Thứ Năm, 12 tháng 6, 2014

Nguyên Ngọc: THƯ NGỎ GỬI NHÀ THƠ ĐỖ TRUNG QUÂN ....

Thư ngỏ gửi nhà thơ Đỗ Trung Quân
và tất cả những ai quan tâm đến quyền tự do ngôn luận, 
tự do hội họp và lập hội ở Việt Nam

Nguyên Ngọc 
12-06-2014

Ngày hôm nay, 12/04/2014, trên trang mạng bolapquechoa có đăng thư ngỏ của nhà thơ Đỗ Trung Quân gửi nhà văn Nguyên Ngọc và Văn đoàn Độc lập Việt Nam, sau đó được trang mạng Văn Việt của Ban Vận động Văn đoàn Độc lập Việt Nam (gọi tắt là BVĐVĐ) đăng lại ngay tức thời (nếu bị tường lửa, mời vào link này. Trong thư có đoạn: “… tôi được một nhân vật thuộc ngành an ninh thông báo lý do canh giữ tôi đến hôm nay ngoài việc xuống đường [chống China xâm lược] như dư luận trong và ngoài nước đã biết, tôi còn là THƯ KÝ VĂN ĐOÀN ĐỘC LẬP, còn là cầu nối, một trạm liên lạc của Văn đoàn”. Nhà thơ Đỗ Trung Quân yêu cầu VĐĐL trả lời công khai ông có được giao chức trách nói trên hay không?

Về vấn đề này, BVĐVĐ xin chính thức tuyên bố:

1/ Nhà thơ Đỗ Trung Quân là một thành viên của BVĐVĐ trên cơ sở tự nguyện tán thành Tuyên bố của BVĐVĐ và đăng ký tham gia BVĐVĐ. Ngoài tư cách đó, ông chưa được giao bất cứ công việc gì của BVĐVĐ.

2/ Việc mỗi thành viên BVĐVĐ nhận và thực hiện công việc theo sự phân công của Trưỏng ban – nhà văn Nguyên Ngọc là việc hoàn toàn nội bộ của BVĐVĐ. Không ai có quyền, bất kể nhân danh tổ chức hay cơ quan nào, sách nhiễu các thành viên BVĐVĐ về việc này.

3/ Trong suốt thời gian từ khi BVĐVĐ tuyên bố ra mắt (03/03/2014), đã có những hiện tượng sách nhiễu, gây khó khăn với không ít thành viên BVĐVĐ, như: ngăn cản các thành viên BVĐVĐ xuất hiện trên các phương tiện truyền thông đại chúng (báo chí, truyền hình…), lặp lại đúng hệt các thủ đoạn xấu xa đối với Nhân văn Giai phẩm cách đây hơn nửa thế kỷ; gây áp lực với nơi làm việc của thành viên và trực tiếp với thành viên để “vận động” họ rút tên khỏi BVĐVĐ; vu cáo trắng trợn rằng BVĐVĐ là một tổ chức chính trị hoạt động nhờ tài trợ nước ngoài…

Những hành vi trên đã không lay chuyển được đại đa số thành viên BVĐVĐ. Nhiều người đã khẳng khái trả lời KHÔNG với mọi áp lực nhằm buộc họ rút tên khỏi BVĐVĐ.

4/ BVĐVĐ kịch liệt phản đối những hành vi sách nhiễu nói trên đối với các thành viên BVĐ, vì:

- Đó là những hành vi vi phạm pháp luật và Hiến pháp nước Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam bảo đảm quyền tự do tư tưởng, tự do ngôn luận, tự do hội họp và lập hội của công dân.

- Vu cáo, xúc phạm uy tín danh dự của tổ chức và công dân.

- Chia rẽ khối đoàn kết dân tộc trong lúc đất nước đòi hỏi sự đồng thuận, một lòng của toàn dân, đặc biệt của giới trí thức, để đối phó với cuộc xâm lược của China đang diễn ra vô cùng nguy hiểm trên mọi mặt trận, trong đó văn hoá là một mặt trận hết sức then chốt.

5/ Lập trường nghệ thuật của BVĐ đã thể hiện rõ trong Tuyên bố Vận động ngày 03/03/2014, đó là: “góp phần tích cực xây dựng và phát triển một nền văn học Việt Nam đích thực, nhân bản, dân chủ, hiện đại, hội nhập với thế giới, có thể đóng vai trò tiền phong đúng như nó phải có trong sự nghiệp phục hưng văn hóa, phục hưng dân tộc mà lịch sử đang đòi hỏi.”

Lập trường chính trị của BVĐ đã thể hiện rõ trong Tuyên bố về vụ giàn khoan Hải Dương 981 chỉ 4 ngày sau khi China kéo giàn khoan vào vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam. BVĐ tự hào là tổ chức dân sự đầu tiên ở Việt Nam lên tiếng chính thức về sự kiện nghiêm trọng này, phản đối mãnh liệt hành động xâm lược của China và ủng hộ Nhà nước Việt Nam thi hành mọi biện pháp mạnh mẽ và tỉnh táo để bảo vệ chủ quyền đất nước.

Trang mạng vanviet.info của BVĐVĐ ra mắt từ 19/3/2014 đến nay đã thể hiện cụ thể lập trường nghệ thuật và chính trị trên, thu hút lượng bạn đọc và cộng tác viên đông đảo, mặc dù ở nhiều nơi bị chặn bằng tường lửa.

6/ Những tổ chức nghề nghiệp yêu nước có lập trường và hoạt động lành mạnh như BVĐVĐ không có lý do gì là đối tượng sách nhiễu, ngăn cản của bất cứ cơ quan, tổ chức nào với lý do an ninh chính trị tư tưởng văn hoá.

BVĐVĐ yêu cầu các cơ quan hữu trách chấm dứt những hành vi sách nhiễu bất hợp pháp của một số cá nhân, tổ chức đối với BVĐVĐ và các thành viên BVĐVĐ. BVĐVĐ tuyệt đối tin tưởng rằng lý tưởng và những việc làm đúng đắn của mình luôn được sự ủng hộ và hưởng ứng của đông đảo người viết văn và bạn đọc trong, ngoài nước.

Ngày 12/6/2014
Thay mặt Ban Vận động Văn đoàn Độc lập Việt Nam 
Nguyên Ngọc

5 nhận xét :

  1. Qúa hay , quá đúng - " Đất nước đứng lên" lại tỏa sáng như khí phách của anh hùng Núp mãi ghi sâu trong lòng người dân đất Việt . Nếu Nguyên Ngọc là quan văn thì những dòng văn ông viết chính là hiệu triệu của núi sống vang vọng hồn Việt . Xấu hổ thay những quan võ mặc váy , xum xoe nịnh bợ , bắt nạt dân .. Tôi chỉ là bạn đọc .- Xin tôn thờ chính kiến của BVĐ VĐ.,.
    CUNG CHÍNH ĐOÀN

    Trả lờiXóa
  2. CA nhiều hơn hay những người như Nhà Thơ Đỗ Trung Quân nhiều hơn ? Mỗi người VN sinh ra đã có một CA bảo hộ chăng ?

    Trả lờiXóa
  3. Rất kính phục phong cách của những nhà văn nhà thơ yêu nước
    Cái kiểu CA rỉ tai nhà thơ Đỗ Trung Quân là " lặp lại đúng hệt các thủ đoạn xấu xa đối với Nhân văn Giai phẩm cách đây hơn nửa thế kỷ"
    Nhưng cách đó đã bị thế giới phẳng hiện nay hóa giải
    Chỉ 2 lá thư ngỏ đã bóc trần chiêu đạo đức giả của CA.
    Sự thật cuộc đời là vậy, mỗi người chỉ có thể phát huy chính cái sở trường của mình mà thôi. Sở trường của CA là dùi cui. Sở trường của nhà văn nhà thơ là trí tuệ.
    Rời khỏi sở trường của mình là THUA.

    Trả lờiXóa
  4. Thật tiếc khi tôi không có tài để được góp một tiếng nói bằng tác phẩm của mình trong thời đại này với VDĐLVN.

    Trả lờiXóa
  5. Chính quyền CSVN nhìn đâu cũng thấy "lực lượng thù địch", kể cả mấy ông nhà văn/nhà thơ mà trong tay chỉ có cây bút.
    Mà cũng lạ, chỉ có ở VN mới thấy nhiều "lực lượng thù địch", chứ các nước khác, kể cả mấy ông Châu Phi, có thấy người ta lo sợ lực lượng này đâu. Một Nhà nước chính danh mà sao lại sợ những con người cũng chính danh như vậy?

    Trả lờiXóa