ cho CT, ĐP, sau đó báo lại đăng loạt ông, bà A,B, C… nêu ý kiến nhiệt liệt hưởng ứng. Cuối cùng là chính quyền địa phương có CT, ĐP “nghiêm túc xem xét, biểu quyết…”. Không mấy ai phản đối đề nghị vì sự xem xét quá “đúng quy trình” như vậy.

Tuy nhiên, đừng tưởng đặt được tên vào CT, ĐP nọ, kia là có lợi, vinh quang mãi mãi.

– Với một thành phố người ta rất hạn chế đặt tên người mà ưu tiên đặt theo số do dễ tìm, dễ nhớ, dễ quản lý, điều hành giao thông, đặc biệt là tiết kiệm chi phí hành chính. Một cái tên dài sẽ rất lãng phí do hàng vạn, triệu văn bản gắn với tên CT, ĐP phải viết trong ngày, tháng… tốn kém thời gian, giấy mực, năng lượng, đặc biệt là khó nhớ. Hiện nay hầu hết mọi người đề cập đến TP Hồ Chí Minh thường nói, viết là Sài Gòn, các giao dịch thương mại càng dùng tên SG chứ không dùng tên HCM vì tên này dài, mới, rất khó nhớ nhất là với nước ngoài. Tên TP HCM trên tấm vé và mọi giao dịch của hãng HK quốc gia VN(VNA) cũng là SGN. Ai đã đến các nước phát triển và ngay như thủ đô Pnompenh của Campuchia sẽ thấy hầu hết các con phố đều đặt tên theo số. Trong khi đó ở VN người ta luôn rêu rao “xây dựng thành phố hiện đại, văn minh…” nhưng phố chưa có, đường chưa xây đã “tranh nhau đặt tên” người này, nọ dài dặc, dấu má lằng nhằng vô cùng bất lợi. Đặc biệt, có nhiều tên phố đã in đậm lịch sử, ký ức người dân hàng trăm năm lại bị thay bằng cái tên của một người nào đó là hành vi hết sức ngu xuẩn, tai hại. Chắc chắn sau đây con cháu chúng ta sẽ phải xóa rất nhiều tên CT, ĐP để đặt lại, chịu tốn kém rất lớn.

– Đặt tên ai đó vào CT, ĐP không phải chuyện đùa. Mỗi khi ta đi qua các CT, ĐP mang tên ai sẽ gây ấn tượng, hồi ức về người đó. Qua phố Quang Trung nhớ đến kỳ công diệt Trịnh, dẹp Nguyễn thống nhất sơn hà, chiến thắng oanh liệt quân Xiêm, quân Thanh của vua Quang Trung, qua đường Chu Văn An nhớ đến vị quan, thầy giáo thanh liêm chính trực dâng vua “thất trảm sớ”, qua phố Trần Phú nhớ khẩu hiệu: “Trí, phú, địa, hào đào tận gốc tróc tận dễ”; qua đại lộ Nguyễn Văn Linh nhớ hội nghị Thành Đô, qua đường Phạm Văn Đồng nhớ công hàm 1958… Người được mang tên CT, ĐP nếu thực chất nhân cách, công lao… không xứng đáng thậm chí có tội với dân tộc, cộng đồng sẽ là thảm họa vì mỗi khi nhìn thấy tên trên CT, ĐP người dân lại nhớ đến những ký ức tồi rồi căm thù, khinh và đến lúc nào đó sẽ bị xóa tên, đập bỏ (nếu là tượng). Lê Nin rõ ràng là “lãnh tụ vĩ đại” của những người CS cả gần trăm năm qua, được truyền thông CS ca ngợi vô cùng cung kính nhưng thời gian qua nhìn cảnh người dân kéo đổ tượng, đập nát mặt mũi, ném vào nơi xú uế… hì thà không có tượng còn hơn!

