Thứ Ba, 15 tháng 7, 2014

BASAM ĐIỂM TIN 15.7.2014: ĐAU ĐÁU MONG TIN 13 NGƯ DÂN BỊ TQ BẮT GIỮ


BASAM điểm tin Biển Đông và số phận những ngư dân bị TQ bắt giữ
Quan hệ Việt cộng - Trung cộng, và một số tin khác

Bản tin lúc 14h00:




- Dân châu Á lo vì Trung Quốc hung hăng ở Biển Đông (KT).  – Châu Á lo tranh chấp với Trung Quốc châm ngòi chiến tranh (NLĐ). – Châu Á lo tranh chấp với Trung Quốc dẫn đến xung đột (VNE). “Người dân Philippines bày tỏ lo lắng nhiều nhất với 93% số người được hỏi cho rằng khả năng trên có thể xảy ra. Tỷ lệ này ở Nhật Bản là 85%, ở Việt Nam là 84% và Hàn Quốc là 83%“.



- ThS Vũ Hải Thanh – Nghiên cứu viên Viện KHXH và Nhân văn quân sự – Bộ Quốc phòng: 3 thủ đoạn chính trong ý đồ độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc (ĐĐK).”Thứ nhất, thủ đoạn từ không mà làm thành có/ Thứ hai, thủ đoạn cô lập đối phương và vô hiệu hóa cộng đồng quốc tế/ Thứ ba, thủ đoạn lừa dối, kích động nhân dân Trung Quốc“.

- Kế “viễn giao cận công” của TQ sẽ không lòe bịp được tất cả (GDVN). “Thứ nhất, kiểm soát về phạm vi xung đột/ Thứ hai, là kiểm soát về thời gian xung đột/ Thứ ba, là kiểm soát về mức độ thiệt hại“.

- Công hàm Phạm Văn Đồng, món nợ khó gỡ (RFI). “Rõ ràng là ông Đồng đã công nhận mục đích của tuyên bố của ông về chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, nhưng lại đòi Trung Quốc hiểu nó trong bối cảnh lịch sử . Lập luận này đi ngược với nguyên tắc quốc tế ‘estoppels’.”



- Cho tuyển 2.100 lao động Trung Quốc: Trà Vinh lý giải lại! (DT). - Trà Vinh sẽ rút kinh nghiệm vụ tuyển 2.100 lao động TQ (TT). “Các dự án đầu tư tại bất kể nước nào cũng phải ưu tiên mục đích tạo công ăn việc làm cho công nhân trong nước thì họ mới mời đầu tư. Còn trên đất của người Việt lại tạo công ăn việc làm cho người Trung Quốc thì người Việt đã hại người Việt rồi!”.

- Chính nghĩa thuộc về Việt Nam (TT). Chủ tịch Trương Tấn Sang: “Các đồng chí vừa lên thăm lại chiến trường xưa, đó là chiến trường hoàn toàn nằm trên đất chúng ta, nằm ở phía chúng ta với phân giới cắm mốc rất rõ ràng. Điều đó chứng tỏ chúng ta đã chiến đấu để bảo vệ mảnh đất biên cương của mình, không thể chối cãi được“.

- BA KỊCH BẢN THAY ĐỔI CHO VIỆT NAM (Huỳnh Ngọc Chênh). “Tuy nhiên cũng có thể không có thay đổi gì hết trong vòng vài chục năm tới. Có một kịch bản nữa mà qua các dấu hiệu thực tế đang lộ dần ra, không thể không rùng mình nghĩ đến. Kịch bản đưa đất nước nầy lệ thuộc vào Trung cộng. Dưới cái ô che của mẫu quốc vĩ đại, mọi cái lạc hậu vẫn tiếp tục tồn tại, tồn tại cho đến khi nào mẫu quốc sụp đổ hoặc cho đến khi đất nước lại xuất hiện một Lê Lợi mới“.

- Địa Đạo Củ Chi (VĐ Daily). “Dưới lưỡi cày và xích sắt của đoàn ROM-PLOW của ta, Địa Đạo Củ Chi của Việt Cộng đã bị ủi quang và phá hủy địa hình qua mùa mưa năm 1972, hệ thống Địa Đạo Củ Chi đã bị ngập nước và hư hại.Vậy còn địa đạo nào nữa mà quý vị đến xem?

- Ông Đinh Đức Lập mất chức tổng biên tập báo Đại đoàn kết (Hữu Nguyên). “Cuối cùng thì công lý cũng đã được thực hiện một bước sau rất nhiều khó khăn và phải mất không ít thời gian.  Việc mất chức tổng biên tập của ông Đinh Đức Lập đồng thời cũng gia tăng thêm bằng chứng chứng minh cuộc đấu tranh của các nhà báo ở báo Đại đoàn kết thời gian qua là đúng đắn. Mặc dù ông Lập có sự đỡ đầu, bao che quyết liệt, song cái xấu và sự tha hóa không thể bịt mắt tất cả mọi người“.


- Sống tử tế (NLĐ). “Đó là tên một chương trình được Viện Nghiên cứu xã hội, kinh tế và môi trường (iSEE) vận động, tuyên truyền thực hiện trong suốt năm 2014 với mục đích hướng thiện rất cao“. – “SỐNG TỬ TẾ”!? (FB Nguyễn Văn Hoàng). “Nghỉ một lúc lấy hơi, anh ta văng tục, mà cái đcm lũ chúng nó chỉ toàn lý thuyết sáo rỗng. Cũng như ông xe ôm, tôi đéo muốn sa chân vào con đường nghiện ngập này. Nhà nước không tạo được ra công ăn việc làm cũng chẳng có hỗ trợ ốm đau, không có tiền ở cái xứ này chỉ còn nước chết. Cuộc sống bế tắc như thế không ăn trộm ăn cướp lừa đảo nghiện hút mới là lạ. Xã hội như thế ‘sống tử tế’ làm sao!?


Bản tin lúc 02h - 08h00:

- Thêm 7 ngư dân Việt bị Trung Quốc bắt giữ (VOA). Ông Nguyễn Ngọc Oai, Cục trưởng Cục Kiểm ngư cho biết về việc “bảo vệ” ngư dân đánh cá trên biển:  “Không, không. Chúng tôi không theo bảo vệ vì lực lượng chúng tôi có hạn. Cả vùng biển rộng lớn chúng tôi chỉ có 30 tàu. Chúng tôi chủ yếu tuyên truyền, quan sát ở xa để theo dõi, để hỗ trợ thôi, chứ chúng tôi không phải theo để bảo vệ tàu cá”. – 7 ngư dân Quảng Bình bị TQ bắt giữ nửa tháng (VNN). Sao lại nửa tháng? PV Hải Sâm không biết làm toán? Thông tin trong bài: 7 ngư dân bị bắt ngày 20-6, ngày bài báo này lên mạng là 14-7, tức là đã 24 ngày rồi, nhà báo ạ.

- Quảng Bình: Trung Quốc cung cấp tọa độ bắt tàu cá cùng 7 ngư dân (SGGP). “… qua kênh ngoại giao Trung Quốc cung cấp mà địa phương nhận được là tàu cá QB93256TS của anh Nguyễn Văn Thành cùng 6 ngư dân khác bị Trung Quốc bắt giữ tại tọa độ 108 độ vĩ bắc và 109,15 độ kinh đông. Ông Xuân đánh giá, đây là thông tin từ phía họ, ngư dân chưa về, nên chưa biết tọa độ cuối cùng ghi lại trên tàu là như thế nào“.  – Tọa độ TQ cung cấp không rõ theo format nào? (FB Song Phan). Vĩ độ thì không thể lớn hơn 90. Facebooker Song Phan cho biết, không rõ cách viết của TQ theo format gì, độ, phút, giây hay độ, phút thập phận, hay đô, phút, giây thập phân.

Phía VN bị động hoàn toàn! Đã hơn 3 tuần trôi qua, các nhà chức trách VN vẫn không tìm đến  ngư dân của các tàu đánh cá khác đi cùng với tàu QB93256TS để xác minh tọa độ, mà chỉ chờ phía TQ cung cấp. Bây giờ phía TQ cung cấp tọa độ, thì họ lại chờ ngư dân được thả ra để xác minh! Trong khi tọa độ là một trong những “chứng cứ” để xác định 7 ngư dân đã đánh bắt cá ở vùng biển VN hay TQ, để buộc họ thả 7 ngư dân vô điều kiện, phía VN không chủ động xác minh, hết chờ Trung Quốc rồi chờ ngư dân được thả ra! Không biết chắc tọa độ thì làm sao mà làm việc với TQ để chúng thả ngư dân?

Vừa ra khơi chuyến đầu tiên đã gặp… hạn (DT). – Động viên gia đình 7 ngư dân bị TQ bắt (VNN). – Người mẹ bị bệnh tim ngóng tin con trai bị TQ bắt giữ (Zing).

 Tàu cá QNg 94913 TS cập cảng cá Sa Huỳnh vào sáng 5.7. Ảnh: TN

Về 6 ngư dân Quảng Ngãi cùng tàu cá QNg 94912 TS bị Trung Quốc bắt giữ từ ngày 3/7, tính đến 8 giờ sáng nay là đã 12 ngày trôi qua, thế nhưng vẫn chưa có tin tức gì về tọa độ nơi họ bị bắt. Mặc dù tàu QNg 94912 TS đi cùng với tàu QNg 94913-TS, và khi tàu QNg 94913-TS trở về, đã cập cảng Sa Huỳnh 10 ngày qua, thế nhưng các nhà chức trách VN vẫn chưa xác minh được tọa độ 6 ngư dân bị TQ bắt! Ngoài Hội Nghề cá Việt NamHội Nhà báo Độc lập Việt Nam lên tiếng phản đối vụ bắt giữ 6 ngư dân Quảng Ngãi, vẫn chưa nghe các cơ quan hay hay các hội đoàn của Đảng và Nhà nước phản đối vụ bắt giữ này. – Đòi Thả 6 Ngư Dân Việt (Việt Báo).







- Nhật Trần Phong – Nghị quyết S-RES 412 của Hoa Kỳ: Chính phủ Việt Nam “mượn hoa cùng Phật” (Dân Luận). “Phía chính phủ Việt Nam thì có thêm cơ hội để trấn an dân chúng rằng, họ đang làm việc với Hoa Kỳ để giải quyết căng thẳng, nhưng rõ ràng Hoa Kỳ không hề có cam kết gì nếu Việt Nam không thay đổi.  Hồ sơ Biển Đông đặc biệt là vụ giàn khoan HD 981 đã giúp cho mọi người nhìn ra được tư thế thật sự của Việt Nam trên quốc tế, rất cô đơn và nguy hiểm, đồng thời dân chúng trong Việt Nam cũng nhìn thấy rõ ràng hơn, sự bế tắc hiện nay của chính phủ“. – VN, Philippines hoan nghênh nghị quyết Mỹ kêu gọi TQ rút giàn khoan (VOA).

- Nghị quyết 412: có lạc quan quá sớm? (RFA). GS Nguyễn Mạnh Hùng: “Tất cả các điều này thì hành pháp Mỹ đã làm rồi, ông ấy không thêm gì cả. Nếu có thêm, có giá trị nào đó thì thể hiện rằng Mỹ hiện nay đang có một đồng thuận trong các cấp lãnh đạo về chính sách ở Biển Đông mặc dù hiện nay đang có phân hóa trầm trọng giữa hai đảng“.

- Hội Thảo ‘Xu hướng gần đây ở Biển Ðông và Chính sách của Mỹ’ (VOA). Tiến sĩ James Manicom: “Tôi khuyên Việt Nam nên theo đuổi các biện pháp pháp lý, không những tại các tòa án quốc tế mà cả các tòa án ở trong nước. Một điều mà họ có thể làm bây giờ là truy tố Tổng Công ty Dầu khí Trung Quốc ra trước các tòa án Việt Nam hay tòa án Trung Quốc về việc hoạt động mà không có giấy phép trong các vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Đó là một cách để bắt Trung Quốc phải trả giá cao hơn“.



Trung Quốc trơ trẽn đòi đăng ký di sản “Con đường tơ lụa” tại Hoàng Sa (KT).  – Trung Quốc lại giở trò hiểm (NLĐ). - Trung Quốc đưa ra chiêu trò mới về chủ quyền trên Biển Đông (DĐDN). “Việt Nam cần phải cảnh giác và sẵn sàng cung cấp các bằng chứng cho UNESCO để phá vỡ âm mưu thâm hiểu của Trung Quốc“.  – TQ tăng khảo cổ hải dương ở Biển Đông (BBC).

- Philippines chi cả tỉ USD hiện đại hóa quân đội (VNN).  - Chuyên gia Philippines: 3 cách để tránh nổ ra chiến tranh tại biển Đông (TN). “1. Thiết lập vùng không khiêu khích. 2. Cơ chế bảo vệ môi trường khu vực. 3. Thời điểm để châu Á hợp tác đa phương“.

H1- Thư tay gửi Bộ chính trị của Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh (BVN). “Trong cuộc đấu tranh, chúng ta chỉ còn có 1 thứ vũ khí khả dĩ chặn hành động xâm lược của TQ là kiện. Cơ hội này nếu không kiên quyết thoát ra khỏi vòng tay kìm kẹp của TQ, tìm những bạn thân mới thì việc mất biển, đảo là điều khó tránh khỏi và hơn nữa trong tương lai trở thành 1 thứ thuộc địa kiểu của chủ nghĩa bành trướng bá quyền Đại Hán cũng không phải là chuyện hoang đường“.

