Chủ Nhật, 16 tháng 3, 2014

Hải Dương: VẬN ĐỘNG HỌC SINH LỚP 1 GÓP TIỀN CÔNG ĐỨC XÂY CHÙA

Vận động học sinh lớp 1...công đức xây chùa


(Kienthuc.net.vn) - Nhiều phụ huynh bức xúc khi nhà trường vận động các em học sinh tiểu học và THCS công đức xây chùa với số tiền đề nghị 150.000 - 200.000 đồng. 

Phụ huynh bức xúc mức tiền đề nghị học sinh công đức để xây chùa
 
Để có nguồn kinh phí khoảng 10 tỷ đồng để tu bổ, tôn tạo khu Tam Bảo, chùa Vinh Quang (xã Hùng Sơn, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương), Ban quản lý di tích đã ra tâm thư vận động công đức đến tất cả người dân địa phương cùng phật tử thập phương. Hưởng ứng cuộc vận động này, ban giám hiệu trường tiểu học và trường THCS xã Hùng Sơn đã có thư ngỏ gửi học sinh vận động công đức với mức tiền đề nghị là 150.000 đối với học sinh tiểu học và 200.000 với học sinh THCS. 

Theo báo cáo của UBND xã Hùng Sơn, sau khi vận động công đức từ ngày 18 đến ngày 20/2, trường tiểu học Hùng Sơn có 190/226 học sinh tham gia công đức với số tiền là 20,2 triệu đồng. Trường THCS Hùng Sơn có 76/155 học sinh tham gia công đức với số tiền là 9,9 triệu đồng.
.
 Chùa Vinh Quang đang được tu bổ khu Tam Bảo nhưng thiếu kinh phí xây dựng...

Việc vận động học sinh công đức xây chùa đã khiến nhiều phụ huynh học sinh bất bình phản đối. Theo ý kiến phản ánh của các bậc phụ huynh, các em học sinh tiểu học và trung học cơ sở đều còn rất nhỏ tuổi. Số tiền đề nghị công đức là quá lớn. Bởi nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn, để có tiền công đức, các em lại về xin gia đình, khi gia đình không có, nhiều em ngại không dám đến lớp. 
.
... Người ta vận động cả học sinh lớp 1 đóng góp công đức xây chùa.

“Dù biết rằng, việc xây chùa là việc làm cần thiết để dân làng có nơi sinh hoạt tín ngưỡng, tâm linh khang trang, đẹp đẽ. Tuy nhiên, công đức xây chùa là việc làm nên tự nguyện, xuất phát từ tâm đức. Nhưng các em học sinh chưa làm ra tiền mà công đức với số tiền đề nghị lớn là rất khó khăn. Một gia đình có 2 con, một học tiểu học, một trung học cơ sở thì sẽ phải công đức 350.000, dù bố mẹ đã công đức trước đó, việc làm này khiến nhiều người dân bất bình”, một phụ huynh phản ánh. 

“Công đức, học sinh sẽ được ghi danh bia đá, lưu truyền mãi mãi” 

Trao đổi với PV Kiến Thức về vấn đề trên, Chủ tịch UBND xã Hùng Sơn, Triệu Duy Hiền cho biết, sự việc bắt nguồn từ việc tu bổ, xây dựng khu Tam Bảo, chùa Vinh Quang sau khi có quyết định từ UBND tỉnh Hải Dương.

“Chùa Vinh Quang nằm trên địa bàn thông Phù Nội đã được xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật cấp tỉnh. Do nhu cầu từ thực tế cần xây dựng khu Tam Bảo, trong khi kinh phí xây dựng quá lớn, ngân sách không có nên xã đã vận động cán bộ, tổ chức đoàn thể, người dân công đức. Hưởng ứng cuộc vận động, trường tiểu học và THCS cũng vận động các học sinh công đức xây dựng chùa… Chúng tôi nhận thấy đây là việc làm thiết thực, giáo dục cho các cháu học sinh biết sử dụng đồng tiền mừng tuổi vào những việc có ích. Khi công đức các em sẽ được ghi danh bia đá công đức chùa Vinh Quang, lưu truyền mãi mãi”, ông Triệu Duy Hiền cho biết.

Tuy nhiên, vị chủ tịch xã cho hay, việc vận động công đức xây chùa đối với học sinh đã dừng từ ngày 21/2 khi có ý kiến chỉ đạo của huyện. Khi đó, số tiền vận động từ học sinh tiểu học là 20,2 triệu đồng, THCS là 9,9 triệu đồng. Số tiền này đã được hội phụ huynh mang đến chùa để công đức.
.
 Khu Tam Bảo trong chùa Vĩnh Quang mới xây được phần móng do thiếu kinh phí.

Trong khi đó, hiệu trưởng Trường tiểu học Hùng Sơn cho biết, việc vận động công đức xây chùa lần này đều do Ban đại diện hội Cha mẹ học sinh của trường đảm nhận từ việc đứng ra thu tiền của các em rồi chuyển sang nhà chùa. Nhà trường không thu và không giữ bất cứ một đồng nào của học sinh. Ngay khi có dư luận không đồng tình, nhà trường đã dừng ngay việc này lại.
Hải Ninh

4 nhận xét :

  1. Nếu so sánh những sư cô sư thầy tiền nhiều như lá đa, gửi tiết kiệm, mua ô tô, xe máy, Iphon. Nay lại được những kẻ theo sư ăn xôi nghĩ cách moi tiền trẻ con, nếu trẻ không xin được bố mẹ sẽ bị dọa đủ kiểu, chả may có trẻ suy nghĩ non nớt làm việc bậy lấy tiền nộp xây chùa to cho sư ở thì sao? Khốn nạn thật, nếu không nên án lũ đục nước béo cò xã hội còn nhiều bức xúc lắm.

    Trả lờiXóa
  2. Tương lai đất nước này sẽ chỉ là một đám người bằng mọi cách kiếm tiền, không còn lương tri đạo giáo gì nữa. Băng hoại đến tận cùng. Khốn nạn thật.

    Trả lờiXóa
  3. Nhìn cái chùa này giống chùa của tàu quá

    Trả lờiXóa
  4. Chùa chiền xây cất vô tội vạ, khắp nơi, khắp xó, nhằm mị dân và kiếm tiền là chính. Ngay tại Đức, "chùa" được làm trong Containe tạm bợ, được xây trong khuôn viên chợ, được "hành đạo" tạm bợ trong các câu lạc bộ, văn phòng thuê mướn, chủ yếu nuôi béo mấy ông bà cò mồi sư. Họ sống đời sống sa hoa, mua nhà cửa, xe đẹp, I Phon....và chẳng làm gi, ngoài việc ngồi nhà gọi điên rủ dê các bà, các chị dỗi hơi, đồng bóng thích đàn đúm, các chàng "đầu đất" nhưng lắm tiền, thích trưng phô, các ông thất bại, ốm đau trong cuộc sống.....đến sì sụp lạy những bức tượng được vội vã bọc trong những tấm vải bẩn, đặt trong những chiếc sọt để rau, trong những chiếc xe chở hàng bẩn thỉu tới, đặt lên, trang hoàng như để hầu đồng. Thuê "sư" từ đâu đó tới, dụ mấy cháu thanh nữ, cho mặc áo dài, quàng khăn kim tuyến như thi hoa hậu múa may, rước đèn....tốn phí ít mà tiền thu gấp trăm lần kinh doanh vất vả hàng ngày. Cho nên "Chùa" ở Đức mọc lên như nấm sau mưa như các kiều loạn Hội đoàn, nên cãi nhau như mổ bò. Chính bọn đứng ra "vận động" này là những kẻ chẳng tin gì thần thánh cả! Sư mà tịnh tâm tu thật, thì chùa khắc có phước lộc để sửa sang, còn "chùa" mà do quan chức địa phương đứng ra xây cất rồi hô hào đóng góp là lợi dụng lòng dân để kiếm tiền mà thôi. Họ biết ngành "kinh doanh" tính ngưỡng là ngành ăn tiền nhất bây giờ! Xã hội càng loạn thì dân càng bấu víu vào Thần linh mà.

    Trả lờiXóa