Thứ Năm, 12 tháng 6, 2014

BASAM ĐIỂM TIN NGÀY 12.6.2014: BIỂN ĐÔNG, QUỐC HỘI VÀ QH VIỆT - TRUNG

Basam điểm tin Thời sự - Chính trị:
Tình hình Biển Đông, Quan hệ Việt Cộng - Trung Cộng
Các bộ trưởng trả lời chất vấn Quốc hội và các vấn đề khác.


Tin được đưa lên mạng lúc 2h sáng và cập nhật thêm sau đó. 
Tin trưa được cập nhật lúc 13-14h.

Bản tin lúc 14h00:

- Ngư dân tố giác Trung Quốc xây dựng trái phép ở Gạc Ma (LĐ). Facebooker Nguyễn Thông: “Chết thật, cái gì cũng trông cậy vào ngư dân, cả việc này cũng lại phải ngư dân thì đúng là hết chỗ nói. Hóa ra các bố chỉ ăn chơi, chúng rầm rộ làm thế mà tịnh không biết gì. Biết, sao không lên tiếng, phải đợi ngư dân?”  – TQ đang xâm chiếm Trường Sa bằng cát và xi măng (MTG). – Giàn khoan 981 là kế nghi binh, đảo hóa Gạc Ma mới uy hiếp ta thực sự? (GDVN).


- VN không có nhiều lựa chọn trong vụ tranh cãi về biển với TQ (VOA). GS Carl Thayer: “Ðường lối tốt nhất về mặt chính trị, nếu không thể hàn gắn được bang giao với Trung Quốc, là cùng với Philippines tìm cách tăng thêm sự khẳng định trong tư cách là một nước bạn của Philippines”.

- Nhật ký mở lần thứ 98: LẼ NÀO MÌNH ĐÃ “PHẢN ĐỘNG” TỚI MỨC … PHẢN BIỆN LUÔN CẢ… PHẢN ĐỘNG”?  (Tô Hải).  “Tôi hoàn toàn tôn trọng những đảng viên cho tới lúc này do hoàn cảnh bắt buộc, do không có điều kiện, không có gan, không có khả năng… nên nằm im hưởng lộc đảng. Nhưng tôi quyết tâm đấu tranh với những ai ‘ra cái đều’ ta đây vì nhân dân, vì một nền dân chủ, tự do, hạnh phúc đích thực mà đánh lạc mục tiêu, đối tượng cần đấu tranh bằng những thứ lý sự (đâu phải là lý luận) nhằm cải thiện bộ mặt của đảng các ông, để lấy lại uy tín cho đảng các ông ĐÃ ĐẾN HỒI CỰC KỲ SUY THOÁI, nhằm hướng tới một sự cải tổ (có thể là thay bộ áo nào đó) để các ông cùng đảng các ông cai trị đất nước này muôn năm (sic!) mà các ông cũng ‘có phần’…”

- Đừng bàn “thoát Trung” nữa mà hành động (DT). “Một dân tộc tự cho thông minh, cần cù lao động, mà để một nước láng giềng dọa nạt hết kiểu này đến kiểu khác. Doanh nghiệp của họ qua mình kiếm tiền mà cũng dọa không thèm qua nữa. Thế có kẻ cả không? Thế có đau không?  Cho nên, đừng bàn “thoát Trung” nữa mà hành động“.







- Thư ngỏ nhà thơ Đỗ Trung Quân gửi Văn Đoàn độc lập (Quê Choa). “1- Tôi có phải là thư ký và là trạm liên lạc của Văn đoàn hay không ? 2- Nếu không, tôi thật sự thất vọng bởi hóa ra tôi có tiếng mà không có miếng, mong Văn đoàn hoặc trao cho tôi chức trách ấy cho đúng khẳng định của an ninh, hoặc tôi phải xin rút tên khỏi Văn đoàn vì ngoài việc ký tên, tôi chỉ là kẻ đang chịu những trách nhiệm không có thật“.

- Lao Động Việt hoạt động bán công khai tại Việt Nam (RFA). “Đã đến lúc chúng ta phải công khai hoạt động tại Việt Nam. Trong suốt 8 năm vừa qua từ trong nước cũng như bên ngoài cố gắng làm sao cho giai cấp công nhân Việt Nam có một nghiệp đoàn của mình đúng nghĩa để lãnh đạo người lao động nhưng trong thời gian qua nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đã ra tay đàn áp“.

- Trung Quốc cấm DN đấu thầu sẽ tạo hiệu ứng tích cực cho Việt Nam (MTG).  – Phạm Chí Dũng: Lạm phát in tiền và độ trễ suy thoái (Người Việt). “Kinh tế quyết định chính trị. Nếu những gì đã và đang xảy ra trong thể chế độc tôn kinh tế và độc tài chính trị ở Việt Nam tái hiện ở Trung Quốc, không hiểu Tập Cận Bình và giàn giáo tướng lĩnh của ông ta còn đủ tĩnh tâm triệt hạ dần vùng lãnh hải Việt Nam ở biển Đông bằng các giàn khoan dầu hay không?”  – Vấn đề lớn nhất của các doanh nghiệp Trung Quốc (ĐTCK).


- Dân phạm thì phạt nặng, Quan phạm thì…từ từ! (GDVN). “Nhân dân không chấp hành luật thì chúng ta phạt hết sức ghê gớm, còn các cơ quan nhà nước có đến 312 văn bản vi phạm pháp luật, chúng ta xử lý rất chậm thì có phải là nhà nước pháp quyền không. Vậy Bộ trưởng Bộ Tư pháp có nghĩ đến việc trong thời gian nhất định nào đó chúng ta đề xuất với Chính phủ, với Quốc hội mở rộng quyền làm chủ của người dân để người dân được khởi kiện các văn bản quy phạm pháp luật của nhà nước để bảo vệ quyền lợi của mình“. – “Việc kiểm tra, đôn đốc, xây dựng văn bản được Bộ Tư pháp làm thường xuyên” (PL&XH).

- Chất vấn Bộ trưởng Tư pháp: “Phải chăng cứ đi tù rồi xong?” (Infonet).  – “Không phải lợi ích nhóm thì đó là cái gì?” (VnEconomy). – Bộ trưởng không hề lỡ lời (FB Mạnh Quân). “Xem lại các đoạn trả lời chất vấn của các Bộ trưởng mình nghiệm thấy là có những phát ngôn, mà sau này, một số Bt nói là họ ‘lỡ lời’ nhưng nếu sâu chuỗi các phát biểu, đặt trong ngữ cảnh các ông ấy nói, thì các ông, bà ấy không hề lỡ lời…” – Về Bộ trưởng Phạm Vũ Luận: Tốt nhất là Bộ trưởng nên nói thật! (GDVN).





- Cung cấp dịch vụ internet: Người cao tuổi có bị phân biệt? (NCT).



Bản tin lúc 2h sáng: 
.


- Hoàng Sa nơi đầu sóng – Kỳ 1: Người giữ cờ   –  Hoàng Sa nơi đầu sóng – Kỳ 2: Cuộc tấn công bằng ‘bom’ nước  –  Hoàng Sa nơi đầu sóng – Kỳ 3: Tổ ong giữa biển Đông  —  Hoàng Sa nơi đầu sóng – Kỳ 4: Bát canh quý hơn vàng  –  Hoàng Sa nơi đầu sóng – Kỳ 5: Say sóng  (TN). - Hỗ trợ ngư dân vươn khơi bám biển hiệu quả (NCT).  – 10.000 tỷ đóng tàu vỏ sắt: Làm sao để ngư dân không “hớ”? (ĐV). – 3 định hướng chính sách an sinh xã hội cho ngư dân (Tin Tức). - Việt Nam: Trung Quốc di chuyển giàn khoan và điều thêm tàu chiến (RFI). – Trung Quốc chối việc điều tàu chiến ra bảo vệ giàn khoan (GTVT). – Cập nhật ngày 11/6: Giàn khoan Hải Dương 981 đã hạ thấp hơn (VTV).  - 6 tàu chiến Trung Quốc vây quanh giàn khoan Hải Dương 981 (NLĐ).  – Lực lượng kiểm ngư kiên trì bám trụ trước sự hung hăng của Trung Quốc (TTXVN).   – “Diễu võ, giương oai” kiểu Trung Quốc  (Lê Mai). - Trung Quốc sắp lĩnh đòn “gậy ông đập lưng ông” ? (Đỗ Minh Tú) (Thông Luận).  – Trung Quốc hung hăng sẽ trả giá! (LĐ). Không biết khi nào thì TQ “sẽ trả giá”, nhưng trước mắt VN đã phải trả giá bằng mấy sinh mạng của ngư dân rồi.

- TQ phản công ‘chiến dịch bôi nhọ’ của VN (BBC). “Một mặt, họ tăng cường các hành động phá hoại và quấy nhiễu trong khi trên trường quốc tế ai cũng thấy họ đang tha hồ dựng chuyện và vu khống và chỉ trích Trung Quốc một cách phi lý”.  – Video: Việt Nam bác bỏ vu cáo của Trung Quốc (VTV).  – ‘Bóc mẽ’ chiêu ‘vừa ăn cướp vừa la làng’ của Trung Quốc (Eva). – “Canh bạc ăn vạ” của Trung Quốc (VnEconomy). – Đại sứ Việt Nam tại LHQ trả lời báo chí quốc tế về giàn khoan Hải Dương 981 (QĐND). – Việt-Trung tố cáo nhau đưa tàu võ trang ra khu vực giàn khoan (VOA).  – Loa phường của Bắc Kinh to hơn loa phường của Hà Nội (FB Jonathan London).


- “Trung Quốc tuyệt tình, từ chối đối thoại cấp cao với Việt Nam” (GDVN). “Tờ Đa Chiều của người Hoa hải ngoại ngày 11/6 đưa tin, kể từ khi xảy ra vụ giàn khoan 981 (Trung Quốc hạ đặt bất hợp pháp trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam – PV), lãnh đạo Việt Nam nhiều lần tỏ thiện chí muốn đối thoại với phía Trung Quốc để giải quyết khủng hoảng, nhưng đều bị Bắc Kinh gạt đi.  Đa Chiều bình luận, việc đóng băng mọi khả năng đối thoại cấp cao với lãnh đạo Việt Nam từ phía Trung Quốc là ‘tuyệt tình hiếm thấy.” Mọi người đang chờ nhạc sĩ Phạm Tuyên sáng tác bài: “Trung Quốc đã cho ta sáng mắt, sáng lòng!

- Lời nhắn của Trương Duy Nhất về tình hình Biển Đông từ nhà tù Hòa Sơn (Đà Nẵng) (Quê Choa). “Với các sử gia, nhân sĩ trí thức, nhà báo, nhà văn, … những lúc như thế này cần lên tiếng mạnh mẽ. Không những lên tiếng mà còn phải ghi chép chi tiết, trung thực để con cháu đời sau phân biệt được ai là Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt, Lê Lợi, Quang Trung; còn ai là Trần Ích Tắc, Lê Chiêu Thống“.
.
- World Cup: Khai mạc trận cầu Việt – Trung (Hiệu Minh). “Đội Việt đang bị dồn về quanh khu vực 16m50. Gồng mình lên chịu đựng những cú sút kèm chai lọ, bu-lông, búa của đối phương. Dường như họ quên mất chiến thuật phòng thủ chủ động, ăn miếng trả miếng, một dặm không đi một m2 không rời, nắm thắt lưng quần mà kéo, chủ động tiến công thay vì co cụm phòng thủ… Phía Trung tuy mạnh hơn nhưng chơi rắn, thô bạo và không từ các trò bẩn nào. Từ pha húc đầu vào bụng đến chìm thuyền của Zidane, đến kiểu phun nước miếng thành vòi rồng của Materazzi…”

- Mục tiêu mà Trung Quốc đã đạt được? (Quê Choa). “Qua vụ này có thể thấy rõ được sự phân hoá sâu sắc trong đội ngũ chính khách  chóp bu của Việt Nam thông qua các phát ngôn của họ tại hội nghị quốc tế cũng như trong nước. Ai thân, ai chống Trung Quốc dường như đã phần nào lộ rõ . Tuy nhiên cũng không loại trừ những lời phát biểu mang tính mị dân, đạo đức giả“.


- ĐIỀU XẤU NHẤT XẢY RA: VIỆT NAM SẼ LÀM GÌ? (FB Bình Lê Thọ). “… không ai dám khẳng định rằng, trong giới cầm quyền Trung Quốc hiện nay khi mà tư tưởng của chủ nghĩa dân tộc cực đoan và bá quyền đang bao trùm, sẽ không có một bộ óc điên rồ muốn tấn công xâm lược Việt Nam như năm 1979. Vì vậy, chúng ta phải chuẩn bị đối phó trong trường hợp xấu nhất Trung Quốc tấn công quân sự Việt Nam“.

- Xin hỏi “Bộ Tổng” (BVN). “Có lẽ giờ này, giới cầm quyền TQ tạm yên lòng khi VN còn cấm biểu tình chống TQ, còn thà chết chớ không liên minh với bất cứ nước nào, còn tiếp tục giam cầm những người ‘cứng đầu’ dám chống TQ, và Đảng cầm quyền vẫn còn chưa ra mặt chống TQ xâm lược”.

- Tương lai gần của đảng CSVN giữa cuộc khủng hoảng? (RFA). Tiến sĩ Vũ Tường: “Tôi nghĩ là Đảng cộng sản Việt Nam chưa cho phép dân chủ xảy ra. Điều đó nó nằm ngòai những gì mà chúng ta biết về họ, về lịch sử của họ, và do đó họ sẽ làm mọi cách để không cho điều đó xảy ra“.









- Đà Nẵng đề nghị Nga lên tiếng yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan (CAĐN). Lạ chưa? Ép dầu, ép mỡ, ai nỡ ép “đề nghị”? Biết đâu Nga không muốn Trung Quốc rút giàn khoan, mặc dù họ lên tiếng ủng hộ khi nói chuyện riêng với VN?


- Chiêu Đánh trống lảng của Trung Quốc (QĐND). GS Tạ Văn Tài: “Rõ ràng, ông ta đã cố ý tảng lờ câu hỏi thứ nhất của tôi, trong đó có nói đến bản đồ vẽ ‘đường lưỡi bò’ lấn hết Biển Đông và còn phân ra các lô để mời chào các hãng dầu đấu thầu các lô. Ông ta cũng đánh trống lảng câu hỏi thứ hai của tôi muốn ‘đánh thức’ lòng tự trọng của Trung Quốc, để thành cường quốc vĩ đại thì phải tỏ ra tốt lành, không tham lam ở Biển Đông, vi phạm luật pháp quốc tế, vì đã có số lượng dầu trong đá lớn nhất thế giới. Đánh trống lảng nhưng cũng cố gắng lịch sự”.

H7

- Hội thánh Mennonite Bình Dương bị bố ráp, sách nhiễu (RFA). “Chúng tôi đang ngủ, không biết gì hết mà không có công lệnh rồi tự nhiên bẻ khóa vô kiểm tra nhà cửa. Không nói gì hết mà dùng dùi cui chấm nước mắm đập vào lưng và đá vào lưng tôi rồi hỏi ‘anh ở đâu’ một cách hùng hổ nhưng không để cho tôi trả lời một lời nào hết“.

- Nỗ lực nhân quyền của Việt Nam đang gần bằng không (DCCT). – Việt Nam: Một thành viên bất xứng của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc! (DTD). “Gắn nhân quyền với các Hiệp định thương mại, các khoản vốn vay… có lẽ là bước đi khôn ngoan đối với các nước muốn Việt Nam tốt đẹp hơn… Nhà cầm quyền tỏ ra bối rối thực sự với những ràng buộc về nhân quyền đối với Hiệp định TPP, vũ khí sát thương của Mỹ. Đây là cơ hội để Việt Nam thoát khỏi ý thức hệ đã tồn tại từ lâu, và là cơ hội để ‘thoát Trung’.”

- Hà Huy Sơn: Chứng cứ thu thập từ internet trong vụ án hình sự (BVN). “Từ trước đến nay, nhiều vụ án các cơ quan điều tra chỉ căn cứ vào chứng cứ duy nhất là các dữ liệu được in ra máy tính hay internet do chính bị can, bị cáo ký nhận hoặc do những người khác ký xác nhận để cáo buộc, kết tội bị can, bị cáo. Những chứng cứ này là không khách quan, vi phạm một cách nghiêm trọng quy định của Bộ luật tố tụng năm 2003, làm hàm oan không ít người vô tội“.

- Dọa dẫm kinh tế hay răn đe chính trị (RFA). TS Phạm Chí Dũng: “TQ chưa có đủ tiềm lực giống như Hoa Kỳ để mà đi cấm vận kinh tế đối với các nước khác. Thành thử đó là một bước đi sai lầm và dại dột đối với TQ nếu họ làm điều đó“.

- HẺM BUÔN CHUYỆN – KỲ 164 – Cô Diana chứ không phải Ngài Thủ tướng… (Nhật Tuấn). “Nếu nói pháp luật là thể chế hóa đường lối của đảng thì là đảng luật chớ đâu phải pháp luật … Có vậy thôi mà cũng thắc mắc, ở xứ ta cái đxx gì chẳng là của đảng, nào quân đội, nào công an, nào là hiến pháp thêm cái thằng pháp luật nữa có sao ?” Do Đảng lãnh đạo “toàn diện, tuyệt đối”, thể chế hoá đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng thành Hiến pháp, pháp luật, đến ông Bộ trưởng Tư pháp còn phải thốt lên: Pháp luật Việt Nam phức tạp nhất thế giới! (TT).  – Bộ trưởng Bộ Tư pháp trả lời chất vấn (VTV).

H5<- Bán vé số có thu nhập cao: Bộ trưởng Giàng Seo Phử… nói đùa? (GDVN). Giàng Seo Phử: “Đối với đồng bằng sông Cửu Long những nghề như thế có được công nhận là một nghề không? Tôi gọi là nghề làm thuê, có thu nhập thì được công nhận là vấn đề xóa đói, giảm nghèo có được không? Bán vé số tôi cho là có thu nhập cao, đóng góp cho ngân sách nhà nước rất cao, chúng ta cần phải nghiên cứu tiếp vấn đề này”.

- Bộ trưởng Y tế: “Tôi không thể từ chức” (VnEconomy). “Bộ trưởng Kim Tiến viết: Như đã phát biểu trong cuộc họp báo thường kỳ của Chính phủ ngày 29/4/2014, tôi không thể ‘từ chức’ khi toàn ngành y tế đang tập trung cao độ cho công tác phòng chống dịch bệnh, đang dồn sức lực cho việc giành giật sự sống của các bệnh nhi, nhằm dập tắt dịch sởi càng sớm càng tốt“. Vậy là sau khi dập xong dịch sởi thì bà Tiến sẽ từ chức? – Bộ trưởng Y tế lại khẳng định: “Tôi không thể từ chức” (ĐV). -Bộ trưởng Y tế giải trình vấn đề giá thuốc (CP). – Ngành y tế Hậu Giang: Đụng đâu sai đó (NLĐ).

- Bộ trưởng Bộ Tài chính trả lời chất vấn  (VTV). – Bình luận: Bộ trưởng Tài chính xin phép Quốc hội trả lời riêng về tổng số nợ vay ODA của Việt Nam với Trung Quốc (FB Xê Nho Nvp). “Đại biểu Quốc hội có chất vấn thì cũng đâu phải chất vấn cho cá nhân đại biểu đó đâu; họ chất vấn thay cho cử tri cho nên câu trả lời sao lại ‘trao đổi riêng với đại biểu’. Thế người dân bỏ đi đâu?



- Đại án tham nhũng: “Cứ đi tù, tử hình là xong?”  (DT). – Bầu Kiên xử xong, câu hỏi còn lại (TBKTSG).
____________

Tình hình nội bộ Trung Quốc:

- Mấy hôm nay, báo Tàu dọa dẫm VN điên cuồng như sắp đánh nhau đến nơi.

- Tình hình nội bộ Tàu vẫn thế: Dân chúng biểu tình đòi lương, đất đai, phản đối giá cả leo thang... liên tục nhưng cũng bị trấn áp thẳng tay. Cả đất nước TQ được đặt trong tình trạng báo động chống khủng bố mức cao nhất, yêu cầu toàn dân chống khủng bố. 

Nguyễn Trung Thuần