Thứ Sáu, 23 tháng 5, 2014

Võ Văn Tạo: SỢI XÍCH NÀO TRÓI CHẶT HÀ NỘI VÀO BẮC KINH?

Sợi xích nào trói chặt Hà Nội vào Bắc Kinh?

Nhà báo Võ Văn Tạo

22-05-2014


Lâu nay, đôi khi các học giả chẳng cần viết cụ thể cái ý thức hệ mà Việt Nam và Trung Quốc “có chung” là cái gì, hầu ai như cũng hiểu đó là “ý thức hệ XHCN”, hay “lý tưởng cộng sản”. Và hầu như ai cũng tin đó là sợi dây liên kết chặt chẽ chóp bu hai nước, là sợi xích trói chặt Hà Nội vào Bắc Kinh từ nhiều thập kỷ nay.


Nhưng, nếu chịu khó nghiền ngẫm từ sự thật lịch sử quan hệ giữa các quốc gia tuyên bố theo CNCS – xây dựng CNXH, sẽ thấy bản chất hoàn toàn không phải vậy:

Các nhà nghiên cứu chính trị biết rõ, lý tưởng CS hay XHCN không bắt nguồn từ Mác và Ănghen – vẫn được coi là hai ông tổ của phong trào công nhân thế giới. Nó bắt nguồn từ trước đó, do một số triết gia Âu châu khởi xướng, vẫn được gọi là lý thuyết, tư tưởng, trào lưu hay chủ nghĩa “cộng sản không tưởng”, khi Âu – Mỹ bắt đầu thời đại ồ ạt công nghiệp hóa, với thực tế bần cùng lao khổ của công nhân, trong khi giới chủ ngày càng quá giàu sang. Giảm thiểu, hoặc loại trừ bất công – cái lõi của lý tưởng cộng sản – là ý tưởng không tệ, nếu không nói là tốt đẹp (tuy nhiên, hiểu “thế nào là công bằng?”, cần cả chuyên đề, xin bàn ở một dịp khác). Trên thực tế, có nhiều phương cách để giảm thiểu bất công, chênh lệch giàu nghèo phi lý, cũng như nỗi cơ cực của công nhân.


Cũng trên thực tế, các chính khách nắm quyền, dù cộng sản ở khối XHCN, dân chủ xã hội ở nhiều nước châu Âu, thậm chí cả Dân chủ hay Cộng hòa ở Hòa Kỳ… có khuynh hướng thực thi công bằng xã hội, đã vận dụng khác nhau trong quản lý, điều hành kinh tế – xã hội, cho kết quả hoàn toàn khác nhau.


Mác và Ănghen, cũng như người được coi là kế thừa là Lê Nin, phê phán CNCS không tưởng, chủ trương xây dựng CNCS mà họ gọi là “khoa học”, tạo lập công bằng bằng thiết lập chuyên chính vô sản, với đặc trưng độc tài, đề cao bạo lực, tước đoạt tài sản của người giàu, tiêu diệt giới chủ, tiêu diệt tư tưởng đối kháng, thậm chí tiêu diệt mọi khác biệt (kể cả quần loe, tóc dài như thuở nào). Tuỳ mức độ, nước Nga xô viết sau Cách mạng tháng Mười -1917, kế đó là Liên Xô, rồi một loạt quốc gia Đông Âu – nơi giới chức cầm quyền được Maxcova đặt lên “ngai vàng” sau Thế chiến 2, cũng như Trung Quốc, Việt Nam, Cu Ba, Triều Tiên, Cămpuchia thời Polpot và Lào đều thiết lập chuyên chính vô sản.


