“Chuyện tử tế” ngày nay
Nhiều vấn đề bức bối
Trong những năm vừa qua nhân sĩ trí thức Việt Nam đã lên tiếng lo ngại cho việc xuống cấp đạo đức, văn hóa suy đồi nghiêm trọng trong xã hội Việt Nam. Những chuyện đáng buồn từ trường học cho tới mặt bằng xã hội từ chính quyền cho tới hệ thống truyền thông, giải trí đâu đâu cũng xảy ra những vấn đề bức bối không thể chấp nhận.
Mời
 quý vị theo dõi cuộc mạn đàm giữa Mặc Lâm và  đạo diễn Trần Văn Thủy, 
tác giả cuốn phim “Chuyện tử tế” phát hành từ  hơn 30 năm trước nhưng 
nay nhìn lại vẫn thấy như cuốn phim nói về cuộc  sống hôm nay. Trước 
tiên đạo diễn Trần Văn Thủy nhận xét:
Trần Văn Thủy: Tôi
 thấy có lẽ vào thời điểm  hiện tại những bi kịch của xã hội, những 
chuyện trên báo đài và trong  các phương tiện thông tin đại chúng đưa ra
 các mặt trái của xã hội, tệ  nạn, những chuyện hiếp đáp nhau và những 
chuyện đau lòng nhiều quá.
Đúng
 là thời điểm hiện tại thì tự nhiên nó rộ lên đề  cao sự tử tế. Truyền 
hình thì có chương trình “Việc tử tế” và gần đây  thì người ta nhắc 
nhiều lắm kể cả những tổ chức xã hội dân sự có quan  tâm họ mời tôi đến 
để chiếu phim, nói chuyện, mạn đàm. Không phải ngẫu  nhiên mà bây giờ 
lại quan tâm đến chuyện tử tế, coi như một đề tài nóng  bởi vậy cho nên 
vừa rồi theo lời mời của một số diễn đàn thì tôi có trao  đổi tham luận 
và có một số suy nghĩ như thế này:
Nếu mà nói về 
sự tử tế thì nó là vấn đề của nhân  loại, nó lớn lắm và nếu nói về sự tử
 tế tận cùng tới cái góc khuất của  đời sống thì nó cũng sẽ đụng tới vấn
 đề chính trị. Đấy là qua cái trải  nghiệm của tôi mà nhất là Việt Nam 
khi bàn về chuyện tử tế, bàn về nếp  sống văn hóa, sự ứng xử văn hóa thì
 thực ra nó không phải là vấn đề nhỏ.
Theo sự 
hiểu biết trải nghiệm cũng như cái ám ảnh của  tôi thì một đất nước có 
trở nên hấp dẫn hay không, có hạnh phúc hay  không cái quan trọng nhất 
là mối quan hệ giữa người với người, cái tình  người. Tôi nghĩ chưa chắc
 một đất nước giàu nhất to nhất hay đông dân  nhất hay đánh nhau giỏi 
nhất… mà ở xứ sở nào có tình người tốt đẹp thì  người ta tìm thấy hạnh 
phúc và người ta coi là nơi đáng sống nhất.
Mặc Lâm: Trong
 lúc xã hội bàn cãi một cách  rộng rãi về chuyện tử tế thì truyền thông 
có nhắc lại cuốn phim cùng tên  của ông đã làm hơn 30 năm trước hay 
không?
Trần Văn Thủy: Gần 
đây người ta bàn rộ lên  chuyện tử tế thì tôi đôi khi trở thành mục tiêu
 cho người ta đàm tiếu.  Thường thường người ta đặt ra cho tôi câu hỏi: 
Tôi hỏi ông cái xã hội  bây giờ so với hơn 30 năm trước khi ông làm 
“Chuyện tử tế” thì bây giờ  nó tốt lên hay xấu đi? Tôi cũng thẳng thắn 
mà thưa rằng 30 năm trước đây  tuy nghèo thật, khó khăn đời sống vất vả 
hơn nhưng tình người, cách đối  xử giữa con người với nhau nó tốt hơn 
bây giờ. Bây giờ đời sống đi lên  nhưng về mặt tình người, về mặt đạo 
đức, ứng xử thì nó tệ hơn ngày xưa.  Rõ ràng bây giờ trộm cắp hơn, tệ 
nạn hơn, tham nhũng hơn, nhiều chuyện  bất nhẫn hơn. Đấy là một nghịch 
lý.