- Xích Tử – Chống ngoại xâm bằng tổ chức triển lãm (Dân Luận). “Đối sách của Việt Nam, dù được phát biểu khác nhau của từng người, kể cả có người mới đây chém gió bằng quyết tâm sẽ đòi lại những gì đã mất, tựu trung là kiên quyết bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng, đồng thời cũng kiên quyết giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, giữ vững quan hệ hữu nghị láng giềng với kẻ xâm lược, vẫn làm ăn và cử nhiều đoàn cán bộ sang học tập, đào tạo về công tác đảng – một công tác quan trọng trong việc duy trì ý thức hệ, dù là giả tạo và viễn tưởng, trụ cột trong mối quan hệ giữa hai nhóm lãnh đạo chính trị tại hai quốc gia đang tranh chấp“.

- Ai sẽ là người cứu chúng ta? (Blog RFA). “Hệ quả của quá trình này là đất nước trở thành một lũ quì mọp, van lơn và chịu nhục, thậm chí không còn biết nhục. Thử hỏi, một dân tộc mà đa phần chỉ chú tâm đến miếng ăn, quyền lợi của bản thân, ra đường thấy người khác bị cướp, bị hại thì dửng dưng, thấy công an thì sợ, thấy công an đánh chết người, biết sai trái vẫn không dám lên tiếng, với giới quan chức thì quì mọp trước thế lực mạnh hơn.  Trong khi đó, kẻ lộng quyền, lộng sức như Trung Cộng thì tha hồ xâm chiếm Việt Nam bằng mọi cách, bất chấp lẽ phải cũng như luật pháp quốc tế. Thử hỏi, Việt Nam lấy gì để đánh, để giữ nước?

- Phim ‘Hoàng Sa – Nỗi đau mất mát’: Ở đâu có tình người thì không “có tính đảng” và ngược lại ở đâu “có tính đảng” thì không có tình người (FB Đặng Bích Phượng). “Giáo sư Hoàng Xuân Phú nói, nó cấm là phải! Vì có những thanh niên chỉ mặc áo có in chữ HS-TS-VN mà còn bị 3 cái lệnh tạm giam. Vậy mà ông làm hẳn một bộ phim mang tên Hoàng Sa, thì ông chưa bị bắt còn là may“.

- Quân ủy Trung ương quán triệt nhiệm vụ 6 tháng cuối năm (CP/ TN). “Triển khai thực hiện kết luận của QUTƯ về tổ chức lại một số đơn vị; hoàn chỉnh Đề án quy hoạch hệ thống nhà trường đến năm 2020; làm tốt công tác tuyển quân đợt 2. Thực hiện nghiêm kế hoạch huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, tăng cường các hiện pháp quản lý kỷ luật bộ đội, quản lý vũ khí trang bị; kết hợp chặt chẽ giữa công tác nắm, quản lý tư tưởng với công tác giáo dục và duy trì nghiêm các chế độ…”




H2
- Chủ tịch nước gặp cựu chiến binh Vị Xuyên (TT). – Chủ tịch nước tiếp các cựu chiến binh bảo vệ biên giới phía Bắc (TN). Coi chừng phía “bạn vàng” lên tiếng phản đối, cuộc gặp gỡ này nhằm chia rẽ “tình đoàn kết, hữu nghị” của nhân dân 2 nước. :-)Vô ơn (Cali Today). “Đã [có] rất nhiều thanh niên Việt Nam đã ngã xuống để gìn giữ từng tấc đất của cha ông, thương thay, họ lại bị chính những đồng chí, lãnh đạo của họ cho vào quên lãng. Rất nhiều xác người vẫn nằm lại ở chiến địa mà cho đến tận bây giờ vẫn chưa được chính quyền để mắt. Chính quyền mãi lo chửi bới Mỹ, kể ra rả trên đài về cuộc chiến tranh chống Mỹ“.



“Ta có thể tàn sát, ngươi không được mở miệng” (TQKKD). “Tôi có thể tàn sát, anh không được mở miệng. Tôi có thể phá nhà anh, anh không được khiếu nại. Tôi có thể phóng hỏa, anh không được châm đèn. Nhân dân Nhật Báo quả xứng là cái loa số 1 của đảng. Nó đã chỉ ra cái lý của một chính quyền độc tài!“. – Trung Quốc và Nga Phản Đối Vấn Đề Nhân Quyền Trước LHQ (+video) (ĐKN). – Video: Nguyên Nhân của Cuộc Đàn Áp Pháp Luân Công – Kỳ 3 (ĐKN).





Nguồn: http://anhbasam.wordpress.com/2014/07/15/tin-thu-ba-15-07-2014/

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét