Vụ án chùa Bồ Đề:
Sư Đàm Lan bị công an 'lật tẩy' việc ‘nói dối’
Xuân Tùng – Đức Thuận
Báo Người đưa tin - 08.08.2014 | 13:24 PM
Sư trụ trì Thích Đàm Lan nói rằng: bé Cù Nguyên Công
không nằm trong danh sách quản lý của nhà chùa, thế nhưng cơ quan công
an lại tiết lộ chính ni sư này đã hướng dẫn mẹ bé Công gặp Trang để làm
thủ tục nhập chùa.
Ni sư Đàm Lan nói bé Công không nằm trong danh sách nhà chùa
Liên quan tới phi vụ mua bán trẻ em vừa bị phanh phui tại chùa Bồ Đề , chúng tôi đã có buổi làm việc với ni sư Thích Đàm Lan, trụ trì chùa Bồ Đề về việc hai đối tượng Trang và Nguyệt móc ngoặc trong vụ mua bán bé Cù Nguyên Công.
Liên quan tới phi vụ mua bán trẻ em vừa bị phanh phui tại chùa Bồ Đề , chúng tôi đã có buổi làm việc với ni sư Thích Đàm Lan, trụ trì chùa Bồ Đề về việc hai đối tượng Trang và Nguyệt móc ngoặc trong vụ mua bán bé Cù Nguyên Công.
Trao đổi với PV về vấn đề này, ni sư Đàm Lan cho biết : "Nhà chùa không hề biết việc đứa bé (bé Cù Nguyên Công)
bị bán. Trong thời gian ở chùa, Trang chủ yếu làm công việc dọn dẹp nhà
cửa, chứ không phải chăm bé. Khi thấy Trang chăm cháu bé này tại chùa,
nhà chùa có hỏi thì được Trang cho biết đó là đứa cháu đến chơi ít ngày.
Vì vậy, nhà chùa chấp nhận cho cháu bé ở lại chùa”.
Trụ trì Thích Đàm Lan khẳng định bé Cù Nguyên Công không có tên
trong danh sách nhà chùa.
Vài ngày sau đó, Trang đưa đứa bé đi thì nhà chùa không hề biết. Đứa
bé đó không có trong danh sách của nhà chùa quản lý và Trang không hề báo thông tin cháu bé cho nhà chùa hay cho địa phương vì bảo là cho cháu chơi vài ngày.
Hơn nữa, theo lời của ni sư Đàm Lan, "từ trước tới nay, nhà chùa chưa từng cho người ngoài nhận xin con nuôi. Dù có đưa bao
nhiều tiền thì chúng tôi cũng sẽ không đồng ý". Nhà chùa hiện nay đang
cưu mang hơn 100 em bé bị bỏ rơi. Mà đã là trẻ bị bỏ rơi thì rất khó
khăn để xác minh lai lịch nhân thân, nguồn gốc của các em. Vậy nhưng,
khi được hỏi về những trẻ vắng mặt, nhà chùa trả lời là được cha mẹ đẻ
nhận về. Và khi hỏi về địa chỉ
của cha mẹ của bé thì chùa hoàn toàn… không nắm được. Đồng nghĩa với
việc đứa trẻ được đưa đi đâu cũng chẳng ai hay.
Trụ trì Thích Đàm Lan
cho rằng, nhà chùa bị hàm oan, bày tỏ nguyện vọng trả lại cho nhà chùa
sự trong sạch và khẳng định “nếu làm sai thì sẵn sàng đi tù".
Trong khi đó, tại phòng tạm giam của cơ quan điều tra, bảo mẫu kiêm
quản lý khu trẻ mồ côi và trẻ bị bỏ rơi ở chùa Bồ Đề đã òa khóc nức nở
đầy oán thán: “Sao sư trụ trì vội vàng “phủi” tôi đi như thế? Tôi đi tù,
ba đứa con tôi đều đang ở trong tay sư thầy, một đứa cũng bị khai sinh
là trẻ bị bỏ rơi, chúng sẽ ra sao?”.
Cơ quan Công an tiết lộ nhiều thông tin chống lại ni sư Đàm Lan
Chiều 5/8 vừa qua, tại cuộc họp báo thường kỳ của Thành ủy Hà Nội, đại
diện Công an Hà Nội đã thông báo vụ việc liên quan tới phi vụ bán trẻ
em tại chùa Bồ Đề.
Tại buổi họp báo, cơ quan công an đã tiết lộ những tình tiết quan
trọng trong vụ buôn bán con nuôi chùa Bồ Đề, theo đó có những thông tin
đối lập với lời nói của ni sư Thích Đàm Lan.
Cụ thể, Thượng tá Vũ Thái Hưng – Phó Phòng Cảnh sát hình sự Công An Thành phố Hà Nội cho biết: Bé Cù Nguyên Công là con của Trần Thị Thu H và Vũ Xuân T.
Hai đối tượng Trang và Nguyệt tại cơ quan công an.
Do không thể đi đến hôn nhân, sau khi có thai H và T đã tìm một nhà nghỉ ở quận Nam Từ Liêm làm nơi sinh cháu Công. Vì sợ bị gia đình biết, cuối tháng 10/2013, họ đã mang cháu bé đến chùa Bồ Đề nhờ nuôi dưỡng.
Tại đây, sư trụ trì Thích Đàm Lan đã hướng dẫn người mẹ
trẻ gặp Nguyễn Thị Thanh Trang trú tại phố Mai Hắc Đế, phường Lê Đại
Hành, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) là người quản lý “nhà mở” - nơi trông
trẻ của chùa Bồ Đề làm thủ tục nhập chùa.
Như vậy, việc ni sư Đàm Lan nói rằng bé Cù Nguyên Công không có tên
trong danh sách nhà chùa là hoàn toàn vô lý, bởi chính vị trụ trì này đã
hướng dẫn người mẹ trẻ tên H gặp Trang để làm thủ tục nhập chùa cho
cháu.
.
.
Hơn nữa, sư Đàm Lan nói rằng: “Khi thấy Trang chăm cháu bé này tại
chùa, nhà chùa có hỏi thì được Trang cho biết đó là đứa cháu đến chơi ít
ngày”. Thông tin này cũng mâu thuẫn so với những tiết lộ của cơ quan
công an. Vì bé Công được đích thân mẹ đẻ mang tới gửi nhà chùa, sư trụ
trì cũng đã biết và hướng dẫn tới gặp Trang, khó có chuyện Trang nói
rằng bé chính là cháu mình.
Anh Nguyễn Thành Long (cha đỡ đầu của bé Công) cũng tiết lộ, gia đình
anh rất nhiều lần đề nghị với sư trụ trì Thích Đàm Lan về chuyện muốn
đón bé Công về nhà để tiện săn sóc cháu nhưng chỉ nhận được câu trả lời
của sư thầy là nhà chùa chưa có tiền lệ và còn để tùy duyên của cháu
Công.
Khi biết tin bé Công mất tích bí ẩn, anh Long đã liên hệ với sư trụ trì nhưng chỉ có được những phản hồi hờ hững: "Xin
lỗi chú Long. Mấy hôm nay bác bận quá.” hay “Bác thì hôm nay bác bận
mất rồi, cả hôm nay và ngày mai. Bác đang chuẩn bị làm lễ hô thần nhập
tượng và lễ cầu siêu cho anh hùng liệt sĩ ở chùa gần ga Hàng Cỏ".
Ni sư Đàm Lan chắc chắn phải biết rõ trường hợp của bé Cù Nguyên
Công tại chùa, vì như vậy vị trụ trì này mới có thể nhiều lần từ chối
gia đình anh Long nhận bé về nuôi.