.
.
 
 Một cảnh trong phim Chuyện Tử Tế. Screen capture.
Có
 lẽ tôi là người khởi xướng cái đề tài này cách đây  30 năm mà tôi phải 
xin thưa với quý thính giả rằng thời tôi làm bộ phim  có tên là “Chuyện 
tử tế” thì mọi người nhìn tôi bằng con mắt ít thiện  cảm và cũng ít sự 
chia sẻ. Những người có trách nhiệm trong chính quyền  về phương diện 
điện ảnh gây khó khăn cho tôi rất nhiều. Mà bộ phim cho  tới giờ phút 
này cũng không nhận được một vinh danh, một đánh giá nào  chính thức của
 các Liên hoan phim hay các hội đoàn về điện ảnh.
Tôi
 nghĩ rằng cái quan trọng nhất là giữa người với  người. Sự ứng xử, lòng
 tốt, sự tử tế… thậm chí tôi viết trong lời mở đầu  của cuốn phim có một
 đoạn nguyên văn mà tôi còn thuộc lòng như thế này:
“Từ
 rất xa xưa cha bác có dạy rằng tử tế vốn có trong  mỗi con người, mỗi 
nhà, mỗi dòng họ, mỗi dân tộc. Hãy bền bĩ đánh thức  sự tử tế đặt nó lên
 bàn thờ tổ tiên hay trên lễ đài của quốc gia bởi  thiếu nó, một cộng 
đồng dù có những nỗ lực tột bực và chí hướng cao xa  đến mấy thì cũng 
chỉ là những điều vớ vẩn. Hãy hướng con trẻ và cả người  lớn đầu tiên 
vào việc học làm người, người tử tế, trước khi mong muốn  và chăn dắt họ
 trở thành những người có quyền hành giỏi giang hoặc siêu  phàm.
Tương tác giữa văn hóa và sự tử tế
Mặc Lâm: Thưa
 ông xét trên bình diện xã hội  thì sự tử tế có liên quan mật thiết thế 
nào đối với văn hóa, nhất là  trong thể giới văn minh ngày nay sự tử tế 
được xem như là khởi điểm của  ứng xử trong cộng đồng?
Trần Văn Thủy: Cái
 chìa khóa cho xã hội đi lên  là vấn đề văn hóa. Tất nhiên giữa văn hóa 
và sự tử tế nó có sự tương  tác. Một người tử tế thì không thể nào thiếu
 văn hóa được. Tử tế là đỉnh  điểm của văn hóa. Trong bản thân người 
được gọi là có văn hóa không thể  nào thiếu sự tử tế được. Đây là một đề
 tài lớn lắm anh Mặc Lâm ạ, đề  tài của nhân loại, tuyệt đối không phải 
là đề tài nhỏ. 
Cái chìa khóa cho xã hội đi lên là vấn đề văn hóa. Tất nhiên giữa văn hóa và sự tử tế nó có sự tương tác. Một người tử tế thì không thể nào thiếu văn hóa được. Tử tế là đỉnh điểm của văn hóa.Đạo diễn Trần Văn Thủy
Thế
 nhưng ở Việt Nam đã lâu rồi ai nói cái gì cứng  một tí, lệch lề phải lể
 trái một tí thì “Ối giời ôi chuyện chính trị”  hoặc là “không nói 
chuyện chính trị” hay “không thích chuyện chính trị”.  Khổ, chính trị nó
 có tội vạ gì đâu? Xã hội Việt Nam bây giờ nếu mà luận  bàn sơ sơ hay 
nói chuyện phiếm lề đường quán nước thì không sao nhưng  bất kỳ một đề 
tài gì mà nói đến sự tận cùng của nó thì đều đụng đến cái  gọi là chính 
trị.
