Thứ Năm, 24 tháng 12, 2015

CHÚC MỪNG LỄ GIÁNG SINH VÀ NĂM MỚI 2016

Nhân dịp Lễ Giáng Sinh năm 2015 và đón mừng Năm Mới 2016,

Kính chúc các vị chức sắc, tu sĩ và bà con Công Giáo lời chúc một mùa Giáng sinh vui vẻ, đầm ấm, một năm mới an lành và hạnh phúc trong hồng ân Thiên Chúa.

Kính chúc bà con cô bác, anh em xa gần trong và ngoài nước lời cầu chúc sức khỏe và thành tựu, đón mừng năm mới trong an lành và thịnh vượng!

Tễu Blog
____________________________

Thăm nhà thờ Sở Kiện (Kiện Khê - Hà Nam)

Nhà thờ Kẻ Sở (Dôme de Sở Kiện) còn được gọi là Vương cung thánh đường Sở Kiện, là một nhà thờ Công giáo Rôma thuộc Tổng Giáo phận Hà Nội, tọa lạc ở thị trấn Kiện Khê, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam, Việt Nam. Đây là một trong những nhà thờ cổ kính và to lớn nhất của tổng giáo phận này, từng đóng vai trò như một nhà thờ chính tòa giáo phận từ năm 1882 đến 1936.

Nhà thờ Sở Kiện theo kiến trúc Gothic, được Giám mục Tông tòa Tây Đàng Ngoài Puginier Phước cho khởi công xây dựng vào ngày 23 tháng 10 năm 1877 và hoàn tất vào năm 1882. Đây là công trình khá đồ sộ, toàn bộ nền được lót gỗ lim để chống sụt lún. Nhà thờ dài 67,2 mét, rộng 31,2 mét và cao đỉnh 23,2 mét, mang tước hiệu Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội. Với 4 hàng cột, chia làm 5 gian dọc, nhà thờ có thể chứa từ 4 đến 5 nghìn người.

Giống như hầu hết các kiến trúc nhà thờ ở tây phương, nhà thờ Sở Kiện cũng có các ô cửa kính màu vẽ tranh các vị thánh hoặc các sự kiện trong Kinh Thánh. Tuy nhiên, khu vực cung thánh và bàn thờ lại được làm bằng gỗ chạm trổ tinh vi, sơn son thiếp vàng theo phong cách truyền thống Việt Nam. Tháp chuông nhà thờ có 4 quả chuông lớn mang các sắc âm Đố - Mi - Sol - Đồ, với trọng lượng lần lượt là 2461 kg, 1281 kg, 717 kg và 318 kg, đều được làm phép vào ngày 25 tháng 12 năm 1898. Bên trong nhà thờ còn lưu giữ một cây đàn đại phong cầm cổ trên lầu hát; hài cốt, vải thấm máu của nhiều vị Thánh tử đạo Việt Nam và các dụng cụ mà nhà cầm quyền khi xưa đã xiềng xích, tra tấn các vị này. (Wikipadia)


 



Thăm hang đá, vừa khi chuông chiều buông tiếng vào thinh không, lòng lữ khách lắng lại

 


 


33 nhận xét :

  1. Xin het long cam on Tien Si.

    Trả lờiXóa
  2. Xin gởi đến anh Diện và cả gia đình cũng như toàn thể bạn đọc của trang Blog Tễu sẽ được những hồng ân đẹp nhất trong ngày lễ giáng sinh này! Và sang năm mới 2014 được nhiều vận hội may mắn!

    Trả lờiXóa
  3. Theo tôi gọi là đồng bào Công Giáo thì hay hơn . Các bác cứ để ý, nếu có cuộc gặp gỡ của "đồng chí " nào đó với "bà ,con" công giáo thì y như rằng có đông bao nhiêu đi chăng nữa cũng chỉ toàn bà già và trẻ con .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hahahaha....
      Cám ơn về một nhận định chính xác và tếu lâm...không chịu được của "đồng bào" Dân Nam Định

      Xóa
  4. Cám ơn anh Tễu nhiều, chúc cho anh vẫn luôn kiên cường và thành công hơn trong những năm tháng sắp tới. Đặc biệt là vai trò quản trị của mình nữa anh nhé.