Về trường hợp đề nghị đặt tên đại tướng Võ Nguyên Giáp cho sân bay Long Thành trong tương lai (nếu dự án thành công) nên giành ý nguyện cho dân địa phương có sân bay này. Bởi vì một công trình lớn cũng là sự vinh danh, quảng bá rất hữu hiệu cho địa phương đó. Theo ý nghĩa ấy chắc gia đình đại tướng cũng sẽ không đồng ý tranh chấp đặt tên với địa phương này như anh công dân Trần Văn Quyết nào đó sốt sắng đề nghị. Còn nếu có “ý đồ” đặt tên đại tướng để dễ khai thác vốn ODA như dân gian đồn đoán là sai lầm, nước ngoài không sùng bái cá nhân như ta tưởng.

N.Đ.A
Tác giả gửi BVN

21 nhận xét :

  1. Cứ đặt tên là Sân bay Long Thành đi cho dễ gọi dễ nhớ
    kể cả người nước ngoài họ cũng dễ phát âm và ít nhầm lẫn
    và nhất là sau này khỏi phải đổi tên như Lêningrad đó.

    Trả lờiXóa
  2. Đặt tên là Sân bay "Trần Văn Quyết" cho Trần Văn Quyết nó thỏa mãn?

    Trả lờiXóa
  3. Cứ đặt tên theo tên địa phương vẫn có nhiều khách quan hơn , chúng ta đang cố gắng cải cách thì dù chỉ là cái tên , vấn đề sùng bái cá nhân lại càng kiêng kỵ.

    Trả lờiXóa
  4. Ngu dân tôi thiển nghĩ: Sân bay Long Thành nếu muốn thì nó đã có tên Long Thành rồi. Xin đừng gây lộn xộn nữa.
    Chẳng bao lâu nữa Hà Nội 36 phố phường sẽ phải "Trả lại tên cho em". Vì đó là những tên phố có bề dày lịch sử, văn hoá, nghề nghiệp ...
    Cò lấy tên vị này vị kia thì rồi mai mốt sẽ phải đục bỏ đi nhiều. Khi đục bỏ những cái tên đó đi thì cả ý nghĩ đề xuất/phê duyệt của ai đó về việc đặt tên cũng thành rác rưởi.
    Ngu dân tôi xin dừng các việc lấy tên người đặt cho công trình phường phố ...để hậu thế khỏi mất công và tiền của đục bỏ.

    Trả lờiXóa
  5. Mình đến Nga, hỏi đến thành phố Leningrad, thành phố Stalingrad vang lừng, dân Nga trố mắt tưởng mình là người ngoài hành tinh. Xấu hổ quá. Ố chin Pờ lô khờ!

    Trả lờiXóa
  6. Cuộc đời đại tướng đã quá nhiều nỗi nhục... Xin để ông ta yên nghỉ, đừng bắt đại tướng phải nhục thêm khi nhân dân đòi lại tên như cảnh Xít Ta Lin grát hay Lê Nin grát bên Liên Xô trước kia... Ai không am hiểu lịch sử hay không có điều kiện tìm hiểu lịch sử, chỉ cần đọc bài về với dân của tác giả Phạm Đình Trọng thì cũng hiểu được cơ bản "công lao" của đại tướng... Trang Beauxite đã rút ảnh ông Giáp và thay ảnh nhà Chí sĩ Phan Chu Trinh... Trang Tễu này chắc cũng đã thấm... sau những kiến nghị về quốc tang cho đại tướng, hay những tự hào là trang mạng đầu tiên "vinh dự" loan tin đại tướng qua đời... Đại tướng nói riêng và tuyệt đại các quan lớn cộng sản nói chung, thì ai cũng tài giỏi, cũng có công lao to lớn cả (theo cách nói của tuyên giáo đảng) Vậy mà chả hiểu tại sao đất nước ta mãi lầm than, nhân dân ta còn đói khổ... Mặc dù có cái đầu tàu "cực mạnh" như đảng mà sao đoàn tàu Việt Nam vẫn mãi ì ạch trên thăm thẳm đường dài...

    Trả lờiXóa
  7. Hay quá. Cảm ơn bác Ấm đã giúp nói hộ cho phần lớn người dân Việt!