Cuối thập niên 1950 – đầu 1960, Liên Xô muốn “xưng đế” trong trào lưu cộng sản thế giới, nhiều lần triệu tập đại diện các đảng cộng sản và công nhân thế giới đến Maxcova để “tập huấn” xây dựng CNXH theo khuôn mẫu Liên Xô. Trung Quốc, vốn khúc mắc với Liên Xô từ khi ĐCSTQ mới thành lập năm 1921 – phải tranh giành quyền lực với ba thế lực khác khi đó, trong đó có Quốc dân đảng của Tưởng Giới Thạch, vì Liên Xô giúp Tưởng vũ khí, lương thực, chỉ “chi viện” ĐCSTQ sách báo Mác – Lê, đã ra mặt bài xích Maxcova là “bọn xét lại hiện đại”. Bắc Kinh bất thần phục Maxcova và cũng muốn “xưng đế” trong trào lưu cộng sản thế giới, với các chư hầu Rumani, Anbani, Bắc Triều Tiên. Ngoài ra, Nam Tư dưới thời Tito, vốn tự giải phóng bằng chiến tranh du kích trong Thế chiến 2 (không phải nhờ Hồng quân Liên Xô như hầu hết các quốc khác ở Đông Âu), cũng chẳng chịu “vâng dạ” Maxcova, mặc dù cũng tuyên bố xây dựng CNXH (Liên bang CHXHCN Nam Tư), bị Maxcova tẩy chay, vu là “xét lại”, đành tranh ngôi “bá” trong Phong trào không liên kết. Hai thập niên 1960 – 1970, Hà Nội, trong nỗ lực khôn khéo của Hồ Chí Minh, không muốn mất lòng ai giữa cuộc tranh hùng Maxcova – Bắc Kinh, vẫn âm thầm tôn thờ Maxcova là Tổ quốc của Lê Nin, cội nguồn của CNCS, thành trì và khuôn mẫu của CNXH, nhìn Bắc Kinh như một kẻ dị hợm.


Nhân sự kiện Đại cách mạng văn hóa quái gở và tệ hại ở Trung Quốc thời kỳ 1966-1976, nhiều học giả Tây phương muốn tìm hiểu, giải mã điều gì tạo nên tính cách của họ Mao và động cơ xách động vụ này. Mới hay, Mao luôn dèm pha sách vở Mác – Lê, chỉ hâm mộ tiểu thuyết Tàu nói vể giang hồ tranh bá đồ vương.


Năm 1979, Trung Quốc bất ngờ xâm lăng, tàn sát nhiều vạn quân dân Việt ở biên giới phía Bắc, ĐCSVN ra nghị quyết, nhận định: “Từ khi thành lập, thực chất ĐCSTQ chưa bao giờ là một ĐCS chân chính. Lập trường của ĐCSTQ vừa qua là phản động, phản bội” (kể cũng lạ, chưa bao giờ là ta, sao lại dùng chữ “phản bội”?). Thời gian Mao trị vì, ĐCSTQ rẻ rúng lý thuyết Mác – Lê, ca tụng và ra sức truyền bá tư tưởng Mao ra thế giới. Thời họ Đặng, ĐCSTQ tung hô tư tưởng Đặng, hô hào xây dựng CNXH “đặc sắc Trung Quốc”, Mác – Lê chìm vào dĩ vãng, vật vờ che chắn lợi ích nhóm của chóp bu.


Nhưng sự kiện “động trời” CNXH và trào lưu cộng sản ở Liên Xô và Đông Âu bất ngờ sụp đổ, tan rã cuối thập kỷ 1980 – đầu 1990 làm Bắc Kinh và nhất là Hà Nội quá hoảng hốt. Bất chấp hiểm họa thường trực Bắc Kinh bành trướng, bất chấp vụ Bắc Kinh xua quân đánh cướp đảo Gạc Ma – 1988, xương máu 64 bộ đội VN chưa kịp phôi pha, đầu tháng 9 -1990, chóp bu VN, do TBT Nguyễn Văn Linh và cố vấn Phạm Văn Đồng dẫn đầu (Bộ trưởng Quốc phòng Lê Đức Anh đã bí mật chủ động liên lạc cầu thân trước đó với Đại sứ Tàu tại Hà Nội là Trương Đức Duy, được Bắc Kinh “bật đèn xanh”) kéo nhau sang Thành Đô, mật bàn và ký tuyên bố chung bí mật, núp chiêu bài khôi phục “quan hệ hữu nghị” để “giữ CNXH”, mà người trong cuộc là Thứ trưởng Ngoại giao VN Trần Quang Cơ cùng nhiều tướng lĩnh, chính khách, trí thức tâm huyết của VN từng vạch trần là “mở ra một thời kỳ Bắc thuộc mới đầy nguy hiểm”, “tự chui đầu vào thòng lọng Bắc Kinh”, “phản bội quyền lợi dân tộc”, “hậu duệ Lê Chiêu Thống, Trần Ích Tắc”…


