Thứ Tư, 28 tháng 5, 2014

BASAM ĐIỂM TIN VỀ MỐI QUAN HỆ VIỆT - TRUNG


- Việt Nam triệu đại diện ngoại giao Trung Quốc (TT).  – Việt Nam triệu đại diện Trung Quốc, phản đối vụ đâm chìm tàu cá (VNE). “Đại diện Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao đã triệu đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội trao công hàm phản đối, thông cáo của bộ cho biết“. Không có thông tin gì về việc phía TQ có đến hay không, nhưng mà sao BNG Việt Nam không triệu ngay đại sứ của TQ tới để phản đối, lại đi “triệu đại diện Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao“? Triệu đại diện, họ có thể cử một người đầu bếp hay một anh lái xe tới làm đại diện để nhận công hàm được mà? Bộ Ngoại giao VN hãy đứng thẳng lên, nói chuyện với những người có thẩm quyền phía TQ, đằng sau có nhân dân, đừng sợ!

- Đường dây nóng Việt-Trung ‘không hoạt động’? (VOA). “Ông Benigno Aquino cho tờ The Financial Times biết rằng khi phía Việt Nam tìm cách liên lạc với Trung Quốc về vụ khoan dầu thì ‘không có bất kỳ sự hồi đáp nào ở bất kỳ cấp độ nào’.

- Trung Quốc: Việt Nam có lỗi gây ra sự cố chìm tàu (VOA). Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Tần Cương: “Một tàu cá của Việt Nam đã cố tình xâm nhập vào khu vực giàn khoan của Trung Quốc và đã bị lật sau khi đâm vào một tàu Trung Quốc“. - Vẫn quen “la làng”! (MTG). – Phóng viên quốc tế chứng kiến hành động phi pháp của Trung Quốc (Gafin).

H2- Cảnh sát biển đấu trí với tàu Trung Quốc (VTV).  - Trung Quốc dời, neo giàn khoan 981 cách vị trí cũ 23 hải lý (TT). – Vị trí mới của giàn khoan Hải Dương-981 nằm hoàn toàn trên thềm lục địa của Việt Nam (MTG). – Vị trí mới của giàn khoan Trung Quốc nằm trên thềm lục địa Việt Nam (TTXVN).  – Vị trí mới của giàn khoan HD 981, theo Google Earth (FB Song Phan). “Tóm lại, chẳng có tích cực trong việc di chuyển giàn khoan này, 981 vẫn nằm sau trong EEZ của Việt Nam (trước đây 80 hải lí bây giờ 57 hải lí – còn nếu so với đường trung tuyến VN- Hải nam thì sâu vào EEZ VN 42 hải lí – thì vẫn là vi phạm vùng biển VN)“. =>


- Phỏng vấn PGS. TS. Hoàng Ngọc Giao, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chính sách Pháp luật và Phát triển (thuộc Vusta): ‘Hồ sơ kiện TQ không mất thời gian’ (BBC). “Những hành động của Trung Quốc ở Biển Đông mà dùng vũ lực như vậy, nếu đánh giá dưới góc độ nguy hiểm, cũng như về biểu hiện của hành vi, thì tôi có thể gọi đây là hành vi khủng bố nhà nước… Trong trường hợp này, Trung Quốc với tư cách một nhà nước, sử dụng các tàu nhà nước, kể cả tàu thuyền đánh cá của họ cũng là dưới vỏ dân sự, nhưng thực sự đứng đằng sau là nhà nước, và có những hành vi như vậy“.

- Lê Trung Tĩnh và Lê Vĩnh Trương: ‘Cần kiện TQ và bỏ 16 chữ vàng’ (BBC). “Việc không sử dụng, hay thậm chí chỉ không tuyên bố ngay từ đầu về khả năng sử dụng những biện pháp pháp lý giống như tự trói tay trước đối phương“. – Về ‘Thư yêu cầu lãnh đạo Việt Nam đưa Trung Quốc ra tòa’: Gửi thư, lời cảm ơn, và ý nghĩa của từng chữ ký (Dân Quyền).

- Đoan Trang: Chủ quyền đối với Hoàng Sa: Về một bài báo thiên vị Trung Quốc (Ba Sàm). - Một cuộc đàm thoại giữa Phạm Phan Long, Dương Danh Huy, Phạm Quang Tuấn và Phùng Liên Đoàn: Công hàm Phạm Văn Đồng, những vấn đề liên quan và luật quốc tế (viet-studies/ Ba Sàm). – TS Tạ Văn Tài: Trung Quốc không có lý gì khi viện dẫn công thư 1958 (Tin Tức).

- Bộ NG CHND Trung Hoa: người Trung Quốc hiển nhiên là chủ nhân của quần đảo Hoàng Sa (NDNB/ Kichbu). “Tần Cương nói và nhấn mạnh rằng một số lượng lớn các bằng chứng lịch sử khẳng định rằng quần đảo Hoàng Sa từ thời cổ đại là lãnh thổ có từ xa xưa của Trung Quốc, những người Trung Quốc là những người đầu tiên tìm thấy chúng, đặt tên cho chúng, bắt đầu khai hoang các hòn đảo này và các hoạt động kinh tế ở đó, là những người đầu tiên đưa chúng vào quyền tài phán của mình và áp dụng chủ quyền của mình ở đó.Trung Quốc hiển nhiên là chủ nhân của quần đảo Hoàng Sa“. - TS. TRẦN ĐÌNH BÁ: Bản chất trở mặt trâng tráo… từ tình “hữu nghị” kiểu Trung Quốc! (KT).


- Đấu tranh bảo vệ chủ quyền của Việt Nam: Mềm dẻo nhưng không nhân nhượng (QĐND). – Bài 2 (QĐND).  – Bài 3  - Nếu cần, sẽ có ‘Điện Biên Phủ trên biển’ (TN). “Đã có Điện Biên Phủ (trên đất liền) năm 1954 và “Điện Biên Phủ trên không” năm 1972. Cả dân tộc Việt Nam đang chuẩn bị tinh thần và ý chí, nếu cần, đã dành sẵn “Điện Biên Phủ trên biển”, đập tan tham vọng ngông cuồng của giấc mơ bành trướng đại Hán, muốn bá chủ biển Đông“.   – Biển Đông đang trên bờ vực chiến tranh? Is The South China Sea On The Brink Of War? (Journeyman Pictures).  – Kyle Mizokami – Quân đội Trung Quốc là con rồng giấy (Dân Luận).


Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét