Thứ Sáu, 8 tháng 11, 2013

BÃO HAIYAN CÓ SỨC HỦY DIỆT LỚN NHẤT ĐANG HƯỚNG VÀO VIỆT NAM

Bão Haiyan có sức hủy diệt lớn nhất hướng vào Việt Nam

Sau khi đổ bộ Philippines, bão Haiyan cấp 13 được dự báo sẽ đi dọc các tỉnh miền Trung, Việt Nam với sức càn quét được cho là mạnh nhất từ trước tới nay.


14h30 chiều 8/11, siêu bão Haiyan đi vào miền Trung Philippines, sức gió 184-201 km/h (cấp 16), giật trên cấp 17. Tối cùng ngày, theo Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, siêu bão đi vào biển Đông. Dự báo, 13h ngày 9/11, siêu bão cách đảo Song Tử Tây (quần đảo Trường Sa) khoảng 210 km, sức gió cấp 16. 

Bao-hai-yen-2-5097-1383899577.jpg
Dự kiến đường đi của bão Haiyan chiều 8/11. Ảnh: NCHMF

"Bão tiếp cận đất liền sớm nhất là ở Quảng Ngãi - Thừa Thiên Huế, dự kiến lúc 4-10h sáng 10/11. Sau đó bão có khả năng đi dọc các tỉnh Quảng Trị - Nghệ An từ 7-13h ngày 10/11", ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương phát biểu tại phiên họp ở Văn phòng Chính phủ chiều 8/11. Theo ông Tăng, nếu đổ bộ thì đây là cơn bão có cường độ mạnh nhất từ trước tới nay vào biển Đông và đất liền Việt Nam.

Haiyan-2-9157-1383899577.jpg
Hải quân Hoa Kỳ dự báo hướng đi của bão Haiyan chiều 8/11.

Do phạm vi ảnh hưởng lớn nên các tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Trị, Quảng Bình, các đảo Lý Sơn, Cồn Cỏ, Hòn Ngư... có gió mạnh cấp 12-15. Các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Bình Định, Phú Yên... có gió cấp 8-12.

Các đài khí tượng của Hong Kong, Nhật Bản, Hải quân Mỹ cũng đưa ra dự báo tương tự về hướng đi của bão Haiyan.

Ngày 7/11, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện gửi các Bộ, ngành, Trung ương và UBND các tỉnh, thành phố ven biển từ Thanh Hóa đến Cà Mau để chỉ đạo công tác đối phó với bão. Theo đó, Ủy ban nhân dân các tỉnh thành phố ven biển theo dõi  chặt chẽ diễn biến của bão, tìm mọi biện pháp thông báo, kiên quyết kêu gọi toàn bộ tàu thuyền đang hoạt động trong vùng nguy hiểm về bờ. Các tỉnh, thành phố từ Thanh Hóa đến Bình Định tùy tình hình thực tế chủ động thực hiện cấm biển, cấm tàu thuyền hoạt động trên sông trong ngày 10/11.

Phạm Hương
Nguồn: VNE 

Thủ tướng: 
'Chống bão Haiyan bằng tất cả giải pháp và lực lượng'

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hôm nay yêu cầu các địa phương dừng tất cả các cuộc họp, để tập trung cao nhất cho mục tiêu giảm tối đa thiệt hại về tính mạng và tài sản trong cơn bão Haiyan sắp tới. 

Chiều 8/11, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì buổi họp trực tuyến với các tỉnh từ Thanh Hoá đến Cà Mau và các tỉnh Tây Nguyên bàn giải pháp đối phó với siêu bão Haiyan có khả năng đi vào các tỉnh miền Trung.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu huy động mọi biện pháp và lực lượng tốt nhất để giảm thiệt hại về người trong cơn bão Haiyan. Ảnh: Anh Bắc.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu huy động mọi biện pháp và lực lượng tốt nhất để giảm thiệt hại về người trong cơn bão Haiyan. Ảnh: Anh Bắc.

Các cơ quan khí tượng của Việt Nam và quốc tế đều dự báo Haiyan là siêu bão với cấp gió lớn nhất. Bản tin mới nhất của CNN cũng cho thấy đây là cơn bão chưa từng thấy trên trái đất. 

Do đó, Thủ tướng yêu cầu các cơ quan chức năng từ Trung ương đến địa phương phải tập trung chỉ đạo cao nhất, quyết tâm bằng tất cả các giải pháp, các lực lượng nhằm giảm tối đa thiệt hại về tính mạng và tài sản. Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Cà Mau dừng tất cả các cuộc hội họp, tập trung sẵn sàng chống bão. Các địa phương chỉ đạo, tàu thuyền về nơi tránh trú, neo đậu an toàn, không cho tàu ra biển; thực hiện sơ tán dân và cho học sinh nghỉ học trong ngày mai.

Trước diễn biến phức tạp của bão, Thủ tướng cho rằng các địa phương không nên chủ quan, kể cả các tỉnh từ Thanh Hóa trở raRồi ông dẫn bài học về cơn bão Linda (bão số 5) năm 1997 đã đổi hướng và gây thiệt hại nặng nề cho các tỉnh miền Tây. "Hà Nội cũng vậy, không được chủ quan, vì mưa to có thể dẫn đến ngập lụt lịch sử như năm 2008", Thủ tướng nói. 

Dự báo đường đi của bão Haiyan lúc 16h. Ảnh:.nchmf
Dự báo đường đi của bão Haiyan lúc 16h ngày 8/11. Ảnh: nchmf.

Hai Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Hoàng Trung Hải cùng Bộ trưởng Nông nghiệp Cao Đức Phát được Thủ tướng cử vào các tỉnh miền trung trực tiếp chỉ đạo phòng chống bão.

Theo báo cáo của Đà Nẵng, hơn 7.000 lao động đã được đưa vào nơi trú ẩn; hơn 20.000 hộ dân được di dời đến vị trí an toàn. Quảng Nam mấy ngày qua mưa rất lớn khiến các hồ chứa và sông đã ở mức báo động. 400 tàu, thuyền đánh cá của tỉnh hiện neo đậu ở đảo Song Tử Tây trú bão vì không kịp về đất liền; trong đó, 1 tàu với 13 lao động chưa liên lạc được.

Từ sáng 7/11, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh Quảng Ngãi đã liên tục đôn đốc triển khai kế hoạch phòng chống bão. Tuy nhiên, vẫn còn 9 tàu đang chạy về vùng nguy hiểm khu vực đảo Hoàng Sa, cần được giúp đỡ.

Bình Định đã họp khẩn cấp từ chiều 7/11 để đối phó với bão và hiện vẫn còn trên 2.000 tàu đang hoạt động trên biển, 193 tàu hoạt động vùng nguy hiểm đang được hướng dẫn vào nơi trú ẩn an toàn. Tỉnh đưa ra ba phương án, nếu bão trực tiếp đổ bộ sẽ di dời 22.000 hộ dân; nếu bão ảnh hưởng từ cấp 12 trở lên sẽ di dời hơn 8.000 hộ; phương án thứ ba là di dời 4.000 hộ, tùy vào tình hình.

Trong khi đó, Quảng Bình đã gọi được 3.632 tàu vào bờ, còn 362 tàu đang vào bờ, 54 tàu hoạt động ở phía Bắc đảo Bạch Long Vĩ. Địa phương cũng đã chuẩn bị toàn bộ lực lượng vũ trang ứng cứu nhân dân trong lúc xảy ra bão lũ.

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng và Thủy văn Trung ương, bão Haiyan tiếp cận đất liền sớm nhất là ở Quảng Ngãi - Thừa Thiên Huế, dự kiến lúc 4-10h sáng 10/11. Sau đó bão có khả năng đi dọc các tỉnh Quảng Trị - Nghệ An từ 7-13h ngày 10/11. Đây là cơn bão có cường độ mạnh nhất từ trước tới nay vào biển Đông và đất liền Việt Nam.

Hồi 16h ngày 8/11, tâm bão trên vùng biển phía tây khu vực miền Trung Philippines với sức gió tối đa lên đến 201 km một giờ (cấp 16). Tối 8/11, bão sẽ đi vào phía đông nam biển Đông. Đến 16h ngày 9/11, tâm bão cách đảo Song Tử Tây (thuộc quần đảo Trường Sa) khoảng 250 km về phía bắc tây bắc.

Phạm Hương

BBC: Việt Nam chuẩn bị ứng phó với siêu bão

Việt Nam đang chuẩn bị cho trường hợp phải chịu ảnh hưởng của siêu bão Haiyan hiện đang tàn phá miền Trung Philippines và đã bắt đầu tiến vào Biển Đông. 

Báo Dân trí trong tin đăng ngày 8/11 cho biết chính phủ Việt Nam đã có công văn yêu cầu các tỉnh và thành phố ven biển thông báo cho tàu thuyền đang hoạt động trong vùng nguy hiểm về bờ, đồng thời cấm tàu thuyền hoạt động trong ngày 10/11.

Công văn này cũng yêu cầu "Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn chỉ đạo chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để ứng cứu khi có yêu cầu".

"Đồng thời ... cảnh báo kịp thời cho dân cư sống ven sông suối, vùng trũng thấp có nguy cơ ngập lụt, sạt lở, lũ quét," công văn nói thêm.

Báo Dân trí dẫn nhận định từ Trung tâm dự báo khí tượng của Việt Nam cho rằng đây là cơn bão mạnh nhất trong vòng 10 năm gần đây, dự báo nhiều khả năng sẽ ảnh hưởng đến Việt Nam.

Trung tâm này cũng cũng được Đài Tiếng nói Việt Nam dẫn báo cáo cho biết đến 4 giờ ngày 10/11, vị trí tâm bão sẽ chỉ còn cách bờ biển các tỉnh Thừa Thiên Huế – Bình Định khoảng 180km về phía Đông, với sức gió mạnh cấp 14 - 15.

