“Chuyện tử tế” ngày nay
Nhiều vấn đề bức bối
Trong những năm vừa qua nhân sĩ trí thức Việt Nam đã lên tiếng lo ngại cho việc xuống cấp đạo đức, văn hóa suy đồi nghiêm trọng trong xã hội Việt Nam. Những chuyện đáng buồn từ trường học cho tới mặt bằng xã hội từ chính quyền cho tới hệ thống truyền thông, giải trí đâu đâu cũng xảy ra những vấn đề bức bối không thể chấp nhận.
Mời
quý vị theo dõi cuộc mạn đàm giữa Mặc Lâm và đạo diễn Trần Văn Thủy,
tác giả cuốn phim “Chuyện tử tế” phát hành từ hơn 30 năm trước nhưng
nay nhìn lại vẫn thấy như cuốn phim nói về cuộc sống hôm nay. Trước
tiên đạo diễn Trần Văn Thủy nhận xét:
Trần Văn Thủy: Tôi
thấy có lẽ vào thời điểm hiện tại những bi kịch của xã hội, những
chuyện trên báo đài và trong các phương tiện thông tin đại chúng đưa ra
các mặt trái của xã hội, tệ nạn, những chuyện hiếp đáp nhau và những
chuyện đau lòng nhiều quá.
Đúng
là thời điểm hiện tại thì tự nhiên nó rộ lên đề cao sự tử tế. Truyền
hình thì có chương trình “Việc tử tế” và gần đây thì người ta nhắc
nhiều lắm kể cả những tổ chức xã hội dân sự có quan tâm họ mời tôi đến
để chiếu phim, nói chuyện, mạn đàm. Không phải ngẫu nhiên mà bây giờ
lại quan tâm đến chuyện tử tế, coi như một đề tài nóng bởi vậy cho nên
vừa rồi theo lời mời của một số diễn đàn thì tôi có trao đổi tham luận
và có một số suy nghĩ như thế này:
Nếu mà nói về
sự tử tế thì nó là vấn đề của nhân loại, nó lớn lắm và nếu nói về sự tử
tế tận cùng tới cái góc khuất của đời sống thì nó cũng sẽ đụng tới vấn
đề chính trị. Đấy là qua cái trải nghiệm của tôi mà nhất là Việt Nam
khi bàn về chuyện tử tế, bàn về nếp sống văn hóa, sự ứng xử văn hóa thì
thực ra nó không phải là vấn đề nhỏ.
Theo sự
hiểu biết trải nghiệm cũng như cái ám ảnh của tôi thì một đất nước có
trở nên hấp dẫn hay không, có hạnh phúc hay không cái quan trọng nhất
là mối quan hệ giữa người với người, cái tình người. Tôi nghĩ chưa chắc
một đất nước giàu nhất to nhất hay đông dân nhất hay đánh nhau giỏi
nhất… mà ở xứ sở nào có tình người tốt đẹp thì người ta tìm thấy hạnh
phúc và người ta coi là nơi đáng sống nhất.
Mặc Lâm: Trong
lúc xã hội bàn cãi một cách rộng rãi về chuyện tử tế thì truyền thông
có nhắc lại cuốn phim cùng tên của ông đã làm hơn 30 năm trước hay
không?
Trần Văn Thủy: Gần
đây người ta bàn rộ lên chuyện tử tế thì tôi đôi khi trở thành mục tiêu
cho người ta đàm tiếu. Thường thường người ta đặt ra cho tôi câu hỏi:
Tôi hỏi ông cái xã hội bây giờ so với hơn 30 năm trước khi ông làm
“Chuyện tử tế” thì bây giờ nó tốt lên hay xấu đi? Tôi cũng thẳng thắn
mà thưa rằng 30 năm trước đây tuy nghèo thật, khó khăn đời sống vất vả
hơn nhưng tình người, cách đối xử giữa con người với nhau nó tốt hơn
bây giờ. Bây giờ đời sống đi lên nhưng về mặt tình người, về mặt đạo
đức, ứng xử thì nó tệ hơn ngày xưa. Rõ ràng bây giờ trộm cắp hơn, tệ
nạn hơn, tham nhũng hơn, nhiều chuyện bất nhẫn hơn. Đấy là một nghịch
lý.
.
.
Một cảnh trong phim Chuyện Tử Tế. Screen capture.
Có
lẽ tôi là người khởi xướng cái đề tài này cách đây 30 năm mà tôi phải
xin thưa với quý thính giả rằng thời tôi làm bộ phim có tên là “Chuyện
tử tế” thì mọi người nhìn tôi bằng con mắt ít thiện cảm và cũng ít sự
chia sẻ. Những người có trách nhiệm trong chính quyền về phương diện
điện ảnh gây khó khăn cho tôi rất nhiều. Mà bộ phim cho tới giờ phút
này cũng không nhận được một vinh danh, một đánh giá nào chính thức của
các Liên hoan phim hay các hội đoàn về điện ảnh.
Tôi
nghĩ rằng cái quan trọng nhất là giữa người với người. Sự ứng xử, lòng
tốt, sự tử tế… thậm chí tôi viết trong lời mở đầu của cuốn phim có một
đoạn nguyên văn mà tôi còn thuộc lòng như thế này:
“Từ
rất xa xưa cha bác có dạy rằng tử tế vốn có trong mỗi con người, mỗi
nhà, mỗi dòng họ, mỗi dân tộc. Hãy bền bĩ đánh thức sự tử tế đặt nó lên
bàn thờ tổ tiên hay trên lễ đài của quốc gia bởi thiếu nó, một cộng
đồng dù có những nỗ lực tột bực và chí hướng cao xa đến mấy thì cũng
chỉ là những điều vớ vẩn. Hãy hướng con trẻ và cả người lớn đầu tiên
vào việc học làm người, người tử tế, trước khi mong muốn và chăn dắt họ
trở thành những người có quyền hành giỏi giang hoặc siêu phàm.
Tương tác giữa văn hóa và sự tử tế
Mặc Lâm: Thưa
ông xét trên bình diện xã hội thì sự tử tế có liên quan mật thiết thế
nào đối với văn hóa, nhất là trong thể giới văn minh ngày nay sự tử tế
được xem như là khởi điểm của ứng xử trong cộng đồng?
Trần Văn Thủy: Cái
chìa khóa cho xã hội đi lên là vấn đề văn hóa. Tất nhiên giữa văn hóa
và sự tử tế nó có sự tương tác. Một người tử tế thì không thể nào thiếu
văn hóa được. Tử tế là đỉnh điểm của văn hóa. Trong bản thân người
được gọi là có văn hóa không thể nào thiếu sự tử tế được. Đây là một đề
tài lớn lắm anh Mặc Lâm ạ, đề tài của nhân loại, tuyệt đối không phải
là đề tài nhỏ.
Cái chìa khóa cho xã hội đi lên là vấn đề văn hóa. Tất nhiên giữa văn hóa và sự tử tế nó có sự tương tác. Một người tử tế thì không thể nào thiếu văn hóa được. Tử tế là đỉnh điểm của văn hóa.Đạo diễn Trần Văn Thủy
Thế
nhưng ở Việt Nam đã lâu rồi ai nói cái gì cứng một tí, lệch lề phải lể
trái một tí thì “Ối giời ôi chuyện chính trị” hoặc là “không nói
chuyện chính trị” hay “không thích chuyện chính trị”. Khổ, chính trị nó
có tội vạ gì đâu? Xã hội Việt Nam bây giờ nếu mà luận bàn sơ sơ hay
nói chuyện phiếm lề đường quán nước thì không sao nhưng bất kỳ một đề
tài gì mà nói đến sự tận cùng của nó thì đều đụng đến cái gọi là chính
trị.
Mặc Lâm: Thưa có lẽ vì
vậy mà chính quyền đang kêu gọi thực hiện theo nghị quyết vực dậy đạo
đức nơi công sở cũng như thực hiện đời sống văn hóa mọi nơi…đem chính
trị hướng dẫn văn hóa đôi khi cũng thuyết phục người dân phải không ạ?
Trần Văn Thủy: Tôi
nói thì nó hơi ngược tí anh Mặc Lâm ạ. Ở Việt Nam đã từ lâu rồi người
ta quan niệm rằng văn hóa là một phạm trù của chính trị. Một phạm trù
nhỏ bé trong chính trị và chính trị phải lãnh đạo văn hóa, điều đó xã
hội Việt Nam xem là mặc nhiên từ lâu rồi nó là như thế. Có lúc tôi đã
nghĩ như thế này: hình như không hoàn toàn là như thế mà hình như chính
trị là một phạm trù của văn hóa. Nếu như một nền chính trị mà không
mang màu sắc văn hóa, không mang tinh thần nhân văn, nhân đạo, tiên
tiến thì không thể nào có một cái thứ chính trị chân chính được.
Nếu
cứ quan niệm đặt chính trị lên trên, rồi thì văn hóa phải đi theo
chính trị thì một đất nước có một nền văn hóa tốt sẽ không thể nào có
một nền chính trị dở được và cũng không thể sản sinh ra chính trị gia
tồi được cho nên cái văn hóa nó phải bao trùm lên. Tôi nghĩ rằng nó bao
trùm lên mọi mặt của đời sống xã hội chứ không riêng những phạm trù
nào đâu. Phải nói rằng đến bây giờ chúng ta ý thức được điều đấy thì
cũng là may mắn nhưng cũng quá muộn.
Mặc Lâm: Ông
có vẻ bi quan nhưng tôi vừa đọc một bản tin nói về người dân Sài Gòn
kéo một tên trộm dưới sông lên và thấy anh ta lạnh quá có người cởi áo
ra cho anh ta nữa. Đây là một sự tử tế tuy ít nhưng vẫn xảy ra phải
không?