Thanh Đô


Yêu sách tiên quyết của Bắc Kinh khi Hà Nội xin bình thường hóa quan hệ là phải loại Bộ trưởng Ngoại giao VN Nguyễn Cơ Thạch khỏi Bộ Chính trị ĐCSVN. Và đòi hỏi trịch thượng đó đã được Hà Nội lập tức cúc cung đáp ứng. Cùng với cố TBT Lê Duẩn, Bộ trưởng Thạch là người “đi guốc trong bụng” cái ý đồ bành trướng bá quyền nham hiểm của Bắc Kinh luôn nung nấu từ hàng nghìn măm nay. Để đối phó, ông chủ trương ngoại giao đa phương hóa toàn diện, đẩy mạnh quan hệ với các cường quốc dân chủ Tây phương, kể cả Hoa Kỳ (nếu chóp bu Hà Nội khi ấy cùng quan điểm với ông Thạch, chắc chắn hôm nay VN không rơi vào thế đã nghèo yếu lại cô thân đối phó với gã khổng lồ Bắc Kinh hung bạo).


Theo cam kết Thành Đô, bia mộ anh hùng, liệt sĩ chống Bắc Kinh xâm lược lục tục bị đục bỏ, sử sách VN tảng lờ các sự kiện chiến tranh biên giới Việt – Trung 1979, các vụ Bắc Kinh dùng vũ lực cưỡng đoạt đẫm máu Hoàng Sa – 1974, Trường Sa – 1988. Hà Nội tránh né việc nhắc lại các sự kiện bi tráng ấy, đưa lên phạm trù “húy kỵ” (!). Người dân VN mặc áo HS -TS – VN (Hoàng Sa – Trường Sa – Việt Nam) hay No U (phản đối “đường lưỡi bò” ôm trọn biển Đông do TQ ngang ngược yêu sách), hoặc biểu tình ôn hòa phản đối Bắc Kinh bành trướng gây hấn, tưởng niệm liệt sĩ chống TQ xâm lăng, thậm chí tập Pháp luân công (luật pháp TQ cấm)… bị an ninh VN móc nối lưu manh côn đồ cản phá, đánh đập dữ dằn, bắt bớ, tra tấn, khủng bố bằng mọi thủ đoạn đê tiện.


Những luận điệu hoa mỹ “4 tốt”, “16 chữ vàng” do Bắc Kinh rêu rao để ru ngủ, che đậy bộ mặt thật bành trướng hiểm độc, được Hà Nội hợp xướng phụ họa, đầu độc nhân dân.


Nhưng thực chất Hà Nội có tin vào cái gọi là “tình hữu nghị” dựa trên cái gọi là “cùng ý thức hệ” đó không?


Hoàn toàn không!


Tuy lúc này lúc khác sao nhãng, tự mê hoặc, nhưng giới chức Hà Nội không ai không biết âm mưu Hán hóa từ nghìn đời, Bắc Kinh vẫn ấp ủ (đến thường dân tối ngày lo cơm áo còn nhận thức rõ, huống hồ chóp bu?).


Bắc Kinh cũng vậy, trong thâm tâm, giới chức chóp bu phương Bắc luôn nhìn Hà Nội rặt lũ cơ hội, sẵn sàng trở mặt phản phúc.


Mạt cưa gặp mướp đắng. Vốn thâm hiểm vào hàng cao thủ, nhưng Bắc Kinh chẳng lừa nổi Hà Nội. Hà Nội làm sao mong lừa nổi Bắc Kinh?


Nhưng tại sao Hà Nội vẫn ôm chân Bắc Kinh?


Như trên đã phân tích, rõ ràng Hà Nội và Bắc Kinh có quá nhiều khác biệt ở tầm mức quan điểm đường lối về CNXH, làm sao có thể nói cùng ý thức hệ?


Điểm chung duy nhất ràng buộc họ là thể chế độc tài. Ở đó, lợi ích vị kỷ của chóp bu là tối thượng. Cả hai thể chế hà khắc đều do “vua tập thể” cai trị. Bản thân họ và con cháu, dù tài hèn đức mỏng, vẫn mặc sức đục khoét, vơ vét, kiếm chác, đè đầu cưỡi cổ nhân dân, các “thái tử đỏ” có cơ may nhận “truyền ngôi”. Khi cần thiết, họ đều tìm cách khích lệ người dân, lợi dụng chủ nghĩa dân tộc cực đoan để gia cố “ngai vàng”. Trong khi con em nhân dân lao động lương thiện và đáng thương của hai dân tộc lao vào bắn giết nhau nơi biên ải, họ vẫn đáp chuyên cơ đến với nhau ở thủ đô, hội đàm trong hội trường máy lạnh, nhấm nháp sâm banh cùng mao đài, tay bắt mặt mừng, ôm hôn hỉ hả. Họ sẵn sàng gác quá khứ xung đột đẫm máu, để hân hoan chào đón các chóp bu bên kia chiến tuyến. Nhưng với những ai yêu tự do, đấu tranh cho dân chủ thì khác hẳn. Dân chủ, tự do là kẻ thù không đội trời chung truyền kiếp của thể chế độc tài. Điều tốt đẹp nhất họ làm với những người yêu tự do, dân chủ là thả tù trước thời hạn, nhằm đối phó với áp lực nhân quyền quốc tế hoặc mặc cả kinh tế, ngoại giao nhất thời. Chưa bao giờ, và có lẽ sẽ không bao giờ, họ chịu tiếp xúc, tranh luận hoặc lắng nghe bất cứ ai tâm huyết với nhân dân và đất nước, can đảm đấu tranh cho tự do, dân chủ, vì hạnh phúc thật sự của nhân dân, vì một Việt Nam dân chủ, tiến bộ xã hội và cường thịnh, như hướng đi của nhân loại văn minh.


Lật giở trang sử khối XHCN các thập niên 1950 -1980 sẽ thấy, các cuộc đình công hay xuống đường đòi tự do, dân chủ, đòi quyền sống, chống độc tài ở Hungary, Balan, Tiệp Khắc, Đông Đức, đều bị xe tăng đi tiên phong và mật vụ Maxcova đứng sau chỉ huy nghiền nát. Thế nhưng, trước khi bức tường ô nhục Berlin bị đập bỏ năm 1989, quen nếp cũ, Tổng Bí thư CHDC Đức Honecko đã cầu cứu Goorbachop (nhưng đã bị người đứng đầu Liên Xô lạnh lùng khước từ: “chính sách mới của ĐCS Liên Xô là không can thiệp vào công việc nội bộ của các nước khác”).

Dã tâm và ý chí sắt máu tàn bạo có một không hai của Bắc Kinh trong vụ đem xe tăng chà nát hàng nghìn sinh viên đòi dân chủ tự do ở Quảng trường Thiên An Môn mùa Hè 1989, đã làm Hà Nội lóe lên cái hy vọng cầu cạnh Bắc Kinh bảo kê cho “ngai vàng” vị kỷ của họ, trong tình thế khối XHCN ở châu Âu bắt đầu tan rã từng mảng lớn. Chẳng nệ nhục nhã, trong tâm thế hèn hạ, họ lết đến Thành Đô, cúi xin làm đồ đệ “trung thành”.


Ngưu tầm mưu, mã tầm mã, không chỉ bám lưng Bắc Kinh, Hà Nội luôn đứng về phía các nhà độc tài, tham nhũng khét tiếng như Sadam Hussen, Kadaphi, Putin (kể cả trong vụ thôn tính Crimée vừa qua)… mặc dù đám này chẳng “khoái” cái gọi là CNXH như Hà Nội quan niệm.


Trong khi vụ giàn khoan HD981 gây chấn động thế giới, Putin sang Bắc Kinh hội kiến họ Tập, Nga tập trận chung với TQ ở biển Đông. Điều đó cho thấy nhãn quang và “viễn kiến” của Hà Nội ở tầm mức ra sao.


Vì những lẽ trên, rõ ràng, tuyệt nhiên không phải ý thức hệ, mà chính quyền lực và lợi ích vị kỷ của “vua tập thể” mới là sợi xích trói chặt Hà Nội dưới chân Bắc Kinh.


V.V.T. 
Nguồn: Basam.

 

18 nhận xét :

  1. Chỉ chết dân mình và đớn đau cho đất nước việt này

    Trả lờiXóa
  2. Chân Không cư sỹlúc 08:59 23 tháng 5, 2014

    Chí lý !
    Uyên bác, toàn diện, thấu đáo.
    Cảm ơn nhà báo Võ Văn Tạo.

    Trả lờiXóa
  3. Bài viết hay và xác đáng. Cám ơn bác Tạo!

    Trả lờiXóa
  4. Hỡi các quan chức của đảng CSVN! Hãy quay về với lợi ích dân tộc! Cứ làm nô lệ cho Tàu rồi có ngày mồ mả cha ông các người cũng bị bọn Tàu nó quật lên.

    Trả lờiXóa
  5. Chỉ có mỗi câu này là chính xác nhất và hay nhất:"Vì những lẽ trên, rõ ràng, tuyệt nhiên không phải ý thức hệ, mà chính quyền lực và lợi ích vị kỷ của “vua tập thể” mới là sợi xích trói chặt Hà Nội dưới chân Bắc Kinh."

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất đồng ý. Nói cho gọn lại là như vậy.

      Xóa
  6. Chinh xac den tung chu mot !

    Trả lờiXóa
  7. Bài viết chỉ đúng tim gan cs VN. Không thể đúng hơn !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Nước mất thì nhà cũng tan!". Hãy tỉnh lại ngay may ra còn kịp. Nếu không thì rồi có ngày "chui ống cống" để ngàn đời nguyền rủa!

      Xóa
  8. Bài viết quá chính xác.Vậy thì cái tội buộc xích nô lệ vào cổ nhân dân Vn thuộc về ai ?Phải đục bia tên đại tội đồ này và phải khôi phục bia mộ của các liệt sĩ chống xâm lược trên biên cương và ngoài biển,đảo.

    Trả lờiXóa
  9. Trong các bài diễn văn chính thức vẫn phải nhắc đến cụm từ định hướng XHCN". Nhưng chính anh Nguyễn Phú Trọng, trong một phút thật thà đã thốt lên: "không biết đến cuối thế kỷ này đã có CNXH hoàn thiện chưa". Trong các bản kiểm điểm đảng viên cuối năm ai cũng viết là tin tưởng tuyệt đối vào CNXH. Đúng là tự dối mình. Nói dối nhau và tự dối mình để làm gì? Các anh cứ cố níu kéo để làm gì? Không khéo kéo nhau xuống hố hết. Cả nghĩa đen và nghĩa bóng thì cũng đều sắp xuống hố hết rồi. Chúng ta đã là thế hệ cụ trên 60 cả rồi. Sống được bao lâu nữa mà không sửa sai đi, để con cháu sau này nó gánh hậu quả của việc chúng ta sai thì thật là chúng ta có tội lớn với tổ tiên, với con cháu..