Trong khoảng 48 - 72 giờ sau đó, bão sẽ di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc.

Hiện nay bão Haiyan đang tàn phá miền Trung Philippines, với sức gió lên đến 235 km/h.

Trả lời BBC hôm chiều ngày 8/11, ông Nguyễn Ngọc Phụng, Chi cục Trưởng Thủy lợi và Phòng chống Bão lụt nói tỉnh Quảng Bình nói đã dự giao ban trực tuyến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

"Quảng Bình đã và sẽ gồng mình chống bão nhưng tinh thần sẽ là tự lực," ông Phụng cho biết.

Các nhà khí tượng học tại đây nói nếu những phỏng đoán ban đầu dựa trên hình ảnh từ vệ tinh là đúng, đây có thể là cơn bão mạnh nhất trong lịch sử từng đổ bộ đất liền.

Cơn bão đã khiến hàng triệu người từ 20 tỉnh trong khu vực chịu ảnh hưởng phải di tản, giới chức nước này cho biết.


Bão Haiyan đang tàn phá miền Trung Philippines

Nhà chức trách đã cảnh báo cơn bão có khả năng sẽ khiến hơn 12 triệu người đối mặt với nguy hiểm, trong đó có người dân ở Cebu, thành phố lớn thứ nhì Philippines, với dân số khoảng 2,5 triệu người.

Cơn bão, còn được biết đến với tên gọi Yolanda ở Philippines, được dự đoán sẽ không ảnh hưởng trực tiếp đến thủ đô Manila, vốn nằm ở phía Bắc.

Các trường học và công sở đều phải đóng cửa, dịch vụ phà và các chuyến bay nội địa cũng bị tạm hoãn, trong khi các bệnh viện và quân đội được lệnh sẵn sàng cho hoạt động tìm kiếm, cứu trợ.

Hiện hậu quả do cơn bão gây ra vẫn chưa được thông báo cụ thể, nhưng nhà chức trách tại đât cho biết đường dây điện thoại ở nhiều khu vực đã bị cắt đứt.

Thống đốc tỉnh Nam Leyte, ông Roger Mercado, thông báo trên tài khoản Twitter vào sáng thứ Sáu, rằng cây đổ đã chặn nhiều tuyến đường, gây khó khăn cho công tác ứng cứu khẩn cấp.

Một giáo viên ở Nam Leyte nói với đài radio địa phương rằng trường của bà giờ đây "ngập người lánh bão".

Jeff Masters, giám đốc khí tượng tại hãng Weather Underground, viết trên trang blog rằng thiệt hại do sức gió từ bão Haiyan, "có lẽ là thiệt hại lớn nhất do gió từ một cơn bão nhiệt đới gây ra đối với bất kỳ thành phố nào trên Trái đất trong một thế kỷ qua."

9 nhận xét :

  1. Anh Diện ơi! em ở Quảng Nam đây nè.giờ không biết làm răng đây? bấy lâu nay làm ăn dành dụm được ít tiền xây xong căn nhà cấp 4 để tránh mưa tránh gió.nghe đài báo bão ở cường độ siêu bão thì em lặng người đi!không lẽ ông trời không tha mảnh đất miền trung đầy nắng gió này sao?cầu trời khẩn phật mong sao bão không vào!!!không chỉ riêng em đâu mà mọi người ở quê em đều lo lắng,thấp thỏm!

    Trả lờiXóa
  2. biện pháp tốt nhất là tháo trước mái nhà sẽ ít gây thiệt hại

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. tôi cũng ý với ý kiến này. còn đồ dạc trong nhà thì dùng bạt che lại là ok

      Xóa
  3. Sao thế nhỉ?
    Thủ tường vừa công bố "Ngày pháp luật Việt Nam" thì siêu bão lớn nhất thế giới vào!
    Lạy Trời!

    Trả lờiXóa
  4. Cầu mong sao cho tất cả bà con ta vượt qua kiếp nạn nầy.

    Trả lờiXóa
  5. Bão nổi lên rồi!

    Trả lờiXóa
  6. Nếu Ts Diện có tổ chức chương trình "ủng hộ đồng bào miền Trung" thì công bố cho tui được nhờ với. Tui không còn tin gì vào mấy cái "ủng "hộ" của các CQ đoàn thể NN nữa rồi. Giờ chỉ còn Chú Tễu với Cu Vinh thôi.

    Trả lờiXóa
  7. Đã là siêu bão hiếm có mà lại chạy dọc quốc lộ 1A quét đúng một nửa phía Bắc đất nước không trừ tỉnh thành nào. Chưa từng thấy hiện tượng lạ như vậy, cứ như một sự trừng phạt ý. Thiệt hại lần này có thể hơn 10.000 tỷ đồng.

    Trả lờiXóa