Thứ Sáu, 5 tháng 6, 2015

TÔI CẢM THẤY NGƯỜI HÀ NỘI BỊ XÚC PHẠM MỘT CÁCH CAY ĐẮNG!

.
Tôi cảm thấy người Hà Nội bị xúc phạm 
một cách cay đắng...

Nguyễn Ngọc Trường

Có một thị trưởng Hà Nội từng nói "Hà Nội là thành phố cây xanh". Nhưng khi Hà Nội mở rộng, xét từ tỷ lệ đầu cây trên đầu người + diện tích, Hà Nội đã đánh mất danh hiệu "Thành phố cây xanh" rồi!


Mới đây lại thêm cái vụ chặt cây lấy gỗ, Hà Nội mất luôn danh hiệu "thành phố văn hóa/văn minh môi trường". Mình vẫn chưa nghĩ ra, nên định nghĩa cái vụ chặt cây nó là cái tội gì?

Cây cũng như người. Cây sống lâu thì thành Thần cây (Mộc tinh). 6700 cây xanh - đặc biệt là Xà Cừ bị sát hại - là tài sản thiên nhiên vô giá. Các vị mộc tinh này đã trải qua hàng trăm năm phong trần, bao mùa tuế nguyệt, chứng kiến ta lớn lên, lấy vợ lấy chồng thành ông thành bà. Nhiều hơn tuổi đời của bạn, của tôi, của cha tôi và bằng tuổi ông tôi. Nói đau lòng, chỉ là cách nói hời hợt. Tôi cảm thấy người Hà Nội bị xúc phạm một cách cay đắng...

Xà Cừ là loài cây chuẩn hợp với khí hậu, thổ nhưỡng và đã thành nét văn hóa Hà thành. Người Pháp hẳn đã kỳ công nghiên cứu và thực nghiệm nghiêm túc mới tìm ra cái loại cây này làm cây chủ đạo.

Tôi vừa đi Singapore về. Ở đó có loại Cây Mưa (Rain Trees) tán rộng, nhìn riêng cũng đẹp, khi trải dài thì kỳ ảo (ảnh dưới). Đó là cây tiêu biểu cho thành phố quốc đảo này. Singapore là "Thành phố trong công viên". Ở sân bay (ảnh dưới), nơi nơi đều có cây. Ngay trong Restroom cũng có cây. Tuy không thể học hết được cái hay của người ta, chí ít cũng có thể học được cái tinh thần văn hóa của họ, sự tôn trọng thiên nhiên và con người.




Đến bao giờ ta thẩm thấu văn hóa môi trường, hướng tới một giá trị nhân sinh + "thành phố cây xanh", trồng cây gì, quản lý chúng như thế nào?!

N.N.T

13 nhận xét :

  1. Cây lâu năm đã bị đốn . Cay đắng thứ nhất của Dân Hà Nội , nhưng tiếp cay đắng thứ hai là nhũng kẻ chỉ đạo gây ra tội ác là các người LĐ Hà Nội , cụ thể là Bt và Ct vẫn cứ bình chân như vại . Đây không chỉ là cay đắng mà còn là một xỉ nhục , một xúc phạm nặng nề , không những đối vói ND Hà Nội và đối với cả nước vì Hà Nội là Thủ Đô !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vì người Hà nội không làm được quan chức Hà nội nên mới thế ? Người mới đến Hà nội thì không có cái văn hóa Hà nội ? Kẻ mới ở hà nội chưa đầy chục năm thì làm sao có tình cảm với hàng cây đã có từ thời ông bà của họ được?

      Xóa
    2. Chúng (những LĐ mà bạn đề cập) không phải người Hà nội. Chúng đến đây chỉ để múc xúc và đè đầu cưỡi cổ dân Hà nội. Bây giờ chúng đang tiếp tục bóc gạch/đã lát hè phổ (đã lát lại một lần nhân 1000 năm TL rồi - ăn cũng kha khá rồi) để ... lát lại lần nữac - nghĩa là lại ăn thêm lần nữa trước khi ... hạ cánh sắp tới.lkk