    Trả lờiXóa
  10. Thằng Nga đã chính thức về hùa với Trung Cộng để trấn áp Việt Nam rồi này:
    http://vtc.vn/311-489030/quoc-te/phan-no-hang-tin-uy-tin-nga-xuyen-tac-lich-su-vu-khong-viet-nam.htm
    Nó dám nói ta vốn là một tỉnh như Quảng Đông của Trung quốc và Hoàng Sa là của Trung Quốc. Thế mà cho nó thuê Cam Ranh, khác gì rước sói vào nhà.
    May mà vì lợi ích bán được ấy thùng khí đốt nó bộc lộ sớm, chứ nó cứ ve vãn ta như trước thì chết bỏ mịa nhẩy.
    Thôi, chấm dứt hợp đồng mua tàu ngầm của nó đi. Mua tàu của Nhật hoặc của Mỹ thôi.
    Nhật đang muốn trang bị cho ta tầu tuần duyên đấy.
    Bai bai, Trung cộng, Nga đọc tài đi là vừa.

    Trả lờiXóa
  11. Bài viết đanh thép. Dạo này tôi thấy nhiều bài viết đề cao "thoát Hán", nhưng theo tôi, cái cốt lõi là "thoát Cộng" là chính và cần làm trước. Miến Điện có cái may mắn hơn ta là họ không có cái sợi dây xích "Cộng Sản" ràng buộc, do đó họ thoát Hán rất nhanh và thấy được lợi ích của sự dân chủ ra sao.

    Trả lờiXóa
  12. Bài viết rất hay, Trung Quốc bao giờ cũng muốn người VN thần phục họ và làm theo ý họ. Ta phải thoát Hán là rất đúng!

    Trả lờiXóa
  13. Đúng thế. Tôi tin rằng ngay nay chẳng mấy anh lãnh đạo nào ngồi đọc sách Marx, engels. Lênin...cả; chẳng anh nào tin vào CNXH, CNCS cả, vì thế anh nào cũng tích lũy TBCN và gửi con đi học ở các nước TB, chẳng mấy anh không có "sân sau" để đầu tư tích lũy TB... Nhưng họ cứ đem cái "ý thức hệ viển vông", chủ nghĩa hư vô, ảo tưởng ra lừa mị dân. Họ và Trung cộng đều rất sợ hãi chuyển sang chế độ dân chủ nên họ câu kết với nhau cùng chống diễn biến hòa bình sang chế đọ dân chủ. Họ và Trung cộng rất giống nhau ở đàn áp dân chủ, Cho nên nếu VN giờ đây đủ dũng cảm, vì dân, vì nước, chuyển sang chế độ dân chủ thì sẽ là đòn Trung cộng run sợ nhất, vì hiệu ứng đomino diễn ra trên đất nước bao la với hơn tỉ dân, chứa chất bao uất hận, sẽ khó lường được tình hình.

    Trả lờiXóa
  14. Các đồng chí đảng viên Đảng CSVN nghe rõ cả chưa,trí thức và đông đảo người dân đang mất dần lòng tin vào Đảng của các đồng chí ,đặc biệt là cái việc để Nhà nước VN lệ thuộc vào lớn vào Bắc kinh,những kẻ dã tâm bành chướng nhân danh hệ tư tưởng CNXH !

    Đã đến thời điểm Đảng CSVN cần tuyên bố xóa bỏ thỏa thuận Thành đô vì sự vi phạm cam kết của phía Trung quốc!Đây là bước đấu tranh hoàn toàn hòa bình ,đúng luật.

    Tuy còn nhiều khó khăn,Nhà nước Việt nam hiện hoàn toàn có thể tự chủ giải quyết công việc nội bộ mà không cần có sự "bảo trợ" hay ràng buộc bởi bất cứ hiệp định,thỏa thuận quốc tế bất công bằng với bất kỳ đối tác ,quốc gia nào.

    Trả lờiXóa
  15. Bây giờ là lúc mà giữa ta và tàu phân minh rõ ràng để con cháu đời sau không phải khổ. Có thể tình hình kinh tế trong một sớm một chiều khó khăn nhưng chúng ta sẻ đổi mới và nâng chất lượng của nền kinh tế, quan hệ với phương tây vẫn tốt hơn chơi với hàng sóm mất dạy. khẩn thiết kêu gọi đổi mới

    Trả lờiXóa