Thứ Sáu, 6 tháng 6, 2014

GS. Trần Ngọc Vương: THOÁT TRUNG LÀ THOÁT NHỮNG GÌ?

GS. TS Trần Ngọc Vương phát biểu tại Tọa đàm "Làm sao để Thoát Trung"
do Quỹ Văn hóa Phan Chu Trinh tổ chức tại 53 Nguyễn Du 
14h- 16h00 ngày 5.6.2014 

Trả lời câu hỏi “Thoát Trung là thoát những gì”. Tôi trả lời thẳng:

1-Lệ thuộc và ràng buộc vào TQ không phải là định mệnh lịch sử của Dân tộc VN. Tâm lý nô lệ TQ vẫn rất đậm trong tất cả các tầng lớp.

Nhật bản, Hàn quốc cũng trong vùng văn hóa Hán nhưng đã thoát ra một cách ngoạn mục cho nên người Việt làm được.


2-Thoát Trung là thoát cái gì. 

Trung Quốc có vô vàn cái hay cái đẹp, chúng ta không thoát, chúng ta phải đọc, thưởng lãm, nhâm nhi nó. 

Thoát thứ 1: THOÁT KHỎI DÃ TÂM CỦA NHÀ CẦM QUYỀN TRUNG QUỐC TỒN TẠI HƠN 2000 năm chưa bao giờ giới cầm quyền TQ muốn có bên mình một VN mạnh.

Khẳng định THOÁT KHỎI DÃ TÂM CỦA NGƯỜI CẦM QUYỀN TQ. 

Thoát thứ 2: Chúng ta hãy thoát khỏi cái tâm lý bị bóng đè của chính người Việt.

Ngay từ thời Sĩ Nhiếp sang đây, tuyên truyền trong tầng lớp người Hán di cư sau đó là người Việt quý tộc sau là những tầng lớp khác tâm lý “Nam nhân bắc hướng”. Mong ngóng, sung thượng, thờ phụng, kính ngưỡng đối với những giá trị Trung hoa.

Người phương nam nhưng cứ mong ngóng về TQ, và cái giá trị của người phương nam ở mãi tận bên TQ.

Chúng ta phải tự mình soi cho kỹ và tiêu diệt cái thằng Việt gian trong mình, nghĩa là không trung thành với quốc gia, với cộng đồng, mà luôn mong ngóng đi ra ngoài.

Chỉ có nước lớn mới bắt nạt nước nhỏ, chỉ có bọn TQ mới cậy quyền thế bắt nạt nước nhỏ.\

Căn tính nô lệ hóa, cái kỳ vĩ Trung hoa ở trong mỗi chúng ta mà chúng ta luôn hướng về nó như hướng về một bản giá trị vĩnh hằng. 

Thoát thứ 3: Thoát khỏi toàn bộ những mặt trái của thiết chế chính trị văn hóa mà người Việt đã du nhập vào ý thức hay vô thức. Đã đến lúc phải tự kiểm điểm xem tốt, xấu, sâu và rộng đến đâu.

Vừa muốn khác nhưng vừa muốn vô tốn (không kém) và bất dị (không khác).

Minh Mạng đi lạc dòng. Người ta hướng mãnh liệt sang Phương tây nhưng ông hướng về đời thái tổ trung quốc, Hướng tới với mục đích rằng MÌNH TÀU HƠN CẢ NHÀ THANH.

Tái hiện mô thức văn hóa TQ thời cổ. Một ngày nào đó ta nói cho các người biết người hán sẽ khăn gói sang đây để học lại văn hóa của mình.

Hiện tượng tán phát và phát tán kết tủa văn hóa = hóa thạch ngoại biên. Một hiện tượng văn hóa sinh ra ở một vùng rồi di chuyển sang vùng khác đạt tới giá trị đỉnh cao của hiện tượng văn hóa đó. 

Thoát thứ 4: thoát những cái biểu hiện căn tính trong bản thân con người (não trạng) đã trở thành quán tính của người việt do toàn bộ tiếp thu thể chế văn hóa tinh thần.

Quy chế: là một nước bán đảo 3310 cây số bờ biển, 3440 km bờ biển LHQ, top 11 quốc gia có tỷ lệ bờ biển trên tỷ lệ diện tích => là quốc gia biển.

Châu Âu, quốc gia biển phát triển kinh tế biển => thành đế quốc. nghĩa nào đó CHỦ NGHĨA TƯ BẢN RA ĐỜI TỪ BIỂN.

TQ 18000 km bờ biển không lọt top theo chỉ tiêu của thế giới.

Pháp gia và Nho gia = đều là hệ tư tưởng lục địa. úp mặt vào đất chỉ biết có đất thôi.

Phải phát triển VN thành một quốc gia biển.
_______________

Bình: Bài phát biểu ngắn, không văn bản, không màn chiếu đã cứu cho buổi tọa đàm không bị tẻ nhạt, xáo rỗng, sách vở, đáp ứng được khao khát của rất đông những người yêu nước và lo lắng cho vân mệnh đất nước đã đến chật hội trường từ lúc trước giờ khai mạc, nhiều người phải ngồi bệt xuống sàn, ngồi kín lối đi, nhiều người phải đứng nghe suốt buổi, và nhiều người phải ra  về vì không còn chỗ.



12 nhận xét :

  1. Thoát Trung ư? nhân dân Việt Nam đã "thoát Trung" từ lâu nên mới có các cuộc biểu tình chống Trung Quốc xâm lược. Các nhân sĩ trí thức bàn về "thoát Trung" phải nêu lên thực trạng là: ai cần phải thoát Trung? nhân dân cần phải "thoát Trung" hay đảng cần phải "thoát Trung" nên nói thẳng ra để tìm giải pháp chớ đừng có tránh né, vì khi nói thẳng ra thì nhà cầm quyền mới cùng với trí thức đối thoại "thoát Trung" còn cứ nói xa nói gần cho ai đó nghe thì rốt cục lại: người nói thì cứ nói còn người cần nghe thì cứ giả điếc không nghe, như thế sẽ không tốt cho vận mệnh dân tộc vì Trung Quốc đang đóng thêm nhiều dàn khoan khủng nữa để khoan dầu trong thềm lục địa Việt Nam thì đến lúc đó muốn "thoát Trung" cũng không kịp.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhật Tân hựu Nhật Tânlúc 14:48 6 tháng 6, 2014

      Thoát Trung phải thoát từ LĐ . Mong chờ LĐCSVN thoát Trung là điều bất khả thi . LĐCS VN không thóat Trung được. Trông mong từ VK ở nước ngoài thì may ra .H K và Âu châu nếu khéo ngoại giao thì chắc chắc họ hỗ trợ . Xem ra họ rất sẵn sàng . VK ở các nước rất tha thiết với quê hương . TB HN và TB TQ ra sức phá hoại tinh thần ĐK của VK nhất là tại HK và tại Âu châu . Cần có lãnh đạo ở hải ngoại tài ba qui tụ được đồng bào trong và ngoài nước .

      Xóa
  2. THOÁT TRUNG LÀ THOÁT NHỮNG GÌ?

    Các ông hãy đặt câu hỏi trực tiếp với những kẻ cầm quyền thế hệ trước và hiện tai về những gì chúng lén lút thỏa thuận ký kết ở HỘI NGHỊ THÀNH ĐÔ 1990 và cho toàn dân được biết thì mới có thể GIẢI ẢO cho dân tộc này được.

    Tóm tắt BÍ MẬT HỘI NGHỊ THÀNH ĐÔ NĂM 1990 ( Từ Wikileaks )

    Tổ chức Wikileaks công bố một tài liệu “tuyệt mật” liên quan đến Việt Nam. Đó là biên bản họp kín giữa ông Nguyễn Văn Linh TBT Đảng CSVN, ông Đỗ Mười Chủ tịch HĐBT đại diện cho phía Việt nam và ông Giang Trạch Dân TBT Đảng CSTQ và ông Lý Bằng Thủ tướng Chính phủ đại diện cho phía Trung Quốc trong hai ngày 3-4/9/1990 tại Thành Đô.

    Wikileaks khẳng định thông tin dưới đây nằm trong số 3.100 các bức điện đánh đi từ Hà nội và Thành phố Hồ Chí Minh của cơ quan ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt nam gửi chính phủ Hoa Kỳ, tài liệu này có đoạn ghi rõ:



    “… Vì sự tồn tại của sự nghiệp xây dựng thành công CNCS, Đảng CSVN và nhà nước Việt Nam đề nghị phía Trung Quốc giải quyết các mối bất đồng giữa hai nước. Phía Việt Nam xin làm hết mình để vun đắp tình hữu nghị lâu đời vốn có giữa hai đảng và nhân dân hai nước do Chủ tịch Mao trạch Đông và Chủ tịch Hồ Chí Minh dày công xây đắp trong quá khứ và Việt nam bày tỏ mong muốn và đề nghị phía Trung Quốc để Việt Nam được hưởng quy chế Khu tự trị trực thuộc chính quyền Trung ương tại Bắc Kinh như Trung Quốc đã từng dành cho Nội Mông, Tây Tạng, Quảng Tây….
    Phía Trung Quốc đã đồng ý và chấp nhận đề nghị nói trên, cho thời hạn phía Việt Nam trong thời hạn 30 năm (1990-2020) để Đảng CSVN giải quyết các bước tiến hành cần thiết cho việc gia nhập đại gia đình các dân tộc Trung Quốc”…

    Tin này đã được phổ biến một cách mập mờ trên mạng từ lâu, bây giờ Wikileaks xác nhận thì có đến hơn 90% là đúng sự thật.
    Nếu chúng ta duyệt lại những gì đã xảy ra trong thời gian gần đây:
    - Giao Hoàng Sa Trường Sa cho TC
    - Giao Tây Nguyên cho TC
    - Cắt thêm đất biên giới cho TC
    - Nhường thêm biển vùng vịnh Bắc Việt cho TC
    - Cho dân TC ra vào biên giới không cần giấy tờ nhập cảnh
    - Luật lệ VN không dám đụng đến dân TC đang sống ở VN
    - Cấm dân chúng không được tưởng niệm các tử sĩ đã hy sinh trong
    cuộc chiến 1979 với TC.
    - In sách giáo khoa cấp tiểu học với đường lưỡi bò và hình cờ TC thay vì cờ VN.
    - Truyền hình nhà nước CSVN dùng cờ TC có thêm 1 ngôi sao nhỏ (tượng trưng cho xứ tự trị mới VN) .....tất cả những điều này đều ăn khớp với tài liệu mật này.
    Xin quý vị đọc và phổ biến cho mọi thân hữu.
    http://www.thta.net/tintuc-suutam/vnn/4112-4112
    http://ngoducthohn.blogspot.com/2012/12/hoi-nghi-thanh-o.html

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhật Tân hựu Nhật Tânlúc 12:52 6 tháng 6, 2014

      Mong rằng tin này không phải là sự thực. Nếu là sự thực thì NDVN không thể thể thứ cho các LĐ CSVN được nữa mà phải mau mau cho cáo chung chế độ CS tại VN . Nếu đúng là sự thực thì đúng tai họa là đây . Giặc ngay trong nhà . Lòi mặt kẻ bán nước không còn nghi ngờ gì nữa .
      Cách nay không lâu tôi có được đọc một tài liệu nói về cựu TBT Nguyễn Văn Linh . Lúc mới cầm quyền ông hăng hái cải cách là thê mà sau 19 91, khi LX sụp đổ thì ông trở lại bảo thủ hơn ai hết . Không iết cái đó có phải là kết quả HN Thành Đô hay không ?

      Xóa
  3. Bài phát biểu này của anh Vương, chất lượng quá thấp, quá viển vông

    Trả lờiXóa
  4. Muốn thoát trung thì phải bắt đầu từ các cấp LĐ cao nhất!
    Dân thì từ bao đời nay có mấy ai tin được TC!

    Trả lờiXóa
  5. "Tóm tắt BÍ MẬT HỘI NGHỊ THÀNH ĐÔ NĂM 1990 ( Từ Wikileaks )"
    Kinh quá! Thế này thì chỉ có cụ Lê Duẩn, Nguyễn Cơ Thạch tái sinh thì may ra mới nó đến chuyện "thoát Trung" được.

    Trả lờiXóa
  6. Anh Vương nói chẳng đâu ra đâu cả.

    Trả lờiXóa
  7. Bài này tôi xem ra chẳng thấy ý gì thực tế. Văn hóa, tập quán, không thể hô hào mà bỏ được. Phải tự người dân thấy, không phù hợp thì họ bỏ thôi, nhưng chính quyền phải làm gương. Dân ta bây giờ cũng đã ý thức được rằng phàm cái gì của Tàu cũng là đồ đểu nên lượng hàng tiêu thụ đã giảm. Thanh niên bây giờ đã theo văn hóa phương Tây, nên người dân đã thoát Trung từ lâu rồi. Chỉ còn lãnh đạo đảng cộng sản cố bám vào Tàu cộng mà thôi.
    Vậy muốn thoát trung các vị chắc biết phải làm gì rồi. Hãy hành động đi, không bàn nhiều.

    Trả lờiXóa
  8. Thoát Trung :
    -Thoát ra khỏi tư duy kinh tế nhà nước là then chốt(thực tế cho thấy kinh tế Nhà nước ở quốc gia nào cũng vậy, đều là nơi đốt tiền thuế của dân là chính).

    -Phát triển mạnh mẽ hạ tầng và các thành phần kinh tế tiềm năng ,các DNNN chỉ đứng đằng sau làm công tác dịch vụ,phục vụ ,hỗ trợ các thành phần kinh tế khác.Khi nguồn thu từ các thành phần kinh tế áp đảo nguồn thu từ DNNN, đuôi định hướng XHCN tự rụng và xã hội dân chủ sẽ được vận hành đầy đủ đúng nghĩa.

    -Đòn bẩy kinh tế tạo cơ hội thoát ra khỏi sự phụ thuộc kinh tế với Trung quốc,theo đó sự phụ thuộc về chính trị với Trung quốc sẽ tự biến mất và như thế Việt nam sẽ thoát hán.

    Trả lờiXóa
  9. Không thể thoát trung được , nếu VN là một chế độ độc tài . Cộng sản hay không cộng sản cũng vậy . Chỉ khi nào VN trở thành một nước dân chủ thực sự , có sự cạnh tranh lành mạnh và tự nó sẽ chuyển mình , nó sẽ phát triển theo quy luật tự nhiên , mọi mặt sẽ đồng bộ thăng tiến , lúc đó cũng chẳng cần dùng hai chữ ( thoát trung ) VN nếu không tự lột xác thì đừng có nói đến chuyện thoát trung , đừng có nói đến chuyện giữ biển đảo . ( mồm mép , chân tay nó khóa hết rồi ) PHẢI CỞI TRÓI !

    Trả lờiXóa
  10. Ta ngày càng tuỳ thuộc vào TQ và rồi se nhiều hơn nữa , đó không phải là sự tình cờ nhưng là một sách lược của TQ. Nhưng nếu không có sự đồng loã , tay trong trong hàng ngủ lãnh đạo VN thì TQ một mình không thể làm dược điều này

    Trả lờiXóa