Thứ Ba, 13 tháng 5, 2014

TS. Nguyễn Quang A: HÃY CẢNH GIÁC!

Hãy cảnh giác 
Nguyễn Quang A
 
Ngày hôm qua nhà cầm quyền Trung Quốc "cảnh cáo" Việt Nam phải bảo vệ công dân và tài sản của công dân và các công ty Trung Quốc. Hôm nay nghe tin hàng ngàn công nhân ở Bình Dương đình công, biểu tình chống sự gây hấn của Trung Quốc ở biển Đông,  nhưng rồi biến thành những cuộc kích động đập phá nhà máy.

Chưa rõ tình hình ra sao. Song không thể không gióng lên hồi chuông cảnh báo để người dân bình tĩnh, cân nhắc trong đấu tranh với giới chủ và tìm mọi biện pháp cách lý những kẻ kích động bạo lực.
 
Công đoàn đã không làm đúng sứ mệnh của mình là bảo vệ quyền lợi của người lao động, mà chỉ làm "sứ mệnh" tuyên truyền công nhân thực hiện chính sách của Đảng Cộng sản. Cần có công đoàn độc lập, hoạt động trong một khung khổ pháp luật rõ ràng để bảo vệ quyền lợi cho người lao động, thực sự là công cụ của họ để mặc cả, thương lượng, đàm phán với các chủ sử dụng lao động một cách hòa bình, văn minh đảm bảo lợi ích cho công nhân, cho nhà đầu tư và như thế cho toàn xã hội.
 
Nga cũng đã kích động ở Ukraina, rồi cảnh báo chính quyền Ukraina phải bảo vệ người nói tiếng Nga. Rồi tìm cớ để can thiệp.
 
Hãy cẩn trọng với ngón bài có thể của Trung Quốc.

Hãy giải thích cho công nhân biết dùng bạo lực để phá phách không phải là giải pháp và chẳng có lợi cho ai cả. Biểu tình chống Trung Quốc gây hấn là một chuyện, đập phá lại là chuyện khác và phải được ngăn chặn Ai đi giải thích? Công đoàn ư? Họ đã mất uy tín, nhưng nếu làm khéo họ vẫn có thể làm được gì đó. Chính quyền ư? Chắc chắn chính quyền phải làm, nhưng đừng theo kiểu cũ, mà phải tìm cách thực sự có tình có lý để thuyết phục công nhân và tìm mọi cách để tránh rơi vào bẫy. Những người làm công tác xã hội, các tổ chức xã hội dân sự có thể tham gia.
 
Nhưng cái gốc là phải có các công đoàn thực sự của công nhân, phải có khung khổ pháp lý để cho các công đoàn này được thành lập và hoạt động theo một khung khổ pháp lý minh bạch, phải đào tạo những cán bộ công đoàn mới cho các công đoàn này. Một công đôi việc với đàm phán TPP và nhà nước cũng phải coi việc đó cũng là việc của mình.
 
Chính quyền, công đoàn và tất cả mọi người có lương tri hãy hành động để chấm dứt sự cố này, nếu không sẽ tuột khỏi vòng kiểm soát và vô cùng nguy hại. 

 

16 nhận xét :

  1. Em thấy một số khu CN đã có CSCĐ đóng chốt bảo vệ. Đúng là nguy hiểm thật !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trung cộng gài người của nó vào để kích động. Chúng ta phải tỉnh táo không mắc mưu chúng. Việt Nam không phải là Cream - Ucraina. Nhưng Trung cộng đang muốn như Nga là tạo cớ bảo vệ công dân Trung Quốc để dùng vũ lực. Ta không thể mắc mưu. Yêu nước không có nghĩa là đập phá tài sản, dù tài sản đó là của doanh nghiệp Trung Quốc. Người dân TQ cũng không ưa gì bọn lãnh đạo chóp bu mang tư tưởng bá quyền và bóp nghẹt dân chủ trong nước họ. Mọi bất đồng với chính quyền lúc này nên để sang một bên. Sau khi dàn khoan của TQ rút ra khỏi thềm lục địa thì chính quyền và dân sẽ bàn thảo những bất đồng đó. Tuyệt đối không để xảy ra những hành vi đập phá như vừa rồi. Những kẻ hung hăng đó, dù là người VN thì cũng không thể chấp nhận. Họ không phải yêu nước thật lòng. Cũng có khi là bọn Tàu thuê làm chuyện bậy bạ. Lực lượng CS, AN cần ngăn chặn kịp thời những hành vi đó. Khi cần thiết thì cũng phải tạm cách ly họ một thời gian nhất định. Không thể chấp nhận kiểu yêu nước ngông cuồng đó được. Lòng dũng cảm phải thể hiện đúng lúc, đúng nơi.

      Xóa
  2. Thưa ông Nguyễn Quang A: CS Trung Quốc đánh CSVN là cái chắc và chúng sẽ đánh từ nhiều hướng (chiếm trọn biển đông, đổ bộ vào vũng Áng, Cửa Việt, Tây Nguyên, biên giới phía bắc), có tránh cũng không được, cho nên vấn đề là ở chỗ làm gì để có thể bước vào cuộc chiến lâu dài và khốc liệt này mà thôi.
    HOÀNG SA

    Trả lờiXóa
  3. Tất cả cần bình tĩnh trong khuôn khổ luật pháp hiện tại, chống manh nha bạo động để không rơi vào bẫy giặc tầu.

    Trả lờiXóa
  4. Cháu xin thưa thật tình với bác A tất cả đã đều muộn, chuyện gì đến nó sẽ đến, dân sống trong hoài nghi đã 70 năm nầy rồi nên bây giờ mạnh ai nấy làm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất chính xác! người dân ở quê tôi cũng vậy, họ không tin vào lãnh đạo chính quyền nữa! họ cho rằng ông nào lên làm rồi cũng rứa! nào là nhà lầu xe hơi, con cái của họ thì tiêu xài như công tử!? phận dân đen vẫn hoàn là dân đen!? không thoát kiếp được đâu!?
      Nên...họ nghĩ ai vào...cũng vậy thôi!? người dân đã quá chán ngán rồi...!!!

      Xóa
  5. Nếu suy nghĩ và xem lại các Clip , thì tôi cho rằng đây không phải là hành động tự phát , vì sao có nhiều cờ cùng lúc như vậy .

    Trả lờiXóa
  6. Tổ Quốc là cá nằm trên thớtlúc 04:56 14 tháng 5, 2014

    Những ngày này

    Tổ Quốc là cá nằm trên thớt
    Tổ Quốc là con giun đang bị xéo quằn

    giặc chiếm Hoàng Sa, Trường Sa
    Biển Đông bị bóp cổ

    Sóng bạc đầu nhe nanh sư tử
    biển đập nát bờ
    Hồng Hà, Cửu Long giãy giụa thở ra máu
    Tuổi trẻ mít -tinh
    đả đảo Trung Quốc xâm lược !
    Sông Bạch Đằng tràn lên phố biểu tình

    Trả lờiXóa
  7. Học Myanma mà cải cách, nếu không sẽ mất hết, tất cả sẽ vào tay giặc Tầu. Phải cảnh giác với bọn gián điệp Tầu trong nội bộ của ta.

    Trả lờiXóa
  8. Hãy ra thông báo dừng đầu tư của dàn khoan Trung Quốc như Tiên lãng đã làm với gia đình ông Vươn, Trug Quốc không nghe lúc đó giao cho UBND huyện Tiên Lãng ra quyết định cưỡng chế mọi phí tổn do Trung Quốc Quốc chịu, có khó khăn gì giao cho thiếu tướng lý Ca Ca chịu, còn bây giờ chưa vội đập phá, chưa vội thể hiện long yêu nước.

    Trả lờiXóa
  9. Chúng ta phải hết sức bình tỉnh, nếu không sẽ rơi vào bẩy của Trung quốc. Hãy xem Crưm của Ucraina !!!

    Trả lờiXóa
  10. Nên nhớ là cả thế giới và người VN đã từng lên án mạnh mẻ hành vi côn đồ của những kẻ kích động chủ nghĩa dân tộc cực đoan ở TQ khi lợi dụng sự kiện Senkaku(Điếu ngư) để đập phá, uy hiếp người và các công ty Nhật ở TQ.

    Trả lờiXóa
  11. Đêm qua tại Bà Rịa - Vũng Tàu, công an đã đế́n một số công ty Trung Quốc, Đài Loan và các doanh nghiệp có người TQ làm việc để thông báo rằng chính quyền tạm thời không thể đảm bảo an ninh cho họ nếu xảy ra chuyện như tại Bình Dương, Nhơn Trạch...Hôm nay 14/5 một số Cty đã đột xuất cho công nhân nghỉ việc, tinh thần của người TQ tại đây rất hoang mang, đặc biệt là những kẻ đã có bề dày ức hiếp, bóc lột, xúc phạm công nhân lao động, người Việt thân Tàu và các cán bộ công đoàn bù nhìn cũng lâm vảo cảnh tương tự...Hiện tại cờ Đài Loan, Trung Quốc trước cổng các Cty đã được hạ xuống, các băng rôn tuyển dụng, bảng thông báo và bất cừ thứ gì có chữ Tàu đều đã bị dẹp bỏ, tình hình khá căng thẳng, các doanh nghiệp này bị ảnh hưởng rất nghêm trọng, chưa biết bao giờ mới có kế hoạch sản xuất tiếp tục

    Trả lờiXóa
  12. Cứ theo phiếu thăm dò của VNexpress "Theo bạn, Việt Nam có nên kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế?" thì thấy là có khoảng 3% số không đồng ý đưa vụ việc ra tòa án quốc tế? 3% này là ai? Câu trả lời chắc không khó.

    Trả lờiXóa
  13. Đồng tình ý kiến của TS N.Q.A là cần cảnh giác với âm mưu chia rẽ, kích động của Cục tình báo Hoa nam T.Q. Có thể đây là cái cớ để "bảo vệ kiều dân T.Q tại VN " như thủ đoạn của Nga ở Cưm tách khỏi Ucraina, nhưng là gây chiến ở Biên giới , hải đảo . Tình hình nguy cấp hiện nay cần sáng suốt tránh mắc bẫy của T.Q để chúng lấy cớ xâm lược nước ta một lần nữa như 1979. Nhưng Nhà nước của Ta hành động chưa đủ mạnh với T.Q. Tại sao không kiện ra tòa án Quốc tế, tố cáo lên HĐBA Liên hiệp quốc, lãnh đạo ĐCSVN, Bộ chính trị sao không có ý kiến gì trước công luận trong nước và thế giới.?. Nhân dân hoài nghi lãnh đạo Nhà nước bởi thời gian qua nhiều việc quan chức nói nhiều mà không làm được hoặc không làm. Gây hấn của T. Q vừa là nguy cơ hiểm họa mất nước , vừa là cơ hội để toàn dân đoàn kết sát cánh cùng chính phủ chống lại T.Q xâm lược. Nhà nước phải có trách nhiệm cùng nhân dân chống T.Q xâm lược, là dịp gây lại lòng tin của Nhân dân với Nhà nước. Hội nghị BCH ĐCSVN thay vì ngồi sắp xếp nhân sự, chia nhau ghế llãnh đạo nhiệm kỳ 12, thì hãy bàn kế sách chống T.Q xâm lược, bảo vệ Tổ quốc. Tổ quốc là trên hết, nước mất nhà tan, còn đâu mà chia nhau chức tước, bổng lộc?. Trừ những kẻ cam tâm làm tay sai, bán rẻ Tổ quốc bả vinh hoa phú quý thấp hèn , dơ bẩn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tình báo của ta đã quá yếu kém. Thông tin về giàn khoan khổng lồ đã biết cả năm rồi mà khi nó đưa vào vẫn bị bất ngờ. Hậu sinh cũng thật hổ thẹn với các nhà tình báo tiền bối thời chống Pháp và thời chiến tranh với Mỹ.

      Xóa