Trần Văn Thủy: Anh
gợi ra cái chuyện một số bà con đã lấy áo cho người ăn trộm thì nó là
cái chuyện quý mà nó không phải là ít đâu những người tốt trong xã hội
còn nhiều nếu không có chắc chúng ta không sống nỗi. Tôi xin thưa cũng
trong bộ phim vừa nhắc đến là bộ phim “Chuyện tử tế” cách đây hơn 30
năm có một đoạn nguyên xi cái hình và lời của nó như thế này; “Xung
quanh chúng ta có nhiều người tử tế lắm chứ! Những người tử tế chính là
những người bất hạnh, nghèo khó. Họ chính là những người khát khao sự
tử tế hơn ai cả.
Tôi vẫn tin đời sống còn rất
nhiều người tử tế nhưng tôi muốn nhấn mạnh đến vai trò của người trí
thức, vai trò của thông tin đại chúng, vai trò báo chí phát thanh
truyền hình và đặc biệt là vai trò của người cầm quyền. Tôi nghĩ trong
một đất nước, trong một gia đình, vai trò của người cầm quyền rất là
quan trọng nếu anh không gương mẫu thì xã hội không thể tốt đẹp lên
được.
Nhưng bây giờ nhìn vào những người cầm
quyền thì đâu có nhiều gương tốt? Phần lớn những người tốt thì tiếng
nói của họ đâu phải là tất cả và nhiều khi nổi lên những chuyện băng
đảng rồi chạy quyền chạy chức, rồi tham nhũng. Để làm sao xã hội nó tốt
lên được, để làm sao xã hội mà văn hóa và sự tử tế nó có đất tồn tại,
thì có lẽ người cầm quyền chịu trách nhiệm rất là quan trọng. Bên cạnh
sự khích lệ sự tử tế có lẽ phải bàn đến việc tạo ra một môi trường để
con người ta có thể sống tử tế được. Nếu không có môi trường để con
người ta sống tử tế, người ta đói rách quá người ta bần hàn quá, bất
công ngạt thở quá thì làm sao người ta sống tử tế được mà cái này thì
tôi nghĩ trách nhiệm của người cầm quyền.
Mặc Lâm: Như
ông nói thì hình như vai trò của người dân trong xã hội không mấy quan
trọng trong việc ứng xử với nhau một cách tử tế. Dù sao thì trong mỗi
cá thể phải tự chịu trách nhiệm trong cách ứng xử của mình thưa ông?
Trần Văn Thủy: Tôi
thấy anh Mặc Lâm hôm nay lại nhắc nhiều đến trách nhiệm và hiện trạng
của người bình thường. Vâng, tôi rất chia sẻ và tán thành với anh bởi
vì tất cả chúng ta đều có trách nhiệm đối với vần đề thịnh suy, tốt xấu
của xả hội. Tôi là người có chính kiến và tôi nghĩ đầu tiên phải là
người câm quyền. Thượng bất chính, hạ tất loạn.
Thưa
anh nếu như dân chúng, trí thức và những người có lòng không được tự
do trình bày cái ý kiến của mình tức là lại đụng đến vấn đề lớn là vấn
dề tự do ngôn luận ở Việt Nam, thì không có cách nào xây dựng một xã
hội có văn hóa và có sự tử tế được đâu. Nếu bây giờ chỉ nói theo lề
phải, chỉ nói theo văn bản, chỉ nói theo đường lối chính sách tại vì
cuộc sống nó muôn màu muôn vẻ và nó đa dạng. Có lẽ để kết thúc buổi mạn
đàm ngày hôm nay anh cho phép tôi được nhắc lại cái câu mà tôi cho
rằng cũng đáng lưu tâm.
Vừa rồi có một buổi giao
lưu ra mắt cuốn sách “Điệp viên hoàn hảo” của sử gia Larry Berman ông
ấy viết về điệp viên Phạm Xuân Ẩn ra mắt ở số 3 Phạm Ngũ Lão. Họ cũng
biết tôi là người tham gia chiến tranh có mặt ở chiến trường cũng có
rất nhiều quan tâm đến thời chiến, có một nhà báo bảo ông Trần Văn Thủy
phát biểu đi, thế là tôi lên phát biểu. Cái đoạn cuối cùng tôi có nói
như thế này: “Thượng đế sinh ra cho chúng ta mỗi người một cái mồm. Cái
mồm có bổn phận phải nói những điều chúng ta nghĩ. Không có lý do gì
cái mồm do Thượng đế sinh ra mà chúng ta lại nói những điều người khác
muốn”. Cho nên tôi cho rằng tôn trọng tự do ngôn luận là điều tối
thượng để xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn, tử tế hơn, văn hóa hơn.
Mặc Lâm: Xin cám ơn đạo diễn Trần Văn Thủy.
Ngày nào còn bịt mắt bịt tai giới trẻ, vốn ù ù cạc cạc về lịch sử và truyền thống văn hoá tôn trọng nhân bản cuả dân tộc, không cho chúng tiếp cận sự thật, không khuyến khích giáo dục công dân, không đề cao giá trị cuả đạo đức và nhân nghiã, thì chúng còn bị cuốn hút mãi vào vòng xoáy oan nghiệt cuả cơn bão vật chất, truỵ lạc, còn đạp chân lên người khác mà sống, và sẽ trở thành những công dân... như thế đấy. Cái giá cuả việc "trồng người" mà không chăm bón, tưới tắm là như thế.
Trả lờiXóa