    Trả lờiXóa
  5. Nhân dịp Giáng sinh xin cầu chúc tất cả bà con Giáo Lương đoàn kết một lòng tranh đấu vì một đất nước Việt Nam hòa bình độc lập tự do dân chủ thực sự,bước đầu tiến kịp các nước trong khu vực.ChúcTS cùng gia đình vui vẻ mạnh khỏe cùng GS và một năm mới đầy hứa hẹn tốt lành

    Trả lờiXóa
  6. Xin gởi lời cám ơn và chúc Giáng Sinh đến anh Tễu. Chúc cho anh và gia đình luôn hạnh phúc, sức khỏe, và thành công hơn trong mùa Giáng Sinh và năm mới này. Là một người luôn mang đến cho mọi người nghị lực sống và vươn lên. Chúc anh với mọi điều may mắn, và đặc biệt là với vai trò quản trị cho những lý tưởng dân chủ cho bà con VN chúng ta.

    Trả lờiXóa
  7. Tôi là người không có tôn giáo , không có nghĩa là tôi theo chủ nghĩa Duy Vật như CS . Tôi tin có trời đất . Có hồn thiêng sông núi v.v...
    Nghe anh diển tả vẽ đẹp rất cổ kính của nhà thờ nầy , làm tim tôi rộn rã ! Tôi nghĩ nhà thờ nầy có một không hai ở VN ta . Vì bên trong làm bằng gổ lim !
    Tiện thể tôi xin kính chúc anh cùng gia đình có một mùa giáng sinh yên lành . Cám ơn anh đã cống hiến những gì giá trị tinh thần cho bà con VN ta ở trong nước cũng như ở hải ngoại.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lời chúc của bác Nặc danh 14:35 này nghe cảm động quá

      Nhân dịp Giáng Sinh về tôi xin mời quý cô bác nghe một bản nhạc thánh ca Giáng Sinh nổi tiếng của VN trước đây "Kinh Cầu Giáng Sinh" với ý nguyện tương tự, qua giọng hát Mai Thiên Vân & Tấn Đạt
      http://www.youtube.com/watch?v=zbcBL2ZkXHQ

      Thêm một bài nữa của người Tây Phương "O Holy Night" qua tiếng hát tenor David Phelps (the Gaither Vocal Band) . Xin chờ phần nói chuyện 1 phút của ông thống đốc Mỹ sau đó là bài hát :

      http://www.youtube.com/watch?v=7KeGQu6yz9g

      "Truly HE taught us to love one another
      HIS law is love and HIS gospel is peace
      Chains shall HE break
      For the slave is our bother
      And in HIS NAME all oppressions shall cease"

      Xóa
  8. Cau chuc Tien Si va Gia dinh mot Mua Giang Sinh an lanh - suc khoe.

    Trả lờiXóa
  9. To Dr.Nguyen
    Warmest wishes for merry Christmas and peace in the coming year.

    Trả lờiXóa
  10. Xin chúc Lâm Khang chủ nhân một mùa Giáng Sinh ấm áp và một năm mới(2014) đẹp ý.

    Trả lờiXóa
  11. Cảm ơn TS Nguyễn Xuân Diện về lời chúc GS tốt đẹp dành cho "bà con" CG

    Nguyện cầu ơn trên phù hộ cho anh và gia đình luôn được bình an và may mắn

    Cũng xin được giới thiêu nhà thờ Suối Tre của giáo phận Xuân Lộc mà tôi đã từng nghe nói là một công trình kiến trúc độc đáo "có một không hai ở VN"

    http://my.opera.com/tongiao-kientruc/blog/show.dml/6467151

    Trả lờiXóa
  12. Kính chúc Bác Diện cũng quý vị một Mùa Giáng Sinh An Lành và Năm Mới 2014 tràn đầy Niềm Vui.

    Trả lờiXóa
  13. Chúc năm mới 2014 Dương Lịch tới ông Tễu và cả làng. Mấy năm nay, tôi không mừng tết "truyền thống" gốc Tàu nữa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhất trí, đề nghị nhân dân VN hãy hưởng ứng ý tưởng này!

      Xóa
    2. Đồng ý với quyết định tẩy chay Tết Nguyên Đán, chỉ vì nó làm cho dân tộc mình cứ mãi phải lệ thuộc vào bọn tàu phù, và nền văn hóa vô nhân bản của chúng


      Mấy năm về trước tôi đã thổ lộ sự bực tức về việc người Việt nghèo đói mà cứ phải tốn kém "ăn mừng" cái tết mà người tây phương gọi là "Tết Tàu" (Chinese New Year) làm tôi cứ phải chỉnh lưng họ " Lunar New Year, không phải Chinese New Year), nhưng trong lòng cứ buồn bực mãi ! Người bạn tôi nghe tôi cay cú vậy thì cười xòa bảo rằng "Người Việt cổ mình cũng ăn mừng tết NĐ chứ đâu phải là của riêng người tàu" Nhưng càng ngày tôi càng thấy mình không sai, vì người Việt cứ mãi lún sâu vào cái vòng kim cô văn hóa của tàu thì không mong gì thoát nạn hán hóa ! Hãy mạnh dạn làm như người Hàn, người Nhật, ngay cả người H'mong là bỏ ăn tết NĐ và chào đón tết Tây. Nếu phải bỏ một truyền thống văn hóa lâu đời để cho dân mình tránh nạn đồng hóa thì tôi nghĩ rất xứng đáng!