    Trả lờiXóa
  8. Sự lọan xạ tên tuổi trong quá trình đặt tên CT, ĐP cũng đã làm khốn khổ cho Nhân dân khi muốn nhớ, muốn tìm kiếm, ... người ta xây dựng đô thị văn minh, nhưng lại phá nát đô thị bằng cái tên chỉ dẫn vô danh tiểu tốt, mà lại như cơn dịch ông này, thằng nọ, ...

    Ngày xưa ở Đà nẵng, Chợ Cồn vô cùng nỗi tiếng, nó là lịch sử, nó là sự gần gủi, nó là hiển hiện của đặc tính vố có (chợ nằm trên một cái Cồn nổi), sau giải phóng, “các đỉnh cao trí tuệ”lăm xăm muốn xóa hết lịch sử, xóa hết văn hóa, xóa hết tất cả những gì của chế độ cũ, ... đặc biệt là đốt sách, vở, phá các di tích, công trình văn hóa, ... cũ, vì nó phản động, không phù hợp với CNXH, CNCS, với giai cấp Công-Nông tiên tiến. Sau bao nhiêu năm lưu lạc, người ta tỉnh ngộ và cũng đã biết “quay đầu là bờ” bây giờ Chợ Cồn vẫn hiên nganh cùng lịch sử, cùng tháng năm với Đà nẵng.

    Tri thức, chân lý và những giá trị tri thức, không thuộc số đông bởi nó không là sản phẩm của bầy đàn, của sự ấu trĩ, của cường quyền, ... mà nó thuộc về những trí tuệ, trí tuệ đỉnh cao.

    Công dân nào đó đề nghị chuyện này, xin không lạm bàn cái tích cực từ lòng kính trọng Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nhưng nếu là sản phẩm của “lợi ích” thì có thể lý giải rằng : Nhân danh Cụ để lôi cuốn sự đồng thuận của cái gọi là “Nhân dân” nhằm mục đích để vì “lợi ích”thì có lẽ rằng Cụ và Gia tộc Cụ không bao giờ chấp nhận sự đánh đổi này vì “lợi ích” của một nhóm, bộ phận, ... nào đó.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nên dùng từ : thống nhất 2 miền thì đúng nghĩa hơn, đừng dùng từ 'giải phóng' nó chua đủ lắm rồi, nhiều người còn dùng từ mỹ ngụy, bây giờ tự hỏi ai là ngụy? hỡi các thần dân thiên đường ch-xhcn. hãy xem Hàn Quốc tay sai Mỹ = Mỹ Ngụy ngày nay để "kẻ cầm cuốc đào chôn tư bản giãy chết" ở Nam Hàn. Giờ con cháu và bản thân bọn cầm cuốc ngày đêm nằm mơ được sang Nam Hàn để "nó bóc lột' nhiều đứa còn bị đồng đội lừa cho mất nhà mà vẫn không bỏ mộng, không chịu ở nhà làm chủ.
      Khuyên các khanh sớm bỏ bệnh tự sướng ngu ngốc đi đủ lắm rồi!.

      Dân Nghệ

      Xóa
  9. Xin chia sẻ cùng tác giả. Việc đặt tên cứ để sau hẵng tín. Ví dụ, sau này sân bay Long thành thực sự là một đột phá cho sự phát triển của Việt nam, có thể ví như kết thúc Điện biên phủ thì khi đó mới bàn xem việc gắn tên VNG vào đó có hợp với lòng dân hay không chứ cứ sồn sồn lên sau sân bay làm ăn không ra gì thì không thể thay tên khác được, dở lắm.

    Trả lờiXóa
  10. Đây lại là chiêu trò của nhóm lợi ích đứng đầu là Bộ GTVT , cuc hàng không , tổng công ty cảng VN ...vì đã lấy tên cụ Giáp thì dự án đầy tai tiếng này sẽ được yêu tiên mọi mặt ???