Ngoài ra, việc trụ trì Thích Đàm Lan nói "từ trước tới
nay, nhà chùa chưa từng cho người ngoài nhận xin con nuôi" cũng cần phải
xem xét lại. Bởi theo điều tra của nhóm PV báo Phụ nữ Tp.HCM, đích thân
ni sư Thích Đàm Lan đã từng ký vào một biên bản cho con nuôi vào ngày
17/5/2011, đó là trường hợp bé Cù Việt Anh làm con nuôi một gia đình giàu có, trú tại Hà Nội.
Biên bản cho con nuôi do trụ trì Thích Đàm Lan ký ngày 17/5/2011
(Ảnh báo Phụ nữ Tp.HCM).
Chính những tình tiết “chống nhau” giữa trụ trì chùa Bồ Đề và cơ quan
công an đã khiến dư luận đặt ra nhiều nghi vấn. Phải chăng ni sư Đàm Lan
nói dối, hay vì lý do nào đó mà vị trụ trì này không biết được sự việc
xảy ra ngay trong ngôi chùa mình quản lý.
Trụ trì Thích Đàm Lan cho rằng, nhà chùa bị hàm oan, ni sư bày tỏ
nguyện vọng trả lại cho nhà chùa sự trong sạch và khẳng định “nếu làm
sai thì sẵn sàng đi tù". Tuy nhiên, chính những phát biểu của vị ni sư
này đã mâu thuẫn với cơ quan công an và có nhiều tình tiết vô lý khiến
dư luận không khỏi đặt ra nghi ngờ.
Xuân Tùng – Đức Thuận
Nguồn: Người đưa tin.
_________________________
Thông tin về Vụ án chùa Bồ Đề:
Ngày 10.8.2014:
- Chùa Bồ Đề nhận nuôi trẻ: Đã nhiều lần nhắc nhở, cảnh báo (ĐSPL).
- “Lỗ hổng” trong quản lý cơ sở chăm nuôi trẻ tự phát (HQ).
- Mua bán trẻ em ở chùa Bồ Đề: Bài học về sự quản lý của Giáo hội (ĐSPL).
- Sắp có kết luận thanh tra chùa Bồ Đề (ĐSPL).
- Vụ bắt khẩn cấp người quản lý nuôi trẻ và điều tra hành vi mua bán trẻ em: Sự thật phía sau “thiên đường của trẻ mồ côi”- chùa Bồ Đề (LĐ).
- Những kẽ hở nghiêm trọng trong quy trình cho, nhận trẻ em bị bỏ rơi tại chùa Bồ Đề (NĐT).
- Vụ chùa Bồ Đề: Nghi người dạy học bị đe dọa (NS). – Cô giáo tố cáo vụ chùa Bồ Đề bị dọa “đày xuống 18 tầng địa ngục” (ĐSPL).
- Lựa chọn nguy hiểm của Thu Trang (TT). ” ‘Khi chúng tôi đến nhà Nguyệt – người mua bé Lãi, ngôi nhà chật chội chỉ kê chiếc giường và chiếc võng đã hết chỗ mà Nguyệt dám mua ba đứa trẻ, làm lại giấy khai sinh với chứng sinh giả, dám đưa Lãi đi Thái Lan ‘chữa bệnh’ thì tôi có niềm tin rằng đó là một trạm trung chuyển trẻ em và có thể có những điều kinh khủng hơn nữa’ – Trang nói”. – Cần làm rõ nguồn gốc những đứa trẻ đang được nuôi tại nhà nghi can Nguyệt (ANTĐ).
- Buôn bán trẻ ở chùa Bồ Đề: Chúng sinh dương thế (TP). – “Vụ chùa Bồ Đề để lại cho Giáo hội bài học đau xót” (GĐVN).
- Mua bán trẻ em ở chùa Bồ Đề: Nỗi buồn mùa Vu Lan (PLĐS). – Lễ Vu lan ở chùa Bồ Đề (VNN). – Chùa Bồ Đề: Không một bóng người mùa Vu Lan (PT/ TG).
