Thứ Tư, 6 tháng 11, 2013

LS. Trần Vũ Hải: CÒN NHIỀU "NGUYỄN THANH CHẤN" NỮA!


Luật sư Trần Vũ Hải:
CÒN CÓ NHIỀU “NGUYỄN THANH CHẤN”

Một trong số đó là “Huỳnh Văn Nén”
Vụ ông Nguyễn Thanh Chấn được minh oan sau 10 năm ngồi tù vì tội giết người đã gây rúng động dư luận và nhân dân, làm chúng tôi nhớ lại một vụ án cũng rúng động dư luận, nhân dân 8,9 năm về trước, vào thời gian xét xử vụ án Nguyễn Thanh Chấn. Vụ án Nguyễn Thanh Chấn được xét xử sơ thẩm ngày 26/3/2004, xét xử phúc thẩm ngày 26-27/7/2004, trong khi Vụ án vườn điều (Vụ án giết người tại một vườn điều ở xã Tân Minh, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận vào năm 1993, nạn nhân là bà Dương Thị Mỹ) đã được xét xử sơ thẩm (lần 2) từ 27-7 đến 6-8-2004 và xét xử phúc thẩm (lần 2) từ 9-11/3/2005.
Được sự hỗ trợ của các nhà báo và người dân địa phương, chúng tôi các luật sư Phạm Hồng Hải, Trần Vũ Hải, Bùi Đức Trường đã tham gia bào chữa tại phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm (lần 2) cho 7 bị cáo đều là người thân thích trong cùng một gia đình trong vụ án này, gồm có: Nguyễn Văn Sơn, Nguyễn Văn Tiền, Nguyễn Thị Lâm, Nguyễn Thị Tiến, Huỳnh Văn Nén, Nguyễn Thị Cẩm và Trần Văn Sáng. Người bị cáo buộc chủ mưu là Nguyễn Thị Nhung đã chết trước khi xét xử, Trần Thanh Vân được miễn tố vì chưa đến tuổi thành niên.
Những người này bị cáo buộc đã tham gia vụ đánh ghen giết bà Dương Thị Mỹ. Theo các cơ quan pháp luật của tỉnh Bình Thuận, các bị cáo bị bắt theo lời khai của Huỳnh Văn Nén (là con rể của đại gia đình trên) đã bị bắt trong một vụ án hình sự giết người cướp tài sản mà sẽ được nói rõ hơn dưới đây. Phiên tòa phúc thẩm (lần 1) đã quyết định hủy bản án sơ thẩm (lần 1) để tiến hành điều tra lại, vì Huỳnh Văn Nén khai điều tra viên đã mớm cung, sắp đặt. Sau đó, các cơ quan pháp luật tỉnh Bình Thuận tiếp tục đưa vụ án ra  xét xử sơ thẩm (lần 2), tuyên những người này có tội, thậm chí các cơ quan này còn đề nghị khởi tố các luật sư do chúng tôi quá nhiệt tình đấu tranh tại phiên tòa. Tại phiên phúc thẩm (lần 2), Tòa phúc thẩm Tòa án Nhân dân tối cao tiếp tục tuyên hủy án sơ thẩm (lần 2), đề nghị cơ quan điều tra Bộ Công an điều tra lại. Sau đó, cuối năm 2005 các cơ quan pháp luật Trung ương đã tạm đình chỉ vụ án và đình chỉ điều tra các bị can vì không có chứng cứ xác định những người này phạm tội. Các cơ quan pháp luật tỉnh Bình Thuận đã phải xin lỗi công khai và bồi thường cho những người bị oan sai trên.
Tuy nhiên, riêng Huỳnh Văn Nén mặc dù được xác định bị oan sai trong Vụ án vườn điều nhưng vẫn đang phải tiếp tục thi hành án tù chung thân do bị kết tội là thủ phạm trong vụ án khác là vụ án bà Lê Thị Bông bị giết, cướp của tại Tân Minh, Hàm Tân, Bình Thuận bị giết vào đêm 23/4/1998 (Vụ án bà Bông).
Huỳnh Văn Nén trong các phiên tòa Vụ án vườn điều không chỉ khẳng định bị ép cung, mớm cung trong vụ án này mà cả trong Vụ án bà Bông, đều tố cáo điều tra viên Cao Văn Hùng (là điều tra viên chính trong cả hai vụ án) đã gây nên oan trái cho mình và Nén đã nhờ các luật sư giúp giải oan tiếp.
Ngay sau đó, gia đình Huỳnh Văn Nén, nhiều nhà báo, luật sư, người dân huyện Hàm Tân, Bình Thuận đã gửi đơn thư đến Quốc hội, Tòa án Nhân dân tối cao (TANDTC), Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao (VKSNDTC) để kêu oan cho Nén. Văn phòng Luật sư Trần Vũ Hải đã cử nhân viên gửi đơn, hồ sơ, tài liệu đến VKSNDTC, cá nhân tôi tìm cách gặp một số cán bộ VKSNDTC để trình bày. Đáng tiếc gia đình Nén và luật sư cũng không thấy phản hồi gì từ các cơ quan này. Vụ án bà Bông gần như bị quên lãng, mặc dù gia đình ông Huỳnh Văn Nén vẫn kiên trì gửi đơn đến một số đại biểu Quốc hội để giám sát việc giải quyết kêu oan. Để tham khảo thêm thông tin Vụ án bà Bông, chúng tôi xin đăng lại bài báo: “Hậu” vụ án vườn Điều- Huỳnh Văn Nén bị oan ? được đăng trên Tiềnphong online ngày 11/4/2006.
Vụ án bà Bông có nhiều điểm giống Vụ án Nguyễn Thanh Chấn như: Huỳnh Văn Nén cũng bị ép cung để nhận tội và diễn hiện trường như ông Nguyễn Thanh Chấn, cũng có người tố cáo thủ phạm thực sự là người khác, không phải là người bị cáo buộc. Liên quan đến Vụ án bà Bông, Nguyễn Phúc Thành - một phạm nhân đang thụ án 18 tháng tù trại giam tại trại Sông Cái (Ninh Thuận) đã tố giác với giám thị trại thủ phạm giết bà Bông là Nguyễn Thọ và Hồ Văn Việt (là hai bạn của Nguyễn Phúc Thành). Tuy nhiên, công an tỉnh Bình Thuận lại giao cho chính điều tra viên Cao Văn Hùng xác minh đơn tố giác, đương nhiên điều tra viên này đã ém nhẹm sự việc vì bất lợi cho chính mình. Sau này, Cao Văn Hùng bị ra khỏi ngành công an vì một vụ việc khác.
Qua việc ông Nguyễn Thanh Chấn được giải oan, nhân dân ghi nhận VKSNDTC đã có thái độ cầu thị, sẵn sàng xác minh lại những đơn kêu oan. Với niềm tin trở lại vào các cơ quan pháp luật Trung ương, sắp tới, gia đình Huỳnh Văn Nén và một số người dân Hàm Tân, Bình Thuận sẽ tiếp tục ra Hà nội để kêu oan, nhờ các luật sư tiếp tục trợ giúp.
Nhân dịp này chúng tôi đề nghị các nhà báo quan tâm đến trường hợp của Huỳnh Văn Nén, đặc biệt các nhà báo đã viết về Vụ án vườn điều, Vụ án bà Bông. Gia đình Huỳnh Văn Nén và các luật sư mong mỏi các nhà báo tiếp tục đồng hành để lên tiếng, đấu tranh giải oan cho Huỳnh Văn Nén.
Hà nội ngày 6/11/2013

Luật sư Trần Vũ Hải

13 nhận xét :

  1. Ôi! Thời Đồ Đểulúc 19:21 6 tháng 11, 2013

    Hoan hô luật sư! Quý vị cố gắng cho dân oan được nhờ!

    Trả lờiXóa
  2. TÙ NHÂN CHÍNH TRỊ CŨNG ĐANG BỊ OAN TRÁIlúc 19:21 6 tháng 11, 2013

    Hàng ngàn tù nhân chính trị cũng đang bị ngồi tù oan sai vì tội chống phá nhà nước xã hội chủ nghĩa.

    Trả lờiXóa
  3. Nhiều lắm oan sailúc 20:28 6 tháng 11, 2013

    Có hàng ngàn "phạm nhân" bị oai sai, trong đó có người đã bị xử tử.
    Cũng có hàng ngàn "phạm nhân" là tù chính trị, chỉ vì yêu nước thương dân mà dấn thân kêu gọi tự do dân chủ cho dân tộc để rồi bị chụp cho cái tội danh "phản động, chống phá nhà nước xã hội chủ nghĩa".
    Cần đấu tranh vạch mặt cái ác núp bóng pháp luật XHCN,
    Cần đấu tranh cứu những tù nhân oan trái, trả lại công bằng cho họ - cứu được họ, cũng là cứu nguy cho cả dân tộc lầm than.

    Trả lờiXóa
  4. Đề nghị công khai tên họ địa chỉ các điều tra viên, kiểm sát viên và chánh toà để mọi người biết tội ác bọn chúng

    Trả lờiXóa
  5. Trời cũng có mắt.
    Theo ông Hoạt và một số nguồn tin khác, điều tra viên Nguyễn Hữu T đã bị chết trong một tai nạn giao thông thảm khốc trên đường ở cơ quan về. Một số nguồn tin khác cũng cho biết, một điều tra viên hiện đang làm Trưởng công an của một huyện Bắc Giang, một người làm Phó trưởng Công an một huyện Bắc Giang. Còn HĐXX chủ tọa phiên sở thẩm là ông Nguyễn Minh Năng (chủ tọa phiên xét xử sơ thẩm đối với ông Nguyễn Thanh Chấn năm 2004). Tuy nhiên, ông Năng bị tai nạn giao thông năm 2010 vẫn đang phải điều trị do bị ảnh hưởng đến não.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trời có mắt, nhưng Trời không thể nhìn hết mọi chuyện. Trời cần con người nhìn giúp rồi bẩm với Trời. Chính từng người dân, nếu không vô trách nhiệm với chính bản thân mình, với gia đình mình, không vô cảm với đồng loại, với dân tộc, thì phải nói không và chung tay chống lại cái bất công, cái ác.
      Một cánh én nhỏ chẳng làm nên mùa xuân, nhưng hàng chục triệu dân Việt, hàng chục triệu cánh én dù nhỏ cũng dư sức làm nên những mùa xuân vĩ đại.

      Xóa
  6. Đứa chết rồi cũng cho nó bản án hình sự, những thằng đang chức, còn sống đưa ra xét xử hình sự cho nó nếm mùi tù ngục, có lẽ chúng sẽ đổ hết tội cho thằng đã chết thì nguy? Nhờ có "thành tích" phá án "nhanh, gọn" vụ án oan đó hiện nay 2 tên đã là trưởng và phó CA huyện ở Bắc Giang, mấy hôm nay chúng sợ như chó cúm. Riêng đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang chưa bao giờ lên tiếng bảo vệ hay giúp dân là sao, để dân oan tự đi khắp nơi 10 năm trời?

    Trả lờiXóa
  7. Còn thể chế này thì còn oan sai!không thể nói ngoa hơn được nửa!?

    Trả lờiXóa
  8. Những kẻ vô lương tâm, vô đạo đức, khi làm xong bất kể một việc gì đó hoặc nói, hứa một việc gì đó thì thường quên ngay. Vì vậy, việc ông thẩm phán xử vụ ông Chân nói quên cũng là dễ hiểu.
    Nhưng những kẻ tìm mọi cách để xong việc của mình rồi báo cáo thành tích, kể cả dung nhục hình, mà không cần biết đẩy một con người lương thiện vào chon ngục tù, thậm chí mất mạng mà tỉnh bơ như thế quả thực là quá thất đức và man rợ.
    Tôi tin, đời con, cháu của bọn chúng sẽ bị Luật nhân quả chừng phạt thích đáng.
    Còn các vị "mũ cao, áo dài" nói: như thế ấy thế nọ là vi phạm pháp luật ư? Xin thưa, hầu hết các bị can đều bị mớm cung, bức cung, nhục hình (nếu không muốn nói là tất cả), vậy các vị sẽ làm gì để chấm dứt tình trạng này? Đây là việc hết sức dễ, có điều các vị chỉ nói chứ không làm mà thôi.

    Trả lờiXóa
  9. Wild Horse
    Từ nhiều vụ việc quá đau lòng này, ta thử hỏi Quốc hội có thực sự là đại diện cho dân không? Đại biểu quốc hội tại những nơi oan khuất có cảm thấy mình có chút ít trách nhiệm nào không? mặt mũi có cảm thấy xấu hổ ? lương tâm có tí cắn rứt không ? ... Nếu không, lẽ nào trong xã hội này đại diện cho những con người lương thiện lại là những con rô bốt vô cảm ?

    Trả lờiXóa
  10. Đến hôm nay, nhờ các báo đã đến phỏng vấn một số "đầy tớ" như chánh văn phòng sở CA, chánh văn phòng viện KSNH tỉnh Bắc Giang nhưng giọng nói như xưa là, phải có bằng chứng bức cung ép cung? Hèn chi "ông chủ Chấn" bị bọn "đầy tớ" dựng kịch bản ép cung oan đến rõ như ban ngày, nay đã được giả oan rồi mà vẫn còn chầy cối, không biết sắp tới chúng có bị nếm mùi tù? Liệu chúng có dở bài với kẻ phạm tội thật đã ra đầu thú để ép cung bắt không nhận tội để chúng thoát tội ? Không có gì là không thể vì chúng có nhiều mưu lắm? hãy cảnh giác?

    Trả lờiXóa
  11. Có tam quyền phân lập chắc sẽ tránh được nhiều vụ oan sai . Khi đó vai trò của Ls quan trọng hơn, quyền bào chữa cho bị can được bảo đảm hơn . Ls giỏi sẽ vạch mặt những vụ ép cung .
    Ls TVH nói vậy chứ mà ô.PCN UBTP QH vừa khen CQĐT của VN giỏi hàng nhất thế giới hơn cả FBI Mỹ đấy !

    Trả lờiXóa
  12. Thế mà họ còn đăng cả bài báo dẫn lời giám thị trại giam nói rằng "ở trong tù ông Chấn được rất ưu ái đấy !". Nói cứ như là họ biết được rằng ông Chấn bị oan nên ưu ái ông vậy đấy ! Thật là, cái mồm, cái lưỡi ...!!!

    Trả lờiXóa