Mặc Lâm: Thưa có lẽ vì 
vậy mà chính quyền  đang kêu gọi thực hiện theo nghị quyết vực dậy đạo 
đức nơi công sở cũng  như thực hiện đời sống văn hóa mọi nơi…đem chính 
trị hướng dẫn văn hóa  đôi khi cũng thuyết phục người dân phải không ạ?
Trần Văn Thủy: Tôi
 nói thì nó hơi ngược tí anh  Mặc Lâm ạ. Ở Việt Nam đã từ lâu rồi người 
ta quan niệm rằng văn hóa là  một phạm trù của chính trị. Một phạm trù 
nhỏ bé trong chính trị và chính  trị phải lãnh đạo văn hóa, điều đó xã 
hội Việt Nam xem là mặc nhiên từ  lâu rồi nó là như thế. Có lúc tôi đã 
nghĩ như thế này: hình như không  hoàn toàn là như thế mà hình như chính
 trị là một phạm trù của văn hóa.  Nếu như một nền chính trị mà không 
mang màu sắc văn hóa, không mang tinh  thần nhân văn, nhân đạo, tiên 
tiến thì không thể nào có một cái thứ  chính trị chân chính được.
Nếu
 cứ quan niệm đặt chính trị lên trên, rồi thì văn  hóa phải đi theo 
chính trị thì một đất nước có một nền văn hóa tốt sẽ  không thể nào có 
một nền chính trị dở được và cũng không thể sản sinh ra  chính trị gia 
tồi được cho nên cái văn hóa nó phải bao trùm lên. Tôi  nghĩ rằng nó bao
 trùm lên mọi mặt của đời sống xã hội chứ không riêng  những phạm trù 
nào đâu. Phải nói rằng đến bây giờ chúng ta ý thức được  điều đấy thì 
cũng là may mắn nhưng cũng quá muộn.
Mặc Lâm: Ông
 có vẻ bi quan nhưng tôi vừa  đọc một bản tin nói về người dân Sài Gòn 
kéo một tên trộm dưới sông lên  và thấy anh ta lạnh quá có người cởi áo 
ra cho anh ta nữa. Đây là một sự  tử tế tuy ít nhưng vẫn xảy ra phải 
không?
Trần Văn Thủy: Anh 
gợi ra cái chuyện một số bà  con đã lấy áo cho người ăn trộm thì nó là 
cái chuyện quý mà nó không  phải là ít đâu những người tốt trong xã hội 
còn nhiều nếu không có chắc  chúng ta không sống nỗi. Tôi xin thưa cũng 
trong bộ phim vừa nhắc đến là  bộ phim “Chuyện tử tế” cách đây hơn 30 
năm có một đoạn nguyên xi cái  hình và lời của nó như thế này; “Xung 
quanh chúng ta có nhiều người tử  tế lắm chứ! Những người tử tế chính là
 những người bất hạnh, nghèo khó.  Họ chính là những người khát khao sự 
tử tế hơn ai cả.
Tôi vẫn tin đời sống còn rất 
nhiều người tử tế nhưng  tôi muốn nhấn mạnh đến vai trò của người trí 
thức, vai trò của thông tin  đại chúng, vai trò báo chí phát thanh 
truyền hình và đặc biệt là vai  trò của người cầm quyền. Tôi nghĩ trong 
một đất nước, trong một gia  đình, vai trò của người cầm quyền rất là 
quan trọng nếu anh không gương  mẫu thì xã hội không thể tốt đẹp lên 
được.
