Thứ Bảy, 26 tháng 4, 2014

DƯƠNG CHÍ DŨNG VU KHỐNG HÀNG KHÔNG, LIỆU ĐINH LA THĂNG CÓ RA TAY?

 
Cựu “trùm” hàng hải vu khống hàng không?
Liệu Đinh La Thăng có ra tay?

Trần Dân

Bị cáo Dương Chí Dũng – Cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị và Cựu Tổng giám đốc của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, cựu Cục trưởng Cục Hàng hải, có thể gọi là “trùm” hàng hải Việt Nam. Tại các phiên tòa, Dương Chí Dũng bác bỏ lời khai của cấp dưới -  bị cáo Trần Hải Sơn rằng Sơn đã chuyển  một vali tiền cho Dũng tại một khách sạn tại Thành phố Hồ Chí Minh. Dũng khai chỉ nhận một vali rượu (chiều ngày 25/4/2014 Dũng khai Sơn đưa một túi kéo đựng rượu) và đã mang vali (túi kéo) rượu này chót lọt vào sân bay.
Trích lời khai của Dũng đã được báo chí đăng tải:

Bài viết “Truy về vali tiền, chưa tuyên án Dương Chí Dũng” được đăng tải trên báo Vietnamnet ngày 25/4/2014:

15h10: Tiếp tục thẩm vấn bị cáo Dũng:
- Bị cáo khai ở khách sạn Sheraton bị cáo Sơn đến đưa vali rượu đúng không?
Bị cáo có nói là khi đến khách sạn Sheraton thì Sơn gọi điện, bị cáo bảo Sơn đến. Lúc đó anh Sơn nói muốn báo cáo thì bị cáo bảo anh Sơn lên phòng. Anh Sơn đưa bị cáo túi kéo đựng rượu cho bị cáo.
- Túi kéo đó có bao nhiêu rượu?
Bị cáo không biết. Bị cáo ra sân bay luôn nên gọi cho chị Đào để làm thủ tục. Chị Đào đón, dẫn vào phòng ngồi chờ trên máy bay, bị cáo kiểm tra biết có mấy chai rượu.
- Bị cáo có biết mấy chai rượu không?
Bị cáo biết là rượu gì nhưng không biết mấy chai. Bị cáo cầm đi biếu anh em vì bị cáo không uống rượu.
- Vali rượu loại to hay nhỏ?
Không ạ đó là cái túi. Bị cáo đi công tác ngắn ngày có thêm cái túi nhỏ đựng quần áo.
- Không phải làm thủ tục gửi?
Không, vì bị cáo không mang theo vali.
- Chị Đào làm gì?
Phó giám đốc dịch vụ bay. Không hiểu sao lại thành vali rượu.
Bài viết “Chưa tuyên án, tiếp tục xét hỏi Dương Chí Dũng và đồng phạm” đăng tải trên báo anninhthudo.vn:
16h05’: Luật sư Trần Đại Thắng hỏi Dương Chí Dũng: Khi làm thủ tục lên sân bay, bị cáo có làm thủ tục kiểm tra an ninh đối với vali rượu này không? Dạ có ạ - Dũng trả lời.
Nếu những lời khai nêu trên của Dũng là đúng, có nghĩa một quan chức ngành hàng không (bà Đào - Phó giám đốc dịch vụ bay) đã giúp Dũng chuyển một vali (hoặc túi kéo) đựng rượu chót lọt vào phòng chờ sân bay và Dũng xách tay vali rượu này đưa lên máy bay. Như vậy, theo Dũng an ninh khàng không tại một sân bay lớn nhất Việt Nam (Tân Sơn Nhất) đã không phát hiện được nhiều chai chứa chất lỏng (bị cấm xách tay) vào trong phòng chờ sân bay và được đưa lên máy bay. Nếu đúng vậy, ngành hàng không Việt Nam đã có lỗ hổng rất nguy hiểm về an ninh, thế giới sẽ đặt nghi vấn về khả năng kiểm soát an ninh hàng không của Việt Nam. Liệu với cách thức kiểm soát, làm việc như vậy, một kẻ khủng bố có thể đưa được chất lỏng (hóa chất) lên máy bay với sự giúp sức của nhân viên ngành hàng không và cửa an ninh hàng không không phát hiện được, gây nguy hiểm cho máy bay và khách hàng?

Ngài Đinh La Thăng - chính khách đang lên của Việt Nam với những hành động quyết đoán có hiệu quả, đi đôi với lời nói chắc sẽ phải ra tay. Ngài Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải được dư luận rất hoan nghênh khi ngày 25/4/2014 có quyết định tạm đình chỉ  chức Cục trưởng Cục đường sắt của ông Nguyễn Hữu Thắng vì ông Thắng có những phát ngôn thiếu thận trọng.

Chúng ta chờ xem ông Thăng sẽ xử lý như thế nào đối với lời khai của Dương Chí Dũng quá dễ dàng đem hàng cấm xách tay lên máy bay ở Việt Nam. An ninh hàng không Việt Nam có phải quá kém cỏi như Dương Chí Dũng miêu tả, hay ông này vu khống hàng không Việt Nam để cứu mạng mình? 

Báo chí có cơ hội tuyệt với để hỏi các quan chức giao thông vận tải, hàng không về an ninh hàng không Việt Nam. Chắc chắn sẽ có nhà báo sẽ hỏi bà Đào - Phó giám đốc dịch vụ bay và người phụ trách bộ phận An ninh hàng không sân bay Tân Sơn Nhất về lời khai của Dương Chí Dũng. Nếu họ không xác nhận lời khai của Dương Chí Dũng, phải chăng sẽ là cơ sở để công tố viên và thẩm phán bác bỏ lời khai về vali (hay túi kéo) rượu của Dương Chí Dũng và tin vào lời khai về vali tiền của Trần Hải Sơn?

Chúng ta sẽ chờ xem ông Đinh La Thăng, những nhà báo, công tố viên và thẩm phán sẽ làm gì và xử lý như thế nào?

T.D

1 nhận xét :

  1. Vali tiền hay vali rượu đều phải khai báo. Không khai báo mà đem chót lọt thì vali nào hàng không cũng... "toi"!
    Chỉ có thể là: Không có vali tiền, mà cũng chẳng có va li rượu thì hàng không mới đúng!
    Vui đấy nhể!

    Trả lờiXóa