Thứ Năm, 20 tháng 11, 2014

HCM: HÀNG TRĂM TIỂU THƯƠNG AN ĐÔNG PLAZA TIẾP TỤC BIỂU TÌNH

Tiểu thương An Đông Plaza tiếp tục đóng sạp
phản đối chủ đầu tư
Thứ năm, 20/11/2014 | 14:39 GMT+7
Sau đợt bãi thị phản đối cách đây một tháng, sáng 20/11, hàng trăm tiểu thương ở Trung tâm thương mại An Đông Plaza tiếp tục đóng cửa sạp, căng băng rôn không chấp thuận chủ đầu tư tăng giá cho thuê. 
Chị Thanh, một tiểu thương ở chợ này cho biết, sau đợt phản đối ngày 23/10 trước đó, Ban quản lý hứa sẽ giảm giá cho tiểu thương, nhưng đã không thực hiện như cam kết.

Chị đưa ra dẫn chứng, hiện chị có 5 sạp tại chợ này, một sạp lớn được chủ đầu tư ra giá mới 200.000 USD, và 4 sạp nhỏ 360.000 USD. Tổng cộng chị phải trả 560.000 USD (tức hơn 11 tỷ đồng) cho thời hạn 5 năm. Ban quản lý cho biết sẽ giảm 20% nếu chị đóng đủ số tiền trong một lần.

tt-2696-1416456868.jpg
Hàng trăm tiểu thương An Đông Plaza căng băng rôn phản đối chủ đầu tư. Ảnh: Hồng Châu

“Với số tiền lớn như vậy, lại cao gấp 8 lần so với trước đây, làm sao tôi có thể xoay sở ngay, trong khi 10 năm trước chúng tôi được thuê với giá rẻ hơn và được trả làm 3 đợt. Đợt đầu đóng 50%, đợt 2 và 3 mỗi lần 25%”, chị Thanh bộc bạch.

Còn chị Lê, tiểu thương ở sạp TL28 và TM14 cũng cho biết, trước đây khi thông báo giá mới, Ban quản lý có thỏa thuận qua điện thoại là 110.000 USD cho 2 sạp. Khi xảy ra việc tiểu thương phản đối, phía quản lý đã hứa sẽ sớm đưa ra khung giá chính thức và sau đó một tuần mời tiểu thương lên đưa giấy yêu cầu ghi thông tin cơ bản về sạp, số tiền cho thuê mà không hề có văn bản chính thức. Đồng thời đưa ra điều kiện, nếu tiểu thương thanh toán hết giá sang nhượng chậm nhất vào ngày 31/1/2015 sẽ được giảm 20% mức giá được phê duyệt. 

“Mức giá phê duyệt mà tôi được nhận là 2,6 tỷ đồng, cao hơn gần 30% so với trước đó. Nếu tôi trả hết trong một đợt sẽ được giảm còn 1,3 tỷ đồng. Và nếu so với giá cách đây một tháng mà Ban quản lý báo, tôi không hề được giảm”, chị Lê nói.

Hiện cả 300 tiểu thương nơi đây đã 2 lần kiến nghị, cầu cứu sự giúp đỡ từ UBND quận 5 và Sở Công Thương TP HCM, nhưng chưa hề có sự can thiệp của các cơ quan này. “Lần này chúng tôi sẽ không dễ dàng thỏa hiệp như lần trước, mà đứng phản đối cho tới khi nào có được văn bản trả lời hợp lý của ban quản lý", một tiểu thương cho biết.

tt1-4645-1416456869.jpg
Tiểu thương An Đông Plaza tiếp tục đóng sạp phản đối chủ đầu tư. Ảnh: Hồng Châu.

Trao đổi với VnExpress, lãnh đạo An Đông Plaza cho biết đang tìm hướng giải quyết và không muốn bình luận gì thêm về vấn đề này, ngay cả với tiểu thương.

Trước đó, ngày 23/10, tiểu thương ở trung tâm thương mại này cũng đã tập trung trước tiền sảnh, căng băng rôn để phản đối chủ đầu tư. Trước tình hình này, ông Nguyễn Văn Hải, Giám đốc An Đông Plaza cũng đã phải xuống trước sảnh tòa nhà và ra tận ngoài đường để vận động tiểu thương ngưng tụ tập và hứa giải quyết thỏa đáng. Thế nhưng, sau lời hứa trên, tới nay hai bên vẫn chưa tìm ra sự đồng thuận.

Giải thích cho nguyên nhân tăng giá trước đó, ban quản lý ở đây cho biết, mức giá thuê mới do An Đông Plaza đề xuất được tính toán trên nguyên tắc giá thị trường, trong đó có tính tới tình hình kinh doanh chung tại trung tâm, các yếu tố lạm phát, trượt giá, nhu cầu đầu tư mới và nâng cấp các trang thiết bị bảo đảm an toàn cũng như tạo điều kiện thuận tiện cho việc kinh doanh của tiểu thương, lẫn người mua sắm. Cùng với mức giá thuê mới, An Đông Plaza cũng đề xuất việc thống nhất thời hạn của mỗi hợp đồng thuê là 5 năm để dễ quản lý.

Hồng Châu

4 nhận xét :

  1. Tiểu thương tây chay đi, kéo nhau ra các chợ khác thuê sạp bán.

    Trả lờiXóa
  2. Đoànkết là sức mạnh ! không xé lẻ đi đêm với chủ đầu tư sẻ bị chèn ép ! riêng số tiền thuê sạp lớn như vậy thì hàng trăm tiểu thương tại sao KHÔNG XÂY DỰNG MỘT SIÊU THỊ BẰNG CHÍNH NGUỒN VỐN CỦA MÌNH VÀ SỞ HỬU VỈNH VIỂN MÀ PHẢI XÚM VÁO AN ĐÔNG PLAZA .VỚI SỐ TIỀN HÀNG NGÀN TỶ TIỂU THƯƠNG CHỢ SẺ LÀ CHỦ ĐẦU TƯ CHO CHÍNH MÌNH VÀ SỞ HỬU VỈNH VIỂN .HÃY ĐOÀN KẾT LẠI MUA MỘT KHU ĐẤT ĐỂ CHIA NHAU LÀM CHỦ VỈNH VIỂN
    CHO ĐẾN ĐỜI CON CHÁU MÌNH .XEM AI SẺ XIN XỎ AI ...HÃY CÙNG NHAU XÂY KHU THƯƠNG MẠI MỚI ,

    Trả lờiXóa
  3. P. THƯỜNG DÂN NAM BỘlúc 00:44 21 tháng 11, 2014

    Noel , Tết nhất đến nơi rồi , NN Tp HCM để cho bà con làm ăn còn có tiền đóng thuế chứ !

    Trả lờiXóa
  4. "Đình công bãi thị đòi áo cơm tự do!"

    Trả lờiXóa