Dự án Long Thành bị hỏi nhiều trong QH
BBC Việt ngữ
Sau một thời gian yên
lặng, các ý kiến của quan chức cao cấp Việt Nam về dự án sân bay Long
Thành, cách TP HCM chừng 40 km, lại được một số tờ báo đồng loạt nêu ra
nhân họp Quốc hội tại Hà Nội.
Trang
Tiền Phong hôm nay 4/11/2014 trích lời ông Phạm Quang Nghị nhận định rằng dự án sân bay Long Thành “viết hơi lãng mạn”.
Bài
báo chỉ nêu chức danh của ông Nghị là Bí thư Thành ủy Hà Nội, đại biểu
Quốc hội, chứ không nói ông cũng là ủy viên Bộ Chính trị, cơ quan quyền
lực cao nhất tại Việt Nam.
Nguyên văn câu nói của ông Phạm Quang Nghị là:
"Có chỗ dự án viết hơi lãng mạn, lạc quan, như sân bay Long Thành sẽ tạo ra thành phố sân bay, đô thị sân bay.”
Vẫn trang Tiền Phong trích lời ông Trần Du Lịch, đại biểu Quốc hội từ TP HCM bình luận về tờ trình của chính phủ:
"...về
lâu dài phía nam cần một sân bay nữa. Tờ trình nói, dự án sẽ triển khai
ngay để năm 2023 xong giai đoạn 1a, nhưng dự án này có cấp thiết không
thì đó là vấn đề."
Cũng một quan chức cao cấp khác của ngành báo Đảng, ông Thuận Hữu, Tổng biên tập báo Nhân dân thì nêu hẳn ba câu hỏi lớn về dự án nhiều tiền này.
Gánh nợ và lo sợ sụp đổ
Trang Tuổi Trẻ trích lời ông Thuận Hữu, ủy viên Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XI phát biểu ở cương vị một đại biểu Quốc hội:
Cũng một quan chức cao cấp khác của ngành báo Đảng, ông Thuận Hữu, Tổng biên tập báo Nhân dân thì nêu hẳn ba câu hỏi lớn về dự án nhiều tiền này.
Gánh nợ và lo sợ sụp đổ
Trang Tuổi Trẻ trích lời ông Thuận Hữu, ủy viên Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XI phát biểu ở cương vị một đại biểu Quốc hội:
Đất nước có nguồn vốn dồi dào thì làm Long Thành rất tốt, nhưng ta đang giật gấu vá vai cho nên Quốc hội cần cân nhắc thời điểm
Thậm
chí ông còn dùng những từ ngữ rất gần gũi với giới bình dân như 'giật
gấu vá vai' để nói về kinh tế Việt Nam hiện nay và khuyên không nên
chọn thời điểm xây sân bay Long Thành vào bây giờ:
"Theo tôi nên
cân nhắc thời điểm đầu tư. Bây giờ nợ công đang nặng, mỗi người dân đang
gánh gần 1.000 USD nợ công, thêm dự án lớn vào thì đáng lo ngại.
"Thực
sự đất nước có nguồn vốn dồi dào thì làm Long Thành rất tốt, nhưng ta
đang giật gấu vá vai cho nên Quốc hội cần cân nhắc thời điểm."
Có
vẻ như tranh cãi quanh dự án sân bay Long Thành nằm trong bối cảnh nhiều
đại biểu Quốc hội Việt Nam đang lên tiếng mạnh mẽ khác thường khi đề
cập đến các vấn đề họ cho là rất nghiêm trọng của nền kinh tế Việt
Nam.
Cũng tường thuật các ý kiến của đại biểu Quốc hội, trang
VnEconomy hôm cuối tháng 10 vừa qua trích một nữ đại biểu Quốc hội ẩn
danh nói:
"Tôi đọc đâu đó rằng nền kinh
tế Việt Nam giống như cái nhà đã xuống cấp nghiêm trọng, động đến chỗ
nào cũng phải sửa, và tôi cứ ám ảnh mãi, suy nghĩ mãi, vì nếu không có
nguồn lực để sửa chữa một cách bền vững thì không biết nó sụp lúc nào."
Cũng vào dịp đó, nguyên Chủ tịch Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), đại biểu Trần Xuân Hòa được trích lời nói:
"Sang
năm là 40 năm giải phóng đất nước, ngày xưa mình cứ nói sau 20 - 30 năm
thì Việt Nam hóa Rồng, còn bây giờ thì có người nói còn thua cả Lào và
Campuchia thì chắc chắn không thể là Rồng được rồi."
Về dự án Long
Thành, ông Trần Xuân Hòa cũng được trích lời mới đây cho 'niềm tin'
không nên là lý do cho việc cố duy trì dự án tiền tỷ tính bằng USD này.
Ông
nói: "Như vụ đăng cai ASIAD 18, Chính phủ đã quyết xong hết rồi nhưng
hủy, dân vẫn ủng hộ, quốc tế ủng hộ. Hay chúng tôi làm hai dự án
bauxite, sau thấy cảng Kê Gà không hiệu quả cũng bỏ đi, đâu phải vì thế
mà mất niềm tin."
Thôi các đại biểu đừng nói nhiều nữa. Chưa có tiền làm thì đừng bàn, tốn thời gian, tiền bạc của dân. Còn chưa đầy 6 năm nữa là phải đạt mục tiêu "cơ bản trở thành nước công nghiệp". Nếu vội vàng đút tiền vào làm sân bay Long Thành thì nước ta sẽ là nước công cốc chư công nghiệp gì.
Trả lờiXóaHãy dành khoản tiền khổng lồ này để tăng lương cho người lao động và các cụ hưu trí (mấy năm nay không được một cắc nào) cũng như để xóa đói giảm nghèo cho người dân trong cả nước, đặc biệt là đồng bào vùng sâu, vùng xa.
Trả lờiXóaTheo tôi,với tình hình bây giờ nẽn xây thêm nhiều sân bay kể cả ở Sài Gòn và Hà Nội.Phòng khi có biển cố ,bay ra nước ngoài cho nhanh và an toàn,chứ chui vào cống e bất tiện lắm.
Trả lờiXóaChấn Phong
Sân bay tân sơn nhất thì cắt dất làm sân gôn bao la rồi kêu không mở rộng được
Trả lờiXóaĐề nghị QH - làm rõ động cơ, nhóm lợiích nào đang hưởng lợi từ sân gôn trong sân bay Tân Sơn Nhất