Nhưng bây giờ nhìn vào những người cầm 
quyền thì đâu  có nhiều gương tốt? Phần lớn những người tốt thì tiếng 
nói của họ đâu  phải là tất cả và nhiều khi nổi lên những chuyện băng 
đảng rồi chạy  quyền chạy chức, rồi tham nhũng. Để làm sao xã hội nó tốt
 lên được, để  làm sao xã hội mà văn hóa và sự tử tế nó có đất tồn tại, 
thì có lẽ người  cầm quyền chịu trách nhiệm rất là quan trọng. Bên cạnh 
sự khích lệ sự  tử tế có lẽ phải bàn đến việc tạo ra một môi trường để 
con người ta có  thể sống tử tế được. Nếu không có môi trường để con 
người ta sống tử tế,  người ta đói rách quá người ta bần hàn quá, bất 
công ngạt thở quá thì  làm sao người ta sống tử tế được mà cái này thì 
tôi nghĩ trách nhiệm của  người cầm quyền.
Mặc Lâm: Như
 ông nói thì hình như vai trò  của người dân trong xã hội không mấy quan
 trọng trong việc ứng xử với  nhau một cách tử tế. Dù sao thì trong mỗi 
cá thể phải tự chịu trách  nhiệm trong cách ứng xử của mình thưa ông?
Trần Văn Thủy: Tôi
 thấy anh Mặc Lâm hôm nay  lại nhắc nhiều đến trách nhiệm và hiện trạng 
của người bình thường.  Vâng, tôi rất chia sẻ và tán thành với anh bởi 
vì tất cả chúng ta đều có  trách nhiệm đối với vần đề thịnh suy, tốt xấu
 của xả hội. Tôi là người  có chính kiến và tôi nghĩ đầu tiên phải là 
người câm quyền. Thượng bất  chính, hạ tất loạn.
Thưa
 anh nếu như dân chúng, trí thức và những người  có lòng không được tự 
do trình bày cái ý kiến của mình tức là lại đụng  đến vấn đề lớn là vấn 
dề tự do ngôn luận ở Việt Nam, thì không có cách  nào xây dựng một xã 
hội có văn hóa và có sự tử tế được đâu. Nếu bây giờ  chỉ nói theo lề 
phải, chỉ nói theo văn bản, chỉ nói theo đường lối chính  sách tại vì 
cuộc sống nó muôn màu muôn vẻ và nó đa dạng. Có lẽ để kết  thúc buổi mạn
 đàm ngày hôm nay anh cho phép tôi được nhắc lại cái câu mà  tôi cho 
rằng cũng đáng lưu tâm.
Vừa rồi có một buổi giao 
lưu ra mắt cuốn sách “Điệp  viên hoàn hảo” của sử gia Larry Berman ông 
ấy viết về điệp viên Phạm  Xuân Ẩn ra mắt ở số 3 Phạm Ngũ Lão. Họ cũng 
biết tôi là người tham gia  chiến tranh có mặt ở chiến trường cũng có 
rất nhiều quan tâm đến thời  chiến, có một nhà báo bảo ông Trần Văn Thủy
 phát biểu đi, thế là tôi lên  phát biểu. Cái đoạn cuối cùng tôi có nói 
như thế này: “Thượng đế sinh  ra cho chúng ta mỗi người một cái mồm. Cái
 mồm có bổn phận phải nói  những điều chúng ta nghĩ. Không có lý do gì 
cái mồm do Thượng đế sinh ra  mà chúng ta lại nói những điều người khác 
muốn”. Cho nên tôi cho rằng  tôn trọng tự do ngôn luận là điều tối 
thượng để xây dựng một xã hội tốt  đẹp hơn, tử tế hơn, văn hóa hơn.
Mặc Lâm: Xin cám ơn đạo diễn Trần Văn Thủy.
   
 
     

Ngày nào còn bịt mắt bịt tai giới trẻ, vốn ù ù cạc cạc về lịch sử và truyền thống văn hoá tôn trọng nhân bản cuả dân tộc, không cho chúng tiếp cận sự thật, không khuyến khích giáo dục công dân, không đề cao giá trị cuả đạo đức và nhân nghiã, thì chúng còn bị cuốn hút mãi vào vòng xoáy oan nghiệt cuả cơn bão vật chất, truỵ lạc, còn đạp chân lên người khác mà sống, và sẽ trở thành những công dân... như thế đấy. Cái giá cuả việc "trồng người" mà không chăm bón, tưới tắm là như thế.
Trả lờiXóa