    Trả lờiXóa
  11. Đừng vẽ vời thần tượng hóa lung tung. Sân bay TSN là TSN, sân bay Long Thành là sân bay Long Thành. Đừng vì nịnh bợ hoặc cuồng thần tượng mà làm hỏng địa danh hàng trăm năm hình thành trong lịch sử và tâm tưởng của mọi người. Ông Quyết đề nghị 1 tên , trăm người khác đề nghị 100 tên thì sao ?

    Trả lờiXóa
  12. P. THƯỜNG DÂN NAM BỘlúc 14:32 16 tháng 7, 2015

    Những kẻ nịnh bợ cầm đèn chạy trước ô tô . Lắm kẻ đã qui hoạch những con đường mang tên những lãnh tụ chưa chết .

    Trả lờiXóa
  13. Không biết chừng rồi lại đẻ ra thêm một đất nước VNG nữa chăng?

    Trả lờiXóa
  14. Tôi mà là gia đình cụ Giáp thì tôi kịch liệt phản đối điều này. Không thể để họ lợi dụng kiếm chác việc này được!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quá chuẩn! Chẳng qua là bị nhiều ý kiến phản đối quá nên cố tình lấy tên cụ Giáp đặt cho sân bay Long Thành để nuốt cho trôi hòng kiếm chác.

      Xóa
    2. Gia đình bác Giáp là những trí thức mẫu mực, sống khiêm nhường chắc họ không cần danh tiếng nhưng cũng sẽ không tham gia ý kiến. Trường hợp này có thể họ quan niệm Đại tướng không chỉ là người của gia đình mà là của đất nước nữa, đất nước muốn làm sao thì làm, phản đối cũng khó.

      Xóa
  15. GIỐNG NHƯ TAY TRẦN VĂN QUYẾT TÔI ĐỀ NGHỊ ĐẶT SÂN BAY TÊN LÀ - NGÔ ĐÌNH DIỆM

    Trả lờiXóa
    Trả lời

    1. Làm gì có Quyết nào. Quyết này là quyết bịa, quyết nuốt cho trôi.

      Xóa
  16. Không nên lấy tên VÕ NGUYÊN GIÁP đặt cho bất kì địa danh nào, bất kì trường học, học viện nào, bất kì con đường nào. Chúng ta đã từng chứng kiến Leningrad, Stalingrad đã từng tồn tại thời gian ngắn trong lịch sử Xô Viết bởi mục đích chính trị, sự tôn sùng cá nhân. Nếu xây dựng nơi thờ tự, tưởng niệm, bảo tàng cá nhân tướng Giáp hãy lấy tên ông đặt tên. Nhân dân tưởng nhớ ông ở nơi thờ tự, đền thờ, nơi đặt tượng đài ông.
    Võ Nguyên Giáp sinh ra bởi lịch sử, sứ mệnh lịch sử của ông đã hoàn thành. Hãy để ông YÊN NGHỈ.

    Hà Nội Những năm 60, 70 thế kỉ trước có con đường mang tên NAM BỘ, nhắc người dân miền Bắc luôn nhớ về Nam Bộ, nay đâu rồi ? Vườn hoa Thống Nhất nhắc người Việt đất nước không thể bị chia cắt, một thời mang tên Lê Nin, rất may đã trở lại tên cũ. Những phố Hà Nội xưa sẽ bị mất dần như phố Hàng Bột nay là phố Tôn Đức Thắng. Ôi ! Hà Nội 1000 năm ?

    Trả lờiXóa
  17. Đại tướng không háo danh thế đâu, chỉ vì đất nước trong cơn hoạn nạn ông mới phải ra tay, nếu không có lẽ ông vẫn theo đuổi cái nghề yêu thích: một thầy giáo dậy sử, khi mất ông cũng tìm nơi vắng vẻ nghỉ ngơi chứ thích gì bon chen danh tiếng hão. Ước mơ của ông là dân giầu nước mạnh thôi, đừng lợi dụng tên tuổi ông vì bất cứ mục đích gì.

    Trả lờiXóa