Thứ Ba, 18 tháng 2, 2014

BBC: Y ÁN CHO LUẬT SƯ LÊ QUỐC QUÂN

Y án cho luật sư Lê Quốc Quân


Tòa phúc thẩm TP Hà Nội vừa y án 30 tháng tù giam vì Tội Trốn thuế theo Điều 161 Bộ Luật Hình sự đối với luật sư bất đồng chính kiến Lê Quốc Quân.

Luật sư Hà Huy Sơn, một trong bốn luật sư bào chữa cho ông Quân ngày 18/2, cho biết ngoài án tù giam, doanh nghiệp của ông Quân còn phải bồi thường một khoản tiền phạt 1,29 tỷ đồng.


Ông Sơn cho biết ông "thất vọng trước kết quả của bản án phúc thẩm" và nhận định "bản án ngày hôm nay có lẽ đã có những sự xem xét từ trước."

"Tôi cũng có hy vọng một chút nhưng cuối cùng là kết quả không thay đổi gì", ông nói với BBC.

Ông Lê Quốc Quyết, em trai luật sư Quân, thì cho rằng quyết định ngày hôm nay của tòa án là "bất công" và "phi nhân đạo".


"Phiên tòa công khai thì lại không cho người dân vào, luật sư không được tiếp xúc trước khi xét xử ... luật sư Nguyễn Thị Huệ, một trong bốn luật sư anh Quân chọn cũng không được vào," ông Quyết nói với BBC qua điện thoại sau khi phiên tòa vừa kết thúc.

"Thứ tư là điều kiện sức khỏe của anh Quân tồi tệ như vậy, anh bị ngã gục trước tòa mà họ vẫn tuyên án thì không thể chấp nhận được."

Trước đó, gia đình ông Quân nói ông đã tuyệt thực liên tiếp trong 17 ngày nay.

Trong khi đó, luật sư Sơn nói thân chủ của ông "mệt, nhưng vẫn còn nghe được" và cho biết việc tòa án đưa ra phán quyết trong điều kiện sức khỏe như trên của ông Quân "cũng không có quy định nào rõ ràng lắm là vi phạm điều gì cả."

Ông Sơn cũng cho biết cả bốn luật sư bào chữa cho ông Quân đều có mặt tại tòa sáng 18/2.

Hàng chục người đã có mặt trước trụ sở tòa án và hô vang những khẩu hiệu bày tỏ sự ủng hộ đối với luật sư Lê Quốc Quân.


'Ngồi tù đến chết'
 

Hồi cuối tháng Một, trong một lá thư gửi ra ngoài từ trong tù, ông Quân nói ông "hy vọng sẽ có được sự đột biến ở phiên tòa phúc thẩm" và "rất mong có được sự ủng hộ của đồng bào".
 

"Tôi sẵn sàng ngồi tù cho đến chết nếu điều đó là tốt đẹp hơn cho Tổ quốc và Nhân dân Việt Nam anh hùng," ông viết.
 

Ông Lê Quốc Quân bị bắt ngày 27/12/2012 vì tội Trốn thuế theo quy định tại Khoản 3, Điều 161 Bộ Luật Hình sự.
 

Sinh năm 1971, ông từng là Giám đốc Công ty TNHH Giải pháp Việt Nam và là người tham gia đấu tranh dân chủ tích cực trước khi bị bắt,
 

Luật sư Lê Quốc Quân cũng là tiếng nói bất đồng mạnh mẽ ở Hà Nội và từng bị giam 100 ngày sau khi du học từ Hoa Kỳ về nước.
 

Tên của ông Quân đã được đại diện của Hoa Kỳ nhắc đến trong phiên kiểm điểm nhân quyền định kỳ của Liên Hiệp Quốc ngày 7/2 vừa rồi tại Geneva.

4 nhận xét :

  1. Thượng tướng Phạm Quý Ngọ đã từ trần
    THEO PETROTIMES 18/02/14 20:36
    (GDVN) - Thứ trưởng Bộ Công an đã từ trần vào hồi 16h ngày 18/2 tại Bệnh viện Quân đội 108 vì căn bệnh ung thư quái ác.

    Trả lờiXóa
  2. Một phiên tòa ô nhục bày đặt ra nhằm che đậy bộ mặt của cái gọi là nhà nước CHXHCNVN đã làm cho toàn thể nhân dân Việt Nam trong và ngoài nước, các nước, các tổ chức... ghê tởm. Nếu là một vụ án trốn thuế thì việc gì phải đưa hàng trăm công an, an ninh, dân phòng... ra giăng dây, chắn rào không cho người dân và các nhà báo quốc tế đến dự? Thử hỏi một thứ trưởng công an ăn hối lộ cả triệu đô la sao không bị truy tố và đưa ra vành móng ngựa xét xử? Bọn lãnh đạo đất nước này thực chất là bọn mafia gốc Tàu, thân Tàu, chúng chỉ biết đặt quyền lợi của cá nhân và quyền lợi của bè, nhóm chúng lên trên hết mà thôi.
    Hãy nhìn luật sư Lê Quốc Quân mới hơn một năm mà tiều tụy quá! Bọn thẩm phán và kiểm sát thật khốn nạn vẫn tiếp tục xử khi Lê Quốc Quân gục ngã vì mệt cũng đủ biết bọn chúng là một phường bám gót quan thày, không hề biết gì về cái gọi là pháp luật do chính chúng đặt ra. Luật chỉ dành cho dân đen, luật không có hiệu lực với chính chúng. Chúng mày hãy nhớ rằng chúng mày sẽ bị quả báo, nhân dân Việt Nam sẽ vùng lên dìm cổ chúng mày xuống ống cống!

    Trả lờiXóa
  3. Nhìn tấm hình này mà tôi thấy xót thương cho anh, anh Quân đã gầy và già đi quá nhiều.

    Trả lờiXóa
  4. Thương anh quá ! Chúc anh gặp nhiều may mắn !

    Trả lờiXóa