      Xóa
    3. Điều này, theo tôi cần nên cẩn trọng các bác ạ. "Âm lịch" ở Đông Á là di sản văn minh/văn hóa chung của cả vùng địa dư rộng lớn này, đâu phải của riêng "người Tàu", càng không phải của riêng Hán tộc. Những cái "Tết" trong Âm lịch đó như Nguyên đán, Đoan ngọ, Trung thu... cha ông ta vẫn giữ vẫn mừng cả ngàn hoặc thậm chí mấy ngàn năm nay, nhưng có vì thế mà không giữ được bản sắc đặc thù của Việt tộc và tinh thần độc lập tự chủ đâu? Nếu giờ chúng ta bỏ Tết Âm lịch mà mừng Tết Dương lịch, mai đây biết đâu có ngày con cháu chúng ta lại phản đối và bảo rằng đó là bỏ bản sắc riêng của tổ tiên mà tôn thờ văn minh phương Tây ngoại lai, thì sao ạ?

      Sự tốn kém và lãng phí - nếu có - khi chúng ta mừng "Tết Ta" thì lại là chuyện khác. Tôi rất ngạc nhiên khi qua sống ở Mỹ - trái với những gì tôi mường tượng khi còn trong nước - thấy người Mỹ "ăn" những cái "Tết" lớn của họ rất gọn gàng, rất kinh tế, rất ít lãng phí. Cuối tháng 10 có Halloweeen, cuối tháng 11 có Thanksgiving, cuối tháng 12 là Christmas và New Year, ba tháng liên tiếp có những lễ lớn như vậy mà từ trường học đến các công, tư sở, người ta vẫn vừa mừng một cách vui vẻ, 'hoành tráng' nhưng vẫn vừa duy trì nhịp làm việc rất hiệu quả, không hề lê thê lề mề xả láng như người mình.

      Ngày xưa cha ông mình "tháng Giêng là tháng ăn chơi" thì chẳng qua là lẽ thường của nền kinh tế nông nghiệp. Những ngày nông rỗi thì không chơi đùa và tổ chức các hoạt động văn hóa thì còn biết làm gì? Nay bước vào thời công ngiệp hóa, hiện đại hóa thì cách tổ chức cuộc sống phải đổi khác để thích nghi. Tôi nghĩ vấn đề chỉ là chỗ đó các bác ạ.

      Xóa
  14. Chúc TS mãi còn sức chiến đấu, cùng chúng tôi, đập tan bọn tham nhũng!

    Trả lờiXóa
  15. Kính chúc TS Nguyễn Xuân Diện và gia đình một mùa Giáng sinh an lành, hạnh phúc !

    Trả lờiXóa
  16. ***Merry Christmas *** Chúc toàn thể đồng bào có một mùa Giáng Sinh an lành hạnh phúc bình an trong Chúa

    Trả lờiXóa
  17. Cám ơn TS Nguyễn Xuân Diện về lời chúc tốt đẹp dành cho người Công Giáo chúng tôi.
    Xin Thiên Chúa đổ tràn muôn Ơn Lành trên Tiến Sĩ và quý quyến của Tiến Sĩ. Chúc Tễu blog vẫn luôn sâu sắc và phong phú.

    Trả lờiXóa
  18. Tôi là người theo Đạo Phật, nhưng tôi cũng biết Thiên Chúa dạy con người sống tốt, bác ái và đoàn kết, yêu thương nhau.....Nhân dịp Giáng Sinh, kính chúc bà con Công Gíao an lành, hạnh phúc, sống trọn những lời Chúa dạy. Kính chúc Bác Diện và gia quyến một mới mới vui vẻ, hạnh phúc và có nhiều niềm vui trong công việc, sống hết mình với câu : Chở bao nhiêu Đạo thuyền không khẳm. Đâm mấy thằng gian bút chẳng tà" nhé.

