Thứ Năm, 24 tháng 4, 2014

TRUNG CỘNG NHẢY DỰNG LÊN VÌ THẤY OBAMA TUYÊN BỐ ỦNG HỘ NHẬT GIỮ ĐẢO

Trung Quốc giận dữ vì Obama tuyên bố ủng hộ Nhật bảo vệ đảo

(Dân trí) - Tổng thống Mỹ Barack Obama đã khiến Bắc Kinh giận dữ khi nói rằng quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở Hoa Đông mà Nhật Bản và Trung Quốc đều tuyên bố chủ quyền nằm trong hiệp ước an ninh Mỹ-Nhật. Ông Obama là tổng thống Mỹ đầu tiên công khai nói điều này.


Tổng thống Obama và Thủ tướng Nhật Abe tại Tokyo ngày 23/4.

Tổng thống Obama và Thủ tướng Nhật Abe tại Tokyo ngày 23/4.



Nhà lãnh đạo Mỹ đưa ra sự đảm bảo trên trước khi ông bắt đầu chuyến công du 4 quốc gia châu Á, với điểm dừng chân đầu tiên là Tokyo. 


Trong cuộc phỏng vấn với báo chí Nhật trước chuyến đi, ông Obama cho biết: “Chính sách của Mỹ rất rõ ràng: quần đảo Senkaku do Nhật Bản kiểm soát, do đó nó nằm trong khuôn khổ hiệp ước an ninh Mỹ-Nhật”.


“Mỹ phản đối bất kỳ nỗ lực đơn phương nào nhằm làm suy yếu sự kiểm soát của Nhật Bản đối với quần đảo này”, ông Obama nhấn mạnh.


Trung Quốc đã ngay lập tức đáp trả các bình luận của ông chủ Nhà Trắng.


“Cái gọi là liên minh an ninh giữa Mỹ và Nhật Bản là một thỏa thuận song phương từ thời Chiến tranh Lạnh, và nó không nên được sử dụng để làm tổn hại chủ quyền và lợi ích hợp pháp của Trung Quốc”, người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Tần Cương cho biết ngày 23/4.


“Chúng tôi kịch liệt phản đối việc quần đảo được bảo vệ bằng hiệp ước an ninh Mỹ-Nhật”, ông Tần nói thêm.


Trung Quốc và Nhật Bản đã vướng vào một cuộc tranh chấp lãnh thổ kéo dài vì Senkaku/Điếu Ngư. Nguy cơ về một cuộc xung đột không báo trước đã gia tăng hồi tháng 2 năm ngoái khi Tokyo cáo buộc một tàu chiến tàu chiến Trung Quốc ngắm bắn vào tàu Nhật ở Hoa Đông. Đến tháng 12, tàu hải quân Mỹ đã suýt va chạm với tàu chiến Trung Quốc trên vùng biển quốc tế thuộc Biển Đông.


Những lo ngại càng gia tăng khi tư lệnh hải quân Trung Quốc, Đô đốc Vũ Thắng Lợi, và Đô đốc Kawano Katsutoshi, tư lệnh hải quân phòng vệ Nhật Bản, cho biết tại một diễn đàn quân sự ở Thanh Đảo (Trung Quốc) hồi đầu tuần này rằng một cuộc xung đột bất ngờ giữa quân đội 2 nước là không thể loại trừ.


Hôm nay, phát biểu tại một cuộc họp báo chung sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe ở Tokyo, ông Obama cũng cam kết bảo vệ Nhật nếu Trung Quốc tấn công đồng minh vì một cuộc tranh chấp lãnh thổ căng thẳng.


Trong cuộc họp báo, ông Obama đã nhấn mạnh tới sự ủng hộ của Mỹ dành cho Nhật, nói rằng quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư nằm trong một hiệp ước an ninh, vốn yêu cầu Washington phải hành động nếu quần đảo bị tấn công.


An Bình
Theo AFP
Tuyệt vời! Thưa Ngài Obama!
Chúng tôi muốn mời Ngài đến Việt Nam và có tuyên bố tương tự, đối với Hoàng Sa và Trường Sa của chúng tôi!


19 nhận xét :

  1. Ồ , Rât hoan nghênh Ông Tổng Thống Mỹ- bảo vệ Nhật , Bà Thủ tướng Đức bảo vệ mấy nước nhỏ Đông Nam Á.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Việt Nam rơi vào thế kẹt với bọn TQ , cũng chỉ vì đi theo con đường của chúng đã đi . Việt Nam mất và sẽ mất rất nhiều thứ với con đường đi đó .Các nước trong vùng biển đông và lân cận không trông đợi gì ở Việt Nam để chống lại bọn bành trướng TQ .

      Xóa
  2. Kế sách nào để đất nước thoát khỏi vòng kìm kẹp bởi nanh vuốt của "đồng chí 4 tốt" phương Bắc? Nhiều người biết nhưng giữ vinh hoa phú quý của nhóm lợi ích quan trọng hơn việc trả lời câu hỏi này!

    Trả lờiXóa
  3. Sẽ có tuyên bố tương tự cho Việt Nam khi nào VN là đồng minh của Mỹ. Nhưng khi nào... ?!
    Obama

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cho đến khi nào ư.
      Cho đến khi kỷ niệm chiến thắng biên giới phía bắc 1979 cũng long trọng như 30 tháng tư.

      Xóa
  4. Thêm một minh chứng nữa để khẳng định bọn Trung Cộng không bao giờ từ bỏ mộng bá quyền của mình! chủ nghĩa đại hán của nó thật sự nguy hiểm?
    Hàng ngàn năm trước, nó cố ăn tươi nuốt sống đất nước ta nhưng không xong!? Bởi một lẽ! tổ tiên,ông bà mình không bao giờ bị thần phục, không đớn hèn, không vì...miếng ăn mà đánh đổi non sông, nhuệ khí dân tộc cho bọn tàu. Dẫu trải qua nghìn năm bắc thuộc, nhưng hồn quốc túy trong mỗi người dân Việt không hề suy suyển!tự hào thay!
    Nhưng chỉ cần có 84 năm không thôi!? cái tình đồng chí của bọn Hán gian và những tên Trần Ích Tắc, Lê Chiêu Thống thời hiện đại đã bán dần bán mòn đi non sông gấm vóc này!
    Nhưng tôi tin rằng! với hồn thiêng sông núi của nước NAM sẽ chiến thắng tất cả những bọn cướp nước cũng như bán nước.

    Trả lờiXóa
  5. Khó bắt nạt cặp đồng minh Mỹ - Nhật lắm, may ra chỉ dậm dọa mấy anh hàng xóm nhỏ thôi, ở thời buổi văn minh mà cứ tưởng ta mới nhớn tí là bắt nạt thiên hạ? Nếu dở thói côn đồ, chắc gì thiên hạ đã chịu, đông chắc gì đã mạnh bằng sự thật, chính nghĩa hả các người?

    Trả lờiXóa
  6. Quá tuyệt, nếu VN mình cắt đứt được cái bóng của Trung cộng thì không còn gì bàn! Tiếc thay Quan trên đã uống trúng linh đơn của Trung cộng cả rồi, nên họ phải bắt dân mình theo sau!

    Trả lờiXóa
  7. Bravo Mr President Barack Obama of USA,wishing you come to VN with the same declaration in Japan,that-Paracels and Spratley Islands belong to VN !(Hoan hô ngài Tổng Thống Barack Obama của Hoa Ky,ước mong sao ngài đến VN cũng cùng một lời tuyên bố như ở Nhật Bản,rằng quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là của VN )

    Trả lờiXóa
  8. TQ mắc một sai lầm lớn nhất là không có căn cứ cảng biển trong khu vực. Vì thế khi tác chiến các tầu chiến của họ di chuyền rất chậm. Việc cứu hộ máy bay 370 vừa qua chứng minh điều đó. Sai lầm này bắt nguồn từ ngay ban đầu TQ đã gây sự với nhiều nước láng giềng khiến họ cảnh giác. Kết quả chưa có được bao nhiêu thì các nước này đã phải cảnh giác anh này, Ngay Đảo Đài loan bé tý mà TQ đã làm được gì đâu vì đứng sau ĐL là Mỹ. Vũ khí của ĐL làm TQ nể trọng. Bây giờ không ai muốn hợp tác quân sự với Tầu mà họ luôn cảnh giác. Cứ tưởng tượng trong một hẻm phố có 1 anh chàng gây sự, ăn cắp vặt. Đi đến đâu cũng bị dân phố xa lánh. Thậm chí nhìn thấy anh ta là họ đóng cửa lảng tránh. May ra có 1 anh chàng VN làm quen và mời vào nhà uống nước. Coi chừng có ngày...

    Trả lờiXóa
  9. Việt Nam đã có Đức lên tiếng ủng hộ chủ quyền 2 quần đảo Biển Đông, có Nga, có Ấn độ, Nhật và các láng giềng ASEAN bên cạnh. Nay, thêm chính kiến của Mỹ nữa thì kẻ lạ mà quen kia sẽ tiu ngỉu thôi, cái thùng rỗng thường kêu to, dở nhiều món võ mồm nhưng bị thiên hạ biết tỏng cả, nguy cơ bị thế giới cách ly, ngay cả cậu em bây giờ cũng cảnh giác chơi với Nga?

    Trả lờiXóa
  10. Ta muốn Obama ủng hộ nước VN như Nhật Bản, thì hãy xuất kho Điếu Cày, Tạ Phong Tần, Trần Huỳnh Duy Thức ...... thì được thôi ! Mà việc nầy ông Obama, Quốc hội Mỹ từng lên tiếng rồi kia mà... hôm rày không thấy Bác Tễu đưa tin phản ứng của Bác Tập khi nhận tấm bản đồ do bà Thủ tướng Đức tặng .....Cuộc sống có 1 chân lý rất đơn giản : Mình quí trong người ta, thì người ta quí trọng lại mình ..... Nói và hứa mãi, nhưng không làm, lại đòi hỏi hết chuyện nầy đến chuyện khác ....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Về vấn đề biển Đông,
      thì Obama đang TỌA SƠN QUAN CỘNG ĐẤU.
      Ông ta còn thấy thú vị nữa mà,
      mong gì ông nghiêng về bên nào.
      Người ta đang 4TỐT và 16CHỮVÀNG với nhau,
      Obama mà xía vào thì thật là vô duyên.

      Xóa
  11. Giặc Tàu lúc này đã hiện nguyên hình là một con sói đói khát nhiều ngày ! Quá sức gớm tởm !!!

    Trả lờiXóa
  12. Mỹ ủng hộ Nhật vì người Nhật dám đứng thẳng lưng bằng một thái độ rạch ròi. Trong khi quan điểm của lãnh đạo Việt Nam thì mập mờ, nhu nhược; ngay cả khi người dân bày tỏ thái độ cũng còn bị cấm đoán, thì người ngoài ai can thiệp vào làm gì.

    Trả lờiXóa
  13. Việc xâm chiếm Senkaku , hầu như đã đóng lại với Trung Cộng , do vậy Biển Đông sẽ càng nóng hơn trong những ngày sắp tới khi Mỹ và châu âu đang " Bận " ở Ucraina , và khi Nga - Trung Liên minh chặt hơn . Trung sẽ tìm cách cắn càn , trong khi Nga làm ngơ .

    Nếu VN để mất Trường sa ở thời điểm này thì coi như ....Xong , vì VN hiện chưa có bất kỳ mối quan hệ nào đáng kể với Mỹ , đây là thời điểm rất yếu của VN , khi không có đồng minh nào thực sự đủ mạnh để ngăn chặn Trung Cộng , trong nước thì rối ren .

    Để gió cuốn đi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Một khi còn chính quyền này thì VN sẽ không thể nào có đồng minh.

      Để làm một đồng minh, dù là tạm thời, cũng phải có niềm tin lẫn nhau và có quyền lợi chung. Một chính quyền cứ trí trá, giảo ngôn, giảo quyệt, nói một đàng làm một nẽo thì thử hỏi ai dám làm đồng minh?

      Nhất là lại đối xử với nhân dân của mình như thù địch khi họ khác chính kiến, hoặc có những yêu cầu chính đáng nhưng đụng đến quyền lợi của mình, thì thử hỏi nước nào sẽ xem cái chính quyền đó chính danh, để tôn trọng, để làm đồng minh? Hay là đại diện xứng đáng của một quốc gia để sánh vai cùng liên kết?

      VN sẽ không bao giờ có đồng minh thực sự. Cứ nhìn lại quá khứ 70 năm qua thì sẽ thấy điều này. Ngay cả Liên Xô (dù đã ký Hiệp Ước Hổ Tương gì đó với VN năm 1978) và TQ cũng chưa từng thực sự hay sẽ là đồng minh của VNCS.

      Xóa
  14. "Chúng tôi muốn mời Ngài đến Việt Nam và có tuyên bố tương tự, đối với Hoàng Sa và Trường Sa của chúng tôi!"
    + Đáng lo ngại là sẽ được tuyên bố điều ngược lại.

    Trả lờiXóa
  15. Bao giờ thì đất nước chấm dứt thời kỳ Bắc Thuộc lần thứ III đây? :(

    Đỗ Chí Việt

    Trả lờiXóa