Chủ Nhật, 7 tháng 9, 2014

Sách: CỬU PHẨM LIÊN HOA TRONG NGHỆ THUẬT PHẬT GIÁO VIỆT NAM

Cửu phẩm liên hoa trong nghệ thuật
Phật giáo Việt Nam

 

Tác giả: Trang Thanh Hiền
Nxb: Thế giới 2006. Tái bản: 2010
 

Giải thưởng: Sách Hay – Sách Đẹp năm 2007
Sách được Hội Xuất bản VN chọn dâng vào Hoàng cung Thái Lan năm 2007.

Cửu Phẩm Liên Hoa là một trong trong những loại tháp đặc biệt của nghệ thuật Phật giáo Việt Nam. Khác với đa phần các loại hình tháp Phật hiện được biết đến trên thế giới, như Hoa Tháp (Trung Quốc) hay các Bảo tháp ở Ấn Độ, hay các chùa Tháp ở Lào, Thái Lan, Campuchia… Cửu Phẩm Liên Hoa vốn có nguồn gốc sâu xa từ các nghi lễ vừa hành lễ, vừa cầu kinh vừa quay một vật gì đó như con lắc, quả chuông, tòa tháp làm cho lời kinh được phát tán vào trời đất, trong đó ý nghĩa chính là cầu cho thế giới được hòa bình con người được hạnh phúc. Tuy nhiên dạng thức Cửu Phẩm Liên Hoa được hình tượng hóa lên từ kinh sách Tịnh Độ tông trong nghệ thuật kiến trúc, dường như lại chỉ tìm thấy trong nghệ thuật Phật giáo Việt Nam.

Đây là một dạng tháp hết sức đặc biệt và cũng chỉ còn lại có ba ngôi. Đây cũng là ba ngôi tháp đẹp nhất, có niên đại nằm gọn trong thế kỷ XVII – thế kỷ mà tình hình tôn giáo cũng như xã hội có rất nhiều biến động. Đó là các Cửu Phẩm Liên Hoa chùa Bút Tháp (Bắc Ninh), chùa Động Ngọ và chùa Giám (Hải Dương).

Cuốn sách có 3 chương. Chương I: Lịch sử hình thành bao gồm cả lịch sử tư tưởng và lịch sử kiến trúc Phật giáo Việt Nam nhằm lý giải sự phát triển mạnh mẽ của loại hình kiến trúc này vào thế kỷ XVII. Chương II: Khảo sát cụ thể về hình tượng, biểu tượng và nghệ thuật kiến trúc của 3 ngôi tháp gỗ còn nguyên vẹn đến ngày nay. Chường III: Các kiến giải về ý nghĩa cũng như đặt chúng trong sự so sánh đối chiếu với các loại hình nghệ thuật Phật giáo thế giới, để có thể khẳng định tính độc đáo của loại hình tháp Cửu Phẩm Liên Hoa trong nghệ thuật Phật giáo Việt Nam và thế giới.

Quý vị có thể mua sách:
Giá tiền trong nước: 150.000 đ/ cuốn (bao gồm tiền cước phí)
Chuyển tiền vào Tài khoản: NGUYỄN XUÂN DIỆN
Ngân hàng Techcombank Hà Nội
Số TK: 103 2160 3844 016

Quý vị ở nước ngoài, xin thanh toán tiền cước phí quốc tế.
Liên hệ: trangthanhhien@gmail.com


Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét