Thứ Hai, 13 tháng 1, 2014

THIẾU TÁ NGỤY VĂN THÀ TRONG HỒI ỨC CỦA NGƯỜI VỢ

Nét mặt đầy xúc động của bà Huỳnh Thị Sinh khi nhắc về người chồng quá cố của mình là thiếu tá Ngụy Văn Thà - Ảnh: Nguyễn Khánh

Hồi ức sau 40 năm của vợ thiếu tá VNCH Ngụy Văn Thà

12/01/2014 14:09 (GMT + 7) 

TTO - 40 năm là quãng thời gian đằng đẵng bà Huỳnh Thị Sinh, vợ hạm trưởng Ngụy Văn Thà, một mình nuôi ba đứa con gái nên người. “Giờ các cháu có gia đình hết rồi, đi làm công nhân thôi nhưng cũng ổn, tôi có ba cháu ngoại”.

Buổi tưởng niệm 40 năm Hoàng Sa bị Trung Quốc chiếm đoạt bằng vũ lực và 74 chiến sĩ hải quân VN cộng hòa đã ngã xuống trong trận hải chiến Hoàng Sa 19-1-1974 được tổ chức ngày 11-1 tại Hà Nội.  

Buổi tưởng niệm có sự tham gia của nhiều nhà nghiên cứu, gia quyến của cựu binh Hoàng Sa Ngụy Văn Thà (thiếu tá - hạm trưởng hộ tống hạm Nhật Tảo HQ-10 tử trận trong trận hải chiến Hoàng Sa).

Hồi tưởng về những ngày trước chuyến đi định mệnh của thiếu tá, hạm trưởng Ngụy Văn Thà, bà Huỳnh Thị Sinh rưng rưng kể: 

“Hôm đó anh Thà nói với tôi là đi công tác ở Đà Nẵng. Tôi nghĩ đó là chuyến công tác bình thường, cứ đi rồi về nhà 10 ngày rồi đi nữa. Lần đó ông mới đi rồi trở lại và bảo: Tàu của anh bị hư, phải sửa chữa. Tôi hỏi: Sao cứ đi đi về về hoài vậy anh? Anh ở nhà được khoảng 1 tuần rồi đi luôn, đó là chuyến cuối cùng anh không trở về nữa”. 

“Anh Thà hiền lắm, chỉ cười thôi à! Anh cứ đi đi về về vậy nhưng cũng ít khi kể về công việc của mình. Lần cuối đó tôi chỉ biết anh đi Đà Nẵng chứ đâu biết anh ra tận Hoàng Sa. Mấy ngày sau khi anh đi, thấy báo chí nói tùm lum là có trận chiến đó rồi bao nhiêu người chết."

Bà Sinh kể: "Con gái tôi mới 9 tuổi vừa đọc vừa đánh vần rồi hỏi: Mẹ ơi, bộ ba chết rồi hả, sao con thấy báo nói nhiều quá! Rồi mấy ngày sau có người đến báo tin là anh Thà chết trên tàu rồi. Sau đó, một số đồng đội của anh có tìm gặp tôi và kể về anh. Lúc tàu chìm, anh đã chết!”, bà Sinh rưng rưng kể.

40 năm là quãng thời gian đằng đẵng bà Huỳnh Thị Sinh một mình nuôi ba đứa con gái nên người. “Giờ các cháu có gia đình hết rồi, đi làm công nhân thôi nhưng cũng ổn, tôi có ba cháu ngoại”, khóe mắt bà lấp lánh niềm vui. 

Người vợ của Thiếu tá, hạm trưởng Ngụy Văn Thà chia sẻ suốt mấy năm nay chỉ mong ước có một căn nhà, lập bàn thờ cho người chồng đã khuất. 40 năm không thấy xác, không thấy dù chỉ một chút kỷ vật trở về... 

HÀ HƯƠNG
Nguồn: Tuổi Trẻ
Ảnh nhỏ: Ông bà Ngụy Văn Thà - Huỳnh Thị Sinh thời trẻ

7 nhận xét :

  1. Bà vẫn chân chất thật thà như ngày nào . Thật cảm động và cảm phục chị Huỳnh thị Sinh , vợ anh Ngụy Văn Thà . Chúc Chị và các cháu bình an mạnh khỏe . Nhân dịp xuân Giáp Ngọ 2014 sắp tới , Kính Chúc Chị và Gia Đình một cái Tết đầm ấm, Một Năm Mới An Bình và Hạnh Phúc . Hình ảnh anh Thà chẳng bao giờ nhạt phai trong tâm trí chúng tôi !

    Trả lờiXóa
  2. Tôi vẫn kính trọng người trí thức miền Nam (cũ) - chân thành,không gian dối trong suy nghĩ và hành động !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đặc biệt là trí thức miền Nam trước đây không mua bằng giả ....

      Xóa
    2. Chẳng phải chỉ người trí thức miền Nam (cũ) - chân thành,không gian dối trong suy nghĩ và hành động ! Mà hầu hết người dân miền Nam VN trước 4/1075 rất chân chất.

      Xóa
  3. Hãy cùng nhau làm gì đó cho thân nhân 74 liệt sĩ hy sinh tại Hoàng Sa, đến nay danh sách của họ còn chưa được đầy đủ. Đừng để sự hy sinh của 1 ai bị rơi vào quên lãng, chung tay chúng ta sẽ làm được, xin hãy cùng nhau ...!

    Trả lờiXóa
  4. Lạm bàn về trí thức, em có thiển nghĩ thế này ạ: Người trí thức là người được học hành, được đào tạo chuyên môn. Trí thức thì ở đâu cũng được mọi người tôn trọng. Việc dùng bằng giả, không có kiến thức, trình độ thì làm sao gọi là "người trí thức" được ạ. Người trí thức chân chính có sự tự trọng rất cao, Nên những người mà các bác thấy họ dùng bằng giả, gian dối, vô liêm sỉ thì sao có thể nói đó là trí thức được ạ. Những kẻ giả mạo này chỉ có dùng cái mác "trí thức" để tô điểm thêm vào lý lịch. Miền Nam - miền Bắc ở đâu cũng đều có những người trí thức chân chính. Những người trí thức chân chính luôn nhận được sự kính trọng của mọi người.

    Trả lờiXóa
  5. Nho cac Anh keu goi .len danh sach giup do ho ca o trong va nuoc ngoai ,hay lam mot viec cho Linh Hon cac Anh duoc sieu thoat

    Trả lờiXóa