    Trả lờiXóa
  19. Chủ nhân Tễu Blog đi tìm Bình An của Chúa hay tìm cái gì khác nơi Vương Cung Thánh Đường cổ kính Sở Kiện ?
    Dù sao với một một người ngoài CG như bác Tễu thì đây cũng là thành tâm. Trong ngày Chúa Giáng Sinh, các Thiên Thần đã hát " Vinh Danh Thiên Chúa trên Trời, Bình An dười thế cho người Thiên Tâm ". Bác Tễu cũng nằm trong số những người Thiện Tâm . Chúc Bác một mùa Giáng Sinh An Lành , Hạnh Phúc. Một Năm Mới đầy sức chiến đấu . Còn rất nhiều việc đang chờ Bác trong Năm Mới .
    Nhân dịp bước sang năm Giáp Ngọ 2014, những người CG miền Bắc di cư vào miên Nam năm Giáp Ngọ 1954 bùi ngùi nhớ lại biết bao kì niệm không thể kể xiết . Tôi nghĩ năm Giáp Ngọ 1954-2014 là một quãng thời gian đầy bão tố đối với mọi người VN quá khứ, hiện tại cũng như tương lai . Có lẽ Bác Tễu cũng có trong đầu cái gì đó cho quãng thời gian này !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hi hi, "bắt tại trận" bác Nam Bộ nhé! Bấy lâu đọc còm của bác trong hiên trà này mà cứ ngợ ngợ, có cái tính cách rất Nam bộ mà sao lời lẽ lại... "lai lai" Bắc kỳ. À thì ra bác dân di cư 54!

      Xóa
  20. Nhân ghé thăm Tiến Si, nhận được lời chúc mừng, xin hết lòng cám ơn. Nguyện chúc Tiến Sĩ TỄU Blog "vẫn luôn sâu sắc và phong phú".

    Trả lờiXóa
  21. Nhà bác Tễu hôm nay dzui quá!

    Đọc bài về nhà thờ Sở Kiện thích lắm, và ngắm các hình ảnh càng thích hơn. Nhưng vẫn xin "bắt giò" bác Tễu chỗ này: "4 quả chuông lớn mang các sắc âm Đố - Mi - Sol - Đồ, với trọng lượng lần lượt là 2461 kg, 1281 kg, 717 kg và 318 kg". Theo tôi phải là Đồ (trầm) - Mi - Sol - Đố (bỗng) mới đúng, vì đúng thứ tự từ thấp lên cao và quả chuông càng nặng (lớn) thì âm thanh càng trầm.

    Ngoài ra, cũng rất tò mò muốn xem hình ảnh "hài cốt, vải thấm máu của nhiều vị Thánh tử đạo Việt Nam và các dụng cụ mà nhà cầm quyền khi xưa đã xiềng xích, tra tấn các vị này", tiếc là bác Tễu chưa có cơ hội chụp hình được những cổ vật thiêng liêng đó cho bà con ngắm ké với, nhỉ.

    Trả lờiXóa
  22. Chúc mừng Giáng Sinh Tiến Sĩ Nguyễn Xuân Diện. Cảm ơn Tiến Sĩ về tất cả những gì Tiến Sĩ đã làm cho người dân, cho khoa học và công lý.

    Trả lờiXóa
  23. Tiếng Sóng Biển ghé thăm bác nhân dịp cuối năm, cám ơn lời chúc của bác và xin có vài câu chúc lại bác:

    Tiếng chuông nhà Thờ lắng giữa thinh không
    Lòng thanh thản giữa hương nồng ngọn gió
    Đứng trước giáo đường, tâm thêm sáng tỏ
    Tễu của ngàn năm còn đó tiếng cười
    Mang lại niềm tin, công lý khắp nơi
    Kính chúc anh suốt đời luôn khỏe mạnh!
    Chúc một năm mới sự nghiệp chắp cánh
    Đón nhận hồng ân, tâm thảnh thơi nhàn
    Những bài văn mang tình rộng mênh mang
    Hồn trí thức ngập tràn câu thơ phú
    Chúc cho Gia đạo ấm no, đầy đủ!
    Mọi việc hanh thông, bực rũ khỏi người
    Giữ lại trên môi mãi nụ cười tươi
    Và tâm sáng cho đời thêm sức sống!

    Trả lờiXóa
  24. Nhân dịp Giáng sinh 2015 tôi xin kính chúc bà con Lương Giáo một lòng đoàn kết,vui khỏe để xây dựng một nước VN hùng mạnh không còn nạn cường quyền cùng côn đồ lộng hành cướp bóc,phụ thuộc ngoại bang,mọi người sống bên nhau bình đẳng bác ái,yênlành

    Trả lờiXóa
  25. Kính chúc TS Nguyễn Xuân Diện và gia đình một mùa Giáng sinh an lành, hạnh phúc !
    Chúc nhân dân VN và bà con giáo dân một mùa giáng sinh đầy hy vọng.

    Trả lờiXóa
  26. Hết lòng cám ơn Tiến sĩ. Cũng cầu chúc TS nhiều phúc lành trong đời sống.

    Trả lờiXóa