- Cát Tường và Bồ Đề! (DT).
Ngày 9.8.2014:
- Mua bán trẻ chùa Bồ Đề: Bé Công đã chết hay bị bán ra nước ngoài? (ĐSPL).
- Chùa Bồ Đề: Sư Đàm Lan bị công an ‘lật tẩy’ việc ‘nói dối’ (NĐT). – Phật tử tiết lộ sư Đàm Lan ‘có 3 đối tượng thâm thù’ (NĐT). Vấn đề là sư Đàm Lan có vi phạm pháp luật, có phạm giới của một người tu hành, có vi phạm đạo đức với tư cách là một người dân thường hay không? Chuyện thâm thù với ai đó không liên quan gì tới câu chuyện ở chùa Bồ Đề mà dư luận đang đặt ra: sư Đàm Lan vi phạm luật pháp, vi phạm đạo giới và vi phạm đạo đức. Báo chí không nên giúp sư Đàm Lan chạy tội, nếu có.
- “Đã đến lúc Giáo hội Phật giáo đưa ra những pháp giới“ (DV).
- Bồ Đề và bức tranh đời lệch, chùa nghiêng (VNN).
- Vén màn bí mật về các cháu bé “mất tích” tại chùa Bồ Đề (bài 1) (NNVN). – Vén màn bí mật về các cháu bé “mất tích” tại chùa Bồ Đề (bài 2) (NNVN). – 16 người được chuyển khỏi chùa Bồ Đề một năm qua (VNE). – Vụ chùa Bồ Đề: Làm mất tích trẻ phải truy cứu hình sự (GĐVN).
- Chùa Bồ Đề vắng lặng giữa mùa Vu Lan (PT).
- Giáo sư Đỗ Quang Hưng, Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn về Tôn giáo – UBTƯ MTTQ Việt Nam: Sự kiện chùa Bồ Đề không ảnh hưởng đến bản chất nhân đạo trong Phật giáo (ĐĐK). - Ông Hưng ơi, bản chất Phật giáo thì lúc nào cũng nhân đạo, từ bi, bác ái, nhưng nó khác với bản chất của phần lớn sư sãi ở Bắc Việt Nam ông ạ!
Ngày 8.8.2014:
- Lẽ ra phải giải tán điểm chăm nuôi trẻ tại chùa Bồ Đề từ lâu (MTG). – Vụ mua bán trẻ em ở chùa Bồ Đề: Bài học sâu sắc cho giáo hội (NLĐ). – Trụ trì chùa Bồ Đề Thích Đàm Lan nói gì về nhà thờ dòng họ? (ĐSPL).
- Chùa Bồ Đề: Bão mẫu trốn đi chơi đêm, giành thức ăn của trẻ (NĐT). – Chùa Bồ Đề: Trẻ chết vì không đợi được ý kiến của sư Đàm Lan (NĐT). – Nuôi trẻ ở chùa Bồ Đề: Ai làm sai, phải chịu trách nhiệm (PNTP).
- Vén màn bí mật về các cháu bé “mất tích” tại chùa Bồ Đề (NNVN). – Đang điều tra nghi án 11 đứa trẻ “biến mất” khỏi chùa Bồ Đề (DT). – 11 trẻ ở chùa Bồ Đề “mất tích” như thế nào? (ĐSPL). – Buôn bán trẻ ở chùa Bồ Đề: Nỗi đau của người cha đỡ đầu (XH).
- Hướng xử lý nào cho trẻ em ở chùa Bồ Đề? (giadinh.net). – Trách nhiệm từ chùa Bồ Đề (CL). – Có nên để các cơ sở tôn giáo nhận nuôi trẻ bị bỏ rơi? (giadinh.net). – Phải sớm đưa trẻ ở chùa Bồ Đề vào cơ sở nuôi dưỡng hợp pháp (CAND).
.