      Xóa
  2. Không cần phải úp mở làm gì anh Trường ạ. Nói toạc móng heo ra là Nguyễn Thế Thảo va Phạm Quang Nghị là hai thủ phạm chính trong "dự án" chặt 6700 cây xanh Hà Nội. Anh cũng như nhiều người không biết nên định nghĩa họ phạm tội gì. Tội hay không là nằm ở đảng hét anh ạ. Đảng lãnh đạo toàn diện, đảng bảo có tội thì dù không có tội, CA cũng buộc phải nghĩ ra, phải soi như tìm vi trùng ấy để mà ghép. Còn đối với 2 chó bu Hà Nội là Thảo và Nghị thì đảng vẫn còn im, điều này đồng nghĩa với việc Thảo và Nghị không có tội gì nên không định nghĩa được đâu. Còn khi đảng nói là có sai phạm thì chỉ xử lý bằng cách "nghiêm khắc kiểm điểm rút kinh nghiệm". Cũng vì phê phán cái "dây kinh nghiệm" mà ông Ngyễn Bá Thanh bị ngã bệnh rồi chết. Chắc là anh không "bắt hết, nhốt hết" được nên suy nghĩ nghiều đổ bệnh(?!).
    Nếu tư pháp độc lập thì Thảo và Nghị đâu có ngồi yên mà chỉ đạo thanh tra để có một kết luận thanh tra mà trong đó lãnh đạo Hà Nội như người trên trời,vô can, còn dưới đất là mấy thằng nhãi nhép "hy sinh" chúng nó để cứu quan cũng được.
    Nếu tư pháp độc lập, thì việc Hà Nội đổ cho doanh nghiệp, doanh nghiệp nói tài trợ để trồng cây chứ không phải chặt cây, chỉ cần khoét vào 2 ông "đối tác" trở hành "đối lập" này thì lòi ra tội thôi.
    Hơn 400 cây phố Nguyễn Trãi, xanh tốt là thê, có tuổi đời hơn hàng cây mà anh Trường chụp trên đường từ trung tâm ra sân bay Sinhgapore. Hàng cây trên đường Nguyễn Trãi được trồng từ năm 1960, thời kỳ Bác Hồ phát động tết trồng cây.
    Singapore trước năm 1965 như một đảo chết, trên máy bay nìn xuống chỉ thấy đồi trọc. Thế mà bây giờ họ như vậy đấy. Còn Hà Nội có cây hơn trăm tuổi, người Pháp đã cất công mang từ bên kia bán cầu về trồng, thế mà bị lũ đầu đất bụng tiền chúng nó bức tử đốn hạ.
    Nếu cứ để cho cơ quan chức năng người ta độc lập điều tra thì ra tội ngay, chẳng cần dân chúng mình định nghĩa dâu anh trường ạ.

    Trả lờiXóa
  3. Đọc xong bài này mà thấy xót xa cho thành phố xanh Hanoi.

    Trả lờiXóa
  4. KHÔNG PHẢI NGƯỜI HANOI, CŨNG CHƯA CÓ DỊP VIẾNG THĂM THỦ ĐÔ, NHƯNG TÔI CẢM THẤY BỊ XÚC PHẠM VỀ VỤ CHẶT PHÁ CÂY XANH. HÌNH NHƯ NGƯỜI HANOI ĐÃ CHỈ RÕ DANH TÍN CỦA THỦ PHẠM: NGUYỄN THẾ THẢO. TÊN THỦ PHẠM NẦY VẪN CÒN CAO NGẠO, NGỒI TRÊN ĐẦU DÂN HANOI. BUỒN THAY!!!
    LVD

    Trả lờiXóa
  5. Nói thật, mình thấy người Hà Nội hèn sống trong sợ hãi và cầu an hơn 70 năm rồi...Nhân sĩ, kẻ sĩ Bắc Hà cũng xu thời.....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin đừng nặng lời quá vậy.
      Bao nhiêu tù đầy oan khuất
      chứ có đớn hèn sống trong sợ hãi cả đâu.

      Xóa
  6. Ai nói người đến mới đến mấy năm ở Hà nội thì không có tình cảm với hàng cây có từ thời ông bà ?
    Tui 17 tuổi từ Sài gòn qua thẳng Maryland USA, nào giờ chưa biết Hà nôi lần nào mà nhìn mây hàng cây xum xuê mập ú tươi tốt bị đốn ngã mà tiếc thấu ruột thấu gan.... Ai người VN mà không tiếc ?
    Sau còn biết tụi nó bày chuyện kiếm ăn lươn lẹo nữa, thiệt tụi súc vật !

    Trả lờiXóa
  7. lãnh đạo toàn diện ăn toàn diện thì cũng phải chịu trách nhiệm toàn diện

    Trả lờiXóa
  8. Lâu quá không còn được nghe bác Trường bình luận quốc tế sáng chủ nhật. Nhớ.
    Có đêm nằm mơ, em thấy bọn ròi bọ bị ngộ độc chất thải chết hàng loạt, chưa vội mừng, thì hàng đàn ròi bọ khác đã lúc nhúc bò ra, đông không tả xiết... Tỉnh giấc, sợ toát hết mồ hôi.

    Trả lờiXóa
  9. Tiến sỹ. Nguyễnlúc 13:51 5 tháng 6, 2015

    XÀ CỪ là giống cây luôn luôn giữ tỷ lệ sinh khối rất cao trong 4 mùa/năm (XUÂN-HẠ-THU-ĐÔNG) của châu thổ Sông Hồng, hàng năm tỷ lệ thay lá chỉ khoảng 5-10%(lá rụng rất ít và quanh năm xanh). Là loại cây đặc biệt thích nghi cho quần thể cây xanh đô thị khu vực đồng bằng Bắc bộ. Việc nghiêng, đổ vào mùa mưa bão (nếu có) là rất hãn hữu và giải pháp khắc phục thì vô cùng đơn giản, nhưng rất tiếc chẳng có ai?, cơ quan nào của TP tham khảo hoặc lấy ý kiến trên các phương tiện truyền thông và cả trên không gian mạng.(eg: Như tôi đây)!!!

    Trả lờiXóa
  10. Nếu bầu cử dân chủ ( phổ thông đầu phiếu, có giám sát Quốc tế) sẽ không còn lũ quan này.

    Trả lờiXóa