Ở Bắc Việt Phật giáo đã xóa sổ từ những năm đầu xây dựng CNXH, chùa chiền thành nơi nhốt trâu bò, kho thuốc trừ sâu...Đặc biệt tính ngưỡng về Phật giáo cũng đã biến mất từ lâu do nền giáo dục XHCN. Khi kinh tế thị trường phát triển đã tạo ra một bộ phận mang áo cà sa để buôn thần bán thánh ( lại được chính quyền đông thuận) chứ sư chân tu chỉ chiếm khoảng 1% thôi.
Trả lờiXóaNi sư Thích Đàm Lan trình độ hoc vấn có hạn không thể làm việc quản lí trẻ mồ côi. Từ việc tiếp phận đã không biết luật pháp, đến việc nuôi dậy cũng không theo một qui trình khoa học. Việc quản lí xuất nhập trẻ mồ côi lại hoàn toàn luôm thuộm , không có sổ sách đàng hoàng, lại giao cho người làm công cũng rất lơ mơ. Ni sư coi việc nhận nuôi trẻ mồ côi như việc nuôi trẻ tự phát có tính cách gia đình . CQ ĐP cũng không để mắt tới một cách chu đáo . Các CQ chuyên môn cũng không hề hướng dẫn cho Ni sư làm việc đúng pháp luật đưa vào nề nếp . Không đưa vào nề nếp được thì phải giải tán và không cho phép nhà chùa tiếp tục nhận trẻ mồ côi. Nếu còn sai phạm dứt khoát áp dụng pháp luật ! Hai người bảo mẫu bị bắt kia chỉ thấy đồng tiền trước mắt. Họ không có một chút kiến thức về pháp luật, cũng không có trách nhiệm, nên dễ dàng sa vào bẫy tham lam mua bán trẻ em !
Trả lờiXóaTôi rất đồng ý với bác!
XóaĐúng sai chưa biết. Nhưng khi sự việc bị cơ quan bảo vệ pháp luật sờ gáy thì đổ thừa do học vấn có hạn thì không phải là người quân tử!
XóaTình hình rối như canh hẹ
Trả lờiXóachạ biết tin ai, nói dối đổi trắng thay đen từ cấp cao nhất
Sư bây giờ mũ áo xênh xang, ngsng tàng hơn cả người ngoài đới. Sư toàn quan hệ với các đại gia giàu co xin tiền tài trợ. Xây chùa thì ít, vơ vào thì nhiều.có dp nữ còn làm băng hoại đạo đức phá hoại HP gđ của phật tử. Người dân còn tha cho, chưa thèm hỏi tội cái loại sư mạt hạng. Sư Đàm Lan cũng một giụôc cả thôi. Họ chơi với nhau, móc nối làm điều mờ ám. ngày xưa chùa nát, sư chân tu. Bây giờ chùa nguy nga như cung điện. Sp phóng xe SH, mua ô tô xịn, mặt béo phì nộn! Pphát tởm. Loại sp này phải nhanh chóng đuổi ra khỏi chùa về cuốc đất trồng khoai. Toàn là loại ân bámbXH
Trả lờiXóaSư chắc như đinh tại BBC nè http://www.bbc.co.uk/vietnamese/multimedia/2014/08/140806_thichdamlan_interview.shtml
Trả lờiXóaBáo Giác Ngộ lề đảng nhé các bác http://giacngo.vn/thoisu/cauchuyentrongtuan/2014/08/08/3AF651/
Trả lờiXóaChữ " Duyên " của nhà chùa thời @ nhiều nghĩa lắm !!!
Trả lờiXóaPhật giáo VN thời này,niềm tin tôn giáo thì ít,mê tín thì đầy dẫy.Sư sải bây giờ phần nhiều là kẻ buôn thần bán thánh;người lễ chùa chỉ cầu khấn giàu sang phú quí ,thăng quan tiến chức.Đúng là thời mạt pháp.
Trả lờiXóa